/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Nghệ thuật trường phái Baroque (Phần 1)

3193 09:15, 22/02/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Nghệ thuật trường phái Baroque (Phần 1)
Chắp thêm đôi cánh của Thiên sứ, bay bổng tự do trong sự tráng lệ và huy hoàng của Thiên quốc, hít thở ánh hào quang thánh khiết và rực rỡ, giữa tiếng trầm trồ ngưỡng mộ Thần Thánh, thời đại Baroque đã bước vào cung điện nghệ thuật.

Từ cuối thế kỷ 16 và đầu thế kỷ 17, nghệ thuật mang hơi thở hùng tráng và sống động này nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu từ Rome, Venice, Florence và những nơi khác ở Ý. Người ta gọi nó là Baroque. Từ này xuất phát từ tiếng Bồ Đào Nha "barroco", vốn có nghĩa là "ngọc trai hoặc đá có hình dạng bất thường". Vì vậy nó khác với các tác phẩm nghệ thuật thời Phục hưng đề cao phong cách yên tĩnh và cân bằng.

Cũng như thế giới không thể chỉ tồn tại một màu sắc, sự đa dạng của phong cách nghệ thuật ở các thời đại khác nhau cũng là điều tất yếu. Vào cuối thế kỷ 16, các nghệ thuật gia dần dần phá vỡ việc theo đuổi sự yên tĩnh và cân bằng thông thường của nghệ thuật thời kỳ Phục hưng. Chẳng bao lâu, toàn bộ lĩnh vực nghệ thuật, bao gồm hội họa, âm nhạc, kiến ​​trúc và nghệ thuật trang trí, bắt đầu chuyển động và thay đổi mạnh mẽ. Xu hướng này bước vào thời kỳ hoàng kim ở châu Âu vào thế kỷ 17 và cho đến giữa thế kỷ 18 mới bị chủ nghĩa tân cổ điển thay thế. Vì vậy, người ta gọi thế kỷ 17 ở Châu Âu là “Thời đại Baroque”.

Như Socrates đã nói: "Mỹ đức là điều quý giá nhất trong mọi sự vật; lý tưởng sống của một người là cống hiến cả đời mình để tìm kiếm Thần". Quan niệm đạo đức truyền thống phương Tây này cũng được áp dụng cho nghệ thuật thời Baroque. Bất kể là kiến ​​trúc, điêu khắc hay hội họa, hơi thở tôn giáo và đạo đức được phản ánh sâu đậm khắp nơi trong nghệ thuật Baroque. Trong nhà thờ, người ta ca tụng các vị thần với lối trang trí kiến ​​trúc cung vàng điện ngọc, hùng tráng, mỹ lệ; trong điêu khắc sử dụng phong phú các tư thế động để thể hiện Thần tích của các vị Thánh hoặc Thiên sứ. Trong hội họa, sử dụng bố cục nghiêng hay đường chéo để minh họa các đề tài tôn giáo xúc động lòng người. Ngoài ra, phong cách nghệ thuật Baroque có xu hướng kết hợp các loại hình nghệ thuật khác nhau, dùng thủ pháp tổng hợp để cùng thể hiện sự ca tụng Thần, phong cách vô cùng phong phú, sinh động khiến người xem kinh ngạc, tán thưởng.

- Sự phát triển của Baroque

Trong lịch sử nghệ thuật, người ta thường coi Nhà thờ Chúa Giêsu được xây dựng tại Rome vào những năm 1680 là giáo đường điển hình mang phong cách Baroque.

