/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Những yếu tố ảnh hưởng khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa

2493 10:41, 07/03/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Một trong những tiêu chuẩn để xác định chất lượng của ấm trà tử sa là khả năng rót nước tốt. Hiệu ứng rót nước có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Bài viết này sẽ tóm tắt một số yếu tố chính để giúp người yêu trà đưa ra một số nhận xét và kết luận đơn giản.

Bạn sẽ làm gì nếu bạn có một chiếc ấm trà tử sa mới? Tôi chắc chắn rằng một số trong số các bạn sẽ ngay lập tức đổ nước vào để kiểm tra khả năng rót nước của ấm. Tiêu chí của chúng ta để xác định xem một chiếc ấm trà có tốt hay không bao gồm việc nước rót mượt mà, việc khóa nước có hiệu quả hay không, và xem có rò rỉ nước hay không. Tuy nhiên, chúng ta không thể chỉ dựa vào điều này để đánh giá chất lượng của một chiếc ấm trà. Các đặc điểm chế tác của chính chiếc ấm trà, cùng với một số yếu tố bên ngoài, là các yếu tố bổ sung ảnh hưởng đến cách nước được rót từ một chiếc ấm trà. Hai đặc điểm này sẽ được giới thiệu và tổng kết trong bài viết này.

I. Lỗ lọc của ấm trà tử sa

Lỗ lọc là một phần quan trọng của ấm trà tử sa. Nó đóng vai trò đầu tiên để nước trà chảy ra và đồng thời là bộ lọc lá trà. Lỗ lọc của ấm trà tử sa có thể chia thành ba loại chính: lỗ đơn, lỗ mắt lưới và lỗ hình cầu.

Lỗ đơn - như tên gọi, ấm trà chỉ có một lỗ. Loại lỗ này thường xuất hiện trong các ấm trà cổ từ thời đại Minh và Thanh. Nó cho phép nước trà chảy dễ dàng nhất, nhưng chức năng lọc trà lại rất yếu, nếu lượng trà quá nhiều hoặc khi đổ trà quá nhanh, lá trà sẽ bít kín lỗ và dẫn đến không thể đổ trà hoặc đổ không đều.

Lỗ mắt lưới - chủ yếu gồm bảy, chín và mười bốn lỗ, xuất hiện từ cuối triều đại Thanh và được sử dụng cho đến ngày nay, là loại lỗ lọc phổ biến nhất vì nó có thể lọc trà hiệu quả và đảm bảo chảy nước một cách tốt nhất.

Lỗ hình cầu - loại lỗ lọc này xuất hiện đầu tiên vào những năm 1970 và bao gồm một nửa hình cầu với các lỗ nhỏ được đặt trên bề mặt bên trong của phần vòi. Sự kết hợp giữa lỗ lọc và bề mặt hình cầu không chỉ cải thiện chức năng lọc trà mà còn tăng diện tích lưu thông của nước.

II. Hình dáng vòi của ấm tử sa

Vòi của ấm tử sa cũng là một thành phần quan trọng của ấm, bởi vì đó là liên kết chính ảnh hưởng đến cách rót nước. Vòi được phân loại chung thành các danh mục sau dựa trên hình dáng của chúng:

Vòi thẳng - Như tên gọi, các ấm như Xi Shi hoặc Shi Piao đều sử dụng vòi thẳng đơn giản như vậy, cho phép nước trà chảy trực tiếp và mượt mà.

Vòi Yi Wan - Nó có nghĩa là vòi có một góc cong. Nó được hình thành giống như "mỏ chim" và thường được tìm thấy trong ấm Fang Gu. Vòi uốn xuống, cho phép chất lỏng trà chảy trực tiếp và mượt mà.

Vòi Er Wan - Vòi với hai góc cong. Phần gốc của loại vòi này khá lớn, cho phép lưu lượng nước lớn; phần từ gốc đến vị trí thoát nước dần dần co lại; Do đó, vòi Er Wan được xây dựng đúng cách sẽ tạo ra một luồng nước mạnh mẽ.

Vòi San Wan - Vòi này có hình dạng giống như chữ “S”, thường được tìm thấy trong các ấm có thân dài, để tỷ lệ cân đối hơn và hình dáng tổng thể mềm mại hơn. So với các loại vòi khác, chất lỏng trà phải đi qua một vòi dài với ba khúc cong, dẫn đến lượng nước rót không mạnh.

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả rót nước

Chúng ta thường xem xét xem rót nước ra từ ấm trà có mượt mà không, nước có rót sạch sẽ, và nắp đậy có khít với thân ấm và không rò rỉ. Chúng ta tin rằng một ấm trà tốt phải đáp ứng những yêu cầu này. Trong thực tế, điều này không phải là đúng. Hiệu quả đổ nước của ấm trà tử sa bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm hình dáng ấm, thể tích nước và cách sử dụng.

Thợ thủ công

Thợ thủ công của ấm trà tử sa ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả rót nước của nó. Đối với một số ấm trà sản xuất hàng loạt không được làm bằng tay, ấm trà bán thủ công hoặc ấm trà với thủ công tương đối thô, nắp và thân ấm không thể được dán kín để đảm bảo kín khí, dẫn đến hiệu quả rót nước và dừng nước không tối ưu, cũng như hiện tượng nước thấm ra khỏi nắp khi rót. Tuy nhiên, chúng ta cũng sẽ tìm thấy một số ấm trà được làm hoàn toàn bằng tay tuyệt vời, thậm chí được sản xuất bởi các thợ thủ công, cũng có hiệu quả rót nước khác nhau, cũng như hiện tượng "nước rò rỉ". Điều này có thể liên quan đến các điểm sau đây.

