/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Thanh minh thượng hà đồ - Bức tranh được mệnh danh Mona Lisa của Trung Quốc

3200 08:24, 26/02/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Thanh minh thượng hà đồ - Bức tranh được mệnh danh Mona Lisa của Trung Quốc
Bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ" cổ xưa dài hơn 5 mét là một trong những báu vật quý giá nhất của Trung Quốc.

Theo Ancient Origins, bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ" hay "tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh" là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất của Trung Quốc, vào thế kỷ thứ 12. Nó mô tả cảnh quan bên trong và bên ngoài kinh đô Biện Kinh (tức Khai Phong, tỉnh Hà Nam ngày nay) dưới triều đại nhà Tống, trong suốt dịp lễ hội tiết Thanh minh.

"Thanh minh thượng hà đồ" còn được mệnh danh là "Mona Lisa của Trung Quốc". Công chúng hiếm khi được chiêm ngưỡng tranh thật, mà chỉ được nhìn thấy tranh sao chép, vì bản gốc rất quý giá. Lần gần nhất bức tranh được triển lãm vào năm 2002 tại Thượng Hải.

Trương Trạch Đoan (1085-1145) là người đã vẽ tác phẩm trên một cuộn giấy dài, với chiều cao 24,8 cm, dài 5,29 mét. Người xem phải thưởng thức từ phải sang trái.

Bức tranh phác họa hình ảnh con người, động vật, con sông, tàu thuyền và các ngôi nhà ở nông thôn, vùng ngoại ô và trung tâm thành phố. Nó giống như một bức ảnh chụp khoảnh khắc nhộn nhịp của thành phố trong dịp lễ hội.

Theo Bảo tàng trực tuyến Trung Quốc, từ "thanh minh" được dịch là "trong sạch-sáng sủa". Tuy nhiên, giáo sư Valerie Hansen thuộc Đại học Yale (Mỹ) nói rằng, một cách dịch khác của từ "thanh minh" là "hòa bình và trật tự". Vì vậy, tiêu đề của bức tranh cũng đồng nghĩa với "hoà bình ngự trị trên khắp dòng sông".

"Thanh minh thượng hà đồ" khi mở ra sẽ bao gồm ba khu vực chính: vùng nông thôn nằm ở phía bên phải, việc kinh doanh và các hoạt động khác ở giữa, tiếp đến là khung cảnh dòng sông, đường giao thông, cây cầu bắc qua dòng sông. Xa hơn về phía bên trái là cảnh thành phố nhộn nhịp cũng như cổng ra vào.

Khu vực nông thôn có một cây cầu nhỏ, dòng suối, cánh đồng hoa màu và những người thôn quê (người chăn nuôi lợn, người chăn dê, nông dân). Ngoài ra cũng có một con đường dẫn vào trung tâm thành phố, nơi xuất hiện nhiều ngôi nhà và dân cư trở nên đông đúc hơn.

Khi nhìn toàn cảnh vào thành phố, chúng ta sẽ thấy một con sông lớn, tàu thuyền qua lại tấp nập từ đầu thị trấn cho đến các đường phố chính và cửa khẩu. Cửa hàng kinh doanh bán nhiều loại hàng hóa bao gồm: thực phẩm, rượu vang, đồ nấu nướng, dụng cụ âm nhạc, vàng bạc, đèn lồng. Ngoài ra họ cũng bán cung và mũi tên, đồ trang trí, tranh vẽ, thuốc, kim, vải nhuộm.

Phần nổi bật nhất của bức tranh ở gần trung tâm, nơi có một chiếc cầu trải dài qua sông và mọi người đang di chuyển phía trên. Một số người đứng ở trên cầu đang ra hiệu vì lo ngại rằng con thuyền với cột buồm lớn có thể va chạm với cây cầu.

