/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà Yerba Mate Argentina - quá khứ và hiện tại

2597 22:13, 29/04/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà Yerba Mate Argentina - quá khứ và hiện tại
Trà Yerba Mate là thức uống trà rất nổi tiếng ở Argentina, và nó còn được mệnh danh là “bốn báu vật của Nam Mỹ” cùng bóng đá, tango và thịt nướng. Ở Argentina, trà Yerba Mate rất nổi tiếng. Tiếp theo, cùng chúng tôi hãy đi qua quá khứ và hiện tại, để đánh giá cao sự kỳ diệu của thức uống này.

1. Trà Yerba Mate là gì

Chỉ có một số loại cây trên thế giới sản xuất ra caffein và trà Yerba Mate của Argentina là một trong số đó. Ngoài trà, cà phê, ca cao, cola và guarana, trà Yerba Mate cũng được sử dụng để sản xuất đồ uống chứa caffein. Mặc dù trà Yerba Mate có hàm lượng caffein cao hơn nhưng hương vị của nó giống với trà hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, nó không phải là trà mạn hay cà phê.

Trà Yerba Mate là một loại cây thân gỗ lâu năm thuộc họ Holly. Cây mọc ở Nam Mỹ, thường cao từ 3 – 6m, cây mọc hoang có thể cao tới 20m. Lá có màu xanh và hình bầu dục. Phương pháp chế biến lá của người dân địa phương rất giống với trà Việt Nam, vì vậy ở Việt Nam, chúng tôi gọi loại lá đặc trưng của Nam Mỹ này là “Trà Yerba Mate”. Loại trà này có vị khói nhẹ và một chút hương thơm thực vật. Trà yerba mate không hấp có vị rất đậm đà và đậm đà. Lần đầu uống cũng thấy sảng khoái. Vị đắng là một trong những đặc điểm của nó, nhưng dư vị ngọt ngào cũng rất nổi bật và lâu dài. Điều này rất giống với trà mạn của Việt Nam.

Trà Yerba Mate là một đặc sản lớn ở Argentina. Là thức uống quốc gia của Argentina và là món khoái khẩu của người Nam Mỹ, nó đã chiếm một vị trí không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ.

2. Nguồn gốc của Trà Yerba Mate

Việc phát hiện ra trà Yerba Mate trên lục địa Nam Mỹ là một sự tình cờ. Vào thời điểm đó, do thiên tai, người da đỏ sống ở lưu vực sông Parana, con sông lớn thứ hai ở Nam Mỹ, phải hứng chịu nạn đói. Những người đang đói đang tìm kiếm thứ gì đó để lấp đầy cơn đói của mình, bỗng một hôm họ phát hiện ra rằng ăn một loại lá cây thì không thấy đói, lại có thể giải khát. Thông điệp này nhanh chóng lan truyền giữa những người Anh-Điêng. Với việc tiêu thụ lâu dài, người Anh-Điêng còn phát hiện ra nó có thể chữa được một số bệnh nên gọi là “cỏ tiên”.

Để có thể ăn loại lá này thường xuyên, những người Anh-Điêng khôn ngoan đã chế biến nó thành loại trà yerba mate sớm nhất thông qua quá trình sấy khô, nghiền và các quy trình khác. Tất nhiên, uống rượu cần có đồ dùng, và người da đỏ đã lấy hết những quả bầu dại khoét lõi để làm cốc trà. Còn đây là hình dáng ban đầu của ấm trà yerba mate truyền thống.

Sau đó, khi người Tây Ban Nha bắt đầu xâm chiếm các nước Nam Mỹ, họ cũng phát hiện ra sự kỳ diệu của trà yerba mate và bắt đầu phổ biến rộng rãi ở Nam Mỹ và Châu Âu.

