/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gang

3241 09:13, 01/04/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gang
Nếu bạn đã từng uống trà ở Nhật Bản, bạn sẽ biết nó ngon như thế nào. Nhưng tại sao khi về đến nhà, việc tái tạo lại hương vị đó lại khó khăn đến vậy? Đó không chỉ là những lá trà bạn cần nghĩ đến mà còn là những công cụ khác mà bạn đang sử dụng. Bát, thìa, và thậm chí cả môi trường là những yếu tố quan trọng, nhưng có lẽ các thành phần thiết yếu nhất là tetsubin, hoặc ấm đun nước bằng gang.

Tại sao tetsubin rất cần thiết đối với trà Nhật Bản, và làm thế nào bạn có thể chọn đúng? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau!

1. Tetsubin là gì?

Tetsubin là ấm gang của Nhật Bản được trang bị tay cầm trên cùng, nắp và vòi rót. Chúng được sử dụng để đun sôi nước nóng, đặc biệt là để pha trà. Cái tên tetsubin (鉄 瓶) có nghĩa đen là nồi sắt .

Trong nghệ thuật chanoyu (trà đạo) của Nhật Bản, các tetsubin được đặt trên một chiếc gùi cầm tay có tên là binkake (瓶 掛) và được đốt nóng trên than củi theo cách truyền thống. Thường được trang trí cầu kỳ với các thiết kế phù điêu ở bên ngoài, các tetsubin có thể có nhiều hình dạng khác nhau và đôi khi khác thường. Chúng thường chứa từ 0,5 đến 5 lít (16,9 và 169 oz) nước.

Gang được cho là có thể làm phong phú và cải thiện hương vị của nước đun sôi. Vì các loại trà Nhật Bản được tinh chế và tinh tế, nên hậu vị của trà trở nên ngọt ngào và tròn vị hơn khi nước được đun trong ấm gang. Ngoài ra, nhờ hàm lượng sắt trong tetsubin, nước trà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Lịch sử của ấm Tetsubin

Nguồn gốc của tetsubin vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng. Từ điển Bách khoa toàn thư minh họa Nhật Bản về Cách uống trà (Genshoku Chado Daijiten), nói rằng tetsubin được phát triển từ một ấm đun nước có tên tedorigama (手 取 釜) (đôi khi cũng được đánh vần là tedorikama). Cái sau đã được sử dụng vào thế kỷ thứ mười sáu.

Một giả thuyết khác là sự phổ biến của tetsubin đã tăng lên cùng với sự lan rộng của sencha, trà xanh lá lỏng của Nhật Bản. Trong thời kỳ Edo, vào nửa sau của thế kỷ XVII, các thương nhân Trung Quốc đến thăm Nagasaki đã mang kiến ​​thức về trà lá lỏng đến Nhật Bản. Vào thời điểm đó, giới trí thức Nhật Bản có cảm hứng mạnh mẽ với Trung Quốc, rất thích nghệ thuật và thủ công của Trung Quốc.

Senchado, cách gọi của sencha, lan rộng từ thế kỷ thứ mười tám cho đến đầu thời Minh Trị. Những người thích tập tục này chủ yếu là những thương gia có học thức, những người bắt đầu uống sencha trong một bầu không khí ít trang trọng hơn ở chanoyu.

Đối với các hộ gia đình Nhật Bản thông thường, dụng cụ pha trà của Trung Quốc được sử dụng trong senchado vẫn còn khan hiếm và xa xỉ. Do đó, những chiếc ấm mới của Nhật Bản đã được sử dụng, và điều này dẫn đến sự phổ biến ngày càng tăng của tetsubin. Sau này nhanh chóng trở thành một đồ dùng gia đình quan trọng để pha chế trà.

Trong suốt thế kỷ 19, các thiết kế tetsubin đã đi từ những chiếc ấm bằng sắt không phức tạp đến những tác phẩm nghệ thuật được chạm khắc công phu. Mức độ hoàn thiện của tetsubin cho thấy sự giàu có của chủ nhân của nó, và do đó có thể được đánh giá cao như một biểu tượng địa vị.

3. Tại sao Tetsubin rất quan trọng trong Trà đạo?

Mặc dù việc sử dụng tetsubin ban đầu được phát triển cùng với sự lan rộng của senchado, nó vẫn có một chức năng thiết yếu trong chanoyu (trà đạo với pha chế matcha).

Trong ryakubon, cách chuẩn bị nghi lễ đầu tiên mà một người dẫn chương trình chanoyu học được, một tetsubin được sử dụng để đun sôi nước để pha trà. Khi trà đạo được tổ chức ngoài trời, có thể sử dụng tetsubin thay cho kama (ấm hình tròn hoặc hình trụ có vấu để chèn tay cầm bằng kim loại). Kiểu dáng đẹp, nhỏ và được trang bị vòi, đôi khi tetsubin được ưa chuộng hơn vì nó tiện lợi hơn .

