/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Thưởng trà ngày mưa

2898 08:54, 06/10/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Thưởng trà ngày mưa
Một ngày trời mưa, ngồi trong nhà nghe tiếng mưa rơi, đun nước với lửa nhỏ, lặng ngắm làn sương trắng bồng bềnh và nâng chén trà nhâm nhi.

Cái thú thưởng trà trong ngày mưa lất phất dường như đã trở thành phong tục, trở thành cái nếp “văn hóa” của người Việt. Sẽ tuyệt hơn cho những ngày mưa khi nâng tách trà, nhấm nháp và uống một ngụm có vẻ khoan khoái rồi đặt tách trà xuống, tiếp tục câu chuyện. Hương vị chát nhẹ nơi đầu lưỡi những lưu lại vị ngọt đậm rất lâu trong cổ họng, như một thức uống đặc biệt của tự nhiên ban tặng. Trong thời khắc này, giữa những lo toan của bộn bề cuộc sống, ngày mưa ta bớt vội vã một chút, ta thư thái ngắm nhìn đất trời bên cạnh ly trà nóng. Những ngày này người ta uống trà để ngẫm về đời.

Mưa mang theo những hơi lạnh, khi trời trở lạnh, không thức uống nào ngon miệng và thích hợp hơn một tách trà nóng. Từ xa xưa, nghệ thuật thưởng trà đã rất được chú trọng, mỗi bước nhỏ trong việc pha trà, thưởng trà đều được định danh bằng những tên gọi riêng: “ngọc diệp hồi cung” (thao tác dùng thìa gỗ múc trà vào ấm,) “cao sơn trường thủy” (tráng trà), “hạ sơn nhập thủy” (lần đổ nước thứ hai vào trà) “tam long giá ngọc” (dâng trà) và “du sơn lâm thủy” (ngửi hương và uống trà). Mỗi bước đều được thực hiện một cách khéo léo, uyển chuyển, không quá nhanh và cũng chậm vừa đủ để thể hiện hết sự tinh tế, nhẹ nhàng. Ngay cả việc rót trà cũng cần phải học hỏi và luyện tập kỳ công. Khi rót phải chuyên đều các chén, đảm bảo sao cho nồng độ trà như nhau bằng cách kê khít miệng chén lại và đưa vòi ấm quay vòng. Khi uống, người thưởng trà phải cầm chén trà quay lòng bàn tay vào trong, nâng chén trà lên gần sát mũi để thưởng thức hương trà trước, rồi mới chậm rãi lấy tay che miệng nhấp từng ngụm nhỏ nhẹ.

Ngày nay, thú uống trà theo nếp sống hiện đại cũng có nhiều thay đổi, không quá cầu kỳ, chi tiết với nhiều nguyên tắc, nghi lễ nhưng cái hồn cốt, cái tinh thần và tình yêu đối với trà vẫn không thay đổi. Chén trà vẫn mở đầu cho rất nhiều câu chuyện và ấm trà vẫn là cơ hội gắn kết gia đình, bạn bè. Những ngày mưa cuối tuần, uống cùng nhau một chén trà thơm ấm nóng trở thành một cái cớ để người thân, bạn bè xích lại gần nhau, mở lòng với nhau, cùng lắng nghe và chia sẻ.

Không chỉ giúp bạn cảm thấy ấm bụng, tách trà ấm nóng còn chứa nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, giúp bạn cảm nhận được cuộc đời. Thư thái ngắm nhìn mưa, thưởng thức hương thơm của những tách trà, thưởng thức cái vị ngon của trà nóng những làn khói trà khẽ bay trong không khí lạnh của ngày mưa.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
1 0 2,714 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tìm hiểu về Đại Hồng Bào – Thức trà đắt hơn cả vàng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3471 16:27, 13/09/2024
0 0 148 0.0
Trong thế giới trà, Đại Hồng Bào là một trong những loại trà quý hiếm được biết đến với danh xưng “vua của các loại trà.” Có hương hoa lan độc đáo và vị ngọt hậu kéo dài, đây là một trong những loại trà đắt nhất thế giới, giá bằng hơn 30 lần giá vàng.

Đại Hồng Bào là một loại trà ô long có xuất ...
Uống Trà Với Cụ Cao Bá Quát
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3461 19:00, 08/09/2024
0 0 441 0.0
Nhiều nhà thơ đời Tống, Đường bên Trung Hoa cũng như đời Lý, Trần, Lê… ở Việt Nam thường lấy đề tài về rượu. Tôi đọc chưa nhiều nhưng phát hiện ra nhà thơ Cao Bá Quát của ta lại mượn trà để làm thơ.Tôi xin dịch bài thơ uống trà của thi hào họ Cao để bạn đọc có cái thú uống trà và cả chưa ...
Bát nước chè xanh xứ Nghệ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3463 07:42, 06/09/2024
0 0 489 0.0
Không rõ từ khi nào, bát nước chè xanh đã trở thành một phần gắn bó mật thiết trong đời sống của người dân xứ Nghệ. Việc mời nhau uống chè xanh không chỉ là phong tục mà còn là nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Tình nghĩa anh em, láng giềng được thể hiện qua những giờ phút quây quần bên bát ...
“Vàng xanh” Tây Bắc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3455 07:32, 30/08/2024
0 0 608 0.0
Những cây chè Shan nằm ẩn mình dưới đại ngàn, sinh trưởng tự nhiên, hấp thụ tinh hoa đất trời mà phát triển. Chè Shan tuyết, với tên gọi trìu mến là “vàng xanh” của Tây Bắc, không chỉ nổi bật vì hương vị đặc biệt mà còn vì giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc. Sinh trưởng ở những vùng núi cao, nơi ...
Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3445 12:44, 25/08/2024
0 0 554 0.0
"Trà dư tửu hậu" - một câu thành ngữ quen thuộc, nhưng ẩn chứa trong đó là cả một tầng sâu văn hóa thưởng thức và giao tình. Tại sao lại nói như vậy?

- Trà ngon, rượu nồng - dư vị đọng lại

Từ xa xưa, người ta đã có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá trà ngon và rượu quý. Trà ngon không chỉ dừng lại ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!