Châu Âu lúc này đang trong giai đoạn lịch sử của cuộc cải cách Tin lành, các tu sĩ Dòng Giêsu có ảnh hưởng lớn trong phong trào chống Tin lành của Công giáo, đặc biệt là trong các trường học và đại học. Họ chuyên giảng đạo với các nghi lễ truyền giáo cực kỳ lộng lẫy. Điều này hoàn toàn trái ngược với đạo Tin lành do Martin Luther chủ trương, bởi vì Luther thực hành các nghi lễ truyền giáo kiểu đơn giản. Bởi vậy, các tu sĩ Dòng Giêsu yêu cầu trang trí kiến ​​trúc của giáo đường cần có hiệu quả mang lại cảm giác hùng vĩ, mỹ lệ, để tăng cường bầu không khí. Điều này chắc chắn đóng một vai trò lớn trong sự phát triển và phổ biến nghệ thuật Baroque .

Mặc dù phong cách Baroque ban đầu xuất hiện như một nghệ thuật chống lại cải cách tôn giáo dưới sự ủng hộ của Giáo hội Công giáo La Mã. Nhưng bỏ qua sự khác biệt về Thần học tôn giáo, phong cách nghệ thuật theo phong cách opera tráng lệ này vẫn có sức hấp dẫn lạ thường đối với mọi người. Trên thực tế, những quốc gia hoặc khu vực vốn ban đầu bài trừ phong cách Baroque do sự khác biệt về giáo phái đã dần chấp nhận phong cách nghệ thuật này vào thế kỷ 17 và 18, và áp dụng nó trong kiến ​​trúc, hội họa và âm nhạc.

- Người tiên phong của Baroque- Michelangelo

Ngay từ thời Phục hưng, một trong những nhân vật kiệt xuất thời Phục hưng nổi tiếng của Ý là Michelangelo (1475─ 1564), ông liên tục thử đột phá trong bố cục tác phẩm và tạo hình nghệ thuật. Trong nhiều tác phẩm, người ta thấy ông liên tục phá vỡ việc theo đuổi phong cách ổn định và yên tĩnh của giới nghệ thuật lúc bấy giờ, đồng thời cố tình bộc lộ những đặc điểm tư thế động và nghiêng. Mặc dù các tác phẩm của Michelangelo luôn được xếp vào phong cách Phục hưng trong lịch sử nghệ thuật, nhưng nhà sử học nghệ thuật nổi tiếng người Thụy Sĩ Heinrich Wolfflin (1864-1945) trong cuốn "Renaissance and Baroque" năm 1888 vẫn nói rằng Michelangelo là người tiên phong sớm nhất của nghệ thuật Baroque. Ông đã kết nối hai thời đại Phục hưng và Baroque với nhau. Các tác phẩm tiên phong của ông đều ở cả hai thời đại đều là bậc thầy nghệ thuật vĩ đại.

Đặc điểm này thể hiện vô cùng rõ trong bức bích họa ở mái vòm Sistine "Sáng tạo của Adam". Bức tranh này dựa trên cảnh trong Sáng Thế Ký của Kinh Thánh về việc Chúa sử dụng đất trên trái đất để tạo ra con người. Chúa ở phía trên bên phải của bức tranh chỉ tay về phía Adam trẻ tuổi ở phía dưới bên trái, dùng sức mạnh của Thần sáng tạo ra tổ tiên của loài người. Cánh tay của hai nhân vật chính trong bức tranh tạo thành một đường thẳng kéo dài từ phía trên bên phải xuống phía dưới bên trái. Kết hợp sườn núi với mảnh vải ở thắt lưng, bức tranh tổng thể được cắt theo hình chữ X nghiêng, tạo ra một chủ đề trang trọng về sức sống của sinh mệnh ra đời. Điều đáng nói là vào thời điểm quan trọng sáng tạo ra sinh mệnh, Michelangelo giữ lại khoảng cách cực nhỏ giữa hai ngón tay trỏ của Chúa và Adam. Có vẻ như tác giả cố tình để khán giả tự mình có thể suy nghĩ và cảm nhận trọng tâm của bức tranh này.

