/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tình bạn đằng sau bức chân dung cậu bé của Van Gogh

3199 07:51, 26/02/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Tình bạn đằng sau bức chân dung cậu bé của Van Gogh
Đằng sau "Chân dung Camille Roulin" (1888) là tình bạn đẹp giữa Van Gogh và nhân viên đưa thư Joseph Roulin - người giúp họa sĩ những năm cuối đời.

Artnet đưa tin hôm 17/2, cây bút Samuel Reily của tạp chí nghệ thuật quốc tế Apollo trò chuyện với giám tuyển nghệ thuật bảo tàng Van Gogh (Hà Lan), Nienke Bakker, về bức tranh cậu bé Camille Roulin.

Chân dung Camille Roulin nằm trong 23 tác phẩm về gia đình Roulin, hoàn thành năm 1888. Khi đó, Van Gogh muốn vẽ "chân dung hiện đại" nên sử dụng nhiều màu sắc rực rỡ để mô tả vẻ ngoài và tính cách nhân vật. Tác phẩm gây ấn tượng với tổ hợp màu đối lập: áo màu xanh lục điểm xuyết cúc áo đỏ tươi, nón màu xanh dương đậm trên nền vàng sẫm. Khi vẽ gương mặt, Van Gogh sử dụng nhiều màu sắc: xanh lá cây, cam, vàng để khắc họa màu da và chỗ đổ bóng. Theo Samuel Reily, cách vẽ mảng lớn, đơn giản trong chân dung giống bản in Nhật Bản, nhưng họa sĩ nhấn nhá thêm nhiều nét cọ song song đặc trưng, tăng tính biểu cảm của nhân vật.

Vincent Van Gogh vẽ bức tranh khi sống cùng họa sĩ Paul Gaugin tại thị trấn Arles (Pháp), trước khi ông tự cắt tai trái do mâu thuẫn với đồng nghiệp. Camille, 11 tuổi, là con út của người đưa thư Joseph-Étienne Roulin. Cả hai quen biết từ những lần Joseph giúp ông gửi tranh đến Paris cho Theo - em trai của họa sĩ làm nghề buôn tranh - và vận chuyển dụng cụ vẽ từ Theo đến chỗ danh họa.

Năm 1888, từ Paris đến Arles, Vincent Van Gogh không thể lường trước cảnh cô độc nên gặp nhiều khó khăn. Ông vật lộn với cuộc sống đói nghèo và bệnh tâm thần. Joseph là người giúp ông vượt qua những ngày đen tối. Trong mắt danh họa, người đưa thư họ Roulin là một nhà hoạt động xã hội năng nổ và người chồng, cha mẫu mực. Khi họa sĩ không thể trả tiền thuê mẫu vẽ, gia đình của người đưa thư, gồm Joseph, vợ và ba con đồng ý giúp ông. Họa sĩ vẽ hai hoặc ba phiên bản khác nhau cho mỗi nhân vật, tặng lại một bức cho người mẫu.

Trong thư gửi em trai, Van Gogh miêu tả Joseph là một gã "không đau khổ, không u sầu, không hoàn hảo, không hạnh phúc và chẳng lúc nào trung thực tuyệt đối, nhưng là một người bạn tốt, khôn ngoan, đầy tình cảm và trung thành".

Giai đoạn 1889-1890, họa sĩ Hà Lan phải sống trong bệnh viện tâm thần vì suy nhược thần kinh. Joseph thường đến thăm, chăm sóc, động viên, giúp họa sĩ gửi thư cho Theo và em gái Willemien ở Hà Lan. Tháng 5/1890, Van Gogh xuất viện nhưng qua đời sau hai tháng. Ông tự chấm dứt cuộc đời ở tuổi 37 bằng phát súng vào bụng khi đang vẽ tranh.

