/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tìm hiểu kỹ thuật vẽ bích họa trong nghệ thuật thời Phục hưng nước Ý (P.1)

2508 08:37, 15/03/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Tìm hiểu kỹ thuật vẽ bích họa trong nghệ thuật thời Phục hưng nước Ý (P.1)Bích họa 'Trần nhà nguyện Sistine', (1508-1512), vẽ bởi MICHELANGELO BUONARROTI (1475-1564).
Tranh bích họa thời kỳ Phục hưng nước Ý không chỉ là những kiệt tác mỹ thuật, mà còn là những kỳ công kỹ thuật, được thực hiện bởi các bậc thầy nghệ thuật, với biết bao tâm huyết và nỗ lực mà họ đã bỏ ra để hoàn thành tác phẩm.

Vẽ tranh bích họa (Fresco) là nói về kỹ thuật vẽ tranh tường quy mô lớn. Đó là một kỹ năng bắt nguồn từ thời cổ điển nhưng đạt đến đỉnh cao như một hình thức nghệ thuật trong thời Phục hưng nước Ý.

Kỹ thuật vẽ tranh Fresco

Từ “Buon Fresco’, trong tiếng Ý có nghĩa là ‘bức bích họa tốt’, là phương pháp vẽ tranh bích họa vĩnh cửu nhất. Đây là một kỹ thuật đặc biệt khó để đạt tới thành thạo, vì họa sĩ phải làm việc với sự tự tin và tốc độ cao. Trong mỗi bức tranh bích họa, họa sĩ phải quét bột màu trộn với nước lên một lớp thạch cao ướt gọi là ‘Intonaco’ (tiếng Ý nghĩa là ‘thạch cao’). Khi nó khô đi thì các liên kết hóa học của các sắc tố với thạch cao sẽ tạo ra một hình ảnh bền lâu trong nhiều thế kỷ. Mỗi ngày, họa sĩ chỉ làm được một khu vực của ‘intonaco’, được gọi là ‘Giornata’ (tiếng Ý nghĩa là “một ngày làm việc”) được trát lên một phần của bức tường, mà người nghệ sĩ phải vẽ xong trên đó trước khi nó khô. Vì thế không có chỗ cho các lỗi, và các phần vẽ hỏng phải bị cắt đi, trát lại và vẽ lại.

Còn một kỹ thuật khác là ‘Fresco Secco’ (tiếng Ý có nghĩa là ‘fresco khô’), là một phương pháp vẽ tranh bích họa ít được dùng hơn, trong đó các sắc tố được trộn với một chất kết dính dạng keo và được bôi trực tiếp lên thạch cao khô. Kỹ thuật này có lợi thế ngắn hạn là tạo ra nhiều màu sắc rực rỡ hơn ‘buon fresco’ nhưng có độ bền kém hơn. Màu vẽ cuối cùng sẽ bong ra khỏi thạch cao, thường thì cuộc đời của bức tranh không dài hơn cuộc đời của nghệ sĩ tạo ra nó.

Trong số những ví dụ điển hình nhất của tranh bích họa trong hội họa thời Phục hưng nước Ý ta sẽ lần lượt đề cập tới 3 tác phẩm, gồm “Trần nhà nguyện Sistine” và “Phán xét cuối cùng” của Michelangelo Buonarroti, và “Bữa tối cuối cùng” của Leonardo da Vinci trong Santa Maria delle Grazie ở Milan.

Hai bức đầu tiên biểu hiện nghệ thuật bích họa ở cấp độ đỉnh cao của trường phái này, trong khi bức sau cho thấy sự nguy hiểm khi cải tiến một kỹ thuật vẽ vốn đã được thử thách và đáng tin cậy.

Michelangelo Buonarroti và Nhà nguyện Sistine

Năm 1506, Giáo hoàng Julius II lần đầu tiên gặp gỡ Michelangelo để đặt vẽ trần nhà nguyện Sistine ở Vatican. Lúc đầu, Michelangelo không muốn tham gia một dự án vẽ tranh lớn như vậy vì ông chủ yếu xem mình là một nhà điêu khắc và không tin lắm vào khả năng của mình như một họa sĩ. Đây không chỉ là một sự ủy nhiệm cực kỳ tham vọng mà nó còn là một nhiệm vụ đòi hỏi sức mạnh thể chất vô cùng lớn.

