/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Cổ ngôn: “Dưỡng nhi thất trách” chỉ những tình huống nào?

2631 09:32, 17/05/2023
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Cổ ngôn: “Dưỡng nhi thất trách” chỉ những tình huống nào?
Mỗi gia đình đều có những khó khăn trong cách nuôi dạy con cái. Nhiều cách nuôi dạy trẻ em của Trung Quốc cổ đại và hiện đại cũng như nước ngoài có điều gì đó để học hỏi, hôm nay tôi sẽ nói với các bạn về một triết lý giáo dục của Trung Quốc cổ đại.

Đạo gia kinh điển “Thái Bình Kinh. Làm cha mẹ không dễ” đã đề cập: “Từ khi sinh ra cho đến khi về già, một người sẽ có con và cháu. Làm cha mẹ không phải là điều dễ dàng”. Chúng ta phải quan tâm đến phương pháp giáo dục, để mỗi người có thành công riêng.

Vì vậy, về mặt giáo dục con cái, chúng ta cần chú ý đến “bảy điều không nên làm” trong cách dạy con nuôi dạy con của người xưa.

1. Không trách với những khuyết điểm của trẻ

Người xưa nói: “Trẻ hư có lỗi, cẩn thận người trách mình”, có nghĩa là không nên trách móc trẻ trước mặt mọi người.

Vì thường xuyên khiển trách trẻ trước mặt người khác, hoặc nhiều lần kể lể những điều đáng khuyết điểm của trẻ như một trò đùa, khiến trẻ trở nên mặc cảm, tự ti không chỉ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ mà còn khiến trẻ không biết xấu hổ, quen dần và vô hình củng cố những hành vi sai trái của trẻ. .

2. Trẻ nhận lỗi, hãy ngừng chỉ trích

Khi trẻ đã cảm thấy có lỗi, hối hận thì cha mẹ nên ngừng chỉ trích, đổ lỗi cho trẻ, nếu không sẽ càng ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ, không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của trẻ.

3. Không mắng trẻ trước khi đi ngủ

Đừng bao giờ la mắng con bạn trước khi đi ngủ vào ban đêm. Vì đây đã là thời điểm trẻ chuẩn bị đi ngủ, nếu cha mẹ đổ lỗi cho trẻ vào thời điểm này và để trẻ đi ngủ với tâm trạng chán nản, trẻ sẽ mất ngủ vào ban đêm hoặc gặp ác mộng. Rất có thể sự việc đã không được giải quyết và cơ thể của đứa trẻ đã bị tổn thương.

4. Không nên la mắng khi con ăn

Khi nhịp sống tăng nhanh, cha mẹ ngày càng ít dành thời gian cho con cái. Lúc này, ngày ba bữa, nhất là bữa tối trở thành cơ hội hiếm hoi để gia đình sum họp.

Nếu cha mẹ thấy hoặc chợt nghĩ ra vấn đề gì ở con thì nên “dành thời gian” giáo dục con. Cách làm này không chỉ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ dẫn đến tỳ vị yếu, mà khi vừa ăn vừa quấy khóc sẽ dễ hít nhầm thức ăn vào khí quản, gây sặc và ho. Ngoài ra, nó sẽ phá vỡ khoảng thời gian yên ấm của gia đình, khiến trẻ cảm thấy ăn cơm cùng bố mẹ là điều khổ sở, gây tâm lý chán nản và gia đình ngày càng xa cách nhau.

5. Vui nhưng không trách

Đừng đổ lỗi cho con bạn khi chúng đặc biệt hạnh phúc. Khi một người vui vẻ, kinh mạch được khai thông, nếu trẻ đột nhiên bị mắng, kinh mạch sẽ bị thông tắc ngay lập tức, sẽ gây tổn hại lớn cho cơ thể.

Tất nhiên, những lời nhắc nhở phù hợp là phù hợp, và trẻ em phải thường xuyên cảm nhận được nguyên tắc vui vẻ và buồn ở sự việc khác nhau.

6. Buồn nhưng không trách

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy bất lực, bất an, thậm chí mệt mỏi và tức giận khi con khóc. Thực ra, khóc là một quá trình cần thiết để trẻ chữa lành những tổn thương về tinh thần. Nếu cha mẹ trách móc, trẻ sẽ cảm thấy mình “tồi tệ hơn”, chìm trong tâm trạng thấp thỏm, tự ti.

