/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới

3252 11:52, 08/04/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra toàn cầu và trở thành loại đồ uống được hàng triệu người thưởng thức hàng ngày. Nếu bữa trà chiều gồm trà được dùng kèm với các món bánh tinh tế được coi là nét đẹp độc đáo của văn hóa trà Anh Quốc, thì tại Nhật Bản thưởng trà được nâng tầm lên thành một loại nghệ thuật duy mỹ – Trà đạo. Không chỉ mang giá trị văn hóa tinh thần, lá trà còn có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy trong trà có nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Trà có nhiều hương vị và chủng loại khác nhau, đối với những người sành trà, việc săn đuổi và thưởng thức những loại trà ngon, quý hiếm dường như đã trở thành một thú vui sang trọng. Điều này khiến một số loại trà trở thành một sản phẩm xa xỉ.

- Đại hồng bào

Trà Đại Hồng Bào được mệnh danh là vua của các loại trà. Đây là một loại trà ô long có xuất xứ từ vùng núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trà Đại Hồng Bào nằm trong thập đại danh trà (10 loại trà danh tiếng) của quốc gia tỷ dân. Vì có chất lượng thượng hạng, xa xưa, loại trà này chỉ dùng để tiến vua.

Loại trà này quý và đắt vì khan hiếm. Theo các chuyên gia về trà, hiện chỉ còn 6 cây trà cổ thụ, có tuổi đời hơn 350 năm còn sống trên núi Vũ Di nên được gọi là cây trà mẹ. Chúng thường mọc trên vách đá núi cao dựng đứng quanh năm sương mù, mây phủ. Để hái được những búp chè này rất khó khăn.

Trà Đại Hồng Bào "được cả hương lẫn sắc". Trà khô có màu đỏ nâu. Khi pha, nước trà có màu vàng cam tươi. Mùi thơm được ví như hương hoa lan, có độ lưu hương cao và bền, hương vị ngọt ngào, vương vấn mãi trong miệng người thưởng trà.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trà Đại Hồng Bào sau 9 lần pha vẫn không mất đi hương vị đầu tiên, còn các loại trà nổi tiếng khác nhạt vị chỉ sau 7 lần thay nước. Trà Đại Hồng Bào ở lần hãm thứ ba và thứ tư được coi là có hương vị ngon nhất.

Do rất hiếm nên giá thành của trà Đại Hồng Bào chưa bao giờ rẻ. Mỗi ký trà này có giá hàng chục tỷ đồng, đôi khi còn đắt hơn vàng. Ngày nay, Trà Đại Hồng Bào được mang bán đấu giá cho người sành chơi, nhưng mỗi lần cũng chỉ có 20g và không lần nào giá bán thấp hơn 20.000 USD.

Vào năm 2005, trong một cuộc bán đấu giá, 20g trà Đại Hồng Bào từ cây mẹ đã được bán với giá khoảng 30.000 USD (tương đương hơn 700 triệu đồng).

- Trà Dung panda (trà Gấu trúc)

Trà Gấu trúc là thương hiệu trà nổi tiếng đến từ Trung Quốc. Loại trà này có tên gọi đặc biệt này là bởi vì những cây trà được chăm bón từ phân gấu trúc, chủ yếu được trồng trên núi cao tại Tứ Xuyên. Trà Gấu trúc được cho là có nhiều công dụng và lợi ích chữa bệnh nên giá trị của nó càng tăng cao.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng gấu trúc chỉ hấp thụ 30% chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của chúng. Điều này có nghĩa là, 70% lượng dinh dưỡng còn lại được giữ trong phân và nếu dùng chúng làm phân bón sẽ cực kỳ tốt cho cây trà. Theo Sencha Tea Bar, loại trà này được sản xuất bởi một chuyên gia về động vật hoang dã ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc và được mô tả là có hương vị hấp dẫn và hương thơm ngọt ngào. Loại trà này được bán với giá khoảng 70.000 USD/kg (1.7 tỷ đồng)

- Trà Phổ nhĩ

Cũng là một trong những dạng trà lâu đời nhất, Phổ Nhĩ là loại trà đen lên men được sản xuất theo cách truyền thống ở tỉnh Vân Nam. Loại trà nhẹ nhàng được biết đến với tác dụng làm dịu tiêu hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và là thức uống phổ biến trong triều đại nhà Thanh (1636-1912). Để dễ dàng vận chuyển được đến phương Tây, lá trà được đóng thành bánh rồi đi trên đường cả tháng trời.

