/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tranh tôm 'như thật' của họa sĩ Việt

2802 11:39, 07/08/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Tranh tôm 'như thật' của họa sĩ Việt
Họa sĩ Nguyễn Lộc, 54 tuổi, vẽ tôm, cua, cá bằng acrylic trên lụa, được nhiều người khen giống như thật.

Tác giả quê gốc ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Tây cũ (nay là Hà Nội). Anh cho biết: "Người quê tôi được gọi nôm na là dân Sài Tép, vì chuyên đi câu cá, bắt tôm. Từ nhỏ, tôi hay đi mò mẫm cùng bạn bè, sớm hình thành sở thích quan sát, ghi nhớ hình ảnh các con vật, nhất là những loài dưới nước. Khi vào nghề, tôi ngẫm thấy những sinh vật này rất đẹp nhưng lại ít người vẽ, từ đó tập trung sáng tác".

Hình ảnh các loài tôm, cua, cá, ếch được Nguyễn Lộc ghi nhớ kỹ, có thể vẽ theo tưởng tượng mà không cần mẫu. Ở nhà, anh cũng nuôi một bể cá để quan sát thêm. Với bức Ngũ cung vẽ năm con tôm, anh mất khoảng một tuần để hoàn thành. Khi một số bạn bè đăng trang Nguyễn Lộc lên mạng xã hội, nhiều người nhận xét từng chi tiết được anh miêu tả chân thực, gợi ký ức tuổi thơ ở các vùng quê Bắc bộ.

Ngoài tranh động vật, Nguyễn Lộc vẽ nhiều chủ đề như chân dung, phong cảnh, tĩnh vật. Tuy nhiên, anh cho biết tranh động vật của mình "dễ bán nhất". "Khoảng bảy, tám năm nay, tôi bắt đầu bán được tác phẩm. Nhiều bức, tôi để lại cho các nhà buôn với giá khoảng 20-30 triệu đồng. Tuy nhiên, họ có thể bán cao hơn cho người mua".

Trước đây, Nguyễn Lộc thường vẽ màu nước trên tranh lụa tơ tằm. Tuy nhiên, anh nhận thấy tranh lụa truyền thống dễ hỏng, mốc, do đặc điểm kết cấu từ thành phần tự nhiên. Họa sĩ sáng tạo cách vẽ bằng màu acrylic loãng. Các hợp chất có trong màu acrylic giúp tranh lụa đỡ mốc, hỏng. Nhược điểm của chất liệu này là nhanh khô, khó sửa chữa, tẩy rửa hơn so với màu nước.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh nhận xét tranh tôm của Nguyễn Lộc "sinh động đến kỳ lạ", khiến người xem vừa muốn chạm nhẹ vào cái vỏ, sợi râu, vừa muốn xác nhận là tôm thật hay tôm vẽ.

Tiến sĩ Nguyễn Phượng - Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội (đang làm chuyên gia nghiên cứu văn hóa tại Đại Học Ngoại Ngữ Busan - Hàn Quốc) nhận xét Nguyễn Lộc có sự quan sát tinh tế khi vẽ con vật. Theo tiến sĩ, nhiều người xem tranh tôm của Nguyễn Lộc liền so sánh với Tề Bạch Thạch - một danh họa Trung Quốc, nhưng cả hai khác nhau về trường phái. Tề Bạch Thạch vẽ theo lối thủy mặc thuộc trường phái cổ điển, còn Nguyễn Lộc vẽ theo lối cực thực của chủ nghĩa hiện đại.

Nguyễn Lộc sinh năm 1969, đang sinh sống ở Thái Nguyên. Anh đam mê vẽ từ nhỏ, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Họa sĩ cho biết trước khi bán được tranh, anh làm đủ nghề như mở cửa hàng quảng cáo, vẽ tranh tường quán xá, nhà trẻ. Hiện tại, ngoài sáng tác, anh làm giảng viên Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc.

Uống Trà Thôi
Theo vnexpress
Tranh tôm 'như thật' của họa sĩ ViệtHọa sĩ Nguyễn Lộc hiện sinh sống ở Thái Nguyên. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tranh tôm 'như thật' của họa sĩ ViệtNguyễn Lộc thích vẽ tôm với nhiều bố cục khác nhau.
Tranh tôm 'như thật' của họa sĩ ViệtMột bức tranh khổ 65x85cm của Nguyễn Lộc, chưa được đặt tên.
0 0 4,238 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bức Mona Lisa 'nhái' được rao bán với giá hơn 5 tỷ đồng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1361 08:58, 10/11/2021
0 0 4,425 0.0
Một bản sao 'siêu thực' của bức tranh nổi tiếng Mona Lisa có niên đại hơn 400 năm sẽ được đen bán trong một cuộc đấu giá được tổ chức tại Paris trong tuần này.

Trước đó, một bản sao khác của bức tranh này cũng được bán với mức giá kỷ lục. Mona Lisa là tác phẩm của danh họa thiên tài Leonardo da Vinci được ...
Ngắm các bức tranh cổ động gắn liền với thời kỳ xây dựng hậu phương lớn miền Bắc XHCN
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1355 09:18, 08/11/2021
0 0 5,288 0.0
Các bức tranh cổ động gắn liền với thời kỳ xây dựng hậu phương lớn miền Bắc XHCN, nằm trong bộ sưu tập của Hội Mỹ thuật Việt Nam vừa được ra mắt người xem tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Uống Trà Thôi
Theo anninhthudo.vn
Bức tranh từng thuộc sở hữu của vua Bảo Đại sẽ tạo ra bất ngờ với giới sưu tầm?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1349 09:17, 06/11/2021
0 0 4,795 0.0
Có giá khởi điểm là 2.800.000 đến 3.800.000 HKD, tức là 8 tỷ đồng đến 11 tỷ đồng, bức tranh sơn mài "Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long" được dự đoán sẽ là bức tranh "bom tấn" của hội họa Việt Nam trên sàn quốc tế vào những ngày cuối năm. Bức tranh từng thuộc sở hữu của vua Bảo Đại, sau đó được tặng ...
Kinh ngạc những tác phẩm nghệ thuật ghép từ đá
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1345 11:39, 04/11/2021
0 0 4,759 0.0
Dưới đây sẽ là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của Justin Bateman.

Nghệ sĩ Justin Bateman đến từ Vương quốc Anh đã tạo ra một số tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất mà bạn từng thấy - những bức tranh ghép phức tạp được tạo thành từ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn viên sỏi nhiều màu sắc.

Nhìn vào ...
Phóng to bộ tranh thiếu nữ, người xem không tin vào mắt mình: Họa sĩ đã giết chết máy ảnh!
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1337 10:55, 02/11/2021
0 0 4,530 0.0
Những bức tranh của vị họa sĩ người Brazil giống như một bữa tiệc thị giác thịnh soạn cho người xem.

Khi ngành quay phim, nhiếp ảnh nở rộ vào cuối thế kỷ 20, nhiều người vội vàng nhận định rằng hội họa sẽ sớm đi tới giai đoạn lụi tàn và sớm thôi sẽ chẳng ai còn xem tranh nữa. Thế nhưng nhiều năm trôi ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!