Uống Trà Thôi
Theo ntdvn
Nghệ thuật trường phái Baroque (Phần 1)Nhà thờ Giêsu nằm ở quảng trường Piazza Jesus tại Rome, Ý, là nhà thờ chính của Thiên Chúa giáo Dòng Giêsu và là hình mẫu của các nhà thờ Giêsu trên khắp thế giới, do Thánh Ignacio de Loyola, người sáng lập Dòng Chúa Giêsu thành lập, được xây vào năm 1551. (Ảnh: Shutterstock)
Nghệ thuật trường phái Baroque (Phần 1)Bên trong Nhà thờ Chúa Giêsu. (shutterstock)
Nghệ thuật trường phái Baroque (Phần 1)Bức "Sáng tạo ra Adam" của Michelangelo, một phần bức tranh "Sáng thế ký" trên mái vòm nhà thờ Sistine ở Vatican.
0 0 1,214 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tinh túy truyền thống: Khi kỹ thuật hội họa Phục Hưng được tỏa sáng trong nghệ thuật hiện đại
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2715 08:41, 22/06/2023
0 0 2,453 0.0
Santos nói rằng, vào thời kỳ Phục Hưng của Ý, các tri ​​thức và thẩm mỹ học chuẩn mực đã thực sự được hồi sinh; nhưng nó không như vậy trong thế giới nghệ thuật ngày nay, khi mà ‘con lắc chuẩn’ đã đi lệch khỏi vị trí ban đầu. Khi nó được đưa trở lại, nghệ thuật hội họa đỉnh cao ấy tỏa sáng ...
Tinh túy truyền thống: Khám phá nghệ thuật tranh thủy mặc
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2702 11:37, 18/06/2023
0 0 3,077 0.0
Tranh thủy mặc hay tranh thủy mạc, là một loại tranh hội họa khởi nguồn từ Trung Hoa. Nó được coi là Quốc họa Trung Hoa thời xưa. Sự kết hợp hài hòa đạt trình độ tinh vi và tao nhã nhất bởi 2 yếu tố; “Thủy” (水) là nước, “mặc” (墨) là mực nên tranh thủy mặc chủ yếu chỉ là mực mài ra, pha với nước, ...
Lịch sử mỹ thuật qua các thời kỳ: Khi con người tự mình vẽ nên lịch sử thế giới (phần 2)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2688 08:27, 13/06/2023
0 0 3,147 0.0
Từ trong lòng đất, trong bảo tàng, hay trên vách đá… đều ẩn tàng dấu tích, bí mật hay những kỳ diệu mà nhân loại đã tác tạo. Con người đã được Thần trao cho cây bút để tự vẽ nên lịch sử hào hùng của mình: những thành tựu và con đường họ trải qua đều hiện lên ở đó, trong sự nâng niu mà Thần hữu ...
Lịch sử mỹ thuật qua các thời kỳ: Khi con người tự mình vẽ nên lịch sử thế giới (Phần 1)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2681 09:19, 09/06/2023
0 0 3,852 0.0
Từ trong lòng đất, trong bảo tàng, hay trên vách đá… đều ẩn tàng dấu tích, bí mật hay những kỳ diệu mà nhân loại đã tác tạo. Con người đã được Thần trao cho cây bút để tự vẽ nên lịch sử hào hùng của mình: những thành tựu và con đường họ trải qua đều hiện lên ở đó, trong sự nâng niu mà Thần hữu ...
Thưởng thức hội họa: Nghệ thuật vẽ tranh hoa và chim cao siêu của xứ Thần Châu xưa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2672 08:52, 06/06/2023
0 0 3,297 0.0
Tranh vẽ hoa và chim ở Trung Quốc cổ đại quả là một khoảng sáng trong dòng chảy rộng dài của nền văn hoá và triết học truyền thống Trung Hoa. Từ triều đại nhà Tống đến triều đại nhà Thanh, loại tranh này là một chủ đề ưa thích của nghệ thuật cổ truyền Trung Hoa và làm nổi bật giá trị của việc coi trọng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!