/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Danh họa Michelangelo từng bị án tử hình, phải trốn ở hầm bí mật suốt 2 tháng

3119 14:22, 06/01/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Danh họa Michelangelo từng bị án tử hình, phải trốn ở hầm bí mật suốt 2 tháng
Sở hữu tài sản khổng lồ, Michelangelo có thể coi là triệu phú vào thời của ông. Nhưng cuộc đời của thiên tài hội họa không nhờ vậy mà dễ dàng hơn.

Là tác giả của bức tượng David nổi tiếng, danh họa Michelangelo (1475-1564) sáng tác miệt mài cho tới những ngày cuối đời. Ông rất biết cách tích lũy của cải, sở hữu khối tài sản trị giá 50.000 florin (tương đương 35 triệu USD theo thời giá hiện nay). Tài năng và giàu có nhưng họa sĩ, nhà điêu khắc người Italy cũng phải trải qua nhiều thăng trầm, thậm chí có giai đoạn bị tuyên án tử hình.

- Trốn dưới hầm 20m2

Mới đây, Italy đã mở cửa căn phòng dưới nhà nguyện Medici ở Florence cho công chúng vào tham quan. Gần 500 năm trước, không gian nhỏ bé đó là nơi trú ẩn suốt 2 tháng của Michelangelo nhằm tránh bản án tử hình do Giáo hoàng Clement VII đưa ra. Trong thời gian ẩn mình, ông vẽ gần 70 phác họa bằng than chì.

Năm 1520, Michelangelo tham gia quá trình xây lăng mộ cho gia tộc Medici, một trong những thế lực mạnh ở châu Âu. Nhưng đến năm 1527, ông bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với sự cai trị của họ và quyết định tham gia một cuộc nổi dậy khiến nhà Medici phải rời khỏi Florence.

Sau khi gia đình Medici trở lại nắm quyền vào năm 1530, Giáo hoàng Clement VII - một người nhà Medici - đã ra lệnh xử tử Michelangelo. Họa sĩ buộc phải lẩn trốn.

Sau đó, ông được ân xá để có thể tiếp tục làm việc tại lăng mộ nhà Medici và nhà nguyện Sistine. Nhưng vào năm 1534, ông rời Florence tới Rome và không bao giờ quay trở lại.

Căn hầm dưới nhà nguyện Medici được dùng để chứa than cho đến năm 1955 thì bị niêm phong và lãng quên. 20 năm sau, các quan chức bảo tàng tìm kiếm lối ra mới cho nhà nguyện. Họ phát hiện một cánh cửa bị tủ quần áo và các đồ nội thất khác chặn lối dẫn đến căn phòng rộng 2m, sâu 10m, cao 2,4m.

Các chuyên gia đã dành nhiều tuần cẩn thận loại bỏ thạch cao khỏi các bức tường, dưới sự hướng dẫn của Paolo Dal Poggetto - Giám đốc Bảo tàng Nhà nguyện Medici. Bên dưới hai lớp phủ dày là vô số bức vẽ bằng than chì tinh tế mà các học giả tin rằng do bàn tay của Michelangelo thực hiện. Theo Giám đốc Dal Poggetto, Michelangelo đã sử dụng căn phòng này để phác thảo một số dự án nghệ thuật nổi tiếng của ông. Nguồn sáng duy nhất của họa sĩ chỉ từ một cửa sổ nhỏ.

Paola D'Agostino, Giám đốc Bảo tàng Bargello, chia sẻ với New York Times: “Khoảnh khắc bước vào căn phòng, bạn sẽ không thốt nên lời. Mặc dù đã vào đó nhiều lần nhưng tôi vẫn ngạc nhiên trước bộ tranh đầy mê hoặc”.

Do diện tích nhỏ (20m2), không gian chỉ có thể tiếp đón không quá 4 người cùng lúc. Du khách có thể dành tối đa 15 phút trong phòng có sự hiện diện của nhân viên an ninh bảo tàng. Khi không có người, căn phòng sẽ được giữ tối nhằm giảm tiếp xúc với ánh sáng LED, bảo vệ các phác họa trên tường.

- Họa sĩ giàu có không vợ con

Khi mới bắt đầu sự nghiệp, Michelangelo đã sáng tác tượng thần tình yêu theo phong cách của người Hy Lạp cổ đại. Lorenzo de' Medici, người bảo trợ cho họa sĩ, nói bức tượng sẽ có giá cao hơn rất nhiều nếu trông "có vẻ như đã bị chôn vùi".

Michelangelo quyết định làm cũ bức tượng và tác phẩm được Hồng y Raffaele Riario mua lại. Tuy nhiên, Đức Hồng y nhanh chóng nhận ra rằng mình đã mua phải đồ giả và lấy lại tiền nhưng rất ấn tượng với sáng tác đó nên đưa Michelangelo đến làm việc ở Rome.

Sống thọ 89 tuổi, Michelangelo làm việc cho 9 Giáo hoàng từ Julius II đến Pius IV. Một trong những kiệt tác nổi tiếng nhất của ông là trần nhà nguyện Sistine bắt nguồn từ sự ghen tị.

