/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"

3219 13:47, 11/03/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"

 

Vài suy nghĩ sau khi đọc:
KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"
Tác giả: Lục Chân.

Đức Khổng Tử đang chăm chú ngắm dòng sông đang chảy về phương Đông. Tử Cống hỏi ông, “Khi một người quân tử nhìn nước như thế này, nhất định người ấy có được niềm vui khi ngắm nhìn nó. Tại sao vậy?”

Khổng Tử nói, “Bởi vì dòng nước vĩ đại có thể liên tục di chuyển về phía trước không ngừng. Nó làm điều tốt lành khi tưới mát cho đất đai ở khắp nơi mà nó chảy qua, ngay cả nó không tự quan tâm đến việc nó đang thực hiện một kỳ công to lớn. Nó giống như đức hạnh.”

“Khi nó chảy, dù cho có lúc ở nơi thấp hay có lúc ở nơi cao, nó đều theo một nguyên lý. Nó giống như công lý.”

“Dòng nước vĩ đại không bao giờ khô cạn hay dừng lại. Nó giống như Đạo.”

“Khi nó chảy vào thung lũng sâu vạn trượng, nó lao về phía trước mà không sợ hãi. Nó giống như lòng can đảm.”

“Nó luôn tự cân bằng mình. Nó giống như Pháp lý (Quy luật).”

“Khi nước làm đầy cái gì, nó tự nhiên chảy ra ngoài mà không cần bị cắt xuống. Nó giống như sự ngay thẳng.”

“Nó thật thận trọng để có thể đến bất kỳ đâu nó nên đến. Nó giống như việc khám phá những chi tiết nhỏ nhất trong mọi vật.”

“Nó khởi đầu từ nguồn và lập tức tuôn chảy về Đông. Nó giống như có những mục đích cao thượng.”
 

“Nó có thể đi vào và đi ra và không kể là nó đi đâu, nó có thể làm trong sạch mọi thứ ở đó. Nó giống như một vị hiền triết giỏi về giảng dạy.”

“Nước có rất nhiều đức hạnh, vì thế khi người có đức hạnh nhìn nó, họ nhất định sẽ quan sát nó cẩn thận và cảm thấy vui.” (Từ: Các sách văn tuyển của Khổng Tử)

Tôi đã thấy nhiều con sông nhưng không bao giờ để ý rằng nước có nhiều đức hạnh to lớn như vậy, những điều mà có thể được gọi là thờ ơ khi nhìn, có mắt mà không nhìn thấy, và vì điều này, tôi thật sự thấy hổ thẹn.

Một nghệ sỹ nước ngoài từng nói, “Không thiếu cái đẹp trong cuộc sống, chỉ thiếu những con mắt có thể nhìn thấy cái đẹp trong sự vật.”

Một triết gia Trung Quốc từng nói, “Không thiếu cái vĩnh cửu trong thế giới, chỉ thiếu những con mắt thông minh có thể khám phá những điều vĩnh cửu.”

Trường phái Đạo nói, “Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, và Đạo thuận theo tự nhiên.” Hôm nay, sau khi đọc “Khổng tử luận về đức hạnh của Nước”, tôi đã hiểu được câu nói này nhiều hơn một chút.
 

Team Uống Trà Thôi sưu tầm

6 0 3,376 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

SỰ TU DƯỠNG CỦA MỘT NGƯỜI ẨN CHỨA TRONG 9 CHI TIẾT NÀY
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3017 07:30, 22/11/2023
2 0 3,505 0.0
Một người có đầy đủ hoặc đôi phần 9 đặc điểm này, có thể có được cuộc sống nhẹ nhàng, bình an.Sự tu dưỡng của một người ẩn chứa trong 9 chi tiết này. 1. Đối nhân xử thế có lễ độLễ, là quy phạm lễ nghi cơ bản trong đối nhân xử thế, cũng là thể hiện tu dưỡng đạo đức của một người. ...
BỐN CHỮ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3016 07:30, 21/11/2023
2 0 3,907 0.0
Trong bộ sách xử thế “Thái Căn Đàm” thời nhà Minh có câu: “Lạnh mắt nhìn người, lạnh tai nghe tiếng, lạnh tình cảm thụ, lạnh tâm suy ngẫm”. Bốn chữ “Lạnh” này không phải chỉ sự lạnh lùng, mà là chỉ tâm thái trầm tĩnh khi đối mặt với con người và sự việc.Lạnh mắt nhìn ngườiNếu muốn giành được ...
BỎ CUỘC LÀ ĐIỀU DỄ LÀM NHẤT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3015 13:12, 20/11/2023
1 0 3,887 0.0
Bỏ cuộc là điều dễ làm nhất trên đời! Ai cũng có thể bỏ cuộc mà không cảm thấy chút khó khăn nào. Trong thực tế có rất nhiều người bỏ cuộc. Nếu như trên đời này ai cũng bền chí, cần mẫn và có nhiều quyết tâm thì chắc chắn sự thành công của một vài người không phải là đề tài để báo chí ca ngợi ...
Lão Tử dạy: Làm người minh trí phải biết “thủ ngu, thủ tĩnh, thủ nhu”
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3006 08:44, 18/11/2023
3 0 3,440 0.0
Lão Tử là một danh nhân thời Xuân Thu, ông cho ra đời tác phẩm “Đạo Đức Kinh” đúc kết những tinh hoa đạo đức lưu lại cho hậu thế. Tác phẩm vô cùng ngắn gọn và hàm súc, đề cập đến những triết lý uyên bác, tinh thâm. Lão Tử khuyên thế nhân phải biết tu thân dưỡng tính, sống thuận theo tự nhiên, không ...
“Bách thiện hiếu vi tiên” ý nghĩa gì?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3004 08:00, 17/11/2023
2 0 3,654 0.0
“Bách thiện hiếu vi tiên”, trăm nết thiện thì chữ Hiếu đứng đầu. Trong “Hiếu kinh” có viết: Thân thể phát phu, thụ chi phụ mẫuBất cảm hủy thương, hiếu chi thủy dãLập thân hành đạo, dương danh ư hậuDĩ hiển phụ mẫu, hiếu chi chung dã. Nghĩa là:Thân thể tóc da, nhận từ cha mẹ.Chẳng dám hủy ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!