Ngày nay, trà Yerba Mate đã trở thành thức uống yêu thích của người dân Argentina. Nó có thể được sử dụng như một thức uống để bắt đầu một ngày mới tốt lành, và cũng có thể được sử dụng để tiếp đãi những vị khách danh dự và chia sẻ với bạn bè và người thân bất cứ lúc nào. Ngôi sao bóng đá Messi rất thích trà yerba mate, loại trà này cũng khiến tên tuổi của nó lan truyền trong giới hâm mộ anh. Một số người du lịch Argentina nói, “Bạn coi như chưa đến Argentina nếu chưa uống trà yerb mate.” Do khí hậu ẩm ướt và nhiều ánh sáng mặt trời của Argentina rất thích hợp cho sự phát triển của cây trà này, do đó Argentina trở thành nước sản xuất loại trà này lớn nhất. Trà Yerba Mate không chỉ là thức uống không thể thiếu trong đời sống của người dân địa phương mà còn được xuất khẩu sang Bắc Mỹ, Tây Âu và Châu Á với số lượng lớn. Nó được chấp nhận và yêu thích bởi ngày càng nhiều người yêu trà.

3. Pha chế và nếm thử

Khi sử dụng các phương pháp truyền thống để pha trà yerba mate, đầu tiên người ta sẽ cho hai thìa đường vào bầu, sau đó cho than củi đã đốt để tạo hương vị, cuối cùng cho trà yerba mate vào. Bombilla, một loại ống hút đặc biệt, là công cụ chính để uống trà yerba mate, và đáy của nó có thể lọc những chiếc lá mịn.

Ngoài ra, thói quen uống trà truyền thống yêu cầu mọi người phải uống trà với cùng một loại bombilla. Không cần biết nhau hay không, ngồi uống trà yerba mate với nhau chỉ cần một bộ dụng cụ và mọi người sẽ chuyền tay nhau uống. Sau này, khi người ta quan tâm nhiều hơn đến vấn đề vệ sinh, các phương pháp uống hiện đại đã trở nên giống với phương pháp chúng ta pha trà, sử dụng ấm hoặc cốc để pha. Người ta cũng sản xuất túi trà dùng một lần tiện lợi và pha trà yerba mate.

Cách pha trà yerba mate rất đơn giản, dưới đây là một số mẹo chúng ta cần lưu ý và tham khảo:

◆ Sử dụng nước sạch, tinh khiết hoặc nước lọc.

◆ Nhiệt độ nước nên tương tự như nhiệt độ của trà xanh, trong khoảng 80-90℃, vì nước sôi sẽ phá hủy các tế bào trong trà và ảnh hưởng đến hương vị.

◆ Ủ 2-3 phút là được. Tất nhiên, bạn có thể điều chỉnh lượng trà và thời gian pha tùy theo sở thích và kích thước của bộ ấm trà.

◆ Trà Yerba mate có hương vị thơm ngon bất kể uống nóng hay lạnh, nhưng một số người có thể thấy đắng, vì vậy bạn cũng có thể thêm một ít mật ong hoặc chanh để át vị đắng; hoặc bạn có thể thêm sữa để pha trà sữa; hoặc bạn có thể pha một ít nước ép trái cây để pha một tách trà trái cây.

Uống Trà Thôi
Theo toiyeutra
Trà Yerba Mate Argentina - quá khứ và hiện tại
Trà Yerba Mate Argentina - quá khứ và hiện tạiNgười da đỏ đã lấy hết những quả bầu dại khoét lõi để làm cốc trà. Còn đây là hình dáng ban đầu của ấm trà yerba mate truyền thống.
Trà Yerba Mate Argentina - quá khứ và hiện tạidụng cụ pha trà yerba mateNgoài ra, cốc trà truyền thống (quả bầu) để uống trà yerba mate và ống hút có đầu lọc (bombilla) cũng đã được chế tác thành nhiều loại đồ thủ công tinh xảo để mọi người sử dụng và sưu tầm.
0 0 2,696 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cửu Đạo Trà - Bí Quyết Thưởng Thức Trà Đầy Tinh Tế
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3271 09:23, 22/04/2024
5 0 248 0.0
Trà đạo từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Pha trà và thưởng trà không chỉ đơn thuần là để giải khát, mà còn là một nghệ thuật, một cách để thư giãn tinh thần và kết nối con người. Cửu đạo trà, hay còn gọi là 9 bước tinh hoa thưởng thức trà, là một quy tắc ...
Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 343 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 397 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 533 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 625 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!