/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa thời kì Phục hưng: Điều gì con người có thể mang theo được khi rời thế gian?

2662 08:48, 02/06/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa thời kì Phục hưng: Điều gì con người có thể mang theo được khi rời thế gian?Bức tranh “Thần chết và kẻ bủn xỉn”
Hieronymus Bosch (sinh khoảng 1450 – 9/8/1516) là một họa sĩ giai đoạn Hà Lan sớm. Tác phẩm của ông được biết đến với hình ảnh tuyệt vời, cảnh quan chi tiết, minh họa những ý nghĩa đạo đức và các châm ngôn một cách vô cùng sâu sắc. Bức họa “Thần Chết và kẻ bủn xỉn” qua 500 năm vẫn giúp chúng ta thấy rõ những gì con người có thể mang đi khi rời bỏ thế gian…

Hieronymus Bosch được mệnh danh là người có phong cách hậu Gothic, được biết đến như là đại diện Bắc phái trong thời kỳ tiền Phục Hưng. Một trong những bức họa nổi tiếng thời đó thì tác phẩm “Thần chết và kẻ bủn xỉn” (“Death and the Miser”) mà Bosch vẽ vào năm 1490 sau công nguyên là một câu chuyện ngụ ngôn về đạo đức để cảnh tỉnh bất cứ ai truy cầu sự giàu có trong cuộc sống này và vẫn còn ôm giữ nó cho tới tận lúc chết.

Ma tâm quỷ tính hiện hữu khắp nơi, trong từng ngõ ngách của tâm hồn con người

Trong bức họa bố cục được chia ra rõ ràng, cũng chính là giai đoạn và câu chuyện của một chặng đường đời con người.

Khi con người còn trẻ, sung mãn sức khỏe, con người đã bị ma tâm quỷ tính dụ dỗ bằng những địa vị, quyền tước, bằng tiền bạc và nhung lụa. Để rồi con người phải lao vào tranh đấu, dành giật, được biểu đạt bằng cây kiếm, cây đao. Họa sĩ lại tinh tế khéo léo khắc họa một bộ mặt nạ, chính là sự giả tạo của con người để đạt được mục đích xa hoa cung phụng bản thân.

Vì những mục đích của bản thân, người đàn ông trong bức họa có thể làm bất kì điều gì, bất kể thủ đoạn nào.

Vì để có được những thứ đó, vì lợi ích của đồng tiền, con người lao vào vòng chiến như những chiến binh, bỏ mặc cả mạng sống của mình.

Chúng ta lại thấy có một con quỷ lấp ló đâu đó trong mớ nhung lụa, vàng son. Nó không ngừng dụ dỗ, lôi kéo con người, đánh vào lòng tham của họ, mà xúi giục, mà ma lị, rồi mê hoặc con người.

Trong suốt cả chặng đường đời thời thanh xuân đó, ta cứ lăn lộn, kiếm cho nhiều, vơ cho đầy của cải, tận hưởng cho thỏa những đam mê dục vọng.

Đến khi già tay đã chống gậy, vẫn bị ma quỷ kia dụ dỗ, hả hê thỏa mãn với bạc với tiền, ngồi gặm nhấm những thành công thời trai trẻ. Bạc tiền đó cũng có hình ảnh của ma quỷ, nó vẫn dẫn dụ con người ta sống trong hẹp hòi ích kỉ, họ chẳng cho đi một cắc lẻ, vơ thật nhiều cho chặt cái rương tham. Chiếc chìa khóa luôn bên hông, tiền bạc sát bên mình, chưa một phút rời buông khỏi nó, như thể muốn nắm thật chặt, giữ thật chặt bạc tiền, quyền quý. Keo kiệt bủn xỉn với túi tham chỉ lo sợ vơi đi.

Ngay cả khi thân bắt đầu có bệnh, bởi nghiệp lực luân báo chẳng trừ một ai, thì một đồng cũng muốn ôm cho chặt.

Ma quỷ dùng tiền bạc mà mê hoặc người ta, sức mê hoặc thật là quá lớn. Cho đến tận khi tóc đã hai màu sương khói, thì túi tham kia cũng phải giữ cho đầy.

Sinh ra với tấm thân trần, thác đi cũng vẫn tấm thân trần, nằm trên giường hấp hối trong hơi thở cuối cùng, nhưng vẫn không chịu tỉnh mê mà nghĩ lại, lại bị con quỷ của lòng tham mua chuộc.

Con người là mê muội và Thượng Đế luôn từ bi cho họ tia hi vọng cuối cùng

Trong bức họa là hình ảnh của một thiên thần đang cố gắng đánh thức người đàn ông, một tay thiên thần đặt lên vai, một tay hướng ánh nhìn của người đàn ông về cây thánh giá. Khi người đàn ông tham lam, bủn xỉn kia chẳng một chút đoái hoài, khuôn mặt thiên thần lộ ra sự thất vọng.

Trên đầu của người đàn ông là một con ma trong tay như cầm một hung khí, đó chính là nghiệp lực những món nợ do bản thân ông ta làm điều xấu, chúng cũng tới để đòi nợ. Nghiệp này tò mò thích thú nhìn thấy sự nỗ lực của thiên thần trong khi ông ta chẳng thiết tha tới cả sinh mệnh mình. Vẫn là quý tiền hơn cả sinh mệnh, sống vì quyền thế, chết vì tiền bạc.

Thần chết đã mở cửa, lúc này kẻ bủn xỉn sẽ phải chiến đấu một cuộc chiến thực sự, cuộc chiến giữa chính và tà, thiện và ác. Để lựa chọn cho mình con đường của sinh mệnh.

