/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

3 điều cơ bản bạn nên biết khi uống trà

2815 09:28, 16/08/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

3 điều cơ bản bạn nên biết khi uống trà
Ở thời điểm hiện tại, có lẽ bạn sẽ bị choáng ngợp bởi hàng ngàn thông tin, ý tưởng và ý kiến về trà và cách pha trà.

Bạn băn khoăn nên uống trà với đường, mật ong hay sữa.

Bạn nghiên cứu facebook với mong muốn tìm ra cách thưởng trà tốt nhất

Bạn lục lọi trên các trang thương mại điện tử để dõi theo các loại trà và xem chúng được đánh giá ra sao…

Hoặc những tranh luận của người đam mê theo chủ nghĩa trà đạo….

Tóm lại, bạn đã rút ra được điều gì? Có lẽ không cần quá phức tạp như vậy đâu! Uống trà hay thưởng trà có nhiều cách, chỉ cần bạn cảm thấy hứng thú với nó thì mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn nhiều rồi.

- Khái niệm cơ bản về trà

Thế giới về trà rất rộng lớn. Mỗi quốc gia, địa phương hay vùng lãnh thổ lại có phương pháp và nghi thức khác nhau để pha một tách trà. Nhưng dù bạn theo khuôn mẫu nào, có ba điều bạn cần ghi nhớ nếu muốn có một tách trà “tốt”: Đúng loại trà, đúng nhiệt độ thích hợp và đúng thời điểm

- Đúng loại trà

Có hàng ngàn loại trà nhưng chắc chắn không phải tất cả đều được chế biến hay tạo ra như nhau. Hãy thu hẹp lựa chọn lại bắt đầu từ việc bạn sẽ dùng trà lá rời hay trà túi lọc. Tiếp đó, hãy nghĩ về sở thích của mình. Bạn có yêu hoa oải hương không? Bạn thích thảo quả chứ? Bạn hâm mộ dòng trà Earl Grey? Hay hơn thế nữa bạn muốn thưởng trà Ô long?

Bạn cần trà để bổ sung năng lượng hay để thư giãn?... Và dĩ nhiên bạn sẽ chọn được một tách trà để thưởng thức cho đúng với nhu cầu của bản thân.
Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở việc chọn xong rồi thả vào nước nóng. Bạn cần đảm bảo rằng bạn ủ nó ở nhiệt độ thích hợp, trong khoảng thời gian thích hợp.

- Nhiệt độ thích hợp

Hãy tưởng tượng, tóc của bạn khi sấy, nếu để quá sát nguồn nhiệt, nó sẽ có mùi hơi khét. Tương tự, một số loại trà sẽ tạo ra mùi và hương vị khó chịu nếu ngâm trong nước quá nóng.

Nhiệt độ trà bạn ủ phụ thuộc loại trà bạn pha.

Trà xanh và trà trắng có hương vị tinh tế và cũng dễ bị “cháy” hơn so với trà đen hay trà phổ nhĩ. Trà ô long thì có sự dao động tùy vào mức độ oxy hóa của chúng.

Với trà xanh và bạch trà, bạn nên ủ ở nhiệt độ 75-80 độ C

Trà ô long, trà đen, trà phổ nhĩ có thể từ 80 – 100 độ C

Trà thảo mộc dao động khoảng 90 độ C

- Đúng thời điểm

Đôi khi bạn xao lãng và quên mất mình đang ủ trà. Khi quay lại, trà có thể thường quá nguội, quá đắng hoặc đã không nhưng ta mong đợi.

Giải pháp cho vấn đề này là xác định thời gian ủ trà. Mỗi loại trà đều có đặc trưng riêng, sắc thái hương vị của chúng khác nhau và được giải phóng vào những thời điểm ủ khác nhau.

Trà xanh, bạch trà cần ít thời gian để tiết ra hương vị đầy đủ, thông thường là từ 1-3 phút.

Trà đen, trà ô long có hương vị đậm đà hơn nên có thể mất nhiều thời gian hơn để khuếch tán. Khoảng 2-4 phút

Trà phổ nhĩ thì rất nhanh chưa tới 30 giây

Trà thảo mộc khoảng 2-5 phút.

Thậm chí, nhiều loại còn phát triển hương vị qua nhiều lần uống và khoảng thời gian khác nhau. Do đó, có nhiều sự sang tạo và thử nghiệm, tùy thuộc vào phong cách trà bạn đang dung và số lần nước bạn pha.Và hơn thế nữa…

Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi, "Cách tốt nhất để uống trà là gì?" xoay quanh ba khía cạnh: đúng loại trà, nhiệt độ thích hợp và đúng thời điểm. Khi bạn đã tìm ra ba điều đó, phần còn lại là tùy thuộc vào bạn.

Uống Trà Thôi
Theo toiyeutra
3 điều cơ bản bạn nên biết khi uống trà
0 0 2,878 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Khám phá hương vị đặc biệt của trà Oolong
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3371 14:45, 06/07/2024
1 0 1,099 0.0
Trà Oolong được lấy nguyên liệu là búp trà giống Oolong Thuần để sản xuất theo dây chuyền công nghệ Đài Loan. Với giống trà tốt và quy trình sản xuất tốt để cho ra sản phẩm trà Oolong có viên trà tròn đều tăm tắp, trà mang hương thơm của những loài hoa, phảng phất mùi thơm ngọt như cỏ non, rất thơm, nước ...
Trà vốn từ Thiên giới, thưởng thức trà, ngộ đạo trà, gột sạch thân tâm
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3363 10:23, 03/07/2024
2 0 999 0.0
Nói tới chủ đề trà, có lẽ mọi người không còn xa lạ gì với trà. Ngày nay mọc lên vô số các quán trà, và những bộ đồ khiến người ta phải hoa mắt. Nhưng, hầu hết mọi người đều hay chú ý đến những thứ bề ngoài như bộ đồ uống trà, hãng trà,… mà có lẽ ít ai biết được nội hàm của chúng.

Văn hóa ...
Tinh hoa trong thú thưởng trà của Vua Chúa Việt thời xưa
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3361 08:27, 01/07/2024
0 0 1,055 0.0
Trong quá khứ, việc thưởng trà và thú uống trà đã trở nên phổ biến ở mọi tầng lớp trong xã hội Việt Nam, từ những người bình dân đến các cung đình thượng lưu. Những vị Vua và Chúa của các triều đại đều đặt một sự quan trọng đặc biệt đối với trà, đóng góp vào việc hình thành một nét văn hóa uống ...
Trà sen Việt Nam: Hành trình và giá trị văn hóa
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3359 15:20, 28/06/2024
0 0 1,287 0.0
Trà sen đã trở thành thức uống quốc gia của Việt Nam trong suốt những năm qua, thể hiện triết lý và sự tôn trọng. Vậy, trà sen có từ khi nào?

Trà sen được ví như quốc túy của dân tộc, được người Việt yêu thích không chỉ vì tính độc đáo mà còn bởi sự kết hợp tinh túy từ thiên nhiên. Với danh hiệu "Thiên ...
Khổng Minh - Phụ nữ và tách trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3356 13:59, 25/06/2024
0 0 1,177 0.0
Ngày xưa có người hỏi Aristotle “Tại sao có nhiều người đàn bà đẹp lại lấy đàn ông chẳng ra gì?”. Nhà hiền triết trả lời “Bởi vì đàn ông thông minh chẳng dại gì lại lấy đàn bà đẹp”. Một câu trả lời thông minh, dí dỏm và ý nghĩa làm sao.

Thật vậy, chúng ta có thể kể ra hàng ngàn tác hại của việc ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!