/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tìm hiểu về hãng trà lâu đời nhất hơn 300 năm tuổi ở Anh Quốc

2646 08:41, 23/05/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Tìm hiểu về hãng trà lâu đời nhất hơn 300 năm tuổi ở Anh Quốc
Twinnings là hãng trà lâu đời nhất của Anh Quốc với hơn 300 năm tuổi, thậm chí những tách trà đầu tiên mà nữ hoàng Anh thưởng thức cũng do hãng này mang về. Thế nên không có gì ngạc nhiên khi lịch sử ngành trà của đất nước này luôn gắn liền với cái tên Twinnings.

Sự xuất hiện của thương hiệu trà nổi tiếng nhất thế giới

Dù đã bắt đầu xuất hiện trong các quán cà phê ở London từ những năm 1650 nhưng trà lại bị các đồ uống khác như bia làm lu mờ. Khi đó bia được xem là giải pháp an toàn thay cho nước uống bị ô nhiễm của thành phố. Năm 1662, cuộc hôn nhân giữa Vua Charles II với Catherine của Braganza đã nâng trà lên vị thế cao quý hơn. Người vợ mới của nhà vua đã mang truyền thống uống trà từ quê hương Bồ Đào Nha đến cung điện, bà cũng có công phổ biến thức uống này tới tầng lớp cao nhất trong xã hội.

Thomas Twining – người sáng lập ra hãng trà Twinnings – vốn dĩ chỉ là một người tập sự cho hãng buôn East India Company. Hãng buôn này chuyên nhập khẩu đủ loại sản vật của các nước châu Á để bán ở Anh cũng như một số nước châu Âu khác. Họ nhập rất nhiều thứ, nhưng nhiều nhất là cà phê và trà.

Khi gia đình Twining chuyển đến thủ đô năm 1684, trà vẫn rất xa lạ với chàng Thomas trẻ tuổi. Thomas tiếp tục kế thừa việc kinh doanh dệt của gia đình, và theo anh trai học nghề sản xuất ren khi 19 tuổi. Chỉ khi Twining bắt đầu làm việc cho một thương nhân của Công ty Đông Ấn – doanh nghiệp thương mại toàn cầu nổi tiếng nhất bấy giờ, mọi thứ mới thay đổi. Trong các sản phẩm ngoại lai mà công ty vận chuyển bằng tàu đến London, những lá trà đặc biệt dành được sự yêu thích của Twining.

Phát hiện ra tiềm năng của trà, năm 1706 Twining mở quán Tom’s Coffee House ở phố Strand, phục vụ cả cà phê và trà cho thương nhân thành thị và quý tộc Westminster, chẳng mấy chốc nó đã cho thấy khả năng sinh lời. Sổ cái của Twinings trong giai đoạn 1715-1720 cho thấy trà được bán với giá từ 14 đến 36 shilling mỗi pound, trong khi cà phê chỉ có bốn shilling. Vì vậy, năm 1711 Twining đã tái cơ cấu cơ sở này thành cửa hàng trà đầu tiên trên thế giới, và đến năm 1734 ông hoàn toàn cho dừng việc buôn bán cà phê. Cửa hàng mới được đổi tên thành ‘The Golden Lyon‘ và nhanh chóng nổi tiếng với các loại trà đặc biệt. Tại thời điểm đó, đây là địa điểm ưa thích của một số nhân vật nổi tiếng ở London như kiến ​​trúc sư Christopher Wren và nghệ sĩ William Hogarth. Vì luôn thiếu tiền mặt nên có một lần Hogarth đã đề nghị vẽ một bức chân dung để tặng Twining thay cho việc thanh toán, ngày nay bức tranh ấy vẫn được treo tại cửa hàng. Mặc dù theo truyền thống ở Anh, quán cà phê là không gian chỉ dành riêng cho các quý ông nhưng Twining đã mở cửa chào đón cả các quý bà quý cô. Tính đến năm 1717, ông đã mua lại ba tòa nhà liền kề để làm cửa hàng bán trà và đồ uống.

Hành trình tạo dựng thương hiệu

Sau khi Twining qua đời năm 1741, gia đình ông vẫn tiếp tục quản lý doanh nghiệp thịnh vượng này. Con trai ông, Daniel, đã trở thành người nhà Twining đầu tiên xuất khẩu trà sang Mỹ (bao gồm, trớ trêu thay, bán cho cả Thống đốc Boston, về sau rất nổi tiếng với sự kiện ‘Tiệc trà’). Tuy nhiên, chính con trai của Daniel, Richard Twining mới là người có ảnh hưởng lớn nhất đến thói quen uống trà ở Anh.

Năm 1692, trà bị đánh thuế nặng, mức thuế chiếm khoảng 80-100% chi phí ban đầu. Ví dụ, vào năm 1706, 100 gram trà xanh Twinings Gunpowder được bán với giá tương đương £160 thời nay. Chính vì vậy mà trà trở thành đặc quyền của tầng lớp người giàu – hoặc là hàng hóa của kẻ buôn lậu. Cuối thế kỷ 18, việc buôn bán trà trái phép phát triển thành một hoạt động có quy mô lớn, ở Anh có khoảng 7 triệu lbs trà lậu hàng năm trong khi số trà nhập khẩu hợp pháp chỉ có 5 triệu lbs. Tuy rằng nhờ vậy mà tầng lớp thấp kém trong xã hội có thể tiếp cận được với thức uống này nhưng lá trà lậu vốn có chất lượng rất kém, thường bị lẫn tạp nhiễm phân và chất độc.

