/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Văn hóa uống trà của người trẻ Việt

2557 08:32, 07/04/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Văn hóa uống trà của người trẻ Việt
Những tưởng trà sẽ bị phai nhòa theo thời gian, lu mờ bên cạnh những loại nước uống có ga, tiếng bật lon kêu tanh tách của cuộc sống hiện đại. Thế nhưng, giới trẻ ngày nay lại tìm về thú vui thưởng trà mộc mạc. Dù đơn sơ hay cầu kỳ, dù loại cực phẩm hay chỉ là thức uống bình dân, chén trà vẫn mang trong mình ý nghĩa thanh cao, là cầu nối giữa tấm lòng với tấm lòng.

Văn hóa trà gắn liền với đời sống người Việt trong suốt chiều dài lịch sử, qua nhiều triều đại và những cuộc đổi thay của đất nước. Trà không chỉ là thức uống của cung đình hay giới vương giả mà còn vô cùng gần gũi, gắn bó với đời sống của người lao động, từ thôn quê đến thị thành. Trà cũng là niềm cảm hứng cho giới văn sĩ khi đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học, thi ca.

Trong phong tục, tập quán người Việt, trà là thức uống không thể thiếu trong những dịp Giỗ, Tết, cưới hỏi, gia đình sum họp,... Khách đến chơi nhà, thăm hỏi cũng được mời nhau tách trà nóng để thể hiện thịnh tình và giúp câu chuyện thêm phần gắn kết. Dòng chảy thời gian vẫn không ngừng chuyển tiếp và trà cũng đã có những sự biến đổi thức thời với nhiều biến tấu mới lạ như: trà sữa, trà trái cây, trà sủi bọt,... Những thức uống này được giới trẻ yêu thích và là một phần trong đời sống hiện đại. Không gian thưởng thức cũng được mở rộng, chăm chút và trở nên đa dạng hơn với những quán vỉa hè tiện lợi hay cửa hàng mộc mạc, sang trọng. Đây là những nơi được giới trẻ lựa chọn cho những buổi gặp gỡ, tụ họp bạn bè, thưởng thức đồ uống và chụp ảnh check-in sống ảo,..

Bên cạnh sự lên ngôi của xu hướng trà pha chế, phong cách thưởng trà truyền thống vẫn tồn tại song hành và chiếm giữ vị trí riêng biệt. Nhưng khác với thời của ông bà, cha mẹ mình, giới trẻ ngày nay có thêm lựa chọn và cơ hội trải nghiệm nhiều thức trà đa dạng của Việt Nam.

Ngày nay, giới trẻ cũng chuộng tìm đến những chốn thưởng trà an yên. Nơi có không gian thanh tao, nhẹ nhàng và cô trà nương tinh tế với những ấm trà đượm hương, thấm vị. Các quán trà truyền thống còn giúp giới trẻ hiểu hơn về những giá trị văn hóa, nét đẹp xưa cũ và để sống chậm hơn, tìm thấy bản ngã của chính mình

Với nhiều người trẻ, thưởng trà không chỉ là thú vui giải trí giảm stress mà còn giúp anh rèn luyện bản tính. Nhâm nhi từng chút một để cảm nhận mùi hương, vị ngon của nước trà trong khi uống và vị còn đọng lại ở trong miệng sau khi vừa đặt tách xuống. Cách thưởng thức trà cũng chính là nghệ thuật cân bằng cuộc sống “tịnh tâm”.

Bên cạnh đó, trà được chứng minh là tốt cho sức khỏe, tim mạch, đốt cháy chất béo. Có thể thấy, chỉ khi có đam mê, tìm hiểu, chúng ta mới thấy được những thú vị và độc đáo của trà. Trong cuộc sống hối hả, nhộn nhịp hiện nay, thưởng trà là cách để chúng ta cân bằng lại cuộc sống, là một trong những thú vui lành mạnh vừa tốt cho tâm hồn và cả sức khỏe

Và dù thưởng trà theo xu hướng hiện đại hay phong cách truyền thống thì những loại trà thơm vẫn luôn chiếm giữ vị trí quan trọng trong đời sống của người Việt. Một ấm trà nóng hay những ly trà pha chế đều giúp cuộc chuyện trò, buổi gặp gỡ thêm phần thú vị.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Văn hóa uống trà của người trẻ Việt
0 0 2,650 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Chuyện của trà (Kỳ 4): “Thánh trà” Lục Vũ và tác phẩm để đời
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3239 17:19, 29/03/2024
2 0 55 0.0
Lục Vũ là học giả uyên bác đời nhà Đường được biết với những đóng góp nổi bật nghiên cứu về trà đạo. Tiêu biểu như tác phẩm “Trà kinh” là bộ sách lý luận Trà học chuyên môn đầu tiên trên thế giới. Lục Vũ được người đời sau tôn lên là “Trà thánh”, ông là 1 trong 10 vị thánh trong lịch sử Trung ...
Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 300 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 432 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 499 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 525 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!