Liam Gui, Giám đốc kinh doanh bộ phận rượu whisky và trà Trung Quốc tại Poly Auction – nơi tổ chức cuộc đấu giá trà đầu tiên ở Bắc Kinh vào năm 2010 cho biết bánh trà Phổ Nhĩ những năm 1950, đã tăng giá hơn 10 lần trong khoảng thời gian này. Trong vòng một thập kỷ qua, người Trung Quốc đã nhen nhóm lại tình yêu của họ với trà, và những loại bánh trà Phổ Nhĩ cổ, mặt hàng mới vươn lên vị thế xa xỉ trong điều kiện môi trường cũng như thị trường đầu cơ đang ngày càng xấu đi.

- Trà búp vàng (Yellow Gold Tea Buds)

The Yellow Gold Tea Buds, một loại hoàng trà sang trọng và quý hiếm, do công ty trà TWG của Singapore sản xuất. Người ta thu hoạch loại trà này trên một ngọn núi, mỗi năm chỉ hái một ngày. Họ dùng cây kéo bằng vàng để cắt búp trà, sau đó đem phơi khô dưới nắng mặt trời rồi cho vào bình đậy kín để lá trà bị hâm nóng, giải phóng chất polyphenol. Cuối cùng lá trà có màu hơi vàng, mềm, hương hoa độc đáo.

Sở dĩ loại hoàng trà này đắt tiền vì ngoài chất lượng và sự quý hiếm, nó còn được “mạ” bằng lớp vảy vàng 24 carat, mục đích không chỉ mang lại vẻ sang trọng mà còn nhằm cung cấp các lợi ích dinh dưỡng, vì ở châu Á, vàng được cho là tốt cho sức khỏe. The Yellow Gold Tea Buds có giá khoảng 7.800 USD/kg, tương ứng 182,988 triệu đồng.

- Trà ô long Narcissus

Tỉnh Wuji tại Trung Quốc được biết đến như nơi sản xuất nhiều loại trà đắt đỏ, bao gồm trà ô long. Trà Ô long trồng trên núi Wuyi, Trung Quốc (Vintage Narcissus Wuyi Oolong Tea) được bán với giá 6.500 USD/kg. Đây là loại trà đặc sản của Trung Quốc, được trồng trên núi Wuyi của tính Phúc Kiến. Tên của loại trà này được đặt theo một truyền thuyết của Hy Lạp mang tên Narcissus.

Trà được sản xuất tại Wuyi, sau đó tới Singapore và từ đó được truyền đi cho đến khi được một nhà sưu tập trà quý hiếm mua và mang nó quay trở lại Hồng Kông.

- Trà Thiết Quan Âm

Trà Thiết Quan Âm là sự pha trộn giữa trà xanh và trà đen, có từ thế kỷ 19 ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Theo News By Tea, loại lá trà này có thể được tái sử dụng tới bảy lần trước khi chúng mất đi hương vị.

Trà Thiết Quan Âm được đặt tên theo vị Bồ tát đại diện cho lòng thương xót, cứu vớt và giác ngộ trong Phật giáo, loại trà này cũng nằm trong nhóm Thập đại danh trà Trung Hoa, (Tie Guan Yin). Đây là một dạng trà Ô long, có nghĩa màu trà pha trộn giữa xanh và đen. Một trong những điểm đặc biệt của loại trà này là nó có thể pha chế được 7 lần trước khi mất mùi vị. Giá bán của trà Tieguanyin là 3.000 USD/kg.

