/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Lược Sử Của Trà (P6): Trà Thời Nhà Nguyên

3178 23:19, 08/02/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Lược Sử Của Trà (P6): Trà Thời Nhà Nguyên
Vào thời nhà Nguyên, văn hóa trà không phát triển quá nổi bật nhưng lại có ý nghĩa kết nối giữa hai thời đại phát triển quan trọng của trà, đó là thời Tống của quá khứ và thời Minh trong tương lai. Vào cuối thời nhà Nguyên, đã có sự xuất hiện của trà lá rời, cũng như sự hoàn thiện của phương pháp sản xuất trà hoa, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của văn hóa trà giai đoạn rực rỡ nhất là thời đại Minh – Thanh.

Người Mông Cổ nguyên là dân tộc du mục sống trên thảo nguyên, nên chế độ ăn uống của họ chủ yếu gồm nhiều thịt, bơ sữa và ít rau xanh. Khi đóng đô ở Trung Nguyên, họ có điều kiện tiêu thụ nhiều trà, vì trà là thức uống giải khát và có tác dụng trợ giúp tiêu hóa thức ăn nhiều đạm. Người Mông Cổ cũng tạo ra văn hóa trà độc đáo của riêng mình – đó là món trà bơ sữa (bánh trà được nấu cùng với sữa gia súc, bơ, bột, muối) – món thức uống bổ dưỡng chứa nhiều năng lượng.

Trà trở thành thứ thức uống quan trọng của người Mông Cổ nên thường lưu truyền câu nói “thà ba ngày không có lương thực, còn hơn một ngày không có trà” (Ninh khả tam nhật vô lương, bất khả nhất nhật vô trà). Giữa các tầng lớp người Hán thì văn hóa điểm trà từ thời Đường – Tống vẫn được bảo lưu và tồn tại.

Trà bánh vẫn là phương thức sản xuất và tiêu thụ chính, đặc biệt là ở trong hoàng tộc Mông Cổ và các tầng quý tộc, tuy nhiên ở trong dân gian đã xuất hiện cách sản xuất trà dạng lá rời (tán trà) và pha trà bằng cách rót nước sôi vào lá trà (trùng phao). Thời nhà Nguyên cũng là thời mà công nghệ sản xuất trà ướp hương (hoa trà) bằng cách ướp lá trà rời với hoa tươi đã trở thành hoàn chỉnh. Trà ướp hương đặc biệt được ưa chuộng giữa các tầng lớp văn nhân, ẩn sĩ lánh đời người Hán bất hợp tác với triều đình người Mông Cổ.

Uống Trà Thôi
Theo teacrop
Lược Sử Của Trà (P6): Trà Thời Nhà NguyênSuutei tsai – Trà sữa của người Mông Cổ. Nguồn: https://sunbasket.com
0 0 1,719 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

“Hồn Việt” trong những chén trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2892 08:55, 29/09/2023
3 0 2,687 0.0
Không có bề dày lịch sử như Trung Quốc, cũng không cầu kỳ khuôn mẫu như Nhật Bản, nhưng văn hóa trà Việt lại rất thuần khiết, giản dị và đầy tinh tế. Tất cả những tạo nên "hồn Việt" trong mỗi chén trà.

Trà là thức uống có từ xa xưa, gắn liền với đời sống người Á Đông, đặc biệt là đối với những ...
10 nhân vật lịch sử ảnh hưởng lớn đến ngành trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2887 09:17, 26/09/2023
2 0 2,779 0.0
Trên thực tế, những thay đổi lớn trong lịch sử nhân loại thường nằm trong tay một số ít người. Điều này cũng đúng khi nhìn lại quá trình phát triển của Trà nghiệp.

Dù ngưỡng mộ hay khinh thường, cũng không thể phủ nhận rằng, chính nhờ sự xuất hiện của 10 nhân vật này mà ngành trà mới phát triển như hiện ...
Những tiêu chí để đánh giá trà ngon
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2880 08:54, 22/09/2023
3 0 3,343 9.0
Để có thể đánh giá một loại trà ngon hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả khẩu vị của người thưởng thức. Trong quyển sách “Phác họa Danh trà Việt Nam”, tác giả đã nêu lên 5 tiêu chí đánh giá trà ngon bao gồm: Hình – Sắc – Hương – Vị – Hóa.

Trên thế giới, có vô số loại trà ...
Vì sao trà quý đắt tiền thường có hương vị nhẹ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2873 09:18, 19/09/2023
4 0 2,681 0.0
Một số người quen uống trà mạn có vị đậm đà và cho đó là trà tốt, còn trà hương vị nhẹ nhàng, cảm nhận ở hậu vị là vô giá trị. Tuy nhiên, đánh giá một loại trà ngon thực sự lại dựa vào sự "đầy đặn" và êm dịu cùng với dư vị ngọt ngào của nước trà, đó mới là giá trị thực sự.

Tại sao trà ...
Lễ tiết “rượu đầy trà vơi”: Văn hóa ứng xử tinh tế của người xưa
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2865 08:59, 15/09/2023
2 0 3,254 10.0
Từ xưa đến nay, trong văn hóa của người phương Đông, uống trà và mời trà là một nét đẹp truyền thống. Việc rót đồ uống mời khách tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại ẩn chứa nhiều quy tắc và ý nghĩa. Trong đó, nguyên tắc “rượu đầy trà vơi” là một nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ ngàn xưa.

- ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!