/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

DANH - GIÁ

2979 13:39, 07/11/2023
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

DANH - GIÁ

Người “danh giá” trước hết phải là người có “danh”, nhưng hình như cái “danh” nào cũng có “giá” của nó cả! Cụ Nguyễn Công Trứ ngay từ khi còn rất trẻ đã viết câu thơ nổi tiếng:

"Đã mang tiếng đứng trong trời đất,
Phải có danh gì với núi sông."

Ngẫm ra, ý muốn được lưu danh cũng là thói thường của người đời vậy!


DANH - GIÁ 

Thời Xuân Thu, lý tưởng sống của tráng sĩ là “lưu danh thiên cổ”. “Chính, tà” lúc ấy dường như khó có ranh giới rõ ràng. Sang nước Vệ mà vua Vệ không dùng thì người ta có thể bỏ sang nước Trần, nước Sái, dù các nước ấy đang đánh nhau. Kẻ sĩ chỉ cần lưu danh, và để danh của mình có thể lưu thiên cổ, người ta sẵn sàng trả cái giá cao nhất là mạng sống của mình, có khi còn là mạng sống của cả gia đình mình nữa. Đọc “Sử ký” hoặc “Đông Chu liệt quốc”, ta thấy những người lưu danh như thế thật là nhiều.

Cũng có người sống không vì danh, mà vì những mục đích cao cả khác của mình. Rất nhiều thiên tài đã lưu danh sử sách nhờ những đóng góp to lớn của họ cho loài người. Nhưng dù muốn hay không, họ cũng đã phải trả giá cho cái danh mà xã hội giành cho họ. Có thiên tài nào được sống như một người thường đâu! Cả cuộc đời họ cống hiến cho sự nghiệp, không còn thời gian cho bản thân mình. Mà có lẽ, hạnh phúc trọn vẹn ở đời chỉ có khi ta được sống cuộc sống bình thường nhất!

Xem ra lẽ đời thật công bằng, nếu bạn là người danh giá, nghĩa là được mọi người vinh danh, thì cũng tức là bạn đã trả một cái giá nào đó mà nhiều khi không tự biết!
 

Đó là nói đến những cái danh thực mà người ta giành để tôn vinh cho những người đã hy sinh một phần hay cả cuộc sống của mình vì những người khác. Trong xã hội, còn nhiều cái “danh” khác, thường vẫn được gọi là “hư danh”, hoặc là những cái “danh” mà chủ nhân của nó biết rất rõ cái “giá” đã trả. Cái “giá” đó nhiều khi rất cụ thể, bằng tiền, hoặc bằng những thứ khác.

Tôi không muốn nêu lên ví dụ, vì hai lý do. Một phần, cũng không mong chuốc lấy sự bực bội của ai đó. Phần nữa, vì chắc chắn ai trong các bạn cũng tìm ngay được quanh mình những ví dụ điển hình của việc mua danh! Đáng buồn là thế, vì đó là sự thật khá phổ biến của xã hội ta, khi mà trong khoa học, giáo dục, thể thao, trong nghệ thuật, trong chính trường... đâu đâu cũng có kẻ bán người mua. Mà hàng hóa ở đây lại là cái “danh”, và người nào mua được đều trở thành kẻ “danh giá” trong xã hội.

“Danh” nào, “giá” ấy. Giá càng cao thì danh càng “oai”. Danh càng oai thì lợi càng nhiều. Bởi vậy nên nhiều người mới sẵn sàng bỏ giá cao cho cái “danh” của họ.

 

Dù sao, cũng vẫn còn may là “lẽ đời thật công bằng”. Nếu cái danh được trả giá bằng sự sự hy sinh những quyền lợi của cá nhân mình cho xã hội, thì cái danh ấy thật sự bền lâu. Còn cái “danh” mua được bằng “giá” nào đó, dù giá đắt hay giá hời, thì người mua được nó có còn là người “danh giá” nữa không? Không phải chờ đến khi họ hết quyền, hết lợi nhờ cái danh, mà ngay cả khi vừa mua xong danh, thì trong mắt xã hội, chẳng có cái “danh” nào kiểu đó mà người ta không định “giá” được!

Thế mới biết, không nghĩ đến danh mà thành danh thì cái danh ấy mới bền. Còn như làm đến “bậc thánh nhân” để “không lưu danh” thì thật khó quá!

 

Team Uống Trà Thôi sưu tầm

0 0 2,670 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Sống Tĩnh Lặng
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2821 13:58, 21/08/2023
0 0 5,016 0.0
Hãy Là Chính Mình Trong Cõi Thế Gian...- Một người sống chân thực chắc chắn sẽ dám đảm đương. Dẫu thân ở nơi đâu, họ cũng không sợ đối đầu các khó khăn và phong ba bão tố. Bởi vì đã biết được ý nghĩa của cuộc sống nên dám dũng cảm đối mặt với sóng to.Sinh ra làm thân người, chúng ta có thể gặp ...
TRẮNG TAY
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2807 15:24, 09/08/2023
0 0 4,085 0.0
 Một vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết, anh ta bèn ra bờ sông định tự tử. Vào lúc canh ba một đêm nọ, anh ta đến trước bờ sông, ...
Sự dối trá ngọt ngào – Đừng trách người khác bởi chính mình cũng đang tự lừa dối bản thân
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2805 14:31, 08/08/2023
0 0 4,254 0.0
Một bạn đem tương ớt vào chào hàng. Em thαo thαo bất tuyệt về công nghệ, dây chuyền và độ αn toàn cũng như chất lượng thực ρhẩm sạch. Tôi cắt ngαng, hỏi,“Ớt này trồng ở đâu em?”Em không trả lời được. Tôi bảo:“Ờ, em đem hàng về đi. Chị cảm ơn em. Chị không muα.”Một chị đem giò bò vào giới thiệu, ...
Chán đi làm ư, hãy thấm nhuần 2 triết lý sâu sắc về sự nghiệp của tỷ phú Nhật Bản Inamori Kazuo
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2803 13:38, 08/08/2023
0 0 4,542 0.0
Tỷ phú Inamori Kazuo cho rằng xu hướng chán đi làm, chỉ muốn hưởng thụ của người trẻ thực chất chỉ là ham muốn thoáng qua, để lại nhiều hậu quả. Thời gian gần đây, các nhà quản lý toàn cầu đang đau đầu với vấn đề "quiet quitting" - nôm na là âm thầm nghỉ việc. Đây là thuật ngữ được dùng để ám ...
Đền Ngựa
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2801 00:56, 07/08/2023
1 0 4,359 0.0
Tɾuyện ngụ ngôn cổ “Вắᴛ đền ngựα” mượn chuyện sự khôn ngoαn củα một người nghèo để nhắc nhở con người bài học về những giá tɾị đạo đức và tɾᴜyềɴ thống. Chuyện kể ɾằng:Một ngày nọ, một người nghèo khi nghỉ tɾưα đã buộc ngựα vào một gốc cây để ngồi ăn. Một người đàn ông ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!