/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Chỉ có thể nói dối khi đã đánh mất lương tâm

2669 15:40, 05/06/2023
Team Uống Trà Thôi DANH TƯỚNG & NHÂN VẬT VN

( từ)

Chỉ có thể nói dối khi đã đánh mất lương tâmTổng thống Abraham Lincoln: Chỉ có thể nói dối khi đã đánh mất lương tâm
Một ngày tháng 6 năm 1831, tại khu chợ đấu giá nô lệ ở thành phố New Orleans, miền Nam nước Mỹ , những hàng nô lệ da đen bị xiềng xích và trói vào nhau bằng những sợi dây thừng dày. Các chủ nô đến sờ tay, vỗ đùi, dùng roi da đánh những người nô lệ da đen xem cơ bắp có phát triển không, có sức lao động không. Vào lúc này, một số thuyền viên từ phía bắc đã nhìn thấy cảnh này, và một trong những thanh niên nói: "Thật quá xấu hổ! Sau này khi có cơ hội, tôi phải xóa bỏ chế độ nô lệ. "Người này là Abraham Lincoln .

Vào tháng 9 năm 1862, Tổng thống Hoa Kỳ Lincoln đã ban hành " Tuyên ngôn giải phóng " nổi tiếng , sẽ bãi bỏ chế độ nô lệ vào ngày 1 tháng 1 năm 1863. Lincoln nói rằng quyết định đúng đắn nhất trong đời ông là giải phóng nô lệ.

Mẹ kế dạy phải tử tế với người khác
Abraham Lincoln sinh ra trong một gia đình giàu có vào năm 1809. Cha của ông, Thomas, đã thua kiện về quyền sở hữu bất động sản, mất tất cả trang trại, một số đất đai trong thị trấn, gia súc và ngựa. Mẹ của Lincoln qua đời vì bệnh khi ông 9 tuổi, ông được mẹ kế nuôi dưỡng, ông và mẹ kế có quan hệ rất hòa thuận, gọi bà là "mẹ".

Khi Lincoln còn là một thợ đốn gỗ ở tuổi 12, ông phát hiện ra rằng những cái cây mà ông đốn hạ đã được đánh dấu bởi những người khác. Anh ta nói với mẹ kế của mình về điều đó, và người mẹ kế đã kể cho Lincoln một câu chuyện: người thợ săn Bamp đến gặp người da đỏ để săn bằng bẫy, và người da đỏ đã cướp con mồi của Bamp trong sự tức giận. Họ hẹn gặp nhau để làm rõ. Sau khi gặp nhau, không ai hiểu đối phương nói gì, họ ra hiệu với nhau mà họ vẫn không hiểu. Cuối cùng, Bamp quyết định trao cái bẫy cho người da đỏ. Sau đó, khi Bamp đi săn bị bầy sói truy đuổi và nhảy khỏi vách đá, khi tỉnh dậy thì đã nằm trong lều của người da đỏ, vết thương đã được băng bó bằng thuốc. Người da đỏ thay quần áo cho Bamp hàng ngày và ăn thịt thú rừng, con thú mà Bamp ăn nhiều gấp nhiều lần con mồi mà người da đỏ bắt được. Lòng tốt của Bamp trong việc gửi bẫy đã cứu mạng Bamp. Sau khi hồi phục, anh trở thành bạn tốt của người da đỏ, họ sống và săn bắn cùng nhau, chia sẻ kinh nghiệm và của cải với nhau. Sau khi nghe xong câu chuyện, Lincoln nói với mẹ kế: Con biết phải làm gì rồi, cảm ơn mẹ.

Người mẹ kế đã dạy cho Lincoln đức tính tử tế với người khác trong suốt cuộc đời của mình, và Lincoln cũng khoan dung với quân miền Nam bị đánh bại trong Nội chiến . Một quan chức cho rằng Tổng thống Lincoln không nên làm bạn với những kẻ thù chính trị mà nên loại bỏ chúng. Lincoln nhẹ nhàng nói: "Khi họ trở thành bạn của tôi, tôi không tiêu diệt kẻ thù chính trị của mình sao?"

Ngày nay, mọi người có thể nhìn thấy đoạn văn này trên bức tường của Đài tưởng niệm Lincoln : "Không thiên vị ai; rộng lượng và yêu thương tất cả mọi người; nhấn mạnh vào công lý, bởi vì Chúa khiến chúng ta biết công lý...

