/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà & Người: Pha trà biết tâm tính, uống trà biết ý vị, luận trà biết tâm tư

2901 09:11, 10/10/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà & Người: Pha trà biết tâm tính, uống trà biết ý vị, luận trà biết tâm tư
Cuộc đời con người và trà luôn có một sợi dây liên kết: Thưởng một chén trà ngon, ban đầu sẽ thấy có vị chát nhẹ trên môi, chút dư vị đắng nơi cuống họng nhưng rồi sau đó sẽ hồi lại vị ngọt lan tỏa cả thân tâm trí. Vị ngọt ấy không phải thêm vào lúc sơ chế, cũng không phải thêm tiếp khi pha trà mà là tự bản thân lá trà phóng xuất vị ngọt bên trong nó.

- Pha trà, biết tâm tính

Pha trà biết tâm tính Pha trà không phải là cách phô diễn phương pháp kỹ thuật điêu luyện của mình với Trà mà là cách để lắng đọng chính bản thân.

Pha trà thả lỏng thân tâm, an tĩnh chờ ấm nước đun sôi trên kệ bếp, là lắng nghe tiếng reo, thấy bọt sủi gợi lăn tăn mà nhận định được nhiệt độ đã đạt hay chưa.

Bởi chỉ khi toàn tâm để ý mới có thể thấu hiểu cũng như lắng nghe được chính tâm tình của mình. Và cũng chỉ có để tâm vào mới có thể quan sát được thế thái nhân tình, từ đó ngộ ra bản thân.

Pha trà là gột rửa tâm hồn, như cách mà người pha trà tráng qua ấm và chén vậy.

Chọn trà cũng là cách để tự hiểu bản thân bởi chỉ có bản thân mới biết được mình muốn uống loại trà nào. Đó có thể là vị chát (Mộc) giúp bản thân nhân từ hơn, hay vị đắng (Hỏa) giúp lan tỏa yêu thương, vị hậu ngọt (Thổ) sẽ giúp tâm kiên định, vị the thanh (Kim) đem đến sự quyết đoán ở thời khắc quan trọng, hay là vị đậm đà (Thủy) giúp bản thân trở nên uyển chuyển.

Đây cũng là cách để thể hiện đức tính của một người trong Ngũ đức Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín.

- Uống trà, biết ý vị

Trước khi nếm trà, việc đầu tiên cần làm cảm nhận hương thơm nhè nhẹ lan tỏa trong không gian. Cùng lúc đó tâm phải tĩnh hạ và định thần thì mới có thể cảm đủ được sắc – hương – vị – tượng của trà.

Uống trà, biết ý vị Tục ngữ Trung Quốc có câu: “Bảo kiếm được rèn từ lửa đỏ, hương mai được dưỡng từ tuyết sương”. Nghĩa là từ một khối kim loại dày thô mà trải qua bao nhiêu lần vùi mình trong lò nhiệt, rồi chịu bao nhiêu lần búa nện lên thân, mài mình trên đá mới có thể trở thành một cây bảo kiếm. Cũng giống như trà, để có thể trở thành một chén trà ngon, búp trà đã phải trải qua biết bao mưa nắng, chịu nằm trên nhiệt để sao, cuối cùng trải qua dòng nước nóng mới có thể thật sự phóng xuất hết hương vị của mình.

Điều quan trọng nhất ở đây chính là không đánh mất bản ngã của mình, có khối thép nào khi thành bảo kiếm không còn là thép, có búp trà nào qua nước sôi lửa bỏng mà mất đi vị đắng đầu môi hay vị ngọt hồi vị?

- Luận trà, biết tâm tư

Cuộc sống tựa như việc thưởng trà. Chỉ có chén trà trên tay là trọn vẹn nhất, không cần quan tâm đến việc đây là lần pha đầu tiên hay thứ mấy, cũng chẳng biết lần tiếp theo sẽ mang đến vị gì. Bởi hương vị sẽ luôn luôn biến đổi, vô thường.

Luận trà, hiểu tâm tư Tận hưởng chén trà ngay lúc này. Có vui, có buồn, có đắng, có ngọt, đó cũng chính là cuộc sống.

Uống Trà Thôi
Theo doidep
Trà & Người: Pha trà biết tâm tính, uống trà biết ý vị, luận trà biết tâm tư
3 0 3,812 9.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà và Thiền trong văn hóa Phật giáo
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1971 09:21, 13/07/2022
0 0 6,170 0.0
Hương vị của trà đã thấm sâu vào trong cuộc sống thường nhật, vị chát rồi ngọt của trà đã đi vào tâm thức của bao lớp người trong kiếp nhân sinh. Rồi trà như cam lộ nhuận thắm cửa thiền sâu lắng, gợi lên khúc đại từ sắc sắc không không.

Không biết từ khi nào mà trà trở thành một trong những thứ không ...
Một tách trà là niềm vui thanh đạm, giữa phồn hoa ta thấy được thuần chân
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1965 09:08, 11/07/2022
1 1 5,671 0.0
Thuở nhỏ tôi rất sợ uống trà, vừa nhìn thấy liền nhăn mặt, đến khi cổ họng khát khô mới chịu vớ lấy chiếc chén mà nhắm mắt nhắm mũi uống, ực một cái là xong hết! Sau này lớn lên mới biết, thì ra, hoa có hương sắc của hoa, nước có ý vị của nước, ấm có tâm tình của ấm, mà trà lại có đạo lý của ...
Khổng Tử chưa bao giờ được thưởng thức trà, lý do chưa ai cãi?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1958 09:02, 08/07/2022
1 0 6,577 0.0
Nhiều tài liệu cho rằng, trà Trung Quốc lần đầu tiên được ghi chép trong triều đại nhà Chu, ban đầu người ta ca ngợi trà chỉ vì giá trị y học của nó. Ngay cả Khổng Tử (551 - 479 trước CN) cũng chưa từng thưởng thức trà.

Nhiều thời gian sau… Khổng Tử, trà mới thật sự trở thành thức uống ở Trung Quốc, rồi ...
Trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1953 09:00, 06/07/2022
0 0 8,375 0.0
Trà "cắm tăm" là cách pha trà đặc biệt. Chén trà đậm đặc đến nỗi nếu cắm que tăm vào vẫn có thể đứng thẳng trong chén.

Trà xanh gắn bó với đủ mọi tầng lớp nhân dân từ cao sang vương giả đến các tầng lớp bình dân lao động. Thưởng trà có nhiều cách, người thích vị trà nhẹ nhàng, có chút đắng nhẹ ...
Muốn đỡ khát uống nước, muốn tiêu sầu uống rượu, còn muốn tỉnh mộng mê thì uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1947 08:47, 03/07/2022
0 0 6,911 0.0
Trà là thức uống phổ biến và đã trở thành một trong ba thức uống không cồn chính (trà, cà phê, ca cao) được ưa chuộng trên toàn cầu. Cùng tìm hiểu chuyên khảo được cho là sớm nhất thế giới về trà để việc thưởng trà càng thêm thi vị.

Lục Vũ thời Đường năm 758 đã viết chuyên khảo sớm nhất thế giới ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!