/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"

3219 13:47, 11/03/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA

KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"

 

Vài suy nghĩ sau khi đọc:
KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"
Tác giả: Lục Chân.

Đức Khổng Tử đang chăm chú ngắm dòng sông đang chảy về phương Đông. Tử Cống hỏi ông, “Khi một người quân tử nhìn nước như thế này, nhất định người ấy có được niềm vui khi ngắm nhìn nó. Tại sao vậy?”

Khổng Tử nói, “Bởi vì dòng nước vĩ đại có thể liên tục di chuyển về phía trước không ngừng. Nó làm điều tốt lành khi tưới mát cho đất đai ở khắp nơi mà nó chảy qua, ngay cả nó không tự quan tâm đến việc nó đang thực hiện một kỳ công to lớn. Nó giống như đức hạnh.”

“Khi nó chảy, dù cho có lúc ở nơi thấp hay có lúc ở nơi cao, nó đều theo một nguyên lý. Nó giống như công lý.”

“Dòng nước vĩ đại không bao giờ khô cạn hay dừng lại. Nó giống như Đạo.”

“Khi nó chảy vào thung lũng sâu vạn trượng, nó lao về phía trước mà không sợ hãi. Nó giống như lòng can đảm.”

“Nó luôn tự cân bằng mình. Nó giống như Pháp lý (Quy luật).”

“Khi nước làm đầy cái gì, nó tự nhiên chảy ra ngoài mà không cần bị cắt xuống. Nó giống như sự ngay thẳng.”

“Nó thật thận trọng để có thể đến bất kỳ đâu nó nên đến. Nó giống như việc khám phá những chi tiết nhỏ nhất trong mọi vật.”

“Nó khởi đầu từ nguồn và lập tức tuôn chảy về Đông. Nó giống như có những mục đích cao thượng.”
 

“Nó có thể đi vào và đi ra và không kể là nó đi đâu, nó có thể làm trong sạch mọi thứ ở đó. Nó giống như một vị hiền triết giỏi về giảng dạy.”

“Nước có rất nhiều đức hạnh, vì thế khi người có đức hạnh nhìn nó, họ nhất định sẽ quan sát nó cẩn thận và cảm thấy vui.” (Từ: Các sách văn tuyển của Khổng Tử)

Tôi đã thấy nhiều con sông nhưng không bao giờ để ý rằng nước có nhiều đức hạnh to lớn như vậy, những điều mà có thể được gọi là thờ ơ khi nhìn, có mắt mà không nhìn thấy, và vì điều này, tôi thật sự thấy hổ thẹn.

Một nghệ sỹ nước ngoài từng nói, “Không thiếu cái đẹp trong cuộc sống, chỉ thiếu những con mắt có thể nhìn thấy cái đẹp trong sự vật.”

Một triết gia Trung Quốc từng nói, “Không thiếu cái vĩnh cửu trong thế giới, chỉ thiếu những con mắt thông minh có thể khám phá những điều vĩnh cửu.”

Trường phái Đạo nói, “Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, và Đạo thuận theo tự nhiên.” Hôm nay, sau khi đọc “Khổng tử luận về đức hạnh của Nước”, tôi đã hiểu được câu nói này nhiều hơn một chút.
 

Team Uống Trà Thôi sưu tầm

6 0 3,414 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

May mắn nhất đời là gặp 1 người có thể làm cho bạn 3 điều sau: Còn hơn vạn lần nhặt được tiền hay trúng xổ số
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2786 14:59, 26/07/2023
0 0 4,691 0.0
 Cuộc đời vốn là như vậy, bạn thì nhiều vô kể, nhưng không phải ai cũng làm được 3 điều này cho chúng ta.  Sẵn lòng dẫn dắt bạn, là tấm gương để bạn noi theoDù là mới đi làm hay đã lăn lộn nhiều năm trong cuộc sống, người quý nhân đầu tiên chính là một người thầy trong con đường sự nghiệp ...
4 điều đắt giá thường bị bỏ qua ở thời trẻ khiến tuổi già trở nên cơ cực
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2785 09:42, 26/07/2023
0 0 4,835 0.0
 Chỉ đến khi nằm trên giường bệnh và nhìn những ngày trôi qua một cách vô nghĩa, bạn mới nhận ra rằng điều mà tuổi trẻ trẻ không quan tâm giờ lại ảnh hưởng đến tuổi già. 1. "Bè" thì nhiều nhưng "bạn" thì có bao nhiêu?Khi còn trẻ chúng ta có suy nghĩ càng quen biết nhiều càng tốt. Vì thế bạn không ...
Đừng sống chỉ vì hạnh phúc: Đi tìm lẽ sống của đời mình
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2783 17:26, 25/07/2023
0 0 5,077 0.0
Bạn đến Trái Đất này với mục đích gì? Tháng 9 năm 1942 ở Vienna, nhà tâm lí học nổi tiếng người Do Thái Viktor Frankl đã bị bắt và giải đến trại tập trung của Đức quốc xã với vợ và cha mẹ mình. Ba năm sau, khi chiến tranh kết thúc, hầu hết các thành viên trong gia đình, trong đó có người vợ đang mang ...
Sống ở đời, phàm là chuyện gì cũng thắng ở
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2781 13:53, 25/07/2023
0 0 4,815 0.0
Gibran Kahlil Gibran từng nói: "Nhiệt tình, khi thêm chữ "quá", nó sẽ trở thành ngọn lửa tự thiêu". Sống ở đời, cái gì cũng vừa đủ vẫn là hay nhất.Tôi tình cờ xem được một video như này trên mạng.Trong chương trình, T., cũng là người dẫn chương trình nói mình không muốn chủ động giao lưu với những người bạn ...
21 suy nghĩ này còn lợi hại hơn cả phong thủy trăm lần
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2774 14:00, 20/07/2023
0 0 5,266 0.0
Trong cuộc sống chứa đựng rất nhiều triết lý với những khía cạnh khác nhau, mà phong thủy là một yếu tố rất quan trọng. Nhưng có một số suy nghĩ thực sự còn mạnh hơn cả phong thủy? giúp con người có thể thay đổi vận mệnh của đời người. 1. Dựa vào người khác thì vĩnh viễn không thể tạo ra sự nổi ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!