Viết thư cho người lính
Lincoln rất thích đọc sách nhưng chỉ có một năm học chính quy, ông đã làm nhiều công việc như: nông dân, thư ký, thủy thủ, trưởng bưu điện, luật sư, phục vụ trong lực lượng dân quân Illinois trong Chiến tranh Diều hâu Đen, cấp bậc đại úy, Thành viên Hạ viện Hoa Kỳ , Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ . Lincoln là tổng thống duy nhất có bằng sáng chế.

Trong cuộc nội chiến , Lincoln thường đến bệnh viện để thăm những người lính bị thương. Một lần, Lincoln đến bên giường một người lính trẻ bị thương nặng và hỏi: “Tôi có thể giúp gì cho anh không?” Người lính không nhận ra Lincoln . Anh ta nói một cách khó khăn: “Bạn có thể viết cho tôi một bức thư gửi cho mẹ tôi được không?” Sau khi Lincoln lấy giấy bút, anh ta bắt đầu viết ra những gì người lính trẻ đã nói: “Mẹ thân yêu nhất của con, con đã bị thương nặng khi đang làm nhiệm vụ “Tôi e rằng mình không thể xuất ngũ được, xin đừng buồn cho tôi, và gửi lời hỏi thăm của tôi đến Mary và John, và cầu Chúa phù hộ cho hai cha con.” Người lính đã quá yếu để nói . Vì vậy , Lincoln đã ký vào cuối bức thư: Abraham Lincoln đã viết cho con trai của bạn. Người lính trẻ yêu cầu được đọc bức thư, anh ta rất ngạc nhiên khi biết người viết thư là Lincoln, bèn hỏi: "Ông có thật là tổng thống không?" Lincoln trả lời: "Vâng! Tôi là tổng thống." Lincoln hỏi lại người lính: "Tôi có thể giúp gì khác cho anh không?" Người lính nói: "Xin hãy nắm tay tôi và để tôi bình yên bước qua chặng đường cuối cùng. " nắm tay, nói nhiều lời động viên ấm áp cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời người lính.

Không thể đánh mất lương tâm và không thể nói dối
Năm 1836, Lincoln thi đỗ và trở thành luật sư. Vì tiếng tốt và danh tiếng của mình, anh ta có uy tín cao trong khu vực địa phương, và có vô số người tìm đến anh ta để đệ đơn kiện. Lincoln bênh vực miễn phí cho người nghèo, và từng giúp góa phụ của một liệt sĩ trong Chiến tranh Cách mạng thắng một vụ kiện không có căn cứ. Một người đàn ông giàu có yêu cầu Lincoln bào chữa cho ông ta trong vụ vu khống người khác, Lincoln nói: "Tôi xin lỗi, nhưng tôi không thể bào chữa cho ông, bởi vì hành động của ông là bất công." Người giàu nói với Lincoln , "Miễn là bạn giúp tôi thắng kiện này. Bạn có thể trả bao nhiêu tiền tùy thích trong một vụ kiện." Lincoln nghiêm túc nói: "Chỉ cần bạn sử dụng một chút kỹ năng phòng vệ trước pháp luật, vụ kiện của bạn có thể dễ dàng thắng, nhưng bản thân vụ kiện đã không công bằng. Nếu tôi Hãy xem trường hợp của bạn, khi tôi đứng trước một thẩm phán và phát biểu, tôi tự nói với mình: Lincoln , bạn đang nói dối. Một lời nói dối chỉ có thể được nói to khi tôi đánh mất lương tâm. Tôi không thể đánh mất lương tâm của mình, và tôi không thể nói một lời nói dối. Vì vậy, xin vui lòng Ngoài ra, Gao Ming, tôi không có khả năng phục vụ bạn."
Người đàn ông giàu có lặng lẽ rời văn phòng của Lincoln mà không nói lời nào.

Bình tĩnh khi đối mặt với sự sỉ nhục
Trước thềm tranh cử tổng thống , Lincoln đã bị một thượng nghị sĩ sỉ nhục khi ông đọc diễn văn tại Thượng viện. Thượng nghị sĩ nói: " Thưa ông Lincoln , trước khi ông bắt đầu bài phát biểu của mình, tôi muốn ông nhớ rằng ông là con trai của một người thợ đóng giày."

