/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Bình minh sổ trản trà

3242 10:44, 02/04/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Bình minh sổ trản trà
Tôi thường có thói quen uống trà, nó là thú tiêu khiển khó bỏ. Vả lại uống trà tốt cho sức khỏe, như tăng cường khả năng miễn dịch, có thể hạ đường huyết một cách hiệu quả, v.v… Hồi nhỏ, gia đình tôi cũng có thói quen thường xuyên uống trà. Mới sáng sớm là đã thấy một bình trà được má, hoặc anh tôi pha sẵn để cả nhà dùng. Đến khi đi làm ở vài nơi, tôi cũng khó cưỡng lại … trà, nên hay gia nhập vào hội uống trà tại cơ quan.

Mà các bạn có đồng ý không, người Việt mình dường như mở mắt chào đời đã thấy trà, uống trà trọn đời và đến khi về cõi thiên cổ, vẫn được tẩm liệm với trà! Trà có mặt trong mọi lúc, mọi nơi, từ trong gia đình ra ngoài phố, từ nhà hàng, quán chợ cho đến những nơi tiếp khách sang trọng. Từ tế lễ, cưới hỏi, sinh nhật, ma chay, cúng giỗ,… Thời điểm uống trà thì có thể suốt ngày, nhưng đặc biêt là buổi sáng là khoái nhất! Vì vậy, cổ nhân xưa có câu:

Bán dạ tam bôi tửu
Bình minh sổ trản trà
Mỗi nhật y như thử
Lương y bất đáo gia.

Tức là: Nửa đêm ba chén rượu, sáng sớm một tuần trà, mỗi ngày mỗi được thế, lương y không phải đến nhà!

Khà khà! Uống trà mà không … “xổ nho” thì dở tệ! Tôi thuộc các câu nho này là từ Ông nội tôi. Nhớ xưa, thời đầu thập niên 1980, Sài Gòn tối thường cúp điện, mà phải là cúp điện triền miên, trẻ con tụi tôi ngồi quay quần ngoài sân nghe Ông kể truyện xưa, tích cũ, nói “nho” và uống trà thì còn gì thú vị bằng!

Cũng đoạn thơ trên, thế mà sau này tôi còn nghe nhiều dị bản như:
Bình minh nhất trản trà
Bán dạ tam bôi tửu
Thất nhật dâm nhất độ
Lương y bất đáo gia.

Tức là thêm vào cái khoản bảy ngày một lần làm cái việc con người cần làm!!! hehehe …, nhưng riêng khoản trà tửu thì vẫn phải để nguyên, mới thấy trà cũng quan trọng thật!

Uống trà cũng có nhiều kiểu, chiêm nghiệm thời cuộc “mặc cho nhân thế đục trong lẽ đời …”, một mình ngồi với chén trà mà gật gù thì gọi là độc ẩm, có bạn ngồi cùng ba hoa chích choè “vui cùng bạn hữu ở gần xa …”, thì gọi là đối ẩm. Cho nên cổ nhân có câu:

Tửu phùng tri kỉ thiên bôi thiểu.
Ngôn bất đồng tâm bán cú đa.

Uống rượu với bạn tri kỷ thì ngàn chén còn ít, nói chuyện với người không hiểu mình thì nửa câu cũng là nhiều!

Hay quá, bạn hiền gặp nhau sau bao lâu xa cách, cùng mời nhau chén trà đối ẩm, kể chuyện thuở hàn vi thì đúng là ngàn chén còn ít! Còn gặp kẻ đối thoại không hợp tính, không tỏ được nỗi lòng vì biết bụng dạ người ta ra sao, còn giữ kẽ mà không dám nói, lúc đó nửa câu đúng là quá nhiều chứ sao ?!!!

Uống Trà Thôi
Theo trabavan
3 0 1,833 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tìm hiểu các loại trà đen phổ biến hiện nay
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2684 08:14, 10/06/2023
0 0 3,862 0.0
Trà đen là một loại đồ uống phong phú và hương vị có nhiều loại khác nhau. Từ trà Assam đậm và mạnh đến trà Darjeeling nhẹ và có hoa, luôn có một loại trà đen dành cho tất cả mọi người.

Trà đen được tiêu thụ nhiều nhất hiện nay. Loại trà này được biết đến với hương vị phong phú và mạnh mẽ cũng như ...
Văn Hóa Trà Trà Đạo Nhật Bản - Khởi nguồn và quy tắc thưởng trà Nhật
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2675 09:54, 07/06/2023
1 0 4,273 0.0
Trà đạo Nhật bản trong tiếng Nhật: sadō - nghệ thuật thưởng trà được cả thế giới nghiêng mình ngưỡng mộ. Văn hóa trà đạo Nhật Bản ảnh hưởng từ văn hóa trà Trung Quốc nhưng chứa đựng sự tỉ mỉ, chỉn chu và nghi thức cầu kỳ đặc trưng Nhật Bản. Lịch sử,, văn hóa trà đạo Nhật Bản hay các nghi thức ...
Trà bancha và những lợi ích về sức khỏe
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2663 08:02, 03/06/2023
0 0 3,868 0.0
Bên cạnh các loại trà quen thuộc như trà xanh, trà sen, trà hoa cúc,.. ngày càng nhiều người tìm đến trà bancha – một loại trà thực dưỡng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Loại trà này có cách pha đơn giản, tiện lợi sử dụng, hương vị thơm ngon… do đó đã thu hút được nhiều người ưa chuộng và tin dùng.

- Tìm hiểu ...
Tìm hiểu về kim hoa trong trà Phổ Nhĩ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2659 09:05, 31/05/2023
0 0 3,982 0.0
Trà Phổ Nhĩ để lâu trong điều kiện lưu trữ kho khô lý tưởng (không ẩm ướt, nấm mốc), sẽ ngẫu nhiên xuất hiện những đốm nhỏ, tròn màu vàng ở bên trong trà (thường xuất hiện ở trà ép bánh, cục), chúng ta gọi đó là Kim Hoa. Những bánh trà có xuất hiện kim hoa thường có nước đỏ, sáng, nhuận, mùi thơm dễ ...
Hiểu rõ về 9 thuật ngữ miêu tả hương và vị của Trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
2651 08:32, 27/05/2023
0 0 5,633 0.0
Khi được hỏi về hương vị của tách trà xanh vừa uống, bạn có cảm thấy bối rối khi muốn diễn đạt chính xác những gì mình cảm nhận? Câu trả lời chắc hẳn sẽ khác nhau ở mỗi người như: hương thơm thanh khiết, tươi mới, vị chát nhẹ hoặc ngọt dịu, lắng sâu,... Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!