Vincent Van Gogh (1853-1890), là danh họa Hà Lan thuộc trường phái ấn tượng, chịu ảnh hưởng từ các họa sĩ Degas, Toulouse-Lautrec, Pissarro và Gauguin. Ông nổi tiếng với những tác phẩm: Hoa hướng dương, Chân dung Bác sĩ Gachet, Chân dung tự họa, Đêm đầy sao, Hoa diên vĩ... Ông từng là nhân viên công ty kinh doanh nghệ thuật quốc tế, giáo viên, nhà truyền giáo trước khi làm họa sĩ ở tuổi 27. Trong 10 năm, ông vẽ hơn 900 bức tranh nhưng vẫn nghèo khó, sống dựa vào trợ cấp của em trai. Khi chết, Van Gogh vẫn là một cái tên vô danh trong giới nghệ thuật châu Âu. Hiện tranh của danh họa thuộc hàng đắt giá nhất thế giới.

Uống Trà Thôi
Theo vnexpress
Tình bạn đằng sau bức chân dung cậu bé của Van GoghVan Gogh vẽ chân dung Joseph-Étienne Roulin trong bức "The Postman" năm 1889, dựa trên ký ức về người bạn sau khi gia đình Roulin rời Arles đến thị trấn gần đó. Ảnh: RX/Museum
Tình bạn đằng sau bức chân dung cậu bé của Van GoghChân dung tự họa của Vincent Van Gogh, vẽ năm 1889. Ảnh: artcyclopedia
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Nghệ thuật trường phái Baroque (Phần 1)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3193 09:16, 22/02/2024
0 0 694 0.0
Chắp thêm đôi cánh của Thiên sứ, bay bổng tự do trong sự tráng lệ và huy hoàng của Thiên quốc, hít thở ánh hào quang thánh khiết và rực rỡ, giữa tiếng trầm trồ ngưỡng mộ Thần Thánh, thời đại Baroque đã bước vào cung điện nghệ thuật.

Từ cuối thế kỷ 16 và đầu thế kỷ 17, nghệ thuật mang hơi thở hùng ...
Tác phẩm thuở ngây thơ của các danh họa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3189 09:20, 19/02/2024
0 0 758 0.0
Trước khi nổi tiếng, nhiều danh họa như Picasso, Paul Klee, Dali có những bức tranh mang nét vẽ khác hẳn phong cách sau này.

Dưới đây là những tác phẩm đầu tiên được biết tới của một số họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới đăng tải trên tạp chí Barnebys:

- Salvador Dali (1904-1989)

Họa sĩ siêu thực Salvador Dali sinh ...
Van Gogh phá kỷ lục
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3187 21:20, 16/02/2024
0 0 772 0.0
Triển lãm "Van Gogh in Auvers-sur-Oise" đã thu về 793.556 lượt khách tham quan tại bảo tàng Musée d'Orsay (Pháp), phá vỡ mọi kỷ lục về lượt xem của các nghệ sĩ khác.

Bảo tàng Musée d'Orsay (Paris, Pháp) vừa báo cáo rằng triển lãm Van Gogh mới nhất của họ đã phá vỡ mọi kỷ lục về số lượng người tham dự trước đó, ...
Người chơi Tết trong tranh cách đây 400 năm
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3183 22:32, 13/02/2024
0 0 749 0.0
Các họa sĩ thời Minh, sống cách đây khoảng 400 năm, để lại những bức tranh về con người ngày đầu năm.

Bức "Tuế chiêu đề thơ"

Thời cổ đại, ngày đầu của năm mới Âm lịch được gọi là Tuế chiêu. Tuế chiêu là đề tài yêu thích của họa sĩ, ẩn sĩ thời xưa, thể hiện những sở thích nho nhã, tình cảm ...
Điều đặc biệt ở bức tranh duy nhất Van Gogh từng bán
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3179 21:35, 10/02/2024
0 0 758 0.0
Từng vẽ tới 900 bức tranh nhưng khi còn sống, họa sĩ Van Gogh chỉ bán duy nhất bức ‘Vườn nho đỏ’.

Vườn nho đỏ là một trong những bức tranh phong cảnh vùng Provence (Pháp) có màu sắc ấn tượng nhất của Van Gogh. Tác phẩm này được biết tới nhiều chủ yếu bởi đây là sáng tác duy nhất mà họa sĩ đã bán. Người ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!