Lincoln quay đầu nhìn thượng nghị sĩ và chân thành nói: "Tôi rất biết ơn ông đã nhắc nhở tôi về cha tôi. Ông ấy đã qua đời. Tôi sẽ luôn ghi nhớ lời khuyên của ông. Tôi biết rằng tôi không thể trở thành tổng thống như cha tôi." Người thợ đóng giày giỏi lắm. Theo tôi được biết, bố tôi cũng từng đóng giày cho gia đình bạn. Nếu đôi giày của bạn không vừa, tôi có thể giúp bạn sửa chúng. Mặc dù tôi không phải là một thợ đóng giày cừ khôi, nhưng tôi đã lớn lên cùng với cha tôi Học nghệ thuật đóng giày."

Sau đó, ông nói với tất cả các thượng nghị sĩ: "Như với bất kỳ ai trong Thượng viện, nếu các bạn đang đi đôi giày do cha tôi làm và chúng cần được sửa chữa hoặc cải tiến, tôi sẽ giúp đỡ hết sức có thể. Nhưng có một điều chắc chắn là Vâng, tay nghề của ông ấy là vô song." Lúc này, Lincoln đã rơi nước mắt.
Sau một khoảng lặng ngắn là những tràng vỗ tay kéo dài.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Thám hoa Giang Văn Minh
Team Uống Trà Thôi DANH TƯỚNG & NHÂN VẬT VN
2856 08:10, 11/09/2023
0 0 327 0.0
Giang Văn Minh tự là Quốc Hoa, hiệu Văn Chung, sinh năm 1573 tại làng Kẻ Mía, xã Mông Phụ, tổng Cam Giá (nay là xã Đường Lâm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Ông được mệnh danh là vị sứ thần “Bất nhục quân mệnh” (Không để nhục mệnh vua) vì đã dám đối đáp thẳng thắn trước triều đình nhà Minh.Theo sử sách còn ...
Danh Thần Lý Trần Quán
Team Uống Trà Thôi DANH TƯỚNG & NHÂN VẬT VN
2855 08:07, 11/09/2023
0 0 292 0.0
Lịch sử Việt Nam cũng như thế giới không có mấy nhân vật thể hiện sự trung nghĩa kỳ lạ như tiến sĩ Lý Trần Quán cuối triều Lê – Trịnh: Khi không cứu được chúa, đã đào mồ tự chôn sống mình.Tranh vẽ Lý Trần Quán nhờ người chôn sống Tấm gương trung nghĩaCâu chuyện xảy ra tháng 6 (âm lịch) năm 1786. ...
Lý Thánh Tông, vị vua nhân từ bậc nhất nước Việt: ‘Trẫm yêu dân như con’
Team Uống Trà Thôi DANH TƯỚNG & NHÂN VẬT VN
2709 14:07, 20/06/2023
0 0 971 0.0
Triều Lý trải qua 9 đời vua với tổng cộng 216 năm. Trong thời nhà Lý, nước Nam ta có nhiều thành tựu về cả văn hóa, giáo dục, tín ngưỡng, binh bị, lãnh thổ cũng được mở rộng… Phải chăng một phần vì nhà Lý thực lòng tín Phật và có những ông vua hết sức nhân từ như vua Lý Thánh Tông?Đổi tên nước thành ...
Bài kệ của cụ Từ Đạo Hạnh
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
2661 12:09, 01/06/2023
0 0 1,301 0.0
Đọc sách gặp cụ Từ Đạo Hạnh, vị cao tăng pháp lực lừng lẫy thời Lý ấy đến nay trước tác chỉ còn vỏn vẹn bốn bài thơ.

Trong bốn bài ấy có một bài thấy ghi là “Vấn Kiều Trí Huyền”. Xong đọc thêm một ít nữa lại gặp bài thơ của Kiều Trí Huyền đáp lại Từ Đạo Hạnh.

Cụ Từ Đạo Hạnh mất ...
Trong lịch sử oai hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, đã từng xuất hiện một anh hùng cái thế khiến tướng giặc phương Bắc phải lo sợ phát ốm mà chết. Vậy vị ấy là ai?
Team Uống Trà Thôi DANH TƯỚNG & NHÂN VẬT VN
2644 13:39, 22/05/2023
0 0 464 0.0
Trong lịch sử oai hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, đã từng xuất hiện một anh hùng cái thế khiến tướng giặc phương Bắc phải lo sợ phát ốm mà chết. Vậy vị ấy là ai?

Phùng Hưng tự Công Phấn, hiệu Đô Quân là lãnh tụ một cuộc nổi dậy chống lại sự đô hộ của nhà Đường thời Bắc thuộc lần ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!