/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Ấm tử sa và phương pháp chọn theo nhiệt độ nung

2916 09:53, 12/10/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Ấm tử sa và phương pháp chọn theo nhiệt độ nung
Nhắc đến ấm tử sa là nhắc đến một loại ấm dùng để pha trà được làm từ đất nung ở nhiệt độ cao, không sử dụng phương pháp tráng men. Được gọi là tử sa vì màu của nó thường là màu tím, có xuất phát ở vùng Nghi Hưng (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc).Từng có rất nhiều những tranh cãi về loại ấm trà tử sa này, và dưới đây là một vài kết luận nhận được nhiều sự chấp nhận của những người uống trà, và đó cũng là những đặc tính riêng tạo nên định nghĩa cho Ấm Tử Sa. Có khá nhiều phương pháp để lựa chọn một chiếc ấm tử sa. Nay chúng tôi xin trân trọng gửi đến QUÝ TRÀ HỮU một phương pháp được cho là khá phổ biến mà những người mua ấm thường sử dụng đó là thông qua đánh giá về nhiệt độ nung của ấm!

1) Khi ấm được nung với nhiệt độ thấp hoặc chưa đủ, khi thành sản phẩm sẽ rất xốp, hấp thụ mùi vị, do đất có khả năng dùng làm xúc tác ảnh hưởng quá trình oxy hóa của những phân tử mang mùi thơm nên dễ làm mất đi mùi trà. Một chiếc ấm dù làm bằng loại đất sét hiếm nhưng nếu không được nung cho đúng cách thì sẽ không tốt cho trà.

2) Mặt khác, nếu chiếc ấm được nung với nhiệt độ thấp thì có thể sẽ làm mềm nước trà và giảm độ đắng…

3) Nhìn chung, chúng ta nên chọn những chiếc ấm được nung ở nhiệt độ vừa phải. Khi nung ở nhiệt độ quá cao, dẫn đến ấm có thể nhìn trơ như “thủy tinh” hoặc là sứ, vậy tại sao chúng ta phải chi nhiều tiền để sở hữu những loại ấm Nghi Hưng có chất lượng như vậy? Thay vào đó bạn có thể lựa chọn chiếc ấm sứ tráng men cho đỡ tốn kém.

4) Khi nói về nhiệt độ nung ấm, người ta thường hay so sánh sự tương đối giữa những chiếc ấm khác nhau ở trong cùng một mẻ, tuy vậy điều này thì không phải ai cũng có đủ điều kiện để thử. Thông thường đối với người chơi ấm thì chỉ cần bằng cách xoay nắp trên thân ấm sau đó nghe tiếng kêu cũng trở thành một cách để lựa chọn ấm tốt. Nếu như tiếng kêu đục và xốp, có thể do chiếc ấm đó được nung ở nhiệt độ thấp. Còn nếu nó tạo ra tiếng kim loại giống như tiếng chuông, đó có thể là chiếc ấm tốt và được nung ở nhiệt độ cao. Ngoài ra việc dựa vào màu sắc của ấm cũng có thể đoán được nhiệt độ nung.

5) Ấm khi được nung ở mức nhiệt độ thấp sẽ mất thời gian lâu hơn để lên nước và lâu trở nên bóng.

6) Ấm khi được nung ở nhiệt độ tốt thì có thể lên nước vô cùng nhanh, trông vỏ bóng đẹp hơn sau vài lần sử dụng.

7) Ngoài ra, chất lượng ấm còn phụ thuộc vào tay đập đất khi chế tạo ấm, đôi khi có những chiếc ấm đất được đập chặt vẫn có thể có tiếng kêu vang giống như kim loại mặc dù nó được nung trong nhiệt độ thấp thì đó cũng không phải là một chiếc ấm tốt.

Uống Trà Thôi
Theo trongtinbattrang
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Hiểu Rõ Về Dụng Cụ Pha Trà: Sự Khác Biệt Giữa Gốm Sứ và Đồ Gốm
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3355 16:00, 24/06/2024
0 0 15 0.0
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hai loại dụng cụ pha trà quan trọng trong lịch sử: đồ gốm và gốm sứ. Mặc dù trà cụ bằng thủy tinh và kim loại cũng rất phổ biến, nhưng trọng tâm của bài viết sẽ là hai loại chất liệu gốm đặc biệt này.

- Gốm Sứ

Gốm sứ là một loại gốm được làm từ các ...
Bình trà tử sa tráng men - Tinh hoa quý hiếm của triều đại nhà Thanh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3337 10:34, 13/06/2024
2 0 281 0.0
Bình trà tử sa tráng men là một bộ trà hoàng gia được chế tác tinh xảo và lưu truyền qua nhiều thế hệ trong triều đại nhà Thanh. Được biết đến với cái tên "Zisha của Hoàng cung", bộ trà này đã được sử dụng bởi ba vị hoàng đế: Khang Hi, Ung Chính và Càn Long.

Kỹ thuật chế tác, bao gồm việc sử dụng men để ...
Chức Danh Nghề Nghiệp của Nghệ Nhân Ấm Tử Sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3328 10:04, 06/06/2024
6 0 369 9.0
Nghệ nhân ấm tử sa không chỉ là những thợ thủ công bình thường mà còn là những nghệ sĩ thực thụ, với các tác phẩm mang giá trị nghệ thuật và kinh tế cao. Nghệ thuật chế tác ấm tử sa yêu cầu kỹ năng điêu luyện và sự am hiểu sâu sắc về truyền thống cùng sự sáng tạo không ngừng. Để đạt được những ...
Chén chủ, chén tống,chén quân là gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3299 11:17, 14/05/2024
3 0 444 0.0
Các bộ ấm chén thường được chia thành 4 loại khác nhau thích hợp với từng mùa.

Chén trà mùa xuân – thu có kích thước vừa phải, thành chén không dày cũng không mỏng. Riêng đối với chén trà dùng trong mùa hè nóng ẩm thì sẽ có thành chén mỏng để giúp trà mau nguội. Ngược lại, chén mùa đông thì lại có thành ...
SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ XƯỞNG 1 (NHẤT XƯỞNG)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3287 13:46, 04/05/2024
1 0 493 0.0
Xưởng 1 là xưởng sản xuất ấm tử sa lâu đời nhất tại Trung quốc, là ngôi nhà chung đầu tiên của những nghệ nhân sản xuất ấm tử sa cao cấp nhất, những người đã đặt ra những tiêu chuẩn khắc khe về nghệ thuật của họ cũng như ngành công nghiệp ấm tử sa sau này

Xưởng 1 được thành lập vào tháng 10 năm ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!