/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

6 Loại Ấm Trà Nhật Bản Phổ Biến Ở Nhật

2820 10:19, 21/08/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

6 Loại Ấm Trà Nhật Bản Phổ Biến Ở Nhật
Ấm Trà Nhật Bản có những loại nào? ấm trà nhật nào phổ biến nhất? đặc điểm của ấm trà nhật bản? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thông tin về các loại ấm trà nhật bản. Đối với nhiều người yêu trà, uống trà là một loại hình nghệ thuật. Các phương pháp truyền thống liên quan đến việc ủ lá rời trong các tách trà và ấm trà đặc biệt với mục đích cuối cùng là khơi gợi hương vị và hương thơm nhất đồng thời tạo ra một trải nghiệm nếm tinh tế.

Người Nhật đã làm chủ nghệ thuật pha trà qua nhiều thế kỷ. Ấm trà Nhật Bản được thiết kế đặc biệt để thưởng thức hương vị thơm ngon của trà xanh.

Bài viết này được thiết kế để giúp bạn quyết định ấm trà nào phù hợp với phong cách pha trà của mình. Tìm hiểu thêm về cấu tạo, chủng loại và công dụng của ấm trà Nhật Bản.

- Các loại ấm trà nhật bản phổ biến

Ấm Nhật Bản có ba hình dạng chính và còn được gọi là kyusus. Tay cầm của ấm trà tạo nên sự khác biệt cho mỗi phong cách và thêm một nét mới cho nghệ thuật pha và rót trà. Các ấm trà được tạo ra chủ yếu ở các tỉnh Mie, Gifu, Aichi và Niigata. Trong những tỉnh này, Iwachu và Tokoname là một trong những nơi tạo ra ấm trà tôt nhất.

Các loại ấm nổi tiếng bao gồm ấm trà Banko, Arita Yaki, Onko, Mumyoi Yaki và Tokoname Yaki, lấy tên của chúng từ đất sét và khu vực nơi chúng được tạo ra. Loại đất sét được sử dụng trong xây dựng của họ cũng phân biệt các ấm trà.

Ví dụ, ấm Banko thường được làm bằng đất sét tím trong khi các loại ấm Tokoname được làm bằng đất sét đỏ.

1. Yokode Kyusu (Ấm trà tay cầm bên hông)

Một Yokode kyusu có tay cầm nhô ra trực tiếp từ mặt bên của ấm trà. Nó có một tay cầm hẹp tròn ở cạnh của ấm trà và hướng lên trên. Vòi nằm ở góc 90 độ so với tay cầm. Ấm trà cho phép người uống trà cầm tay cầm và đặt ngón tay cái lên nắp để rót bằng một tay.

2. Uwade Kyusu (Ấm trà trên tay cầm)

Ấm Uwade kyusu có một tay cầm riêng biệt nằm ngay phía trên cùng của ấm. Tay cầm thường được làm bằng chất liệu khác với phần còn lại của nồi.

Ví dụ, nếu nồi bằng sứ, tay cầm có thể bằng tre, nhựa hoặc mây.

Tay cầm luôn mát vì nó được gắn vào ấm trà bằng móc kim loại. Kiểu dáng tay cầm cũng làm cho ấm trà này trở thành một lựa chọn tốt cho những người thuận tay trái. Ấm trà này có hình tròn và to giống như Yokode kyusu.

3. Ushirode Kyusu (Ấm trà tay cầm phía sau)

Ushirode kyusu lấy cảm hứng từ những chiếc ấm cổ điển của Trung Quốc. Nó có một tay cầm đối diện trực tiếp với vòi trà. Những chiếc ấm này có nắp đậy kín giúp giữ lại hương vị và độ ẩm trong quá trình ngâm.

Loại ấm trà Nhật Bản này nên được dùng để pha các loại trà của Trung Quốc và Anh.

4. Tetsubin

Tetsubin của Nhật là một ấm trà bằng gang. Ở Nhật Bản, ấm trà tetsubin bằng gang theo truyền thống được sử dụng làm ấm trà sencha để đun nước và pha trà sencha trong các tách trà. Cấu tạo bằng gang làm nóng trà nhanh chóng và giữ nóng lâu hơn các chất thay thế bằng sứ hoặc đất sét. Ấm pha trà bằng gang có thể có lớp tráng men bên trong, cho phép ấm pha được nhiều loại trà. Các loại ấm trà gang truyền thống của Nhật Bản không có lớp tráng men và chỉ nên dùng cho một loại trà.

5. Hôhin (Houbin)

Ấm Hôhin là một ấm trà Nhật Bản không có tay cầm. Nó được thiết kế để cầm trực tiếp trong bàn tay. Điều này cho phép người uống trà tận hưởng cảm giác và sự ấm áp của trà, tạo thêm một khía cạnh mới cho quá trình uống trà.

Vì không có tay cầm nên ấm trà này nên được dùng để pha các loại trà xanh có nhiệt độ thấp hơn như gyokuro hoặc sencha cao cấp. Ấm trà này cũng lý tưởng để pha các loại trà chất lượng cao đắt tiền vì giảm thiểu lượng trà do kích thước ấm trà nhỏ.

6. Shiboridashi

Shiboridashi tương tự như hôhin ngoại trừ nó có hình dạng vuông vắn. Ấm trà có
hình dáng một cái bát nông và một tay cầm đối diện trực tiếp với vòi rót hình trăng lưỡi liềm. Ấm trà này không đi kèm với một bộ lọc.

