/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Lược Sử Của Trà (P5): Trà Thời Nhà Tống – Điểm Trà Pháp

3167 21:10, 02/02/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Lược Sử Của Trà (P5): Trà Thời Nhà Tống – Điểm Trà Pháp
Dưới thời nhà Tống, Thiền tông trở thành tông phái Phật giáo lớn nhất và có mối quan hệ sâu rộng với chính quyền. Đạo giáo cũng trở thành tôn giáo có sức ảnh hưởng lớn, đặc biệt đối với tầng lớp tu sĩ muốn tu tiên để cầu trường sinh. Cả hai tôn giáo này đều coi trọng trà, vì thế vai trò và tầm quan trọng của trà cũng được mở rộng. Lượng người uống trà dưới thời nhà Tống tăng lên nhanh chóng. Trà cũng trở thành một loại thức uống chính thức của xã hội.

Vương An Thạch – vị tể tướng và học giả nổi tiếng của Bắc Tống trong “Luận Trà Pháp” đã viết: “Việc dùng trà cũng như gạo và muối, không thể một ngày mà không có”. Tuy vậy, trà vẫn là thức uống đắt tiền giữa các tầng lớp thượng lưu như quý tộc, quan lại, nho sỹ và những người giàu có trong xã hội chứ chưa phổ biến đến mọi tầng lớp người dân.

Khi pha trà, người uống đem bánh trà ra nướng trên lửa cho nở ra, bẻ vụn và dùng cối đá nghiền nhỏ, rây mịn rồi cho bột trà vào bát lớn, thêm nước nóng, rồi dùng chổi trà đánh lên nhiều lần cho trà tan đều và hình thành lớp bọt mịn trên bề mặt. Việc cho muối vào trà cũng bị loại bỏ, nhằm đảm bảo màu sắc và hương vị nguyên thủy. Phía trên mặt lớp bọt, thường được trang trí thành các hình vẽ đẹp mắt được thao tác bằng một cây tăm nhọn. Cách pha trà này gọi là điểm trà pháp, tức là “đánh trà”.

“Điểm trà” cũng trở thành một trong bốn thú vui sinh hoạt tao nhã (tứ nhã) của giới văn nhân sĩ phu được người đương thời đề cao, gồm có “điểm trà, phần hương, tháp hoa, quải họa” (pha trà, đốt hương, cắm hoa, treo tranh).

Vào thời Tống, việc đấu trà trở nên thịnh hành. “Đấu trà” là việc thi thố pha trà nhằm định ra các loại trà có chất lượng tốt nhất để cống nạp vào hoàng cung. Trà được nghiền thành bột cho vào bát và dùng chổi trà đánh cho bông lên, thành thứ nước trà có màu trắng sữa và có một lớp bọt mịn trên bề mặt. Nếu lớp bọt có màu trắng, dày mịn và lâu tan chúng tỏ là thứ trà tốt.

Đấu trà cũng dẫn đến việc thịnh hành sử dụng các loại bát trà gốm men ngọc màu đen (hắc dứu từ) như loại bát trà Kiến trản (Kiến Dương diêu) nhằm làm nổi bật màu lớp bọt trà để dễ quan sát và đánh giá.

Cũng dưới thời nhà Nam Tống, điểm trà pháp được các thiền sư người Nhật du nhập về nước và phát triển thành lối uống matcha (mạt trà) – cốt lõi của nghệ thuật trà đạo Nhật Bản sau này.

Uống Trà Thôi
Theo teacrop
Lược Sử Của Trà (P5): Trà Thời Nhà Tống – Điểm Trà PhápMinh họa cách pha trà “Điểm trà pháp”. Nguồn: vitomag.com
Lược Sử Của Trà (P5): Trà Thời Nhà Tống – Điểm Trà PhápTranh vẽ lại của bức họa “Mính Viên Đổ Thị Đồ” – Lưu Tùng Niên (nhà Tống). Tranh gốc hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Cố cung Đài Bắc. Nguồn: sohu.com
0 0 1,039 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Khổng Minh - Phụ nữ và tách trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3356 13:59, 25/06/2024
0 0 130 0.0
Ngày xưa có người hỏi Aristotle “Tại sao có nhiều người đàn bà đẹp lại lấy đàn ông chẳng ra gì?”. Nhà hiền triết trả lời “Bởi vì đàn ông thông minh chẳng dại gì lại lấy đàn bà đẹp”. Một câu trả lời thông minh, dí dỏm và ý nghĩa làm sao.

Thật vậy, chúng ta có thể kể ra hàng ngàn tác hại của việc ...
Chén trà đón bình minh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3348 16:16, 20/06/2024
2 0 245 0.0
Trong cái tĩnh lặng của buổi sớm mai, khi sương còn đọng trên lá, người xưa đã nâng niu chén trà thơm. Không chỉ đơn thuần là thưởng thức hương vị, đó còn là một nghi thức thiêng liêng, một hành trình khám phá bản ngã và kết nối với vũ trụ.

Trong cái tĩnh lặng của buổi sớm mai, khi sương còn đọng trên lá, ...
Bí quyết pha trà ngon cực kỳ đơn giản
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3340 08:13, 15/06/2024
1 0 381 0.0
Bạn đã bao giờ bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua loại trà thượng hạng, mong muốn thưởng thức hương vị tuyệt hảo mà nó mang lại, nhưng rồi thất vọng khi tự pha và thấy hương vị không như mong đợi? Đừng vội đổ lỗi cho chất lượng trà, rất có thể bạn đã chưa pha đúng cách! Khám phá những bí quyết ...
Nếm trà hiểu thấu đạo lý nhân sinh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3335 13:52, 11/06/2024
4 0 319 0.0
Cổ nhân cho rằng: “Dùng Trà có thể hành Đạo, dùng Trà có thể đạt được chí thanh cao”. Như vậy, “Trà Đạo” là gì? Vì sao “nếm trà” có thể hiểu thấu đạo lý nhân sinh?

Thời nhà Đường có một người tên là Lục Vũ đã thông qua quan sát nghiên cứu về trà nhiều năm mà viết ra cuốn “Trà kinh”. Cuốn ...
Trà ủ lạnh - thức uống gây thương nhớ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3330 14:16, 07/06/2024
2 0 379 0.0
Trà ủ lạnh (cold brew) đã trở thành một loại thức uống “gây thương nhớ” trong thời gian gần đây. Thay vì sử dụng nước nhiệt độ cao để chiết tách các thành phần của lá trà thì loại trà ủ lạnh sẽ sử dụng nước lạnh. So với cách pha nóng thì trà khi được ủ lạnh sẽ có vị dịu hơn, hương thơm lắng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!