Tuy nhiên, giàn giáo để vẽ cuối cùng đã được dựng lên và Michelangelo đã bắt đầu công việc vào ngày 10 tháng 5 năm 1508. Sau một thời gian ngắn, ông buộc phải sa thải các trợ lý và một mình thực hiện ủy nhiệm theo tiêu chuẩn chính xác mà ông đặt ra. Ông đã nghĩ ra một sơ đồ kiến ​​trúc dạng ảo ảnh để đóng khung 9 cảnh tượng trung tâm lấy từ ‘Sách Sáng thế’, kết hợp với cuốn ‘Sáng tạo thế giới và Câu chuyện của Nô-ê’. Như thể nhiệm vụ vẽ hơn 300 bức hình trên trần chưa đủ khó, việc hòa hợp chúng vào các đặc điểm kiến ​​trúc của nhà nguyện đã làm cho công việc của Michelangelo khó khăn thêm gấp bội, vì phối cảnh của những hình vẽ đó sẽ phải bị bóp méo đi tương ứng để bù trừ cho những đường cong của trần nhà.

Liền kề với mỗi cảnh tượng trung tâm là các hình của 5 nhà Tiên tri Do Thái và 5 bà đồng ngoại giáo, mỗi người đều có ngai vàng của riêng họ. Họ lần lượt được xen kẽ bởi 8 vị tổ tiên của Chúa Kitô, được vẽ lồng trong những chiếc cửa sổ nhỏ hình bán nguyệt. Phía trên ngai vàng của mỗi nhà tiên tri và bà đồng có một cặp “Ignudi” (những người khỏa thân cổ điển lý tưởng hóa, đại diện cho các thiên thần) nâng đỡ các huy hiệu lớn bằng đồng được xâu chuỗi từ các vòng hoa và hạt dẻ. Để định vị những hình vẽ của mình, Michelangelo đã vẽ bốn mắt cửa ở bốn góc của trần nhà, minh họa cho những câu chuyện kịch tính về các vị anh hùng trong Kinh Cựu Ước.

Hình ảnh mang tính biểu tượng nhất trên ​​trần nhà nguyện Sistine và cũng là một trong những hình ảnh được tái tạo nhiều nhất trong lịch sử nghệ thuật là ‘Sự sáng tạo ra Adam‘. Đó là một cảnh trong mái vòm trung tâm mô tả khoảnh khắc bàn tay của Chúa truyền sự sống vào cơ thể chưa có sức sống của Adam. Một sự gia tăng sức mạnh siêu nhiên được thiết lập giữa Thiên Chúa và Con Người khi ngón tay trỏ của họ chạm vào nhau trong một chuyển động đối gương, phản ánh ý tưởng rằng ‘Thiên Chúa tạo ra con người dựa theo hình dạng của chính mình‘.

Chúa trời mà Michelangelo đã vẽ là một hình ảnh mạnh mẽ trong Kinh Cựu Ước, trong một chiếc túi lớn cùng với các thiên thần bay lượn. Hình dạng cấu tạo của nhóm thiên thần này giống như mặt cắt ngang của bộ não con người, ngụ ý rằng tâm hồn con người được liên kết với thiên đàng khi trong trạng thái thăng hoa.

Từ dưới cánh tay che chở của Thiên Chúa, một hình ảnh phụ nữ dịu dàng nhìn thẳng vào Adam với sự tò mò hơn các thiên thần khác. Những thiên thần còn lại thì chú ý hơn tới việc hỗ trợ Đấng Tạo Hóa. Qua cái nhìn tò mò đó, Michelangelo có thể muốn gợi ý rằng đó là hình ảnh của Eva đang chờ đợi chính mình được Chúa sáng tạo, và nhờ đó hoàn thành việc minh họa cho đoạn văn từ ‘Sáng thế ký’, như sau: “Vì thế, Thiên Chúa đã tạo ra con người theo hình ảnh của chính Ngài; trong hình ảnh của Thiên Chúa, Ngài đã tạo ra con người; cả nam và nữ, Ngài đã tạo ra họ”.

Việc Michelangelo tỏ rõ mình chủ yếu là một nhà điêu khắc thể hiện trong việc vẽ các hình ảnh của mình theo đúng luật xa gần, với các đường nét sao chép lại các hình dạng ba chiều khi chúng xoắn và xoay trong không gian. Các đường nét vẽ không chút do dự và hình thức biểu hiện khỏe khoắn, kết hợp với một loạt các tư thế dữ dội của cơ thể khiến người xem kinh ngạc và chứng tỏ kỹ năng tuyệt vời của ông. Chuyển động thân thể và cơ bắp của hình tượng ‘Sybil Libya‘ là một ví dụ hoàn hảo về những đặc trưng này.

