/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Loại trà yêu thích của người Nhật - Bí quyết giúp ngừa ung thư, đẩy lùi lão hóa

2750 09:20, 11/07/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Loại trà yêu thích của người Nhật - Bí quyết giúp ngừa ung thư, đẩy lùi lão hóa
Dân mê ẩm thực xứ sở hoa anh đào chắc chắn không còn xa lạ với matcha (trà xanh). Nhưng không phải ai cũng biết bột matcha được xem là một trong những thần dược, giúp tăng tuổi thọ của người Nhật - quốc gia lọt top những nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Bột trà xanh (matcha) được làm từ lá chè ngon nhất, chất lượng nhất. Đem lá chè sấy khô rồi nghiền thành bột mịn. Matcha là bột trà xanh nghiền mịn đã được sử dụng để pha trà cũng như làm các món bánh tráng miệng truyền thống tại Nhật Bản trong nhiều thế kỷ.

Matcha hay còn gọi là mạt trà, du nhập Nhật Bản khoảng cuối thế kỷ 12, từ Trung Quốc. Tuy nhiên, lúc này, matcha được chế biến đơn giản bằng cách rang và nghiền lá trà. Sau đó, vào một mùa đông khắc nghiệt, nông dân trồng trà phát minh phương pháp trồng trọt oishita (trồng trong bóng râm), dùng lau sậy và rơm rạ che cây trà để ngăn ngừa thiệt hại do sương giá. Nhờ vậy, họ nhận ra rằng bóng râm khiến chồi non sinh nhiều chất diệp lục hơn để quang hợp trong điều kiện thiếu ánh sáng mặt trời. Do đó, hàm lượng axit amin trong búp chè non tăng lên. Chính những chồi non này sẽ được hái bằng tay, tinh chế để vị đậm đà, và có màu xanh như ngày nay, trở thành một trong những thức uống nổi bật nhất của Nhật Bản.

Sau này, để sản xuất matcha, người ta thường trồng trà dưới bóng râm để cân bằng giữa vị đắng được tạo ra bởi hợp chất catechin và vị ngọt được tạo ra bởi axit amin L-Theanine có trong lá trà. Chính vì thế, matcha có hương vị thơm ngon, độc đáo hơn hẳn các sản phẩm khác từ trà xanh. Thế nhưng, không phải ngẫu nhiên mà người Nhật lại ưa chuộng sử dụng matcha. Trên thực tế, matcha có chứa một loạt các chất chống oxy hóa có lợi, caffeine và axit amin đã được ghi nhận có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Matcha cải thiện sức khỏe tim mạch: Các vi chất dinh dưỡng có nhiều trong matcha, đặc biệt là hợp chất thực vật epigallocatechin-3-gallate (EGCG), có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Ethnopharmacology, EGCG có thể chống xơ vữa động mạch, phì đại tim, nhồi máu cơ tim, đái tháo đường. EGCG cũng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Do đó, matcha là một thực phẩm thân thiện với sức khỏe tim mạch.

Matcha giàu chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các phân tử tự do có hại ra khỏi cơ thể, từ đó giảm căng thẳng oxy hóa. Matcha và trà xanh nói chung có chứa nhiều hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa, bao gồm cả catechin. Một nghiên cứu trên Tạp chí Food Research International cho thấy: “Các flavonoid trong lá trà có đặc tính chống oxy hóa, giảm viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa sâu răng”.

Matcha hỗ trợ phòng ngừa ung thư: Nhiều thành phần có trong matcha đã được chứng minh có đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu về nguyên nhân và cách kiểm soát ung thư, được thực hiện trên 1.400 người, cho thấy tiêu thụ trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Catechin, axit gallic và nhiều hóa chất thực vật trong matcha, đã được sử dụng kết hợp với phương pháp điều trị hóa trị để tìm hiểu về mức độ hiệu quả của các loại thuốc hóa trị ung thư.

Matcha thúc đẩy quá trình giảm cân: Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ cho biết trà xanh “làm tăng quá trình tiêu hao năng lượng và oxy hóa chất béo, đồng thời giảm quá trình tạo mỡ và hấp thụ chất béo”. Chính vì thế, nó có thể có lợi trong việc giảm trọng lượng cơ thể.

Một thử nghiệm lâm sàng về béo phì, được thực hiện trên 76 người thừa cân trong vòng 4 tháng, kết luận tiêu thụ đồ uống có nguồn gốc từ trà xanh hàng ngày giúp hỗ trợ giảm cân.

Matcha giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp da sáng mịn hơn: Matcha và các sản phẩm từ trà xanh không chỉ tốt cho sức khỏe bên trong mà còn có thể được sử dụng để cải thiện sức khỏe làn da. Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Food Research International có viết: “Các thành phần trong trà xanh có thể mang lại lợi ích trong việc thúc đẩy quá trình tái tạo da, chữa lành vết thương hoặc điều trị một số tình trạng về da như bệnh vẩy nến, bệnh rosacea (chứng đỏ mặt) và chứng dày sừng quang hóa”.

Colleen Tyler, một bác sĩ người Mỹ, cho biết: “Matcha có thể được sử dụng như một loại mặt nạ nhờ các hợp chất như caffeine và EGCG làm dịu mẩn đỏ và giúp da sáng khỏe hơn”

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Loại trà yêu thích của người Nhật - Bí quyết giúp ngừa ung thư, đẩy lùi lão hóa
0 0 2,861 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bát nước chè xanh xứ Nghệ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3463 07:42, 06/09/2024
0 0 114 0.0
Không rõ từ khi nào, bát nước chè xanh đã trở thành một phần gắn bó mật thiết trong đời sống của người dân xứ Nghệ. Việc mời nhau uống chè xanh không chỉ là phong tục mà còn là nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Tình nghĩa anh em, láng giềng được thể hiện qua những giờ phút quây quần bên bát ...
“Vàng xanh” Tây Bắc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3455 07:32, 30/08/2024
0 0 443 0.0
Những cây chè Shan nằm ẩn mình dưới đại ngàn, sinh trưởng tự nhiên, hấp thụ tinh hoa đất trời mà phát triển. Chè Shan tuyết, với tên gọi trìu mến là “vàng xanh” của Tây Bắc, không chỉ nổi bật vì hương vị đặc biệt mà còn vì giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc. Sinh trưởng ở những vùng núi cao, nơi ...
Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3445 12:44, 25/08/2024
0 0 485 0.0
"Trà dư tửu hậu" - một câu thành ngữ quen thuộc, nhưng ẩn chứa trong đó là cả một tầng sâu văn hóa thưởng thức và giao tình. Tại sao lại nói như vậy?

- Trà ngon, rượu nồng - dư vị đọng lại

Từ xa xưa, người ta đã có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá trà ngon và rượu quý. Trà ngon không chỉ dừng lại ...
Thiền..Trà nhất vị
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3440 09:03, 20/08/2024
0 0 690 0.0
Lược ý “Trà và Thiền” trong tinh thần Đại thừa Thiền Phật Giáo bắc truyền

Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo, pháp tu của Đạo Thiền, một phương pháp thưởng thức, yêu mến thiên nhiên, chỉ có bạn trà ...
Hương trà sen Quảng An: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3430 07:12, 15/08/2024
0 0 502 0.0
Nghề thủ công truyền thống ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) vừa được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tại Quyết định số 2316/QĐ-BVHTTDL do Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ký ban hành.

Từ xưa, trà sen đã là một loại trà quý giá mang ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!