/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Triển lãm lạ về tranh Van Gogh

2615 08:31, 09/05/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Triển lãm lạ về tranh Van GoghVới phong cách pop-art, Trần Trung Lĩnh để Van Gogh sống với Sài Gòn theo cách sống đương đại.
Một triển lãm lạ, lạ ngay từ cái tên 'Van Gogh ở Sài Gòn' và sẽ còn lạ hơn khi loạt tranh phái sinh phong cách Van Gogh vẽ về Việt Nam.

Thực ra, không phải Van Gogh vẽ về Việt Nam, mà họa sĩ Việt dùng ngôn ngữ, bút pháp pop-art để đưa Van Gogh về đây, cùng ông dạo phố, sinh hoạt như người Sài Gòn.

Cảm hứng phái sinh từ Van Gogh

Ngày 5/5, họa sĩ Trần Trung Lĩnh bật mí về triển lãm cá nhân “Van Gogh ở Sài Gòn” sẽ bắt đầu mở cửa từ ngày 13/5 tại SiLart Station (139 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, Bình Thạnh - TPHCM).

Triển lãm này, Trần Trung Lĩnh cưỡng đoạt bảng màu của Van Gogh, đi đôi giày giống như Van Gogh, nhìn góc nhìn như Van Gogh… để nhìn về Sài Gòn theo phong cách pop-art.

Trong góc nhìn ấy, họa sĩ nhìn thấy những khuôn mặt ghi dấu ấn với Sài Gòn xưa, những huyền thoại để lại như Petrus Ký, như Cô Ba Sài Gòn, những phận đời mưu sinh và những tâm hồn nhạy cảm - họ hiện diện khắp nơi, cùng những góc phố, những lao xao của chính họa sĩ khi ký họa, khi ngồi uống cà phê một mình trong lòng thành phố.

Trần Trung Lĩnh theo đuổi phong cách pop-art với thủ pháp cưỡng đoạt đặc trưng. Pop-art vốn rất hiện đại, hợp thời và phá cách nhưng anh lại chịu ảnh hưởng nhiều của hội họa biểu hiện, chia sẻ với Van Gogh về cách bóp méo nhân vật.

Màu sắc cũng vậy, anh thường dùng những tông màu mạnh, vẽ với tốc độ nhanh để dồn nén cảm xúc. Thứ ảnh hưởng rõ rệt nhất của Van Gogh đối với Trần Trung Lĩnh là việc dùng các hình ảnh trong tranh của Van Gogh như là những pop-icon, cưỡng đoạt (impasto) để đưa vào một ngữ cảnh mới, hay một câu chuyện khác.

Van Gogh ngắm nhìn cuộc đời và cảm nhận rõ vẻ đẹp lung linh bằng tâm hồn nhạy cảm đến cùng cực và đắm chìm trong nỗi cô đơn. Ông diễn tả ra bằng những nhát cọ giằng xé, đắm chìm, bạo liệt.

Không ai là Van Gogh để thấu hiểu nỗi cô đơn đã đọa đày ông đến mức nào. Những gì đọng lại, là ý niệm cúi xuống thật thấp để được bay cao, là sự thấu cảm sẻ chia những nỗi đau của đồng loại.

Trần Trung Lĩnh lại dạo chơi, bay nhảy như một chú sơn dương trên núi đá. Chú sơn dương ấy cũng tách mình ra với số đông, cô độc theo cách riêng, đắm đuối về cái đẹp.

Cá tính hội họa của Trần Trung Lĩnh mạnh, từ biểu hiện cho tới trừu tượng, nhưng cá tính và dấu ấn lớn nhất mà anh tạo ra vẫn là pop-art với những cú cưỡng đoạt mạnh bạo cùng những ý tưởng rất đương đại.

Nếu như Van Gogh phóng chiếu góc nhìn từ tâm hồn mình rồi đưa khung cảnh xung quanh vào tranh, thì Trần Trung Lĩnh cũng dùng tâm hồn nhạy cảm của mình để nhìn nhận những mảnh đời xung quanh, ở Sài Gòn.

