/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Có bao nhiêu caffein trong trà đen?

3120 15:35, 07/01/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Có bao nhiêu caffein trong trà đen?
Trà đen là một loại thức uống phổ biến được yêu thích không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn vì nhiều lợi ích sức khỏe của nó. Trong trà đen có chứa caffein – một chất “kích thích” hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp tỉnh táo và ngăn ngừa mệt mỏi.

Caffeine là một dạng chất kích thích tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và thức uống, bao gồm cây trà, trà xanh, trà đen, cà phê và ca cao. Caffeine hoạt động bằng cách kích thích não, hệ thần kinh trung ương, giúp con người tỉnh táo và ngăn ngừa mệt mỏi. Caffeine được hấp thụ nhanh chóng vào cơ thể thông qua ruột và tuần hoàn máu. Sau đó, hoạt chất này sẽ được vận chuyển đến gan và chuyển hóa thành các hợp chất khác có tác dụng đến chức năng của nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Tuy nhiên, công dụng trà đen đặc biệt trực tiếp đến não bộ. Chất này hoạt động bằng cách kết nối với các thụ thể adenosine trong não, gây ra hiệu ứng kích thích và ức chế các thụ thể này. Adenosine là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng để giúp thư giãn và ngủ. Khi caffeine ngăn chặn tác động của adenosine, nó gây ra cảm giác tỉnh táo và giảm thiểu cảm giác mệt mỏi.

Caffein là chất đặc trưng có trong lá chè, giúp cho người uống trà cảm thấy tỉnh táo sảng khoái. Trong nước trà, caffein có vị đắng vì thế trà càng có nhiều caffein thì càng đắng. Hàm lượng caffein trong lá trà phụ thuộc vào tùy thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như giống trà, đất trồng, phân bón, mùa sinh trưởng. Lá trà càng già thì lại càng có nhiều caffein hơn. Do đó, trà già sẽ có vị đắng nhiều hơn trà lá non.

Mỗi thương hiệu trà đen sẽ có hàm lượng caffeine khác nhau. Các yếu tố ảnh hưởng đến hàm lượng caffeine trong trà bao gồm bộ phận của cây chè đã được thu hái, thời gian thu hoạch và phương pháp trồng.

Theo một nghiên cứu toàn diện của Trạm Khuyến Nông và Nghiên cứu Chè Đài Loan, những chiếc lá đầu sát với chồi nhất của cây chè có lượng caffeine nhiều hơn gần 40% so với các lá ở xa chồi. Trong khi đó, lượng caffeine trong thân cây chè thấp hơn, khoảng 10% ~ 50% so với lượng caffeine trong lá. Do đó, việc sử dụng toàn bộ lá trà như trà xanh Matcha, sẽ có lượng caffeine cao hơn so với trà đã pha chế.

Hàm lượng Caffeine trong các loại trà rất đa dạng. Chúng phụ thuộc rất nhiều vào nguồn gốc, loại cũng như cách pha chế trà. Trong lá trà sẽ chứa 3.5% Caffeine. Trà đen, trà xanh hay trà trắng đều sẽ được chiết xuất từ lá của cây trà.

Lá trà đen được oxy hóa hoàn toàn so với lá trà trắng và xanh. Quá trình oxy hóa triệt để này làm tăng hàm lượng caffein truyền vào nước nóng, ngoài ra loại trà này có hương vị đậm và sắc nét đặc biệt. Loại đã trải qua quá trình oxy hóa nên mang lại cho dòng trà này hương vị cực đậm đà, điều này góp phần làm tăng lượng caffeine từ lá trà đi vào nước trà.

Hàm lượng caffeine trong một cốc trà đen (khoảng 237 ml) sẽ là 47mg. Trong một số trường hợp có thể lên tới 90mg. Cùng dung tích trà thì trà xanh sẽ chứa 20 – 45mg Caffeine và trong trà trắng là 6 – 60mg. Cùng thể tích như vậy thì trà ô long có thể chứa đến 15 – 55mg Caffeine.

Nếu là người yêu thích đồ uống có hàm lượng caffeine cao, bạn có thể thưởng thức các loại trà có hàm lượng caffeine cao, chẳng hạn như các loại trà đen và trà xanh. Ngược lại, nếu bạn nhạy cảm với tác động của caffeine, hãy cân nhắc sử dụng các loại trà có hàm lượng caffeine thấp hơn như trà thảo mộc hoặc trà trắng.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
0 0 1,854 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Nghệ thuật thưởng trà của người Á Đông
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
334 11:12, 14/06/2021
0 0 9,378 0.0
Một tách trà cũng đủ gói trọn tinh hoa văn hóa Á Đông. Thưởng trà là một nghệ thuật, tổng hòa được sự tinh tế, tao nhã trong từng thao tác. Chính vì vậy, người Á Đông thường quan niệm rằng thưởng trà chính là đào sâu văn hóa để tìm đến sự tĩnh tại và bình yên trong tâm hồn.

Nhắc đến trà đạo, người ...
Trà xanh và trà đen: Loại trà nào tốt cho sức khỏe hơn?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
333 10:54, 14/06/2021
0 0 6,686 0.0
Cả trà xanh và trà đen đều là những loại thức uống lành mạnh, nhưng chúng chứa hàm lượng dinh dưỡng khác nhau nên cung cấp các lợi ích sức khỏe khác nhau. Hiểu rõ mỗi loại trà sẽ giúp bạn lựa chọn được đúng loại mà mình cần.
Về cơ bản, cả hai đều được sản xuất từ lá cây chè, nên đều mang những ...
Hòa - Kính - Thanh - Tịnh trong văn hóa Trà Việt
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
329 08:54, 14/06/2021
0 0 7,833 0.0
Qua bao thời gian, trà âm thầm có mặt trong đời sống người Việt ta, cầu kỳ có, giản dị thanh tao cũng có. Và cho dù được thưởng thức dưới hình thức nào - cầu kỳ hay giản dị thì việc uống trà vẫn là một thú vui trong cuộc sống của nhiều người.

Người làm nông uống trà, người buôn bán uống trà, người ...
Những trường hợp cần hạn chế uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
327 08:38, 14/06/2021
2 0 8,348 10.0
Mặc dù trà là loại thức uống phổ biến, có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ phòng và chữa bệnh. Song, không phải bất cứ ai cũng có thể dùng trà hàng ngày, thậm chí nếu uống sai cách còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Người bị sốt: Chất caffein trong lá trà không những khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, mà còn ...
Làm sao phân biệt các loại trà?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
323 15:05, 13/06/2021
0 0 7,899 0.0
Trong các mối quan hệ giao tế, rất nhiều lần, chúng ta bắt đầu cuộc làm việc bằng việc mời nhau chén trà. Và sẽ không có gì tuyệt vời hơn với việc bạn mở đầu: “Đây có phải là trà … không?” Nếu đó chính xác là tên loại trà đang uống, chắn chắn là bạn đã ghi điểm trong mắt người mời trà! Vậy nhận ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!