/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

3 Loại Trà Yêu Thích Của Những Người Sống Thọ Nhất Thế Giới

2604 08:23, 04/05/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

3 Loại Trà Yêu Thích Của Những Người Sống Thọ Nhất Thế Giới
Gần đây mình có đọc một cuốn sách tên The Blue Zone. Một cuốn sách bị “bỏ quên” cả vài năm trong máy đọc sách Kindle của mình.

Dạo này mình hạ quyết tâm đọc sách cũ thay vì “hớn hở” đi shopping sách mới. Nên mới có điều kiện đọc hết cuốn này.

The Blue Zone là cuốn sách nói về tuổi thọ. Tác giả cùng các đồng nghiệp sẽ đến và nghiên cứu những cộng đồng có nhiều người cao tuổi nhất. Những nơi mà họ gọi là “Vùng Xanh” (tạm dịch từ The Blue Zone).

Và tác giả chia sẻ lại “bí quyết” sống lâu từ những người dân nơi đây. Theo sách thì có 5 nơi được xác định là vùng xanh. Bao gồm: Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp), Sardinia (Ý) và Loma Linda (bang California, Mỹ).

Theo các nhà nghiên cứu thì tuổi thọ dài không đến từ gen. Mà chủ yếu đến từ lối sống. Mà một trong những thói quen tốt đó chính là uống trà.

Trong bài viết này mình sẽ nói về trà mà thôi. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu chi tiết về những “bí quyết” sống thọ khác thì mua sách hoặc đọc tóm tắt từ Google nhé!

3 LOẠI TRÀ GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ

- Người Okinawa thích uống trà xanh

Theo thống kê thì tuổi thọ trung bình của người Okinawa là 80.27 đối với đàn ông và 87.44 đối với phụ nữ. Có khá nhiều lý giải cho việc tuổi thọ của người Okinawa cao đến vậy.

Bí quyết của người Okinawa đó là:

Xác định được Ikigai hay mục đích sống
Chế dộ ăn giàu rau củ quả
Nhà có vườn & chăm làm vườn
Trong vườn có nhiều cây thuốc
Ăn thức ăn làm từ đậu nành
Tham gia moai – một nhóm bạn hay cộng đồng gặp nhau thường xuyên
Sưởi nắng

Ngoài ra thì người Okinawa còn rất thích uống trà xanh. Trà xanh là loại trà được chế biến khô làm sao để giữ được phần lớn hương vị cũng như các thành phần hoá học của lá trà tươi.

Lá trà xanh khô có một số ưu điểm hơn lá trà tươi. Đó là thơm ngon dễ uống hơn. Đồng thời bảo quản được lâu hơn.

Trong tất cả các loại trà làm từ cây trà (camellia sinensis). Thì trà xanh là loại trà có thể được xem là nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhất.

Và trà xanh cũng là nhóm trà được nghiên cứu nhiều hơn hẳn các loại trà còn lại. Hơn nhiều so với trà đen, trà ô long, bạch trà hay Trà Phổ Nhĩ.

Theo Sharma & Diwan (2022) thì uống trà có thể giúp kéo dài tuổi thọ vì tác dụng tốt lên sức khoẻ chung của cơ thể. Đặc biệt là trà xanh.

Vì EGCG có trong trà xanh có tiềm năng chống oxy hoá, chống lão hoá và cân bằng hệ khuẩn ruột. Không chỉ EGCG mà người anh em khác cũng thuộc nhà catechin tên là ECG cũng có tác dụng tốt tương tự.

EGCG là thành phần mà bạn sẽ thấy các hãng nước đóng chai hay quảng cáo sản phẩm của họ chứa nhiều thành phần này. Nhưng sự thật là thành phần này rất khó bảo quản. Trừ phi là vừa pha xong mà bạn uống liền thì may ra có nhiều.

Ở Việt Nam thì bạn có thể uống trà xanh bằng cách hãm lá tươi. Hoặc pha đơn giản và bảo quản được lâu hơn thì có thể dùng lá trà xanh khô. Ngon và giàu dưỡng chất thì phải kể đến trà xanh đặc sản của Thái Nguyên.

- Người Ikaria thích uống trà thảo mộc

Ikaria là một hòn đảo của đất nước Hy Lạp. Không chỉ có biển mà nơi đây còn nhiều núi. Chính điều kiện thiên nhiên vừa biển và núi nà đã giúp người Ikaria trở thành một trong những cộng đồng sống thọ nhất thế giới.

Bí quyết của người Ikaria đó là:

Đi bộ theo những con đường men theo đồi núi.
Ăn uống theo chế độ Địa Trung Hải
Sử dụng nhiều loại thảo mộc
Ngủ trưa mỗi ngày
Nhịn ăn gián đoạn
Đề cao mối quan hệ trong gia đình và bạn bè

Bên cạnh chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải. Thì người Ikaria rất thích pha trà từ các loại cây thảo mộc mọc trong vùng. Đặc biệt là cây hương thảo.

