/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"

3219 13:47, 11/03/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"

 

Vài suy nghĩ sau khi đọc:
KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"
Tác giả: Lục Chân.

Đức Khổng Tử đang chăm chú ngắm dòng sông đang chảy về phương Đông. Tử Cống hỏi ông, “Khi một người quân tử nhìn nước như thế này, nhất định người ấy có được niềm vui khi ngắm nhìn nó. Tại sao vậy?”

Khổng Tử nói, “Bởi vì dòng nước vĩ đại có thể liên tục di chuyển về phía trước không ngừng. Nó làm điều tốt lành khi tưới mát cho đất đai ở khắp nơi mà nó chảy qua, ngay cả nó không tự quan tâm đến việc nó đang thực hiện một kỳ công to lớn. Nó giống như đức hạnh.”

“Khi nó chảy, dù cho có lúc ở nơi thấp hay có lúc ở nơi cao, nó đều theo một nguyên lý. Nó giống như công lý.”

“Dòng nước vĩ đại không bao giờ khô cạn hay dừng lại. Nó giống như Đạo.”

“Khi nó chảy vào thung lũng sâu vạn trượng, nó lao về phía trước mà không sợ hãi. Nó giống như lòng can đảm.”

“Nó luôn tự cân bằng mình. Nó giống như Pháp lý (Quy luật).”

“Khi nước làm đầy cái gì, nó tự nhiên chảy ra ngoài mà không cần bị cắt xuống. Nó giống như sự ngay thẳng.”

“Nó thật thận trọng để có thể đến bất kỳ đâu nó nên đến. Nó giống như việc khám phá những chi tiết nhỏ nhất trong mọi vật.”

“Nó khởi đầu từ nguồn và lập tức tuôn chảy về Đông. Nó giống như có những mục đích cao thượng.”
 

“Nó có thể đi vào và đi ra và không kể là nó đi đâu, nó có thể làm trong sạch mọi thứ ở đó. Nó giống như một vị hiền triết giỏi về giảng dạy.”

“Nước có rất nhiều đức hạnh, vì thế khi người có đức hạnh nhìn nó, họ nhất định sẽ quan sát nó cẩn thận và cảm thấy vui.” (Từ: Các sách văn tuyển của Khổng Tử)

Tôi đã thấy nhiều con sông nhưng không bao giờ để ý rằng nước có nhiều đức hạnh to lớn như vậy, những điều mà có thể được gọi là thờ ơ khi nhìn, có mắt mà không nhìn thấy, và vì điều này, tôi thật sự thấy hổ thẹn.

Một nghệ sỹ nước ngoài từng nói, “Không thiếu cái đẹp trong cuộc sống, chỉ thiếu những con mắt có thể nhìn thấy cái đẹp trong sự vật.”

Một triết gia Trung Quốc từng nói, “Không thiếu cái vĩnh cửu trong thế giới, chỉ thiếu những con mắt thông minh có thể khám phá những điều vĩnh cửu.”

Trường phái Đạo nói, “Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, và Đạo thuận theo tự nhiên.” Hôm nay, sau khi đọc “Khổng tử luận về đức hạnh của Nước”, tôi đã hiểu được câu nói này nhiều hơn một chút.
 

Team Uống Trà Thôi sưu tầm

6 0 3,439 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Câu Truyện về Giáo Dục
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
1266 06:43, 12/10/2021
0 0 13,797 0.0
Ngày xưa, có một họa sĩ tên là Ranga, một người siêu việt, vẽ được rất nhiều kiệt tác đáng ghi nhớ khiến ai cũng đều khen ngợi.

Ông mở một lớp học mỹ thuật để dạy nghề cho mọi người và cũng để tìm đệ tử nối nghiệp. Ông không mấy khi khen ngợi ai, cũng không bao giờ đề cập đến thời gian của ...
Chiếc Áo Của Bà
1262 12:39, 10/10/2021
0 0 13,010 0.0
"Bà cụ năm nay đã 80 tuổi. Con trai đã lớn, đã lập gia đình và đưa vợ con lên thành phố sinh sống. Rất nhiều lần cậu con trai muốn đón bà lên ở cùng. Nhưng từ lâu bà đã quen với tình cảm lũy tre làng, ngửi quen mùi thơm của lúa rạ. Và bà quyết định ở lại. Sức khỏe tuy đã yếu nhưng biết tin sinh nhật cháu ...
Tại sao tờ 100USD lại in hình chân dung Benjamin Franklin?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
1255 06:58, 09/10/2021
0 0 11,200 0.0
Benjamin Franklin chưa từng là Tổng thống Mỹ và trong lịch sử Mỹ chỉ có 2 người không phải là Tổng thống Mỹ từng xuất hiện trên các tờ tiền giấy của Mỹ. Người còn lại là Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ Alexander Hamilton.

Alexander Hamilton làm Bộ trưởng từ năm 1789-1795 dưới thời Tổng thống George Washington ...
Benjamin Franklin
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
1254 06:52, 09/10/2021
0 0 10,481 0.0
Benjamin Franklin (1706-1790) là một trong những nhân vật lịch sử có đóng góp quan trọng đối với sự ra đời của đất nước Hoa Kỳ. Ông là một người đa tài với sự hiểu biết sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, chính trị, phát minh và ngoại giao.
Thành công của Franklin hoàn toàn đến từ việc tự ...
LƯƠNG THIỆN LÀ MỘT SỰ LỰA CHỌN
1244 09:36, 06/10/2021
0 0 13,052 0.0
Buông Ьỏ là một cảnh giới mαng lại hạnh ρhúc, suγ ngẫm câu chuγện ý nghĩα
Đối nhân xử thế như một nghệ thuật trong giαo tiếρ, để đạt được lợi ích, để đắc được nhân tâm. Người xưα coi việc đối nhân xử thế để tu dưỡng Ьản thân, để đề cαo đạo đức, để thể hiện cάi nhân, cάi nghĩα, ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!