/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trên đời này thứ gì là khó được nhất?

2617 10:14, 10/05/2023
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Trên đời này thứ gì là khó được nhất?
Ba vị tăng nhân suy tư một hồi và bắt đầu đưa ra quan điểm của mình:

Vị thứ nhất nói: "Trên đời này, thứ khó được nhất chính là tuổi trẻ, sức khỏe và trường thọ. Một người cho dù có gia tài của cải nhiều cỡ nào nhưng khi bệnh tật ập đến cũng không thể hưởng thụ được những vui thú ở đời".

Vị thứ hai tiếp lời: "Trên đời này điều khó được nhất là một người bạn tri kỷ, có thể cùng nhau chia sẻ hoạn nạn. Một người cho dù là có quyền thế đến đâu đi nữa nhưng nếu không có lấy một người bạn chân thành ở bên, cô quạnh một mình thì cũng chẳng khác nào một đóa hoa đã mất đi hương thơm, không có ong bướm vây quanh".

Vị thứ ba lại nói: "Thứ khó được nhất trên đời là gia đình thân quyến hòa hợp mỹ mãn. Nếu một người thân khỏe mạnh, có bạn tri kỷ nhưng gia đình họ hàng oán hận nhau thì cũng chẳng có ích gì? Mỗi ngày đều giống như sống trong địa ngục trần gian, muốn thoát ra mà không biết đến khi nào mới ra được".

Vị trụ trì sau khi nghe ba vị tăng nhân đàm luận liền triệu tập mọi người đến giảng: "Trên đời này, thứ khó được nhất không phải là khỏe mạnh trường thọ, không phải là bạn bè tri kỷ và cũng không phải là thân quyến hòa hợp mỹ mãn. Để ta kể một câu chuyện cho các con nghe.

Ở vùng biển nọ, có con rùa mù, mệnh thọ của nó vô lượng kiếp số, đã trải qua vô vàn thăng trầm trong cuộc đời. Bình thường, nó lặn xuống lòng đại dương sâu ngàn trượng, trăm năm mới nổi lên mặt nước một lần.

Một ngày nọ, con rùa nổi lên, gặp lúc trên mặt biển có khúc gỗ nổi, bên trong có một cái lỗ rất to. Khúc gỗ ấy thường ngày đều trôi dạt thuận theo sóng biển. Rùa mù trăm năm mới nổi lên mặt nước một lần mà muốn gặp được khúc gỗ thì quả là cơ hội xa vời, huống hồ hôm nay lại gặp đúng cây gỗ có lỗ hổng, chở nó vô bờ?

Rùa mù gặp khúc gỗ rỗng là cơ hội vạn năm có một nhưng với sinh mệnh trôi nổi trong luân hồi mà nói, thì việc mong muốn có được thân người còn khó hơn rùa mù được vào bờ cả vạn lần".

Vị trụ trì dừng lại, đưa tay nắm lấy một nắm đất trên mặt đất rồi mở bàn tay ra và nói: "Chúng sinh được thân người giống như đất ở trong lòng bàn tay. Chúng sinh không được thân người giống như đất trên khắp đại địa. Thứ gì là khó được nhất? Chính là thân người".

Phật gia cho rằng, danh lợi tình đều là thứ không mang theo được. Con người đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, khi rời khỏi đây cũng với hai bàn tay trắng. Cát bụi lại trở về với cát bụi. Nhân sinh vô định, thời gian nước, vạn vật biến chuyển, được mất vô thường, phúc họa đan xen - ấy là kiếp người.

Vì vậy, khi có được thân người quý giá hãy trân trọng.
Sống thật lành mạnh, làm những điều tốt cho bản thân, gia đình và xã hội.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 3,355 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3236 08:33, 28/03/2024
4 0 123 0.0
 Câu chuyện giữa vị hòa thượng và một hương khách dưới đây là điều mà mỗi chúng ta cần ngẫm, học và làm vì cuộc sống của chính mình. Có người hỏi một vị hòa thượng già: Thưa hòa thượng, tôi có thể hỏi ngài một câu không được cung kính cho lắm, liệu có được không ạ?Hòa thượng đáp: Anh cứ ...
MỘT ĐIỀU NHỊN, CHÍN ĐIỀU LÀNH
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3230 13:30, 21/03/2024
3 0 597 0.0
MỘT ĐIỀU NHỊN, CHÍN ĐIỀU LÀNH Trước kia tôi có kết giao với một số người khéo mồm khéo miệng, giỏi biện luận, lúc ấy tôi cho rằng đó là một loại tài năng, cũng không thật sự suy nghĩ kỹ về quan hệ giữa giỏi biện luận và thiện ác ra sao.Sau này lại kết giao với một số người nhẫn nhục không tranh ...
KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3219 13:47, 11/03/2024
6 0 674 0.0
KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC" Vài suy nghĩ sau khi đọc:KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"Tác giả: Lục Chân.Đức Khổng Tử đang chăm chú ngắm dòng sông đang chảy về phương Đông. Tử Cống hỏi ông, “Khi một người quân tử nhìn nước như thế này, nhất định người ấy có được niềm vui ...
KIẾP SỐ TRỜI ĐỊNH CÓ THỂ TRÁNH ĐƯỢC KHÔNG? CÂU TRẢ LỜI TỪ CÁC TƯ LIỆU LỊCH SỬ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3218 10:10, 11/03/2024
4 0 567 0.0
Có người cho rằng ‘Kiếp số’ là Trời định, là tai nạn đã được chủ định trong vận mệnh, người ta không thể cải biến. Nhưng chúng ta hãy nghĩ sâu thêm, nếu ‘Kiếp số’ là Trời định, vậy Ông Trời căn cứ vào đâu để định ra? Hậu thiên có thể cải biến không?Nhân quả báo ứng, tội do tự mìnhVào những ...
SINH TỬ HỮU MỆNH, PHÚ QUÝ TẠI THIÊN
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3213 18:19, 07/03/2024
0 0 584 0.0
Câu “Sinh tử hữu mệnh, phú quý tại thiên” thì chắc nhiều người đã nghe nói tới, nhưng ít người biết rằng đằng sau câu nói này còn có một câu chuyện. Câu này xuất phát từ cuộc trò chuyện giữa 2 người học trò của Khổng Tử là Tư Mã Canh (tự là Tử Ngưu) và Tử Hạ, được chép lại trong “Luận ngữ . Nhan ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!