/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Thưởng trà ngày mưa

2898 08:54, 06/10/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Thưởng trà ngày mưa
Một ngày trời mưa, ngồi trong nhà nghe tiếng mưa rơi, đun nước với lửa nhỏ, lặng ngắm làn sương trắng bồng bềnh và nâng chén trà nhâm nhi.

Cái thú thưởng trà trong ngày mưa lất phất dường như đã trở thành phong tục, trở thành cái nếp “văn hóa” của người Việt. Sẽ tuyệt hơn cho những ngày mưa khi nâng tách trà, nhấm nháp và uống một ngụm có vẻ khoan khoái rồi đặt tách trà xuống, tiếp tục câu chuyện. Hương vị chát nhẹ nơi đầu lưỡi những lưu lại vị ngọt đậm rất lâu trong cổ họng, như một thức uống đặc biệt của tự nhiên ban tặng. Trong thời khắc này, giữa những lo toan của bộn bề cuộc sống, ngày mưa ta bớt vội vã một chút, ta thư thái ngắm nhìn đất trời bên cạnh ly trà nóng. Những ngày này người ta uống trà để ngẫm về đời.

Mưa mang theo những hơi lạnh, khi trời trở lạnh, không thức uống nào ngon miệng và thích hợp hơn một tách trà nóng. Từ xa xưa, nghệ thuật thưởng trà đã rất được chú trọng, mỗi bước nhỏ trong việc pha trà, thưởng trà đều được định danh bằng những tên gọi riêng: “ngọc diệp hồi cung” (thao tác dùng thìa gỗ múc trà vào ấm,) “cao sơn trường thủy” (tráng trà), “hạ sơn nhập thủy” (lần đổ nước thứ hai vào trà) “tam long giá ngọc” (dâng trà) và “du sơn lâm thủy” (ngửi hương và uống trà). Mỗi bước đều được thực hiện một cách khéo léo, uyển chuyển, không quá nhanh và cũng chậm vừa đủ để thể hiện hết sự tinh tế, nhẹ nhàng. Ngay cả việc rót trà cũng cần phải học hỏi và luyện tập kỳ công. Khi rót phải chuyên đều các chén, đảm bảo sao cho nồng độ trà như nhau bằng cách kê khít miệng chén lại và đưa vòi ấm quay vòng. Khi uống, người thưởng trà phải cầm chén trà quay lòng bàn tay vào trong, nâng chén trà lên gần sát mũi để thưởng thức hương trà trước, rồi mới chậm rãi lấy tay che miệng nhấp từng ngụm nhỏ nhẹ.

Ngày nay, thú uống trà theo nếp sống hiện đại cũng có nhiều thay đổi, không quá cầu kỳ, chi tiết với nhiều nguyên tắc, nghi lễ nhưng cái hồn cốt, cái tinh thần và tình yêu đối với trà vẫn không thay đổi. Chén trà vẫn mở đầu cho rất nhiều câu chuyện và ấm trà vẫn là cơ hội gắn kết gia đình, bạn bè. Những ngày mưa cuối tuần, uống cùng nhau một chén trà thơm ấm nóng trở thành một cái cớ để người thân, bạn bè xích lại gần nhau, mở lòng với nhau, cùng lắng nghe và chia sẻ.

Không chỉ giúp bạn cảm thấy ấm bụng, tách trà ấm nóng còn chứa nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, giúp bạn cảm nhận được cuộc đời. Thư thái ngắm nhìn mưa, thưởng thức hương thơm của những tách trà, thưởng thức cái vị ngon của trà nóng những làn khói trà khẽ bay trong không khí lạnh của ngày mưa.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
1 0 2,782 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bí ẩn về truyền thuyết lịch sử Trà Trung Hoa
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2717 09:28, 23/06/2023
0 0 3,024 0.0
Lịch sử về Trà Trung Hoa

Trung Quốc là quê hương, là chiếc nôi của cây trà, và người Trung Quốc cũng là một trong những dân tộc đầu tiên tiếp xúc và tìm ra cách chế biến lá trà. Trong lịch sử trà đạo Trung Quốc có rất nhiều cuốn sách liên quan đến trà, như: Trà Kinh, Trà Lục, Trà Phổ, Trà Sử,...

Các nghiên ...
SỰ KHÁC NHAU GIỮA TRÀ PHỔ NHĨ CHÍN CƯỠNG BỨC VÀ TRÀ SỐNG Ủ TỰ NHIÊN.
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2704 13:10, 19/06/2023
0 0 3,517 0.0
Trong bài viết này tôi sử dụng từ trà thô( trà lá rời) và trà bánh( trà ép bánh) thay cho từ Phổ Nhĩ.

Các cụ có câu : “Uống trà đã chín và lưu trữ trà sống”.

Trà thô và trà bánh chín có tính chất dịu nhẹ, bảo vệ dạ dày, làm ấm dạ dày, có tác dụng bồi bổ sức khỏe nên được nhiều người, đặc biệt ...
Lịch sử và những nét độc đáo trong văn hóa Trà tại Nga
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2692 08:56, 14/06/2023
0 0 3,350 0.0
- Lịch Sử Trà tại Nga

Trà đã được du nhập vào Nga năm 1638, khi Nga hoàng Mikhail Đệ Nhất còn tại vị. Theo Jeremiah Curtin, có thể vào năm 1636, Nga hoàng đã phái một sứ giả tên là Vassili Starkov đến Altyn Khan, Mông Cổ và được vua Mông Cổ tặng 250 pound trà. Ban đầu Starkov từ chối do không biết cách sử dụng loại ...
Tìm hiểu các loại trà đen phổ biến hiện nay
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2684 08:14, 10/06/2023
0 0 3,659 0.0
Trà đen là một loại đồ uống phong phú và hương vị có nhiều loại khác nhau. Từ trà Assam đậm và mạnh đến trà Darjeeling nhẹ và có hoa, luôn có một loại trà đen dành cho tất cả mọi người.

Trà đen được tiêu thụ nhiều nhất hiện nay. Loại trà này được biết đến với hương vị phong phú và mạnh mẽ cũng như ...
Văn Hóa Trà Trà Đạo Nhật Bản - Khởi nguồn và quy tắc thưởng trà Nhật
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2675 09:54, 07/06/2023
1 0 4,006 0.0
Trà đạo Nhật bản trong tiếng Nhật: sadō - nghệ thuật thưởng trà được cả thế giới nghiêng mình ngưỡng mộ. Văn hóa trà đạo Nhật Bản ảnh hưởng từ văn hóa trà Trung Quốc nhưng chứa đựng sự tỉ mỉ, chỉn chu và nghi thức cầu kỳ đặc trưng Nhật Bản. Lịch sử,, văn hóa trà đạo Nhật Bản hay các nghi thức ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!