(còn tiếp)

Uống Trà Thôi
Theo DKN
Tìm hiểu kỹ thuật vẽ bích họa trong nghệ thuật thời Phục hưng nước Ý (P.1)Bích họa ‘Trần nhà nguyện Sistine’, (1508-1512), và ‘Phán xét cuối cùng’, (1536-1541), vẽ bởi MICHELANGELO BUONARROTI (1475-1564).
Tìm hiểu kỹ thuật vẽ bích họa trong nghệ thuật thời Phục hưng nước Ý (P.1)Hình ‘Delphic Sibyl’ trên trần nhà nguyện Sistine, 1508 -1512, vẽ bởi MICHELANGELO BUONARROTI (1475-1564).
Tìm hiểu kỹ thuật vẽ bích họa trong nghệ thuật thời Phục hưng nước Ý (P.1)Bích họa ‘Trần nhà nguyện Sistine’, 1508 -1512, vẽ bởi MICHELANGELO BUONARROTI (1475-1564).
Tìm hiểu kỹ thuật vẽ bích họa trong nghệ thuật thời Phục hưng nước Ý (P.1)Hình ‘Sự sáng tạo ra Adam’ từ trần nhà nguyện Sistine, 1508 – 1512 (bích họa), vẽ bởi MICHELANGELO BUONARROTI (1475-1564).
Tìm hiểu kỹ thuật vẽ bích họa trong nghệ thuật thời Phục hưng nước Ý (P.1)Hình ảnh ‘Sybil Libya’ trên trần nhà nguyện Sistine, 1508 -1512 (bích họa), vẽ bởi MICHELANGELO BUONARROTI (1475-1564).
0 0 8,495 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

PHẠM HẬU VÀ NGHỆ THUẬT TRANH VẼ BÚT NHIỆT
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1559 08:39, 18/01/2022
0 0 8,708 0.0
Lịch sử hội họa, trên phương diện kỹ thuật vật chất, về cơ bản là sự trả lời cho câu hỏi: “sur quoi et avec quoi? / vẽ trên cái gì và vẽ bằng cái gì?”

Nếu con người có thể vẽ ở khắp nơi, trên vách đá, trên gốm, trên tường, trên gỗ, trên lụa, trên vải, trên giấy… – thì con người cũng có thể vẽ ...
Câu chuyện sưu tập
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1552 09:08, 14/01/2022
0 0 6,466 0.0
Tỷ phú châu Á mua tranh danh họa châu Âu

Cách đây không lâu, trong triển lãm tranh ký họa “Nét thời gian” của họa sĩ Ngô Mạnh Lân, đầu tháng 11.2019, một nhà sưu tập khủng nhưng rất kín tiếng ở Hà Nội có nói với tôi: “Sao tạp chí không đăng tranh của các nghệ sĩ nổi tiếng châu Á, cùng thế hệ với các danh ...
Giải mã các bức tranh dân gian Đám cưới chuột
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1547 09:08, 11/01/2022
0 0 6,721 0.0
Trong các dòng tranh dân gian Việt Nam, bức tranh Đám cưới chuột là một đề tài thú vị được dân gian ưa chuộng. Không chỉ có hình thức tạo hình khá đặc biệt mà còn nội dung của các tác phẩm này cũng gây nhiều tranh cãi. Liệu ngoài ý nghĩa châm biếm đả kích mang đến từ nội dung câu chuyện, thì cái tưng bừng ...
VÌ SAO KHI MỚI HỌC VẼ, LEONARDO DA VINCI CHỈ ĐƯỢC VẼ TRỨNG GÀ?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1542 10:33, 09/01/2022
0 0 9,517 0.0
Leonardo da Vinci được lịch sử nhắc đến với những kiệt tác hội họa như “Nàng Mona Lisa” hay “Bữa ăn tối cuối cùng”, nhưng khi mới bắt đầu nghiệp vẽ, Leonardo chỉ được vẽ trứng gà.

Hỏi: Tại sao khi mới học vẽ, Leonardo Da Vinci chỉ được vẽ trứng gà?

Đáp: Leonardo di ser Piero da Vinci ( 1452 – 1519) , một ...
5 kiệt tác hội họa ra đời trong dịch bệnh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1538 09:25, 06/01/2022
0 0 7,270 0.0
Edvard Munch khắc họa bản thân tiều tụy khi mắc cúm Tây Ban Nha, trong khi Titian và Gustav Klimt bỏ dở bức tranh cuối cùng vĩnh viễn.

1. Tác phẩm Pieta (1488-1576)

Tác phẩm Pieta của họa sĩ Titian (1488-1576) đang được trưng bày tại Gallerie dell'Accademia, phòng trưng bày về nghệ thuật trước thế kỷ 19 ở Venice, miền bắc Italy. ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!