Nếu như Van Gogh khắc họa khung cảnh của những con người dung dị, bình thường nếu không muốn nói là nằm ở tầng thấp xã hội, thì Trần Trung Lĩnh bằng một sự cảm thông không cần cúi xuống, mà bằng sự kề vai thấu cảm với những mảnh đời.

Trần Trung Lĩnh từng làm điều đó với “Sài Gòn mùa dịch” - bộ tranh digital, làm bật sáng tính người trong cơn bĩ cực. Là một cú lẳng lặng chìa tay trao phần cơm hộp, là cha cõng con trong cuộc mưu sinh khốn khó.

Những hình ảnh được khắc họa, nó không đơn thuần tạo ra đồng cảm với sự xúc động giản đơn, mà khiến người ta suy ngẫm về sự cao đẹp của tính người dù xã hội có ra sao.

Đưa Van Gogh đến Sài Gòn

Trần Trung Lĩnh sinh năm 1977 tại Hội An (Quảng Nam), sau khi rời quê nhà vào học Đại học Mỹ thuật TPHCM thì chọn thành phố này để định cư. Anh kể, suốt quãng thời sinh viên là những tháng ngày chép lại tranh của các danh họa như một phần của mưu sinh, mang lại cảm giác chán ngấy và đáng ghét.

Trần Trung Lĩnh là một “trùm chép tranh Van Gogh” thời trước năm 2000, nhưng khi trưởng thành và rời bỏ chuyện chép tranh để sống với việc sáng tạo, lại vô tình thấy thời gian chép tranh là một kinh nghiệm quý báu.

Gần như là một phương thức lặp lại hành động của các bậc thầy, tất nhiên trong chừng mực kỹ thuật nào đó, nó sẽ bổ sung cho quãng đường sáng tác về sau. Để bây giờ lấy cảm hứng sáng tạo nên câu chuyện “Van Gogh ở Sài Gòn” với 13 tranh được tuyển lựa trong các sáng tác gần đây.

Qua một vài triển lãm trong nước, tại quê nhà cũng như ở Bali (Indonesia), Trần Trung Lĩnh bắt đầu chuyển xu hướng sang trào lưu hội họa pop-art. Vẽ đến năm 2013, anh tạm dừng hoạt động triển lãm để dành thời gian cho những dự án dài hơi, vẽ những bộ tranh 7 - 8 năm mới hoàn thành.

Anh cũng dành nhiều thời gian hơn cho điện ảnh với nhiều vai trò khác nhau, từ họa sĩ thiết kế cho đến đạo diễn, viết kịch bản… Với anh, một nghệ sĩ đa phương diện/tiện không thể chỉ là chơi lướt qua, mà với mỗi hình thái, thể loại, nghệ sĩ phải học, phải nhuần nhuyễn các thao tác kỹ thuật thì sáng tác mới có độ sâu.

Trên thế giới, đã - đang và sẽ còn có nhiều triển lãm lấy cảm hứng từ tác phẩm hoặc cuộc đời của danh họa Van Gogh. Dù tại thế chỉ 37 năm, nhưng trong khoảng một thập niên cuối, danh họa đã sáng tác hơn 2.100 tác phẩm. Trong đó có khoảng 860 tranh sơn dầu, hầu hết được vẽ trong 2 năm cuối đời.

Van Gogh đã sống một cuộc đời âm thầm mà vĩ đại. Có thể khi sống, ông chưa từng nghe, từng biết về Sài Gòn - để rồi hiện tại, những thứ gây dấu ấn lại nằm chính trong sự đồng điệu của hai tâm hồn đau đáu về hội họa.

Sự đồng cảm với Van Gogh khiến Trần Trung Lĩnh bày ra như thể để Van Gogh đến với Sài Gòn - để Sài Gòn thấy được Van Gogh. Nhưng cao hơn, đó là sự tạo dựng cái đẹp trong tâm hồn.

