/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Văn hóa uống trà của người trẻ Việt

2557 08:32, 07/04/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Văn hóa uống trà của người trẻ Việt
Những tưởng trà sẽ bị phai nhòa theo thời gian, lu mờ bên cạnh những loại nước uống có ga, tiếng bật lon kêu tanh tách của cuộc sống hiện đại. Thế nhưng, giới trẻ ngày nay lại tìm về thú vui thưởng trà mộc mạc. Dù đơn sơ hay cầu kỳ, dù loại cực phẩm hay chỉ là thức uống bình dân, chén trà vẫn mang trong mình ý nghĩa thanh cao, là cầu nối giữa tấm lòng với tấm lòng.

Văn hóa trà gắn liền với đời sống người Việt trong suốt chiều dài lịch sử, qua nhiều triều đại và những cuộc đổi thay của đất nước. Trà không chỉ là thức uống của cung đình hay giới vương giả mà còn vô cùng gần gũi, gắn bó với đời sống của người lao động, từ thôn quê đến thị thành. Trà cũng là niềm cảm hứng cho giới văn sĩ khi đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học, thi ca.

Trong phong tục, tập quán người Việt, trà là thức uống không thể thiếu trong những dịp Giỗ, Tết, cưới hỏi, gia đình sum họp,... Khách đến chơi nhà, thăm hỏi cũng được mời nhau tách trà nóng để thể hiện thịnh tình và giúp câu chuyện thêm phần gắn kết. Dòng chảy thời gian vẫn không ngừng chuyển tiếp và trà cũng đã có những sự biến đổi thức thời với nhiều biến tấu mới lạ như: trà sữa, trà trái cây, trà sủi bọt,... Những thức uống này được giới trẻ yêu thích và là một phần trong đời sống hiện đại. Không gian thưởng thức cũng được mở rộng, chăm chút và trở nên đa dạng hơn với những quán vỉa hè tiện lợi hay cửa hàng mộc mạc, sang trọng. Đây là những nơi được giới trẻ lựa chọn cho những buổi gặp gỡ, tụ họp bạn bè, thưởng thức đồ uống và chụp ảnh check-in sống ảo,..

Bên cạnh sự lên ngôi của xu hướng trà pha chế, phong cách thưởng trà truyền thống vẫn tồn tại song hành và chiếm giữ vị trí riêng biệt. Nhưng khác với thời của ông bà, cha mẹ mình, giới trẻ ngày nay có thêm lựa chọn và cơ hội trải nghiệm nhiều thức trà đa dạng của Việt Nam.

Ngày nay, giới trẻ cũng chuộng tìm đến những chốn thưởng trà an yên. Nơi có không gian thanh tao, nhẹ nhàng và cô trà nương tinh tế với những ấm trà đượm hương, thấm vị. Các quán trà truyền thống còn giúp giới trẻ hiểu hơn về những giá trị văn hóa, nét đẹp xưa cũ và để sống chậm hơn, tìm thấy bản ngã của chính mình

Với nhiều người trẻ, thưởng trà không chỉ là thú vui giải trí giảm stress mà còn giúp anh rèn luyện bản tính. Nhâm nhi từng chút một để cảm nhận mùi hương, vị ngon của nước trà trong khi uống và vị còn đọng lại ở trong miệng sau khi vừa đặt tách xuống. Cách thưởng thức trà cũng chính là nghệ thuật cân bằng cuộc sống “tịnh tâm”.

Bên cạnh đó, trà được chứng minh là tốt cho sức khỏe, tim mạch, đốt cháy chất béo. Có thể thấy, chỉ khi có đam mê, tìm hiểu, chúng ta mới thấy được những thú vị và độc đáo của trà. Trong cuộc sống hối hả, nhộn nhịp hiện nay, thưởng trà là cách để chúng ta cân bằng lại cuộc sống, là một trong những thú vui lành mạnh vừa tốt cho tâm hồn và cả sức khỏe

Và dù thưởng trà theo xu hướng hiện đại hay phong cách truyền thống thì những loại trà thơm vẫn luôn chiếm giữ vị trí quan trọng trong đời sống của người Việt. Một ấm trà nóng hay những ly trà pha chế đều giúp cuộc chuyện trò, buổi gặp gỡ thêm phần thú vị.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Văn hóa uống trà của người trẻ Việt
0 0 4,611 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà và Thiền trong văn hóa Phật giáo
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1971 09:21, 13/07/2022
0 0 6,157 0.0
Hương vị của trà đã thấm sâu vào trong cuộc sống thường nhật, vị chát rồi ngọt của trà đã đi vào tâm thức của bao lớp người trong kiếp nhân sinh. Rồi trà như cam lộ nhuận thắm cửa thiền sâu lắng, gợi lên khúc đại từ sắc sắc không không.

Không biết từ khi nào mà trà trở thành một trong những thứ không ...
Một tách trà là niềm vui thanh đạm, giữa phồn hoa ta thấy được thuần chân
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1965 09:08, 11/07/2022
1 1 5,659 0.0
Thuở nhỏ tôi rất sợ uống trà, vừa nhìn thấy liền nhăn mặt, đến khi cổ họng khát khô mới chịu vớ lấy chiếc chén mà nhắm mắt nhắm mũi uống, ực một cái là xong hết! Sau này lớn lên mới biết, thì ra, hoa có hương sắc của hoa, nước có ý vị của nước, ấm có tâm tình của ấm, mà trà lại có đạo lý của ...
Khổng Tử chưa bao giờ được thưởng thức trà, lý do chưa ai cãi?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1958 09:02, 08/07/2022
1 0 6,573 0.0
Nhiều tài liệu cho rằng, trà Trung Quốc lần đầu tiên được ghi chép trong triều đại nhà Chu, ban đầu người ta ca ngợi trà chỉ vì giá trị y học của nó. Ngay cả Khổng Tử (551 - 479 trước CN) cũng chưa từng thưởng thức trà.

Nhiều thời gian sau… Khổng Tử, trà mới thật sự trở thành thức uống ở Trung Quốc, rồi ...
Trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1953 09:00, 06/07/2022
0 0 8,371 0.0
Trà "cắm tăm" là cách pha trà đặc biệt. Chén trà đậm đặc đến nỗi nếu cắm que tăm vào vẫn có thể đứng thẳng trong chén.

Trà xanh gắn bó với đủ mọi tầng lớp nhân dân từ cao sang vương giả đến các tầng lớp bình dân lao động. Thưởng trà có nhiều cách, người thích vị trà nhẹ nhàng, có chút đắng nhẹ ...
Muốn đỡ khát uống nước, muốn tiêu sầu uống rượu, còn muốn tỉnh mộng mê thì uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1947 08:47, 03/07/2022
0 0 6,908 0.0
Trà là thức uống phổ biến và đã trở thành một trong ba thức uống không cồn chính (trà, cà phê, ca cao) được ưa chuộng trên toàn cầu. Cùng tìm hiểu chuyên khảo được cho là sớm nhất thế giới về trà để việc thưởng trà càng thêm thi vị.

Lục Vũ thời Đường năm 758 đã viết chuyên khảo sớm nhất thế giới ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!