Theo Daily Art, một số họa sĩ thời Phục Hưng đã thuyết phục Giáo hoàng Julius thuê Michelangelo vẽ nhà nguyện Sistine, nhằm phá hoại danh tiếng của ông. Thời điểm này, Michelangelo chủ yếu làm điêu khắc nên không muốn nhận công việc đó. Nhưng cuối cùng ông đổi ý. Ông mất 4 năm để vẽ, nhiều ngày nằm trên giàn giáo để hoàn thành bức tranh tráng lệ ở trần nhà.

Ngay cả khi quá yếu để có thể đến công trường thường xuyên, ông gửi bản vẽ thiết kế cho người quản đốc tin cậy. Những ngày cuối đời, Michelangelo đã cố gắng điêu khắc tác phẩm Pietà Rondanini, mô tả Chúa Giêsu trong vòng tay của Đức mẹ Maria.

Trong khi các tác phẩm được biết tới rộng rãi thì đời tư của Michelangelo vẫn đầy bí ẩn. Người ta chỉ biết ông từng viết thơ tình say đắm cho một số người, trong đó có nhà quý tộc trẻ Tommaso dei Cavalieri. Về sau, Michelangelo có tình bạn lãng mạn với một góa phụ là nhà thơ Vittoria Colonna.

Dù sở hữu khối tài sản khổng lồ, có thể coi là triệu phú vào thời gian đó, họa sĩ vẫn sống trong điều kiện tồi tàn, luôn mặc quần áo cũ. Tới khi mất, ông chưa từng kết hôn hay có con.

Uống Trà Thôi
Theo vietnamnet
Danh họa Michelangelo từng bị án tử hình, phải trốn ở hầm bí mật suốt 2 thángMột phần bức tượng David - tác phẩm nổi tiếng của Michelangelo. Ảnh: Tuscany
Danh họa Michelangelo từng bị án tử hình, phải trốn ở hầm bí mật suốt 2 thángMichelangelo đã phải nằm để vẽ trần nhà nguyện Sistine. Ảnh: Daily Art
0 0 1,101 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Mua trúng bức tranh trị giá 13 triệu USD với chỉ 1.000 USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3357 17:00, 26/06/2024
0 0 76 0.0
"Éloge du Maquillage" (1876) từng được đấu giá online ở mức khởi điểm 1 USD. Khi được phát hiện là tác phẩm của danh họa Edgar Degas, bức tranh được định giá lên tới 13 triệu USD.

Trong một lần săn đồ cũ trực tuyến hồi năm 2021, một người đàn ông ở Barcelona (Tây Ban Nha) đã chi tiền mua bức tranh được ghi là ...
Những kiệt tác buồn bã nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3354 07:00, 23/06/2024
1 0 227 0.0
Khi nhìn vào những kiệt tác của Picasso, Edward Hopper, nhiều người như thấy chính mình trong lúc cô đơn, tuyệt vọng.

Trong vô số cảm xúc của con người, nỗi buồn xuất hiện nhiều trong các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng. Trạng thái u sầu dường như dễ dàng gợi rung động mạnh mẽ ở các nghệ sĩ hơn.

- Tại ngưỡng ...
Tranh đống rơm đạt gần 35 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3336 17:30, 12/06/2024
0 0 244 0.0
''Meules à Giverny'' của danh họa Claude Monet, khắc họa đống rơm giữa khu vườn, đạt 34,8 triệu USD ở phiên đấu giá.

Theo thông tin từ Sotheby's, danh họa vẽ tranh năm 1893, vào cao điểm mùa cỏ khô. Bức họa từng được trưng bày tại bảo tàng mỹ thuật Boston (Mỹ), thuộc sở hữu của một số nhà sưu tập. Trong 20 năm ...
Lễ tạ ơn và bức tranh ‘Người nghèo biết ơn’
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3327 11:29, 05/06/2024
0 0 368 0.0
Trong ngày Lễ tạ ơn, bạn đã suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa của việc ‘biết ơn’ hay chưa? Biết ơn nghĩa là gì, và chúng ta nên biết ơn điều gì?

Đôi khi, những ngày lễ như Lễ Tạ ơn có thể gây căng thẳng. Ví dụ, một số người trong chúng ta có thể phải tổ chức và nấu ăn cho gia đình của mình. Một số khác ...
Một cam kết vàng của hôn nhân trong tranh của Petrus Christus
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3292 07:25, 08/05/2024
7 0 516 0.0
- Petrus Christus, một bậc thầy thời Phục hưng phương Bắc

Trong bức tranh “Người thợ kim hoàn trong cửa hàng”, một cặp đôi ăn mặc đẹp đang háo hức mua nhẫn cưới. Người đàn ông dịu dàng vòng tay qua người vợ sắp cưới của mình, trong khi cô vui vẻ ra hiệu cho người thợ kim hoàn đang cân một chiếc nhẫn trên ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!