Sự trang trí và các hình thức của tetsubin rất thú vị vì sự đơn giản của chúng. Chúng không chỉ đẹp mắt về mặt thẩm mỹ mà còn thể hiện ichi-go ichi-e (“chỉ cho thời điểm này” hoặc “một lần trong đời”), một khái niệm văn hóa Nhật Bản ghi lại bản chất của khoảnh khắc hiện tại được chia sẻ bởi những người thưởng trà. bạn. Do các tetsubin được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác , chúng có được lớp gỉ và có thể liên quan đến triết lý của wabi-sabi ( Wabi-Sabi là gì? ). Trái ngược với việc tiêu thụ quá mức hiện nay, wabi-sabi khuyến khích sự đơn giản và chân thực trong mọi thứ.

Để tìm hiểu về các công cụ khác trong nghi lễ trà đạo của Nhật Bản, hãy xem qua 19 Dụng cụ dùng trong nghi lễ trà đạo Nhật Bản cần thiết này.

4. Sự khác biệt giữa Tetsubin và các loại ấm của Nhật Bản khác là gì?

Hình dạng của tetsubin có lẽ được lấy cảm hứng từ các ấm khác vào thời điểm đó, bao gồm: dobin , mizusosogi , tedorigama , toyama (ấm rượu sake) và yakkan.

Những chiếc ấm lớn có tay cầm bằng tre, đan lát hoặc bằng gỗ ở phía trên, dobin được sử dụng để đun sôi nước và pha trà hoặc các loại trà thảo mộc. Chúng thường được làm bằng gốm và phổ biến trong các hộ gia đình Nhật Bản.

Các yakkan là gần nhất trong thiết kế đến tetsubin. Tuy nhiên, yakkan được làm từ đồng, trong khi tetsubin theo truyền thống được làm bằng gang. Người ta thường nói rằng nước đun trong ấm bằng sắt và nước đun trong bình bằng đồng có vị khác nhau.

Một đặc điểm thú vị khác về tetsubin là mặt được trang trí thường là mặt có vòi hướng về bên phải. Lý do cho điều này là trong senchado (trà đạo với trà xanh lá rời), tetsubin được cầm bằng tay phải. Trong chanoyu (trà đạo với bột trà xanh), nó được thực hiện bằng tay trái. Yakkan cũng được cầm ở tay phải, cho thấy thêm bằng chứng rằng tetsubin và yakkan có quan hệ mật thiết với nhau.

5. Tetsubin hay Tetsukyusu?

Bên ngoài Nhật Bản và đặc biệt là ở thị trường phương Tây, ấm trà Nhật Bản nổi tiếng nhất là tetsukyusu (鉄 急 須) ( ấm trà sắt ), một ấm trà bằng gang bề ngoài trông giống như một tetsubin.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn: bên trong tetsukyusu được tráng men để tạo cảm giác thực tế hơn cho việc pha trà và thường được trang bị một bộ lọc trà có thể tháo rời. Không thể sử dụng Tetsukyusu để đun nước vì điều này sẽ làm hỏng lớp men bên trong một cách không thể khắc phục được.

Mặc dù những biểu hiện này hiện nay thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng không nên nhầm lẫn tetsubin với tetsukyusu. Loại sau chỉ dùng để pha trà chứ không dùng để đun nước sôi. Một tetsubin là cần thiết cho nước sôi, nhưng không cần để pha trà .

Hãy nhìn vào ấm trà gang của bạn: nếu bên trong được tráng men và được trang bị một lưới lọc, đó là một tetsukyusu!

Trong thế kỷ 20 và 21, nhiều tetsukyusu bằng gang đã xuất hiện trên thị trường nước ngoài và trực tuyến. Hầu hết chúng được chế tác bởi các nhà máy ở Nhật Bản hoặc đôi khi thậm chí ở Trung Quốc, với chi phí cực kỳ thấp. Hãy cẩn thận và tập trung vào tay nghề thủ công và chất lượng! Để tìm hiểu thêm về việc mua ấm trà Nhật Bản, hãy xem Kyusu: Chọn Ấm Trà Nhật Bản Truyền Thống Tốt Nhất .

6. Tetsubin của Nhật được sản xuất ở đâu?

Vùng Tohoku được biết đến nhiều nhất với việc sản xuất tetsubin và tetsukyusu. Trước đây được sử dụng để tạo ra vũ khí, những người thợ đúc sắt định cư ở vùng Tohoku của Nhật Bản. Trong khu vực này, các daimyo địa phương rất có duyên với văn hóa trà và tích cực thúc đẩy nghề thủ công gang. Ông thậm chí còn mời những người thợ đúc gang nổi tiếng đến định cư tại thị trấn lâu đài. Hơn nữa, vùng Tohoku rất giàu gỗ và sắt tự nhiên.

