/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

CỦA CHO

2544 17:12, 30/03/2023
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

CỦA CHO
Ngày ấy anh chị còn nghèo lắm. Hai vợ chồng với 2 đứa con, nhà rách đến độ chả mua nổi cái khóa cửa.

Tờ mờ sớm chị chổng mông đạp 1 xe thồ nặng rau muống suốt từ điếm 31 dưới Tứ Hiệp vào phố bán. Anh thì ốm đau suốt, chỉ quanh quẩn ở nhà.


Bữa ấy mưa rét, chị lại hâm hấp sốt nên đạp tới ngang cái chùa nhỏ ở Thanh Trì thì sa sẩm mặt mày, đành tựa xe vào tường chùa đứng thở cho đỡ choáng.

Nghe tiếng kẹt cửa, rồi có bà sư ở trong thò đầu ra xem. Ngó thấy chị ăn vận phong phanh rét run, thương tình mang ra ly trà đường gừng nóng và mấy bộ quần áo cũ, chắc của khách thập phương bố thí.

Tối về, chị giở ra soạn, bỗng phát hiện ra trong túi 1 cái quần cũ có tờ ... 100 đô la.

Số tiền không nhiều, nhưng với chị nó là khoản vốn đủ để thực hiện ước mơ ấp ủ bấy lâu: đó là mở một hàng bún đậu mắm tôm vỉa hè.


Chừng tuần sau thì anh chị mò lên phố, chọn tạm đoạn phố vắng ở Hàng Trống làm điểm mở hàng.

Thiên hạ bán 2.000 đồng một suất bún đậu, thì anh chị chỉ bán 1.200 đồng, lại chăm chút nên chả mấy mà khách đông nườm nượp. Chị ngồi rán đậu mỏi tay, anh tíu tít bưng bê lau dọn, cô con gái nhỏ thì cắm mặt ngồi rửa bát trong cái xô nhựa.

Bán hàng được bao tiền, anh chị tích cóp mua hết đất để trồng rau muống. Tư duy của kẻ bán rau thì chỉ ước có thật nhiều đất để trồng rau, chứ có ai nghĩ đến lúc giá đất lên ào ào, anh chị nghiễm nhiên thành người giàu có.

Rồi cứ mua đi bán lại, chả mấy mà tài sản đã vào hàng cự phú, lưng vốn phải đến trăm tỉ.


Tròn 20 năm thì anh chị tổ chức quay lại báo ơn ngôi chùa nhỏ ngày xưa.

Theo sau xe Lexus 570 của anh chị là 3 xe tải to chở đầy gạo, thực phẩm chay,cùng mâm cúng Lợn quay, gà , xôi, trái cây ê hề...làm xôn xao ngôi chùa nhỏ.

Bà sư già năm xưa ra tiếp, ngỡ ngàng.

Chị kể lại câu chuyện cũ, đồng thời xin phép bà cho chị tổ chức một chương trình từ thiện, chia quà phát lộc cho người nghèo ngay tại chùa trong vòng 1 tháng. Sẽ làm rất hoành tráng, mọi chi phí chị xin trang trải tất.

Nghe đến đó, bà sư già lắc đầu, xua xua tay:

- Cái người đã bỏ tiền vào trong mấy bộ quần áo đó, nhà chùa cũng chẳng biết là ai. Và có lẽ họ cũng không muốn thiên hạ biết mình là ai. Của cho không bằng cách cho. Nhà chùa xin cảm ơn.

Đoạn, bà tiễn khách và kêu người đóng cửa chùa.


Chị đứng chết trân trước 2 cánh cửa gỗ nhà chùa đóng chặt, lớp sơn nâu đã bạc phếch.

Đành gạt nước mắt, quay về.

Nhưng chị đã hiểu mình phải làm gì rồi.


Nhà chùa vẫn đem cho quần áo cũ cho người cần nó.

Có 1 khách vô danh nào đó vẫn gửi về quần áo đều lắm. Lạ nhất là trong mỗi bọc quần áo ấy, kiểu gì cũng sót 1 tờ 100 đô la trong túi áo hay túi quần cũ ấy

Kẻ nghèo khó vớ được thì mừng húm tạ ơn Trời Phật.

Ở Chánh điện, có bà sư già vẫn thường ngày chú tâm tụng kinh với khuôn mặt và nụ cười vô thường của Đức Phật.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 8,576 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

HÃY THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH TRƯỚC KHI THAY ĐỔI NGƯỜI KHÁC
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2845 10:38, 05/09/2023
2 0 6,637 0.0
Khi xuất hiện tình huống khó khăn và mọi người thường nhắm đến việc thay đổi hoàn cảnh, thay đổi người khác, mà quên mất thay đổi chính mình sẽ đơn giản hơn. Khi còn trẻ, chúng ta luôn nghĩ đến việc thay đổi cả thế giới. Khi không hài lòng, chúng ta nghĩ đến việc thay đổi môi trường. Khi bị uy hiếp, chúng ...
VUI VẼ LÀ MÓN QUÀ ĐÁNG QUÝ NHẤT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2839 08:31, 01/09/2023
1 0 3,857 10.0
Trong cuộc sống, mọi người đều sẽ gặp phải người và việc không như ý.Tính toán nhiều thì niềm vui sẽ ít đi, phiền não nhiều lên thì hạnh phúc sẽ ít đi. Tâm tình ấm áp là quan trọng nhất, ăn no mặc ấm là quan trọng nhất, thân thể mạnh khỏe là quan trọng nhất, có người thương yêu là quan trọng nhất. Một ...
Muốn trở thành người quý phái, sang trọng ắt cần tu dưỡng
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2838 09:14, 31/08/2023
0 0 3,792 0.0
Tu dưỡng là chỉ phẩm chất, đạo đức, khí chất và sự lĩnh ngộ đối với sinh mệnh của một người. Nó là một loại trình độ, đòi hỏi con người phải trải qua một thời gian rèn luyện và bồi dưỡng lâu dài mới đạt được. Một người có tu dưỡng hay không, không phải căn cứ vào địa vị, tiền bạc và dung ...
Căn phòng riêng
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2837 22:04, 30/08/2023
0 0 4,005 0.0
Chị là Oshin.. giúp việc nhà cho một ông chủ ngoại ngũ tuần, rất giàu có.Đêm xuống, xong việc, chị vội vàng về với đứa con trai nhỏ 5 tuổi suốt ngày ngóng đợi trong căn nhà tồi tàn..Hôm ấy, chủ nhà có lễ lớn, mời rất nhiều bạn bè quan khách đến dự tiệc đêm. Ông chủ bảo:-Hôm nay việc nhiều, chị có thể ...
Những câu chuyện
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2836 11:37, 30/08/2023
0 0 3,899 0.0
Con người sống với nhau, dường như đang nhìn thấy mình trong gương vậy. Khi bạn mỉm cười, người khác sẽ mỉm cười đáp lại...Trên con đường nhân sinh đằng đẵng, gặp gỡ là duyên, quen biết là phận, tri ngộ mới thấu hiểu, ở bên nhau thì ấm áp, nắm tay nhau thì hạnh phúc. Cho nên chúng ta cần trân quý mỗi người ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!