/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Vùng trà Shan tuyết mùa xuân

2526 08:40, 22/03/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Vùng trà Shan tuyết mùa xuân
Chè Shan tuyết từ nhiều năm qua được ví như “vàng xanh” của núi rừng. Vào mùa xuân, những rừng chè Shan vươn mình nảy những mầm non đầu tiên, cho ra những búp chè non xanh mướt, tạo nên thương hiệu đặc biệt riêng có của núi rừng.

Núi rừng Đông – Tây Bắc có điểm chung khi sở hữu những rừng trà Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi, rải đều khắp Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La hay Điện Biên. Đến với mỗi vùng trà là cơ hội biết thêm một lối chế biến trà, tận mắt ngắm nhìn những cây trà Shan tuyết cổ thụ cao ngất, khám phá những điều mới lạ của vùng trà cổ thụ Việt Nam, hấp dẫn không kém bất kỳ chuyến du lịch trà nào trên thế giới.

Được thừa hưởng khí hậu vùng núi cao quanh năm mát mẻ, nhiều mây mù nên những vùng đất Đông Bắc, Tây Bắc có rất nhiều rừng chè Shan tuyết cổ thụ, tuổi thọ cao đến 400 tuổi. Tập trung chủ yếu ở những vùng có độ cao trên 1000m trở lên so với mực nước biển, cây chè sinh trưởng tự nhiên, phát triển trong môi trường sạch, hoàn toàn không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng. Việc thu hoạch và khai thác cũng hoàn toàn tự nhiên, đã tạo nên chất lượng đặc thù của sản phẩm chè Shan tuyết không chỉ chinh phục được người tiêu dùng mà cả với những người sành thưởng thức trà. Hiện nay, sản phẩm Chè Shan tuyết ngoài tiêu thụ tại các thị trường lớn trong nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… còn có mặt tại 3 châu là châu Âu, châu Á, châu Mỹ và trên 20 Quốc gia.

Vào mùa xuân, con đường vào rừng chè Shan hiện lên một màu xanh của rừng chè mờ mờ trong làn sương mù mờ mịt. Sau tết, thời tiết ấm dần lên, là lúc cây chè nứt nanh, nhú lộc xanh. Chính những khắc nghiệt của mùa đông vùng cao, với nắng gió, sương mù, khiến chất trà Shan tuyết càng thêm khác biệt.

Không giống như những cây chè ở cùng trung du, việc thu hái chè Shan tuyết trên các đỉnh núi cao thường được thu hoạch từ 3 đến 4 lần trong năm. Cuối tháng 3 đầu tháng 4, người ta bắt đầu hái vụ chè đầu tiên (thời điểm chè cho sản lượng cao nhất), vụ thứ hai vào tháng 5 và tháng 6, vụ thứ ba vào tháng 8 và vụ thứ tư vào tháng 10 đến tháng 11.

Vụ xuân được coi là vụ thu hoạch lớn nhất và cho sản lượng tốt nhất trong năm. Bởi sau một mùa đông buốt giá, khi những cây chè đón những tia nắng đầu tiên chào mùa xuân đến thì cũng là lúc những búp chè xanh mơn mởn xuất hiện đằng sau lớp áo trắng đang dần mờ. Những lớp sương tuyết dần tan nhưng đọng lai trên mỗi búp chè tinh túy của đất trời.

Đi theo bước chân của những cô gái người Mông, men theo các khe suối, đi qua rừng cây hiểm trở để được chiêm ngưỡng hình ảnh vô cùng hung vĩ của của những cây chè Shan tuyết cổ thụ sừng sững trên các đỉnh núi cao. Có những cây chè đã hàng ngàn năm tuổi, thấm đượm gió sương của vùng núi quanh năm sương mù bao phủ, chính bởi vị trí địa hình đó mà những cây chè cổ thụ luôn hứng trọn tinh túy đất trời. Những tán chè xanh mơn mởn dang rộng tán để đón những tia nắng, những cơn gió mang theo những giọt nước li ti lấp lánh.

Một điều đặc biệt làm nên hương vị tuyệt hảo của trà Shan tuyết, đó là cách hái chè của người Mông. Búp chè ngon nhất là búp chè được hái từ buổi sớm, khi mà các giọt sương đêm vẫn còn đọng lại trên những búp chè xanh. Khi những búp chè xanh non còn ướt hơi sương được sanh cho ráo sau đó sẽ được sấy luôn trong ngày để giữ được trọn hương vị ngọt thanh, tươi mới của chè. Khi sao, những búp chè cổ thụ còn nổi “tuyết trắng” (mao chè), đó là sinh khí của đất trời.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp chí kinh tế
0 0 2,157 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Các loại trà nổi tiếng tại Thái Nguyên
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1263 08:25, 11/10/2021
0 0 4,296 0.0
Ngoài các yếu tố như vùng trà, mùa trà, giống trà,... thì độ non của lá trà (phẩm trà) cũng là yếu tố quan trọng để phân định giá trị của một loại trà. Tùy vào thời điểm thu hoạch, phẩm trà sẽ mang những hương vị riêng.
Trên cùng một cây, lá trà sẽ được chia chất lượng theo các thang bậc khác nhau. Nói ...
Tìm hiểu về trà Sencha - Thức uống quý của xứ sở mặt trời mọc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1256 08:07, 09/10/2021
0 0 4,508 0.0
Trà sencha là một trong những loại trà xanh phổ biến nhất ở Nhật Bản, chiếm đến 80% sản lượng trà xanh sản xuất tại quốc gia này. Bên cạnh hương thơm say mê lòng người thưởng thức và hương vị tươi mát, thức uống này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

Đôi nét về trà Sencha

Sencha (hay còn ...
Nét đẹp của vùng đất trà Ô Long Sapa
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1248 08:28, 07/10/2021
0 0 4,467 0.0
Nhắc đến Sapa người ta thường nghĩ đến đỉnh Fansipan hùng vĩ hay Hàm Rồng, Thác Bạc… nhưng ít ai biết rằng có một đồi chè Ô Long xanh mượt cũng không kém phần nên thơ. Đồi chè Ô Long Sapa là một trong những đồi chè có chất lượng hảo hạng, không những thế đây còn là điểm dừng chân thơ mộng của du khách.

- ...
Lý giải câu nói hương trà mùa thu
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1239 08:34, 05/10/2021
0 0 4,639 0.0
Mùa thu được xem là mùa vụ thu hoạch quan trọng nhất nhì trong năm. Những người yêu thích uống trà thường bị mê hoặc bởi hương thơm tinh khiết của trà vụ thu.

Câu nói “nước trà mùa xuân, hương trà mùa thu” là cách nói tóm tắt các đặc tính của cây trà. Nếu trà xuân có hương vị đầy đặn và sự biến đổi ...
Trà mạn, thức uống dành cho người ưa sự truyền thống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1234 09:25, 03/10/2021
0 0 4,716 0.0
Trải qua thời gian, trà mạn không chỉ là thức uống thường ngày, đó còn là một nét văn hóa truyền thống bình dị. Với người Việt, đây chính là thức uống giúp xua tan mọi muộn phiền, âu lo và mang lại cảm xúc tích cực.

Trà mạn hay còn được gọi là trà bắc, loại trà này có màu xanh đen, cánh chè gọn nhỏ, xoăn ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!