Các thành phố Morioka, Mizusawa (đều nằm ở tỉnh Iwate) và Yamagata (thuộc tỉnh Yamagata) là những nơi nổi tiếng nhất về đồ gang. Sản xuất Morioka và Mizusawa được gọi là nanbu tekki (南部 鉄 器 – đồ dùng bằng sắt ở miền nam ). Trong khi Mizusawa sản xuất đồ dùng nhà bếp để sử dụng hàng ngày, Morioka chuyên sản xuất đồ dùng cho trà cấp cao . Yamagata sản xuất đồ gốm định tính bằng gang theo phong cách đơn giản hơn.

Được thành lập vào năm 1902 tại quận Iwate, Iwachu là một trong những nhà sản xuất tetsubin và tetsukyusu hàng đầu Nhật Bản . Mỗi chiếc đều mang logo “Made in Japan” và biểu tượng Iwachu được khắc như một sự đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc chính hãng.

Kyoto cũng từng được biết đến với sản xuất đồ sắt với thiết kế khác biệt: bề mặt được đánh nhám đơn giản, chạm khắc rắn và đôi khi được khảm bạc. Tuy nhiên, sản xuất này không tồn tại nữa. Một số tetsubin bằng gang của Yamagata vẫn có lớp khảm bạc, như một dấu tích của phong cách cố đô Kyoto.

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến thăm một số địa điểm trong số này, bạn cũng nên tham khảo The AZ of Japanese Pottery: 32 Kiểu gốm phổ biến nhất.

7. Một Tetsubin được tạo ra như thế nào?

Ấm và ấm bằng gang được sản xuất bằng cách đổ sắt nóng chảy vào khuôn đất sét hoặc cát. Khuôn đất sét thường được sử dụng để sản xuất các tetsubin thủ công chất lượng cao . Đối với ấm gang cao cấp của Nhật, khuôn chỉ sử dụng một lần. Trong trường hợp này, công việc dập được thực hiện thủ công trên mỗi ấm. Khuôn cát thường được sử dụng để sản xuất hàng loạt, đặc biệt là xuất khẩu. Yamagata tetsubin đôi khi được sản xuất bằng khuôn kim loại khô.

Khi tetsubin được định hình, hoa văn của nó sẽ được đóng dấu. Có ba mẫu truyền thống chính. Nổi tiếng nhất có lẽ là họa tiết chấm bi arare. Độ sắc nét của arare phụ thuộc vào tay nghề của thợ làm sắt, cũng như số lần tái sử dụng cùng một khuôn.

Arare (霰) có nghĩa là mưa đá hoặc mưa đá trong tiếng Nhật. Có nhiều kích cỡ chấm khác nhau; mẫu lớn nhất được đặt tên là oni-arare (鬼 霰), oni có nghĩa là yêu tinh. Một dạng khác là hada (肌da ), một bề mặt thô ráp với kết cấu không đều. Mô típ truyền thống cuối cùng là nghĩa bóng. Nó có thể là một mô tả về chim, hoa, ngựa, phong cảnh hoặc thực vật.

8. Làm thế nào để sử dụng một Tetsubin?

Đầu tiên, rửa sạch tetsubin của bạn bằng nước mát sau khi mua, sau đó đun sôi nước bên trong nhiều lần để làm sạch nó.

Tetsubin có thể được sử dụng trên bếp gas hoặc lửa trần. Không sử dụng chúng trên bếp điện. Sau khi nước sôi, cẩn thận dùng khăn mở nắp để tránh bị bỏng.

9. Làm thế nào để pha trà trong một Tetsukyusu?

Vì tetsukyusu nổi tiếng ở thị trường phương Tây, chúng tôi nghĩ rằng sẽ hữu ích khi chia sẻ một số mẹo để chăm sóc ấm trà Nhật Bản của bạn. Các bước dưới đây là cụ thể đối với tetsukyusu, ấm bằng gang với bộ lọc trà và lớp tráng men bên trong. Tetsukyusu không bao giờ được sử dụng trên ngọn lửa .

Đầu tiên, rửa tetsukyusu của bạn bằng nước nóng . Đổ đầy trà vào rây lọc trà mà không cần xếp chồng lên nhau. Các lá trà phải có đủ không gian để nở ra . Đổ nước nóng vào ấm trà và hãm trà. Bỏ rây lọc với trà sau khi đã ủ. Lặp lại các lần pha nếu bạn muốn.