Khu vực bên trái của bức tranh là thành phố với chiếc cổng ra vào. Tại đây có nhiều cửa hàng, cơ quan thu thuế và người dân đang chất hàng hóa lên thuyền. Mọi người trông có vẻ rất bận rộn. Họ đang đi bộ, đứng trên đường phố, gánh theo những chiếc giỏ trên vai, hoặc sử dụng con vật như lạc đà, lừa để vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, trên đường còn có xe bò, xe ngựa. Các tòa nhà cũng rất đa dạng, từ những túp lều đơn giản cho đến khu nhà lớn như đền chùa, khách sạn và tòa nhà hành chính.

Uống Trà Thôi
Theo vnexpress
Thanh minh thượng hà đồ - Bức tranh được mệnh danh Mona Lisa của Trung QuốcMột phần nhỏ trong bức "Thanh minh thượng hà đồ". Ảnh: Wikimedia Commons
Thanh minh thượng hà đồ - Bức tranh được mệnh danh Mona Lisa của Trung QuốcKhung cảnh cây cầu nổi tiếng trong bức "Thanh minh thượng hà đồ". Ảnh: Wikimedia Commons
Thanh minh thượng hà đồ - Bức tranh được mệnh danh Mona Lisa của Trung Quốc "Thanh minh thượng hà đồ"
Thanh minh thượng hà đồ - Bức tranh được mệnh danh Mona Lisa của Trung Quốc
1 0 1,418 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cởi mở hơn với tranh 'cởi'
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1716 09:04, 04/04/2022
0 1 8,297 0.0
Không còn là một vùng cấm với những tiêu chí kiểm duyệt ngặt nghèo, triển lãm “The Nude 1” khai mạc đúng vào ngày Cá tháng Tư (kéo dài đến 7/4 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài) là một tín hiệu lạc quan đối với dòng tranh vốn hay được cho là “nhạy cảm” này. Lạc quan cả với người vẽ và người thưởng thức.

Xin ...
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1659 08:36, 23/03/2022
0 0 5,276 0.0
Họa sĩ Triệu Khắc Tiến sẽ kể "Câu chuyện phương Đông" bằng các bức vẽ sơn mài lộng lẫy, để công chúng có cái nhìn về kỹ thuật sơn mài tinh tế và đặc biệt của Việt Nam-Nhật Bản, hiểu sâu hơn về cách hai nền nghệ thuật sơn mài này chịu ảnh hưởng của nhau và hòa nhập vào một tác phẩm.

Triển lãm ...
Bỏ 3,5 tỷ đồng mua tranh chép Nguyễn Phan Chánh, nhà sưu tầm nghĩ gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1652 09:28, 19/03/2022
0 0 5,299 0.0
Bức tranh chép tác phẩm "Lên đồng" của danh họa Nguyễn Phan Chánh vừa được nhà đấu giá Aguttes giao dịch thành công với giá 3,5 tỷ đồng. Đây có thể coi là bức tranh chép đắt giá nhất của hội họa Việt cho tới thời điểm hiện tại.

Bức tranh vừa được bán với giá 136.550 Euro, cộng với thuế phí tương đương ...
10 bức tranh đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1644 09:10, 16/03/2022
0 0 5,520 0.0
"Salvator Mundi" đứng đầu với giá 450,3 triệu USD, còn tranh trừu tượng "Interchange" của Kooning xếp thứ hai với 300 triệu USD.

Đầu tháng 3, trước thềm các phiên đấu đầu tiên trong năm 2022 của Sotheby's, Christie's, Bonhams, chuyên trang nghệ thuật Artnet thống kê lại danh sách "Những bức tranh đắt nhất thế giới". Trang ...
Bức tranh 30 USD cách đây 5 năm có giá trị lên đến 10 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1617 08:37, 02/03/2022
0 0 4,492 0.0
Bức tranh được bán với giá chỉ 30 USD tại một buổi bán đồ cũ năm 2017, nhưng vừa được định giá là hơn 10 triệu USD.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết bức tranh này có từ thế kỷ 16, là tác phẩm của một họa sĩ quan trọng thời Phục hưng ở Đức. Đó là họa sĩ Albrecht Dürer, qua đời năm 1528. Albrecht Dürer là họa sĩ người ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!