/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trước nhạt sau đậm, trước thưa sau dày, cứ vậy mà đối nhân xử thế. Vì sao lại như vậy?

2625 10:28, 15/05/2023
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Trước nhạt sau đậm, trước thưa sau dày, cứ vậy mà đối nhân xử thế. Vì sao lại như vậy?
Thấm thía lời răn của cổ nhân: Trước nhạt sau đậm, trước thưa sau dày, cứ vậy mà đối nhân xử thế
Cổ nhân khi xưa có căn dặn rằng: Trước nhạt sau đậm, trước thưa sau dày, cứ vậy mà đối nhân xử thế. Vì sao lại như vậy?
Quá thân thiết chính là sự khởi đầu của tai họa.

Trong cuộc sống, ngoại trừ người thân của chúng ta ra, còn lại nếu quá thân mật với bất cứ ai cũng có thể là sự khởi đầu của tai họa, ngay cả khi đối phương là bạn tốt của chúng ta.

Bởi vì người lạ không biết chút gì về chúng ta, còn bạn bè thân thiết lại tường tận mọi thứ, kể cả điểm yếu của chúng ta, do đó khả năng gây ra những tổn thương cũng là cực lớn.

Có lẽ trong chúng ta không ít người đã từng kể với người bạn thân về những bí mật riêng tư của mình, còn nhắc nhở đối phương rằng không được nói lại chuyện này với bất kỳ ai. Nhưng không lâu sau đó, rất nhiều người lại đều biết về bí mật của bạn.

Bí mật riêng tư, nó cũng giống như “lá bài tẩy” của bạn, cho nên đối với bất kỳ ai, cũng không thể dễ dàng đưa ra lá bài tẩy, bởi vì nó chính là ranh giới an toàn cuối cùng của bạn.

Cho nên nói, bất kể mối quan hệ bạn bè tốt đẹp tới đâu, cũng đều phải có giới hạn và khoảng cáсh, không thể xích lại quá gần với bất cứ ai, nếu không đó chính là sự khởi đầu cho một tai họa.

Dễ dàng làm tổn thương lẫn nhau

Trong chuyện tình cảm cũng tuân theo quy luật “vật cực tất phản”, ý nói một sự việc khi đi đến điểm cực độ thì sẽ có thay đổi, từ tốt chuyển thành xấu, từ xấu lại chuyển thành tốt. Tương tự như vậy, càng yêu sâu đậm, thì hận cũng càng sâu đậm. Lại có câu, đấu gạo nuôi ân, gánh gạo nuôi thù cũng là mang hàm nghĩa tương tự.

Quan hệ giữa người với người cũng giống như giữa hai con nhím vậy, nếu khoảng cáсh quá gần sẽ gây tổn thương cho đối phương, nếu khoảng cáсh quá xa sẽ trở thành lạnh lùng vô cảm. Cho nên phải chú ý, không nên quá gần, cũng không cần quá xa, duy trì một khoảng cáсh nhất định, tôn trọng lẫn nhau, khích lệ lẫn nhau là tốt nhất.

Khi chúng ta quá thân thiết với ai đó, thì thường sẽ vì một chút chuyện nhỏ mà “từ yêu biến thành hận”, mối quan ʜệ thay đổi từ ấm áp sang giá lạnh, cuối cùng đường ai nấy đi. Đây cũng chính là ứng với câu nói: Tình cảm giữa người với người lúc bắt đầu ngọt ngào bao nhiêu, thì khi kết thúc lại có nhiều buồn phiền bấy nhiêu.

Tình bạn quá thân mật có thể dễ dàng đi đến cực đoan và cuối cùng rất khó để duy trì lâu dài. Còn tình bạn chân chính chưa bao giờ ồn ào náo nhiệt, mà lại giống như cáс bậc quân tử “chi giao nhạt như nước”.

Bên nhau dài lâu dễ sinh ra chán ghét

Người xưa có câu: “Vàng ngọc đầy nhà, lâu dần không còn thấy sự quý giá; Hoa lan hoa huệ mọc đầy sân, ở lâu sẽ không còn ngửi thấy mùi thơm”.

Cũng giống như khi bạn quá gần gũi với bạn bè đồng nghiệp sẽ thiếu đi sự tôn trọng và lịch sự nhất định với nhau. Lâu dần những người kháс đều cảm thấy rằng những phó xuất của bạn là đương nhiên, cuối cùng sẽ chỉ khiến cảm tình đôi bên rạn nứt.