Uống Trà Thôi
Theo giaoducthoidai.vn
Triển lãm lạ về tranh Van GoghMột tác phẩm vẽ về những người lao động ở vỉa hè TPHCM.
Triển lãm lạ về tranh Van GoghHọa sĩ Trần Trung Lĩnh sẽ bày khoảng 13 bức tranh trong triển lãm 'Van Gogh ở Sài Gòn'. “Cảm giác chép tranh Van Gogh khi xưa bị mình ruồng bỏ bao nhiêu thì bây giờ lại sống động, gần gũi bấy nhiêu. Những gam màu cuồn cuộn tuôn chảy trở lại. Cũng những trang sách khi xưa, bây giờ là một mối liên hệ khác trong tâm tưởng khi cảm nhận tranh của Van Gogh. Màu cam, màu vàng đặc trưng đó, đặt cạnh màu xanh tím là một nỗi khắc khoải cao độ mà lúc sinh viên chẳng ai có thể chỉ cho mình thấy được, bởi nó là cảm giác, không phải bài học nào cả” - Trần Trung Lĩnh.
0 0 2,412 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Kinh thành nhà Thanh dưới thời Càn Long
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3211 09:38, 07/03/2024
0 0 668 0.0
Tranh của họa sĩ cung đình ghi lại cảnh Càn Long thỉnh an mẫu hậu, đại thần vào cung, phố mua sắm.

Bức "Kinh sư sinh xuân thi ý" (Ý thơ ở kinh thành khi xuân tới) của Từ Dương hiện được triển lãm tại Bảo tàng Cố Cung, Bắc Kinh. Tranh lụa hoàn thành mùa xuân năm 1767, chiều dọc 256 cm, chiều ngang 233 cm. Theo DPM, tác ...
Tranh Kim Hoàng – sự hồi sinh một dòng tranh dân gian
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3206 08:56, 04/03/2024
0 0 624 0.0
Tranh dân gian miền Bắc, nếu thiếu đi tranh Kim Hoàng, sẽ thiếu đi một nốt nhạc hay trong bản nhạc, cũng thiếu đi một vị lạ trong ngũ vị, và thiếu đi một màu độc đáo trong phổ màu.

Làng Kim Hoàng (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) từng là một làng quê nổi tiếng với nghề làm tranh, nhưng không may trong một trận lụt ...
Lý giải dòng chữ kỳ quặc trong bức tranh ‘Tiếng thét’ nổi tiếng toàn cầu
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3203 09:44, 29/02/2024
0 0 578 0.0
Ở góc trên bên trái của bức tranh ‘Tiếng thét’ do Edvard Munch sáng tác là dòng chữ “Chỉ có thể do một kẻ điên vẽ!”.

Bức tranh Tiếng thét năm 1893 của Edvard Munch đã có tác động lớn đến văn hóa đại chúng, từng gợi cảm hứng cho các bộ phim như Ở nhà một mình hay Tiếng thét.

Đây vẫn là một trong những ...
Thanh minh thượng hà đồ - Bức tranh được mệnh danh Mona Lisa của Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3200 08:25, 26/02/2024
1 0 449 0.0
Bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ" cổ xưa dài hơn 5 mét là một trong những báu vật quý giá nhất của Trung Quốc.

Theo Ancient Origins, bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ" hay "tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh" là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất của Trung Quốc, vào thế kỷ thứ 12. Nó mô tả ...
Tình bạn đằng sau bức chân dung cậu bé của Van Gogh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3199 07:52, 26/02/2024
0 0 609 0.0
Đằng sau "Chân dung Camille Roulin" (1888) là tình bạn đẹp giữa Van Gogh và nhân viên đưa thư Joseph Roulin - người giúp họa sĩ những năm cuối đời.

Artnet đưa tin hôm 17/2, cây bút Samuel Reily của tạp chí nghệ thuật quốc tế Apollo trò chuyện với giám tuyển nghệ thuật bảo tàng Van Gogh (Hà Lan), Nienke Bakker, về bức tranh ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!