10. Làm thế nào để chăm sóc ấm hoặc ấm gang Nhật Bản của bạn?

Vui lòng không đổ nước lạnh vào tetsubin hoặc tetsukyusu vừa mới có nước nóng hoặc vẫn còn nóng. Điều này có thể gây nứt và hư hỏng.

Luôn làm trống tetsubin hoặc tetsukyusu của bạn khi không sử dụng. Rửa sạch bằng nước ấm và lau khô ngay sau khi sử dụng bằng vải khô để tránh bị gỉ. Để khô ở nơi thoáng gió. Nếu cất đi, hãy đảm bảo rằng bên trong khô ráo. Như với bất kỳ ấm trà nào, không sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa.

Uống Trà Thôi
Theo trongtinbattrang
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangBảo tàng Nghiên cứu Địa điểm Khảo cổ học Morioka, Tetsubin hình Fuji
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangBảo tàng Quốc gia Tokyo, Bộ trà Senchado
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangSuzuki Shuzendo, Tetsubin hình quả táo tàu
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangTrà đạo của Mizuno Toshikata, c.1900
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangAshiyagama no Sato, Ấm đun nước thời kỳ Muromachi
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangYasunari Nakamura / Creative Commons , Yakkan
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangJérémie Pouchard / Creative Commons, Bộ trà đạo Nhật Bản
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangNoodle Kimm , Tetsukyusu in a Shop Window
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangDu lịch Aomori, Ấm trà sắt
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangIwachu, Ấm trà Nambu Tekki
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangIwachu, Nambu Tekki Casting
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangIwachu, Nambu Tekki Mẫu dập
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangIwachu , Arare Pattern
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangEduardo Froza, Tetsukyusu với Strainer
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangZakaria Zayane, Ấm trà sắt
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gangSuzuki Shuzendo , Sách về thiết kế và hoa văn của Tetsubin
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Hiểu Rõ Về Dụng Cụ Pha Trà: Sự Khác Biệt Giữa Gốm Sứ và Đồ Gốm
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3355 16:00, 24/06/2024
3 0 172 0.0
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hai loại dụng cụ pha trà quan trọng trong lịch sử: đồ gốm và gốm sứ. Mặc dù trà cụ bằng thủy tinh và kim loại cũng rất phổ biến, nhưng trọng tâm của bài viết sẽ là hai loại chất liệu gốm đặc biệt này.

- Gốm Sứ

Gốm sứ là một loại gốm được làm từ các ...
Bình trà tử sa tráng men - Tinh hoa quý hiếm của triều đại nhà Thanh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3337 10:34, 13/06/2024
2 0 307 0.0
Bình trà tử sa tráng men là một bộ trà hoàng gia được chế tác tinh xảo và lưu truyền qua nhiều thế hệ trong triều đại nhà Thanh. Được biết đến với cái tên "Zisha của Hoàng cung", bộ trà này đã được sử dụng bởi ba vị hoàng đế: Khang Hi, Ung Chính và Càn Long.

Kỹ thuật chế tác, bao gồm việc sử dụng men để ...
Chức Danh Nghề Nghiệp của Nghệ Nhân Ấm Tử Sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3328 10:04, 06/06/2024
6 0 394 9.0
Nghệ nhân ấm tử sa không chỉ là những thợ thủ công bình thường mà còn là những nghệ sĩ thực thụ, với các tác phẩm mang giá trị nghệ thuật và kinh tế cao. Nghệ thuật chế tác ấm tử sa yêu cầu kỹ năng điêu luyện và sự am hiểu sâu sắc về truyền thống cùng sự sáng tạo không ngừng. Để đạt được những ...
Chén chủ, chén tống,chén quân là gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3299 11:17, 14/05/2024
3 0 470 0.0
Các bộ ấm chén thường được chia thành 4 loại khác nhau thích hợp với từng mùa.

Chén trà mùa xuân – thu có kích thước vừa phải, thành chén không dày cũng không mỏng. Riêng đối với chén trà dùng trong mùa hè nóng ẩm thì sẽ có thành chén mỏng để giúp trà mau nguội. Ngược lại, chén mùa đông thì lại có thành ...
SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ XƯỞNG 1 (NHẤT XƯỞNG)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3287 13:46, 04/05/2024
1 0 499 0.0
Xưởng 1 là xưởng sản xuất ấm tử sa lâu đời nhất tại Trung quốc, là ngôi nhà chung đầu tiên của những nghệ nhân sản xuất ấm tử sa cao cấp nhất, những người đã đặt ra những tiêu chuẩn khắc khe về nghệ thuật của họ cũng như ngành công nghiệp ấm tử sa sau này

Xưởng 1 được thành lập vào tháng 10 năm ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!