/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Đường Bá Hổ từng xuất bản một câu đối có thể nói là vĩnh cửu, sau 500 năm, cuối cùng cũng có người xuất bản.

2874 13:32, 19/09/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Đường Bá Hổ từng xuất bản một câu đối có thể nói là vĩnh cửu, sau 500 năm, cuối cùng cũng có người xuất bản.

Câu đối là hình ảnh thu nhỏ của văn hóa Trung Quốc. Những câu đối tưởng chừng ngắn nhưng những hiểu biết văn hóa, sự tu dưỡng chứa đựng trong đó không hề thua kém thơ ca. Từ xa xưa, câu đối đã là trò chơi chữ trong giới trí thức, một số là để cạnh tranh tài năng, trong khi một số khác là để hài hước và đùa cợt. Nhiều học giả nổi tiếng như Su Shi, Tang Bohu , Li Bai, Ji Xiaolan, v.v., là bậc thầy về câu đối . 

Trong số đó, Đường Bá Hổ từng xuất bản câu đối đầu tiên:  

" Hua Miao Miao Hua Miao Hua Miao ", có thể nói là vĩnh cửu và tuyệt đối , người ta nói rằng trong 500 năm qua không ai có thể so sánh được. Mãi bây giờ mới có người sửa lại dòng thứ hai .

Đường Bá Hổ

Đường Bá Hổ - (Tang Bohu) , trước đây gọi là Tang Yin, biệt danh Liuru Jushi, là một trong tứ đại tài năng của Giang Nam, là một nhà thơ, họa sĩ và nhà thư pháp nổi tiếng thời nhà Minh. Anh đã bộc lộ trí thông minh phi thường từ khi còn nhỏ, được nhận vào học giả khi mới 16 tuổi. Từ đó trở đi, anh trở thành một nhân tài nổi tiếng ở thành phố Tô Châu, kết bạn với Zhang Ling, Wen Zhengming, Zhu Yunming, Du Mu, Xu Zhenqing, v.v., họ rất hoang dã và lãng mạn với nhau. Năm 18 tuổi, ông kết hôn với con gái thứ hai của Xu Đình Thụy, một gia đình giàu có, sau khi kết hôn, ông sống một cuộc sống hạnh phúc, tự mãn và cho rằng cuộc sống của mình là vô hạn, có thể nói Đường Bá Hổ đã sống một cuộc sống vô cùng êm đềm . trong nửa đầu cuộc đời mình. Nhưng thời gian tốt đẹp không kéo dài được lâu, vào năm Hồng Chí thứ mười hai, Đường Bá Hổ vướng vào một vụ lừa đảo tại Trung tâm khảo thí Từ Kinh và bị kết tội và ngồi tù.

Sau khi ra tù , Đường Bá Hổ không đành lòng bị giáng xuống làm quan nhỏ trong chư hầu Chiết Giang, không chịu nhận chức, từ đó từ bỏ sự nghiệp chính thức. Kể từ đó, Đường Bá Hổ , giống như hầu hết các nhà văn, bắt đầu đi du lịch khắp nơi để nâng cao kiến ​​thức và tìm cảm hứng. Rảnh rỗi làm thơ, vẽ tranh, khi đời sống khó khăn bán tranh, cảnh đẹp Giang Nam khiến lòng anh trong sáng. Một ngày nọ, Đường Bá Hổ đến một ngôi chùa, khi đang tham quan, anh bị sốc trước những bức tranh tường trên chùa nên đã xin chủ nhà lấy bút mực để vẽ những gì mình nhìn thấy. Sau khi hoàn thành, anh rất hài lòng với bức tranh mình vẽ ngày hôm nay. Nhưng trước khi rời đi, người dẫn chương trình hy vọng có thể để lại một bức thư pháp.

Tranh của Đường Bá Hổ

Tranh của Đường Bá Hổ 

Việc sử dụng bút và mực của con người phải cần mọi phản hồi, vì vậy sau khi suy nghĩ, Đường Bá Hổ để lại câu đối đầu tiên và nói với người dẫn chương trình: “Nếu sau này ai đó có thể ghép được câu đối thứ hai , thì người đó sẽ trở thành một công cụ tuyệt vời". 