Áp lực nước

Có thể thấy rằng khi chúng ta chỉ mới bắt đầu rót, lưu lượng nước mạnh, tuy nhiên nếu chúng ta giữ góc đổ ban đầu, lưu lượng nước trở nên yếu dần. Nước đôi khi có thể được nhìn thấy chảy dọc theo miệng ấm đến đáy ấm.

Áp suất không khí

Bạn nào quen với các ấm trà tử sa sẽ nhận ra một lỗ trên nắp ấm. Lỗ nhỏ này có thể giữ áp suất không khí bên trong và bên ngoài ấm ổn định, cho phép nước dễ dàng chảy ra ngoài. Nếu lỗ thông khí bị tắc hoặc quá hẹp, áp suất không khí trong ấm giảm và nước không chảy mượt mà ra khỏi vòi hoặc không liên tục. Do đó, khi sử dụng ấm, chúng ta phải cẩn thận để không bị tắc lỗ thông khí.

Lực của dòng nước

Lực của dòng nước chủ yếu phụ thuộc vào hình dạng của vòi ấm. Như đã đề cập trước đó, các vòi của ấm trà tử sa có đa dạng hình dáng. Trong cùng điều kiện, càng có nhiều "khúc cong" trên vòi, thì lực của dòng nước càng ít, do đó tốc độ đổ nước sẽ chậm hơn so với vòi thẳng.

Cho đến đây, tôi tin rằng mọi người đều có thể đánh giá được hiệu ứng rót nước của ấm trà tử sa của mình. Trên thực tế còn có những yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu ứng đổ nước, khiến chúng ta không thể đưa ra đánh giá một chiều và rõ ràng. Ngay cả các thói quen sử dụng của chúng ta, chẳng hạn như cách đổ nước, dừng nước, lực rót nước, và còn có độ ảnh hưởng khác nhau. Hiệu ứng rót nước của một chiếc ấm chỉ là một khía cạnh nhỏ. Miễn là chúng ta thích nó và có thể thưởng thức sự quyến rũ và niềm vui của việc pha trà trong khi uống trà, thì đó là một chiếc ấm tốt. Hy vọng mỗi người yêu trà đều tìm được một chiếc ấm mà bạn thích.

Uống Trà Thôi
Sưu tấm Internet
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
0 0 1,423 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Chén Kiến Trản – Quá Khứ Nhìn Lại Trong Một Chén Trà
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2475 08:45, 23/02/2023
0 0 1,845 0.0
Kiến Trản (tiếng Trung giản thể: 建盏; còn được đánh vần: Jiàn Zhǎn, JianZhan; dịch sát nghĩa: Kiến Triển), chén trà Kiến Trản được cho là đại diện cho đỉnh cao của nghề thủ công làm chén trà của Trung Quốc. Nó xuất phát từ sự yêu thích và mong muốn trân trọng việc pha trà, đó là kết quả của việc tìm ...
CHÉN TỐNG LÀ GÌ ? Chén Tống xưa và nay có gì khác?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2461 09:26, 15/02/2023
0 0 1,393 0.0
Chén Tống một trà cụ không thể thiếu với người yêu trà và không phải ý tưởng của người Hoa . Đây là một sản phẩm Thuần Việt 100% do người Việt sáng tạo ra .

Nếu các bạn đã đọc bài viết ” Tổng luận về các kiểu chén trà ” của Cụ Vương Hồng Sển thì sẽ thấy các bộ đồ trà ký kiểu thời nhà ...
Lật ngược ấm để thử độ khít của ấm tử sa, liệu có tác dụng?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2447 09:05, 06/02/2023
0 0 1,344 0.0
Trong giới ấm tử sa có một truyền thuyết rằng, đổ đầy nước vào một chiếc ấm tử sa, ấn vào lỗ thông hơi trên núm ấm mà vòi ấm không chảy nước nữa, đồng thời ấm chặt miệng ấm lật ngược ấm lại nếu nắp ấm không rơi thì cho thấy ấm kín, nắp khít, nếu rơi nắp thì có nghĩa là ấm chế tác kém, không ...
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2433 23:20, 27/01/2023
1 0 1,078 10.0
Ấm tử sa dần đang được những trà nhân tìm đến ngày càng nhiều bởi những tính chất đặc biệt của nó. Nhưng với những người chưa có kinh nghiệm hoặc mới bước chân vào tìm hiểu ấm tử sa thì rất dễ mua phải ấm làm giả, làm kém chất lượng mà trên thị trường hiện nay trôi nổi rất nhiều.

Hôm nay chúng ...
Sau khi rót hết nước ở trong ấm, nên đậy hay mở nắp ấm?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2380 08:49, 27/12/2022
2 2 1,519 0.0
Sau khi rót hết nước ở trong ấm, nên đậy hay mở nắp ấm? Lý do rất đơn giản nhưng rất nhiều người không biết

Nhiều người yêu trà cũng có chung cảm nhận như vậy, những người thích uống trà thường là người kiểm soát được một số chi tiết. Thật vậy, sự khác biệt về hương vị của trà thường nằm ở ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!