Mình cũng không tìm được bằng chứng khoa học tại sao cây hương thảo lại giúp kéo dài tuổi thọ. Nhưng có một khảo sát vào năm 2016 đã liên kết “cây hương thảo” đến với việc sống thọ.

Trường Đại Học Y San Diego và Đại Học Rome La Sapienza đã từng nghiên cứu một cộng đồng với hơn 300 người trên 100 tuổi ở vùng Acciaroli ở Italy.

Kết quả cho thấy là nhóm những người cao tuổi này thích hoạt động bằng cách đi bộ nhiều, cũng có chế đọ ăn Địa Trung Hải và họ họ dùng rất nhiều cây hương thảo trong ăn uống hàng ngày.

- Người Sardinia thích uống trà cà gai leo

Sardinia là hòn đảo của nước Ý. Đây là hòn đảo lớn thứ hai ở Địa Trung Hải, chỉ sau Sicily.

Bạn có để ý là một điều cứ lặp đi lặp lai không? Đó là một số cộng đồng sống lâu nhất thế giới đều ở đảo. Okinawa là tỉnh thuộc quần đảo Ryukyu của Nhật. Ikaria cũng là đảo của Hy Lạp.

Và bây giờ chúng ta lại có Sardinia. Bí quyết sống thọ của người dân nơi đây bao gồm:

Đi bộ nhiều
Sưởi nắng và hít thở không khí trong lành
Giữ cân nặng hợp lý
Chế độ dinh dưỡng bao gồm ray củ quả.
Nêm nếm thức ăn với đa dạng gai vị và thảo mộc
Uống rượu vang đỏ
Nghỉ ngơi
Dành nhiều thời gian cho gia đình

Một loại trà mà người Sardinia cũng hay uống đó chính là cà gai leo.

Những ai mà bị vấn đề liên quan đến gan thì có thể sẽ biết đến loại cây thuốc này. Vì ở Việt Nam thì cây cà gai leo hay được dùng để trị bệnh gan. Nhất là bệnh gan liên quan đến rượu bia.

Bên cạnh bệnh gan thì cà gai leo còn được chứng minh lâm sàng là giúp ngừa ung thư, tiểu đường vào bảo vệ tim mạch.

Riêng về khả năng kéo dài tuổi thọ của trà cà gai leo thì mình cũng không tìm thấy bằng chứng nào. Tuy nhiên, có một thông tin từ hàng nghìn năm thì cà gai leo có được sử dụng cho các triệu chứng thần kinh liên quan đến tuổi tác. Như bệnh Alzheimer và Parkinson.

KHUYẾN CÁO

Không phải trà cứ tốt là cứ uống thật nhiều. Mỗi loại cây trên đều có những tác dụng phụ nhất định.

Khi bắt đầu uống những loại trà kể trên thì bạn nên bắt đầu bằng một lượng nhỏ mà thôi. Chẳng hạn như lá trà xanh khô thì chỉ nên bắt đầu bằng cách pha khoảng 1 muỗng cà phê trà.

Tương tự như lá hương thảo khô. Pha tầm nửa muỗng cà phê mà thôi. Còn cà gai leo thì chỉ cần một nhúm nhỏ.

Khi thấy cơ thể không có phản ứng gì thì mới tăng lượng trà lên. Mà cũng không nên uống quá nhiều cho một ngày. Cứ uống điều độ là được.

- Một số tác dụng phụ của trà xanh (tuỳ người):

Mất ngủ
Say trà: chóng mặt, cồn cào, nhức đầu, buồn nôn…
Giảm khả năng hấp thụ sắt

- Một số tác dụng phụ của cây hương thảo (tuỳ người):

Buồn nôn
Nhạy cảm với ánh mặt trời
Đỏ da

- Một số tác dụng phụ của cà gai leo (tuỳ người):

Đầy hơi
Tiêu chảy
Mẩn ngứa
Khó tiêu
Ăn mất ngon

Uống Trà Thôi
Theo danhtra
0 0 2,375 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Đệ nhất danh trà Thái Nguyên
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3277 10:36, 26/04/2024
3 0 110 0.0
Vùng đất được coi là “cái nôi” sản sinh ra những sản phẩm trà thơm ngon nức tiếng là Thái Nguyên, với thương hiệu trà đã vang danh ở cả trong và ngoài nước.
Địa hình của Thái Nguyên chủ yếu là đồi núi thấp, thấp dần từ bắc xuống nam, do đó, chè thường trồng ở độ cao khoảng 300 - 1000 mét so với nước ...
Cửu Đạo Trà - Bí Quyết Thưởng Thức Trà Đầy Tinh Tế
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3271 09:23, 22/04/2024
5 0 268 0.0
Trà đạo từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Pha trà và thưởng trà không chỉ đơn thuần là để giải khát, mà còn là một nghệ thuật, một cách để thư giãn tinh thần và kết nối con người. Cửu đạo trà, hay còn gọi là 9 bước tinh hoa thưởng thức trà, là một quy tắc ...
Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 363 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 420 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 553 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!