- Trà Gyokuro

Xuất xứ từ Nhật Bản, trà Gyokuro có vị ngọt đặc trưng nhờ vào quy trình trồng trọt và thu hoạch độc đáo. Cây trà này được trồng trong bóng râm giúp làm tăng các axit amin trong lá, khiến cho lá trà có vị ngọt và mùi thơm dễ chịu. Trà Gyokuro có hai hương vị khác nhau là Minami và Gyokuro thượng hạng. Những người sưu tập trà còn có thể biết đến loại trà này với cái tên là Trà Ngọc Sương (Jade Dew Tea). Trà Gyokuro chứa nhiều vitamin và khoáng chất cũng như một lượng caffeine và axit amin lành mạnh.

Trà Gyokuro cũng thuộc loại đắt tiền trên thế giới. Nó có tên Hán Việt là Ngọc Lộ hoặc Ngọc Sương. Đây là một trong những loại trà xanh cao cấp nhất của Nhật Bản, được trồng ở quận Uji. Kahei Yamamoto VI là người đầu tiên phát hiện ra trà Gyokuro vào năm 1835. Một kg trà Gyokuro có giá khoảng 650 USD (15,255 triệu đồng).

- Trà Hoàng đế Silver tips

Trà Hoàng đế Silver tips, loại trà ô long được thu hoạch tại điền trang trà Makaibari trên những ngọn đồi dốc ở vùng Darjeeling, Tây Bengal (Ấn Độ). Loại trà này có một hương vị phức hợp, đậm đà hương xoài và frangipani (hoa sứ).

Người ta thu hoạch loại trà này vào những đêm trăng tròn, ngay trước ngày hạ chí, khoảng từ nửa đêm đến 3 giờ sáng. Trong một cuộc đấu giá vào năm 2014, trà Hoàng đế Silver tips được bán với giá 1.850 USD/kg, trở thành loại trà đắt nhất ở Ấn Độ. Ngày nay, nếu mua loại trà này bạn phải trả số tiền khoảng 43,419 triệu đồng/kg.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giớiTrà Dung panda (trà Gấu trúc)
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giớiTrà ô long Narcissus
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giớiĐại hồng bào
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giớiTrà Phổ nhĩ
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giớiTrà Thiết Quan Âm
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giớiTrà Gyokuro
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

TRÀ LUẬN Phần 1: Tiểu sử Okakura Kakuzo
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3280 11:33, 01/05/2024
6 0 125 0.0
Khi vừa ngoài đôi mươi tôi đã được một vị thầy tặng cho cuốn mang tựa đề “Trà Đạo” của Okakura Kakuzo do Bảo Sơn dịch. Thú thật lúc đó tôi chẳng đánh giá cao tác phẩm này, thậm chí còn cho là lạc đề. Quả vậy, trong tác phẩm này Okakura Kakuzo chẳng nói mấy về trà, cũng chẳng biểu lộ một cảm xúc nào ...
Đệ nhất danh trà Thái Nguyên
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3277 10:36, 26/04/2024
3 0 246 0.0
Vùng đất được coi là “cái nôi” sản sinh ra những sản phẩm trà thơm ngon nức tiếng là Thái Nguyên, với thương hiệu trà đã vang danh ở cả trong và ngoài nước.
Địa hình của Thái Nguyên chủ yếu là đồi núi thấp, thấp dần từ bắc xuống nam, do đó, chè thường trồng ở độ cao khoảng 300 - 1000 mét so với nước ...
Cửu Đạo Trà - Bí Quyết Thưởng Thức Trà Đầy Tinh Tế
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3271 09:23, 22/04/2024
5 0 360 9.0
Trà đạo từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Pha trà và thưởng trà không chỉ đơn thuần là để giải khát, mà còn là một nghệ thuật, một cách để thư giãn tinh thần và kết nối con người. Cửu đạo trà, hay còn gọi là 9 bước tinh hoa thưởng thức trà, là một quy tắc ...
Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 429 7.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 510 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!