Ấm shiboridashi nên được sử dụng để pha các loại trà chất lượng cao vì thiết kế diện tích bề mặt rộng cho phép lá trà nở ra và phát triển hương vị tốt hơn.

- Vật liệu làm ấm trà Nhật Bản

Hầu hết các ấm của Nhật Bản đều được làm bằng đất sét hoặc sứ.

+ Ấm trà nhật bản bằng đất sét

Ấm đất sét thường được sử dụng để pha trà xanh vì đất sét xốp hấp thụ hương vị của mỗi lần pha. Điều này tạo ra một hương vị sâu hơn và phong phú hơn với mỗi lần pha mới. Điều này cũng có nghĩa là ấm trà đất sét chỉ có thể dùng để pha một loại trà.

Một số loại ấm đất sét phổ biến nhất bao gồm Banko-yaki và Tokoname-yaki. Hai ấm này có chứa sắt trong đất sét làm tăng hương vị umami trong trà xanh bằng cách tương tác hóa học với tannin. Ấm đất sét cũng có thể tạo ra hương vị êm dịu hơn và đều hơn mà không có vị đắng liên quan đến một số loại trà xanh.

2. Ấm trà nhật bản bằng sứ

Ấm sứ Nhật Bản thường được sử dụng cho các loại trà khác. Vì sứ không xốp, không hấp thụ hương vị nên có thể dùng để pha các loại trà khác nhau.

3. Ấm trà nhật bản bằng thủy tinh

Thủy tinh và thép không gỉ rất hiếm khi nói đến việc uống trà của người Nhật. Không có kiểu dáng ấm trà cổ điển nào của Nhật Bản sử dụng thủy tinh. Tuy nhiên, tách trà thủy tinh khá phổ biến khi uống trà xanh.

Uống Trà Thôi
Theo trà thảo mộc
6 Loại Ấm Trà Nhật Bản Phổ Biến Ở NhậtUwade Kyusu (Ấm trà trên tay cầm)
6 Loại Ấm Trà Nhật Bản Phổ Biến Ở NhậtUshirode Kyusu (Ấm trà tay cầm phía sau)
6 Loại Ấm Trà Nhật Bản Phổ Biến Ở NhậtTetsubin
6 Loại Ấm Trà Nhật Bản Phổ Biến Ở NhậtHôhin (Houbin)
6 Loại Ấm Trà Nhật Bản Phổ Biến Ở NhậtShiboridashi
0 0 1,246 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bình trà tử sa tráng men - Tinh hoa quý hiếm của triều đại nhà Thanh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3337 10:34, 13/06/2024
2 0 179 0.0
Bình trà tử sa tráng men là một bộ trà hoàng gia được chế tác tinh xảo và lưu truyền qua nhiều thế hệ trong triều đại nhà Thanh. Được biết đến với cái tên "Zisha của Hoàng cung", bộ trà này đã được sử dụng bởi ba vị hoàng đế: Khang Hi, Ung Chính và Càn Long.

Kỹ thuật chế tác, bao gồm việc sử dụng men để ...
Chức Danh Nghề Nghiệp của Nghệ Nhân Ấm Tử Sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3328 10:04, 06/06/2024
6 0 279 9.0
Nghệ nhân ấm tử sa không chỉ là những thợ thủ công bình thường mà còn là những nghệ sĩ thực thụ, với các tác phẩm mang giá trị nghệ thuật và kinh tế cao. Nghệ thuật chế tác ấm tử sa yêu cầu kỹ năng điêu luyện và sự am hiểu sâu sắc về truyền thống cùng sự sáng tạo không ngừng. Để đạt được những ...
Chén chủ, chén tống,chén quân là gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3299 11:17, 14/05/2024
3 0 412 0.0
Các bộ ấm chén thường được chia thành 4 loại khác nhau thích hợp với từng mùa.

Chén trà mùa xuân – thu có kích thước vừa phải, thành chén không dày cũng không mỏng. Riêng đối với chén trà dùng trong mùa hè nóng ẩm thì sẽ có thành chén mỏng để giúp trà mau nguội. Ngược lại, chén mùa đông thì lại có thành ...
SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ XƯỞNG 1 (NHẤT XƯỞNG)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3287 13:46, 04/05/2024
1 0 469 0.0
Xưởng 1 là xưởng sản xuất ấm tử sa lâu đời nhất tại Trung quốc, là ngôi nhà chung đầu tiên của những nghệ nhân sản xuất ấm tử sa cao cấp nhất, những người đã đặt ra những tiêu chuẩn khắc khe về nghệ thuật của họ cũng như ngành công nghiệp ấm tử sa sau này

Xưởng 1 được thành lập vào tháng 10 năm ...
SƠ LƯỢC LỊCH SỬ ẤM TỬ SA NGHI HƯNG
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3276 14:00, 25/04/2024
4 0 610 0.0
Theo truyền tụng, Phạm Lãi là người đầu tiên tìm ra chất đất sét vùng Thái Hồ. Sau khi phá xong quân Ngô, ông về ẩn cư nơi đây, lấy việc nặn đồ gốm làm trò tiêu khiển. Thế nhưng thời đó chưa làm ấm trà.

Cứ theo những di chỉ khai quật được thì ngay từ đời Tống (920-1279) người ta đã làm ấm trà ở đất ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!