Câu đối thứ nhất : Tranh chùa Bức tranh trong chùa biến đổi ngôi chùa một cách kỳ diệu . Đáng tiếc, sau khi nhìn thấy rất nhiều người đã bị thu hút, nhưng không ai có thể hình dung ra câu đối thứ hai . Sau hàng trăm năm trì hoãn, cuối cùng cũng có người giải được câu đối thứ hai ở thời hiện đại . 

Câu đối đầu tiên : Hua Miao Miao Hua Miaohua Temple ; 

Câu đối thứ hai : Tên của khu vườn nổi tiếng là Yuanmingyuan . 

Dòng thứ hai này cũng rất thông minh và đáng ngưỡng mộ. Đằng sau một câu đối hóm hỉnh thường ẩn chứa ý nghĩa tư tưởng phong phú, chúng ta hãy kế thừa và phát huy những kho tàng văn hóa truyền thống Trung Hoa với tâm thái ôn hòa.

 

Biên tập viên phụ trách: Li Jingrou

Team Uống Trà Thôi sưu tầm

3 0 1,839 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bộ tranh 12 tháng từng treo trong cung điện Càn Long
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3391 11:22, 23/07/2024
0 0 122 0.0
Bảo tàng Cố cung ở Đài Loan triển lãm tranh về 12 tháng, từng được treo trong cung điện thời vua Càn Long, Trung Quốc.

Theo The Paper, Thập nhị nguyệt nguyệt lệnh đồ được trưng bày ở Bảo tàng Cố cung Đài Bắc từ tháng 7 đến ngày 22/9. Bộ tranh tái hiện khung cảnh trong và ngoài cung đình từ tháng một âm lịch đến ...
BÌNH PHONG KHẢM TRIỀU NGUYỄN - NƠI ĐÔNG TÂY HỘI NGHỘ
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3387 13:49, 18/07/2024
0 0 269 0.0
Chiếc bình phong khảm được làm năm 1877, cuối thế kỷ 19, thời Tự Đức thứ 30 với đề tài kiến trúc Vương cung thánh đường chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội

(Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn gọi tắt Nhà thờ Đức Bà)

Tổng kích thước với Chiều cao: 150cm, Chiều rộng: 60cm, cân nặng khoảng 30kg cùng ...
Cuộc đời thầm lặng của danh họa Dương Bích Liên
Team Uống Trà Thôi Dương Bích Liên
3379 09:59, 16/07/2024
0 0 206 0.0
Họa sĩ Dương Bích Liên của bộ tứ ''Nghiêm, Liên, Sáng, Phái'' nhiều lần từ chối Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm cho ông.

Danh họa sống không vợ con, ít bạn bè. Ông thân thiết hai họa sĩ Bùi Xuân Phái và Nguyễn Sáng. Trong căn nhà ở số 55 Bà Triệu, Hà Nội, đồ đạc của ông chỉ có một chiếc giường ...
Bức tranh bị Van Gogh ghét cay ghét đắng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3372 07:42, 08/07/2024
3 0 548 0.0
Trong loạt thư viết cho em trai, Vincent Van Gogh mô tả 'Quán cà phê đêm' là một trong những bức tranh xấu nhất mà ông từng vẽ.

Họa sĩ ghét tất cả mọi thứ liên quan tới tranh: màu sắc, con người, bố cục và ánh sáng. Các chi tiết khiến ông phát điên. Vài tháng sau khi hoàn thành tác phẩm này, Van Gogh đã cắt tai mình. ...
Tranh Picasso ước tính hàng chục triệu bảng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3368 16:55, 04/07/2024
2 0 371 0.0
Bức ''Guitare sur un tapis rouge'' của danh họa Picasso dự kiến đạt 10-15 triệu bảng (khoảng 323-484 tỷ đồng) tại phiên của Sotheby's ngày 25/6.

Tác phẩm của Pablo Picasso nằm trong số tranh có mức ước tính cao nhất phiên đấu giá. Bức họa vẽ năm 1922, chất liệu dầu trên vải, kích thước 80,7x116,3 cm, có chữ ký của họa ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!