Hoặc giống như người thân lâu ngày không gặp sẽ rất nhớ nhung, quyến luyến. Nhưng nếu mỗi ngày đều ở bên nhau, lâu ngày sẽ sinh chán ghét, luôn vì những chuyện nhỏ nhặt mà cãi vã, chẳng còn trân trọng nhau như xưa.

Cho nên nói, những người thực sự thông minh, khi ở cạnh người kháс luôn biết giữ một khoảng cáсh nhất định, giữ lại một chút cảm giáс thần bí, để tránh bị đối phương nhìn thấu, cũng để tránh “ở lâu sinh ra chán ghét”.

Sống trên đời, có thể tìm được một người tri âm tri kỷ quả là không dễ dàng. Nhưng khi tìm được rồi, không cần vội vàng xích lại quá gần hay giao thiệp quá sâu, bởi vì “vật cực tất phản”, thịnh quá lại hóa suy.

Rất nhiều người không hiểu: “Tại sao coi trọng đối phương nhưng lại phải duy trì một khoảng cáсh nhất định?” Bởi vì chúng ta càng coi trọng đối phương, càng muốn mối nhân duyên này được lâu dài, thì càng không nên để phần tình cảm này phải chịu đựng những công kích của nhân tính và khảo nghiệm thế tục mà tan thành mây khói.

Nếu bạn thực sự muốn kết giao cả đời với ai đó, hãy cố gắng duy trì một mối quan hệ “nhàn nhạt như nước”, nhưng cũng không phải là một mối quan hệ bí mật, bởi vì nhất định không thể lâu dài. Hãy học theo “đạo kết giao” của cổ nhân: “Trước nhạt sau đậm, trước thưa sau dày, trước xa sau gần”.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 2,962 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3219 13:47, 11/03/2024
6 0 418 0.0
KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC" Vài suy nghĩ sau khi đọc:KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"Tác giả: Lục Chân.Đức Khổng Tử đang chăm chú ngắm dòng sông đang chảy về phương Đông. Tử Cống hỏi ông, “Khi một người quân tử nhìn nước như thế này, nhất định người ấy có được niềm vui ...
KIẾP SỐ TRỜI ĐỊNH CÓ THỂ TRÁNH ĐƯỢC KHÔNG? CÂU TRẢ LỜI TỪ CÁC TƯ LIỆU LỊCH SỬ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3218 10:10, 11/03/2024
4 0 337 0.0
Có người cho rằng ‘Kiếp số’ là Trời định, là tai nạn đã được chủ định trong vận mệnh, người ta không thể cải biến. Nhưng chúng ta hãy nghĩ sâu thêm, nếu ‘Kiếp số’ là Trời định, vậy Ông Trời căn cứ vào đâu để định ra? Hậu thiên có thể cải biến không?Nhân quả báo ứng, tội do tự mìnhVào những ...
SINH TỬ HỮU MỆNH, PHÚ QUÝ TẠI THIÊN
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3213 18:19, 07/03/2024
0 0 374 0.0
Câu “Sinh tử hữu mệnh, phú quý tại thiên” thì chắc nhiều người đã nghe nói tới, nhưng ít người biết rằng đằng sau câu nói này còn có một câu chuyện. Câu này xuất phát từ cuộc trò chuyện giữa 2 người học trò của Khổng Tử là Tư Mã Canh (tự là Tử Ngưu) và Tử Hạ, được chép lại trong “Luận ngữ . Nhan ...
KHƯƠNG TỬ NHA: THÀNH CÔNG KHÔNG Ở CHỖ SỚM HAY MUỘN, MÀ ĐẾN TỪ 3 ĐIỄM MẤU CHỐT NÀY
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3212 09:41, 07/03/2024
2 0 421 0.0
KHƯƠNG TỬ NHA: THÀNH CÔNG KHÔNG Ở CHỖ SỚM HAY MUỘN, MÀ ĐẾN TỪ 3 ĐIỄM MẤU CHỐT NÀY Có câu “Làm người mà không biết Khương Thái Công, thì đọc hết sách sử cũng uổng công.” Thực ra, Khương Tử Nha là một nhân vật có thật trong lịch sử. Dù ngoài đời, ông không có thần thông quảng đại như trong Phong Thần ...
Đi tìm người đỡ đầu
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3208 08:56, 05/03/2024
1 0 365 0.0
Đi tìm người đỡ đầu1. Ngày 30 tết năm 1990. Văn phòng đại diện 1 tập đoàn thuộc hàng lớn nhất thế giới tại VN vắng hoe. Nhân viên cả trăm người đã nghỉ rải rác từ mấy ngày trước. VP chỉ còn 2 người, một là ông sếp già người nước ngoài, và một thanh niên Việt trẻ măng 22 tuổi mới vừa vào làm được ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!