/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà & Người: Pha trà biết tâm tính, uống trà biết ý vị, luận trà biết tâm tư

2901 09:11, 10/10/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà & Người: Pha trà biết tâm tính, uống trà biết ý vị, luận trà biết tâm tư
Cuộc đời con người và trà luôn có một sợi dây liên kết: Thưởng một chén trà ngon, ban đầu sẽ thấy có vị chát nhẹ trên môi, chút dư vị đắng nơi cuống họng nhưng rồi sau đó sẽ hồi lại vị ngọt lan tỏa cả thân tâm trí. Vị ngọt ấy không phải thêm vào lúc sơ chế, cũng không phải thêm tiếp khi pha trà mà là tự bản thân lá trà phóng xuất vị ngọt bên trong nó.

- Pha trà, biết tâm tính

Pha trà biết tâm tính Pha trà không phải là cách phô diễn phương pháp kỹ thuật điêu luyện của mình với Trà mà là cách để lắng đọng chính bản thân.

Pha trà thả lỏng thân tâm, an tĩnh chờ ấm nước đun sôi trên kệ bếp, là lắng nghe tiếng reo, thấy bọt sủi gợi lăn tăn mà nhận định được nhiệt độ đã đạt hay chưa.

Bởi chỉ khi toàn tâm để ý mới có thể thấu hiểu cũng như lắng nghe được chính tâm tình của mình. Và cũng chỉ có để tâm vào mới có thể quan sát được thế thái nhân tình, từ đó ngộ ra bản thân.

Pha trà là gột rửa tâm hồn, như cách mà người pha trà tráng qua ấm và chén vậy.

Chọn trà cũng là cách để tự hiểu bản thân bởi chỉ có bản thân mới biết được mình muốn uống loại trà nào. Đó có thể là vị chát (Mộc) giúp bản thân nhân từ hơn, hay vị đắng (Hỏa) giúp lan tỏa yêu thương, vị hậu ngọt (Thổ) sẽ giúp tâm kiên định, vị the thanh (Kim) đem đến sự quyết đoán ở thời khắc quan trọng, hay là vị đậm đà (Thủy) giúp bản thân trở nên uyển chuyển.

Đây cũng là cách để thể hiện đức tính của một người trong Ngũ đức Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín.

- Uống trà, biết ý vị

Trước khi nếm trà, việc đầu tiên cần làm cảm nhận hương thơm nhè nhẹ lan tỏa trong không gian. Cùng lúc đó tâm phải tĩnh hạ và định thần thì mới có thể cảm đủ được sắc – hương – vị – tượng của trà.

Uống trà, biết ý vị Tục ngữ Trung Quốc có câu: “Bảo kiếm được rèn từ lửa đỏ, hương mai được dưỡng từ tuyết sương”. Nghĩa là từ một khối kim loại dày thô mà trải qua bao nhiêu lần vùi mình trong lò nhiệt, rồi chịu bao nhiêu lần búa nện lên thân, mài mình trên đá mới có thể trở thành một cây bảo kiếm. Cũng giống như trà, để có thể trở thành một chén trà ngon, búp trà đã phải trải qua biết bao mưa nắng, chịu nằm trên nhiệt để sao, cuối cùng trải qua dòng nước nóng mới có thể thật sự phóng xuất hết hương vị của mình.

Điều quan trọng nhất ở đây chính là không đánh mất bản ngã của mình, có khối thép nào khi thành bảo kiếm không còn là thép, có búp trà nào qua nước sôi lửa bỏng mà mất đi vị đắng đầu môi hay vị ngọt hồi vị?

- Luận trà, biết tâm tư

Cuộc sống tựa như việc thưởng trà. Chỉ có chén trà trên tay là trọn vẹn nhất, không cần quan tâm đến việc đây là lần pha đầu tiên hay thứ mấy, cũng chẳng biết lần tiếp theo sẽ mang đến vị gì. Bởi hương vị sẽ luôn luôn biến đổi, vô thường.

Luận trà, hiểu tâm tư Tận hưởng chén trà ngay lúc này. Có vui, có buồn, có đắng, có ngọt, đó cũng chính là cuộc sống.

Uống Trà Thôi
Theo doidep
Trà & Người: Pha trà biết tâm tính, uống trà biết ý vị, luận trà biết tâm tư
3 0 3,757 9.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tìm hiểu công dụng của các loại trà cụ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3069 09:41, 11/12/2023
0 0 2,047 0.0
Trong nghệ thuật thưởng trà, bên cạnh trà ngon, cách pha trà điệu nghệ, thì dụng cụ pha trà (trà cụ) cũng là yếu tố quan trọng làm nên giá trị của nghệ thuật tinh tế này.

Văn hóa trà từ lâu đã trở thành truyền thống của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là phương Đông trong đó có Việt Nam ta. ...
Nâng chén trà thiền
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3064 13:37, 08/12/2023
0 0 2,298 0.0
Từ ngày xa xưa cho đến nay, người dân Việt Nam đã gắn bó với cây chè xanh (gọi là trà), càng thân thuộc hơn với việc uống trà, trở thành một loại thực dưỡng chung hàng ngày của ông bà chúng ta, cho đến ngày nay vẫn còn được lưu truyền.

Nhiều nước khác trên thế giới đã sử dụng và đưa việc uống trà trở ...
Đồi chè Cầu Đất – Đồi chè đẹp như tranh ở Đà Lạt
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3056 08:48, 06/12/2023
1 0 2,030 0.0
Nhắc đến Đà Lạt thì không thể không nghĩ đến đồi chè Cầu Đất – đây không chỉ là nơi hội tụ giữa thiên nhiên thơ mộng và cảnh quan tươi xanh mà còn là địa điểm check-in cực hot dành cho mọi tín đồ đam mê chụp hình và yêu thiên nhiên.

Lịch sử đồi chè Cầu Đất

Vào năm 1915 khi bác sĩ Yersin tìm ra mảnh ...
“Nếm trà” hiểu thấu đạo lý nhân sinh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3047 11:25, 02/12/2023
0 0 2,220 0.0
Cổ nhân cho rằng: “Dùng Trà có thể hành Đạo, dùng Trà có thể đạt được chí thanh cao”. Như vậy, “Trà Đạo” là gì? Vì sao “nếm trà” có thể hiểu thấu đạo lý nhân sinh?

Thời nhà Đường có một người tên là Lục Vũ đã thông qua quan sát nghiên cứu về trà nhiều năm mà viết ra cuốn “Trà kinh”. Cuốn ...
Uống nước chè trong dân gian
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3037 13:45, 29/11/2023
0 0 2,066 0.0
So với nhiều thức uống khác, có lẽ trà là một thứ được luận bàn nhiều nhất. Từ cổ chí kim, bất cứ vào thời nào, bất cứ giai tầng nào cũng bàn về việc uống/ thưởng trà. Thậm chí chỉ là cách mời trà cũng được nói tới như một nét văn hóa của một dân tộc.

Từ vua quan, tướng sĩ, văn nhân đến thường ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!