Cha mẹ cần hiểu nhu cầu được khóc của trẻ, nếu trẻ bị ngã và khóc, chỉ cần ôm trẻ và lắng nghe trẻ khóc. Một khi con đã khóc đủ và cảm thấy an toàn và tự tin trở lại, chỉ cần nói với con rằng: “Có nước ở nơi con ngã.” Bé cũng có thể tự tin trả lời: “Lần sau con sẽ cẩn thận hơn. Mẹ đừng lo!”

7. Bệnh tật không trách

Đừng đổ lỗi cho con bạn khi chúng bị ốm. Ốm đau là lúc con người dễ tổn thương nhất, con cái cần sự chăm sóc và hơi ấm của cha mẹ hơn bất kỳ loại thuốc nào.

Nói chung, đổ lỗi còn tệ hơn khuyến khích, cũng như nuôi dưỡng tốt hơn là đè nén. Người xưa rất quan tâm con cái, cho dù có trách móc con cái làm sai, cũng nhắc nhở cha mẹ tránh một số sự việc không nên, điều này cũng truyền rất nhiều cảm hứng cho những sắp làm cha mẹ nên tránh.


Con cái là niềm hạnh phúc và món quà của Thượng Đế dành cho cha mẹ. Hãy yêu thương chăm sóc đúng cách với con cái, để chúng cảm nhận tình yêu thương và tự tin trong cuộc sống.

Thanh Chân biên dịch
Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 3,164 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3219 13:47, 11/03/2024
6 0 413 0.0
KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC" Vài suy nghĩ sau khi đọc:KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"Tác giả: Lục Chân.Đức Khổng Tử đang chăm chú ngắm dòng sông đang chảy về phương Đông. Tử Cống hỏi ông, “Khi một người quân tử nhìn nước như thế này, nhất định người ấy có được niềm vui ...
KIẾP SỐ TRỜI ĐỊNH CÓ THỂ TRÁNH ĐƯỢC KHÔNG? CÂU TRẢ LỜI TỪ CÁC TƯ LIỆU LỊCH SỬ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3218 10:10, 11/03/2024
4 0 334 0.0
Có người cho rằng ‘Kiếp số’ là Trời định, là tai nạn đã được chủ định trong vận mệnh, người ta không thể cải biến. Nhưng chúng ta hãy nghĩ sâu thêm, nếu ‘Kiếp số’ là Trời định, vậy Ông Trời căn cứ vào đâu để định ra? Hậu thiên có thể cải biến không?Nhân quả báo ứng, tội do tự mìnhVào những ...
SINH TỬ HỮU MỆNH, PHÚ QUÝ TẠI THIÊN
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3213 18:19, 07/03/2024
0 0 371 0.0
Câu “Sinh tử hữu mệnh, phú quý tại thiên” thì chắc nhiều người đã nghe nói tới, nhưng ít người biết rằng đằng sau câu nói này còn có một câu chuyện. Câu này xuất phát từ cuộc trò chuyện giữa 2 người học trò của Khổng Tử là Tư Mã Canh (tự là Tử Ngưu) và Tử Hạ, được chép lại trong “Luận ngữ . Nhan ...
KHƯƠNG TỬ NHA: THÀNH CÔNG KHÔNG Ở CHỖ SỚM HAY MUỘN, MÀ ĐẾN TỪ 3 ĐIỄM MẤU CHỐT NÀY
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3212 09:41, 07/03/2024
2 0 417 0.0
KHƯƠNG TỬ NHA: THÀNH CÔNG KHÔNG Ở CHỖ SỚM HAY MUỘN, MÀ ĐẾN TỪ 3 ĐIỄM MẤU CHỐT NÀY Có câu “Làm người mà không biết Khương Thái Công, thì đọc hết sách sử cũng uổng công.” Thực ra, Khương Tử Nha là một nhân vật có thật trong lịch sử. Dù ngoài đời, ông không có thần thông quảng đại như trong Phong Thần ...
Đi tìm người đỡ đầu
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3208 08:56, 05/03/2024
1 0 363 0.0
Đi tìm người đỡ đầu1. Ngày 30 tết năm 1990. Văn phòng đại diện 1 tập đoàn thuộc hàng lớn nhất thế giới tại VN vắng hoe. Nhân viên cả trăm người đã nghỉ rải rác từ mấy ngày trước. VP chỉ còn 2 người, một là ông sếp già người nước ngoài, và một thanh niên Việt trẻ măng 22 tuổi mới vừa vào làm được ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!