Một cuộc chiến mà sẽ không mang theo áo giáp, chẳng có khiên giáo hay gươm đao. Một cuộc chiến trong vô vọng của một kẻ sức người nhỏ bé, với quyền năng của thế giới bên kia.

Nhưng có một tia hi vọng lóe sáng, chính là từ ánh mắt của Chúa. Người vẫn chờ đợi và tin tưởng rằng, Ngài sẽ đánh thức được và đủ kiên nhẫn chờ đợi con người kia tỉnh cơn mê lạc.

Có thể nói rằng bức họa có bố cục rất chặt chẽ, logic của câu chuyện được mô tả khéo léo và chân thực qua từng nét vẽ. Tác phẩm đã trải qua hơn 500 năm lịch sử, nhưng giá trị đạo đức của nó chưa bao giờ phai nhạt, một bài học đắt giá cho con người vứt bỏ niềm tin chính nghĩa, vứt bỏ lòng tin nơi Thần, để chạy theo những phù phiếm xa hoa. Trong mê lạc mà đi theo sự sắp xếp, dụ dỗ mê hoặc của các chủng loại ma tâm quỷ tính.

Lòng từ bi, sự thương xót đối với con người của các vị Giác giả luôn hé mở cho con người tia sáng ở phía cuối của đường hầm tăm tối, nhưng họ có nhận ra hay chỉ sống chết vì bạc tiền. Những thứ mà họ chẳng thể đem đi khi chết.

Bức họa tuy phảng phất nét buồn và có gì đó của sự vô vọng trong việc làm tỉnh cơn mê lạc của con người. Nhưng lại mang lại cho chúng ta một góc nhìn rất chân thực về cuộc chiến và sự tồn tại của chính và tà, thiện và ác.

Uống Trà Thôi
Theo DKN
Chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa thời kì Phục hưng: Điều gì con người có thể mang theo được khi rời thế gian?Quyền lực, tiền bạc, danh vọng đều được xem là những điều phù hoa, sớm nở tối tàn…
Chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa thời kì Phục hưng: Điều gì con người có thể mang theo được khi rời thế gian?Ở thời điểm sức vóc không còn, ông ta vẫn có vẻ rất thỏa mãn khi cho thêm một đồng vàng khác vào nơi cất giấu tài sản của mình.
Chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa thời kì Phục hưng: Điều gì con người có thể mang theo được khi rời thế gian?Một phần bức họa “Thần chết và kẻ bủn xỉn”.
Chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa thời kì Phục hưng: Điều gì con người có thể mang theo được khi rời thế gian?Bức tranh “Thần chết và kẻ bủn xỉn”
0 0 4,722 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1659 08:36, 23/03/2022
0 0 6,363 0.0
Họa sĩ Triệu Khắc Tiến sẽ kể "Câu chuyện phương Đông" bằng các bức vẽ sơn mài lộng lẫy, để công chúng có cái nhìn về kỹ thuật sơn mài tinh tế và đặc biệt của Việt Nam-Nhật Bản, hiểu sâu hơn về cách hai nền nghệ thuật sơn mài này chịu ảnh hưởng của nhau và hòa nhập vào một tác phẩm.

Triển lãm ...
Bỏ 3,5 tỷ đồng mua tranh chép Nguyễn Phan Chánh, nhà sưu tầm nghĩ gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1652 09:28, 19/03/2022
0 0 6,349 0.0
Bức tranh chép tác phẩm "Lên đồng" của danh họa Nguyễn Phan Chánh vừa được nhà đấu giá Aguttes giao dịch thành công với giá 3,5 tỷ đồng. Đây có thể coi là bức tranh chép đắt giá nhất của hội họa Việt cho tới thời điểm hiện tại.

Bức tranh vừa được bán với giá 136.550 Euro, cộng với thuế phí tương đương ...
10 bức tranh đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1644 09:10, 16/03/2022
0 0 6,633 0.0
"Salvator Mundi" đứng đầu với giá 450,3 triệu USD, còn tranh trừu tượng "Interchange" của Kooning xếp thứ hai với 300 triệu USD.

Đầu tháng 3, trước thềm các phiên đấu đầu tiên trong năm 2022 của Sotheby's, Christie's, Bonhams, chuyên trang nghệ thuật Artnet thống kê lại danh sách "Những bức tranh đắt nhất thế giới". Trang ...
Bức tranh 30 USD cách đây 5 năm có giá trị lên đến 10 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1617 08:37, 02/03/2022
0 0 5,395 0.0
Bức tranh được bán với giá chỉ 30 USD tại một buổi bán đồ cũ năm 2017, nhưng vừa được định giá là hơn 10 triệu USD.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết bức tranh này có từ thế kỷ 16, là tác phẩm của một họa sĩ quan trọng thời Phục hưng ở Đức. Đó là họa sĩ Albrecht Dürer, qua đời năm 1528. Albrecht Dürer là họa sĩ người ...
Mấy nét về hội họa Nguyễn Trung
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1608 08:47, 23/02/2022
0 0 6,770 0.0
Sinh năm 1940, quê tỉnh Sóc Trăng cũ, học ba năm (1959-1962) và từng tham gia giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, đồng sáng lập Hội họa sĩ trẻ (miền Nam 1965) – Nguyễn Trung và hội họa của ông có thể là một trong những “tiêu mẫu” điển hình nhất để nghiên cứu quá trình phát triển của phong trào ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!