Sau đó, Richard Twining đã thành công chấm dứt nạn buôn bán bất hợp pháp này. Trên cương vị chủ tịch của Hiệp hội Thương nhân Trà London, ông đã thuyết phục Thủ tướng William Pitt rằng thu nhập của chính phủ sẽ cao hơn khi giảm thuế trà vì khi ấy các hoạt động kinh doanh trà hợp pháp sẽ tăng lên. Kết quả là Luật Giao hoán năm 1784 đã ra đời, trong đó có quy định về cắt giảm thuế đối với trà từ 119% xuống còn 12,5% giúp giảm thiểu kích cầu buôn lậu. Richard Twining cũng là người đã tạo ra thương hiệu Twinings. Năm 1787, ông đặt làm một cánh cửa mới cho cơ sở phố Strand với chữ ‘Twinings’ và biểu tượng “Golden Lyon” của ông nội được khắc trên đá. Đó cũng là kiểu chữ được sử dụng bởi công ty Twinings hiện nay và là logo lâu đời nhất vẫn được sử dụng đến nay trên thế giới.

Sự thành công của hãng trà hơn 300 năm tuổi

Trà Twinings chính thức được công nhận ở Anh vào năm 1837 khi Nữ hoàng Victoria trao tặng cho công ty Chứng chỉ Hoàng gia. Kể từ đó, chỉ Twinings mới được cung cấp trà cho quý tộc hoàng gia Anh. Trong giai đoạn này, người ta cho rằng công ty đã phát minh ra trà Earl Grey. Câu chuyện kể rằng Charles Grey, Bá tước Grey đời thứ hai đồng thời là Thủ tướng Anh từ năm 1830 đến 1834, được tặng một mẫu trà ủ hương tinh dầu cam bergamot từ một sứ giả trở về từ Trung Quốc. Bá tước say mê hương vị này tới mức ông đã đưa Twinings một mẫu trà cùng hướng dẫn để tái tạo lại hỗn hợp này – và một ngôi sao đã được sinh ra! Đến nay, trà đã phủ sóng toàn bộ trên đất nước. Năm 1818, Phong trào Temperance tích cực quảng bá trà là đồ uống thay thế rượu với các tầng lớp dưới của xã hội. Năm 1834, Ủy ban Trà được thành lập để tìm kiếm những nguồn trà mới trên toàn thế giới. Biết được lá trà có thể trồng ở Ấn Độ, năm 1838 chính phủ Anh đã bổ sung thêm vùng Assam để bảo toàn lợi tức. Chỉ sau 2 năm, Anna, Nữ công tước xứ Bedford phát minh ra bữa trà chiều khi yêu cầu món ăn kèm với trà trước bữa tối.

Đến 1956, Twinings hội nhập với thế giới hiện đại khi bắt đầu sản xuất túi trà nhỏ. Loại túi lọc tiện dụng được phát minh ngẫu nhiên bởi một thương nhân New York, Thomas Sullivan khi ông gửi mẫu trà tới khách hàng của mình trong những túi lụa nhỏ. Khách hàng của ông đã thả túi trà vào nước nóng để thưởng thức, tới nay đây là phương thức pha trà phổ biến.

Các loại trà của Twinings bao gồm trà đen, trà xanh, trà thảo mộc, trà ủ lạnh từ trái cây. Thương hiệu này được nhiều người dùng biết đến với chất lượng cao, mùi thơm cùng hương vị độc đáo. Các sản phẩm của Twinings luôn có sự da dạng về mẫu mã lẫn sản phẩm. Cho đến nay, thương hiệu này có đến 8 dòng sản phẩm được trao giải thường Great Taste Award đáng thèm muốn. Trong đó sản phẩm trà English Strong Breakfast được đánh giá cao nhất.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Tìm hiểu về hãng trà lâu đời nhất hơn 300 năm tuổi ở Anh Quốc
Tìm hiểu về hãng trà lâu đời nhất hơn 300 năm tuổi ở Anh Quốc
Tìm hiểu về hãng trà lâu đời nhất hơn 300 năm tuổi ở Anh Quốc
0 0 1,938 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
3 0 155 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 258 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
Thưởng thức tinh hoa Việt Nam qua 10 loại trà danh tiếng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3220 08:37, 12/03/2024
3 0 344 0.0
Việt Nam, với địa hình đa dạng và khí hậu ôn hòa, sở hữu điều kiện lý tưởng để phát triển trà. Nổi tiếng với hương vị tinh tế và chất lượng thượng hạng, trà Việt Nam đã trở thành một thức uống được yêu thích bởi người dân trong nước và cả du khách quốc tế. Trong số đó, "Thập đại danh trà" ...
TRÀ ĐẠO ĐỜI ĐƯỜNG - NGHỆ THUẬT TỪ 1400 NĂM TRƯỚC
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3214 08:55, 08/03/2024
1 0 332 0.0
Nhà Đường (618-907) là một triều đại vàng son không những của riêng Trung Quốc mà là một thời đại văn hóa được coi trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Đây được coi là kỷ nguyên văn trị rực rỡ đầu tiên của nhân loại, chưa thời đại nào mà giới văn nhân sáng tác được coi trọng bằng thời đại này.

Cũng ...
Chuyện của trà (Kỳ 2): Thời cổ đại, Trung Quốc không dùng trà để giải khát
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3209 16:45, 05/03/2024
1 0 371 0.0
Ngày nay, hầu hết mọi người chỉ biết đến trà là một loại thức uống, mục đích dùng để giải khát. Nhưng ngược dòng lịch sử về cách đây 18 thế kỷ, tại Trung Quốc trà ban đầu được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh, vị đắng của trà từng khiến nhiều người ốm phải dùng các loại gia vị khác nhau ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!