/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

LÝ TRÁT TẶNG KIẾM

3291 09:55, 07/05/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

LÝ TRÁT TẶNG KIẾM

Vào thời Xuân Thu, có một người tên là Lý Trát. 

Lý Trát phải đại diện cho nước Ngô đi sứ đến nước Lỗ. Đây thuộc về công việc ngoại giao. Trên đường đi sứ, khi ông qua nước Từ, quân vương của nước Từ mời ông dùng cơm. 

Trong lúc ăn cơm, quân vương cứ luôn nhìn ngắm cây bảo kiếm mà Lý Trái đeo bên mình. Lý Trát thấy được ánh mắt của Quân vương, liền biết ngài rất thích cây bảo kiếm này, đây là “Đoán biết qua ánh mắt”, sau khi thấy được ông đã hiểu. Nhưng theo nghi thức ngoại giao, sứ thần đại diện cho đất nước đều bắt buộc phải mang theo bảo kiếm. Cho nên, trong lòng ông thầm nghĩ, sau khi mình hòan thành nhiệm vụ, sẽ tặng lại cây kiếm này cho ngài. 

Sau khi ông đi sứ ở nước Lỗ trở về, lại đi qua nước Từ, ông liên đem cây kiếm tặng lại cho quân vương của nước Từ, thật không may quân vương đã từ trần. 

Lý Trát lập tức đến trước mộ của quân vương mà hành lễ. Sau khi hành lễ xong, ông liền đem cây bảo kiếm của mình treo lên cành cây bên mộ. 

Tùy tùng theo ông thấy vậy, liên nói: “Thưa chủ nhân, ngài làm thế này là hơi quá, bởi vì ngài đâu có nhận lời tặng cây kiếm này cho quân vương đâu, mà cho dù ngài đã nhận lời tặng rồi, thì ngài ấy cũng đã chết rồi, cho nên vốn không cần thiết phải để cây kiếm treo ở đó”. 

Lý Trát đáp lời: “Sử Ngộ Dĩ Tâm Hứa, Khải Dĩ Tử Bội Ngộ Tâm Tai” (Lòng ta đã hứa, dù có chết cũng không bội ước). Lòng của ta đã có suy nghĩ muốn tặng cho ngài, sao có thể vì cái chết của quân vương mà lại đi ngược lại lời hứa trong lòng ta chứ? Chữ tín của người xưa là tu từ khởi tâm động niệm, đều không muốn bội hứa với suy nghĩ đã có của chính mình.

0 0 2,139 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

CÂU CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ SƠN THUYỀN
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2639 09:00, 22/05/2023
0 0 6,945 0.0
CÂU CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ SƠN THUYỀN.
Có một chủ thuyền quyết định thay chiếc áo mới cho con thuyền của mình, nên gọi một người thợ sơn tới và nhờ người này sơn chiếc thuyền đẹp nhất có thể cho ông.
Như thỏa thuận của họ, hôm sau, người thợ sơn mang chổi và sơn đến, cẩn thận xem xét rồi sơn con ...
Câu chuyện về một đồng xu xuất phát từ một con chuột bạch và triết lý kinh doanh ít ai biết được
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2637 11:25, 20/05/2023
0 0 6,852 0.0
Khi chúng ta gặp khó khăn ai đó đến và giúp mình là một quý nhân và vận may. Những điều đến với chúng ta tự nhiên và đơn giản tưởng trừng không giúp được gì, nhưng nếu bản thân có tư duy mở nghĩ mọi chuyện đều là vận may và cơ hội, biết nắm bắt thời cơ thì có thể tạo cho mình một con đường tương ...
Cổ ngôn: “Dưỡng nhi thất trách” chỉ những tình huống nào?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2631 09:32, 17/05/2023
0 0 6,101 0.0
Mỗi gia đình đều có những khó khăn trong cách nuôi dạy con cái. Nhiều cách nuôi dạy trẻ em của Trung Quốc cổ đại và hiện đại cũng như nước ngoài có điều gì đó để học hỏi, hôm nay tôi sẽ nói với các bạn về một triết lý giáo dục của Trung Quốc cổ đại.

Đạo gia kinh điển “Thái Bình Kinh. Làm cha mẹ ...
Ngoài vận mệnh ra, có 5 điều quyết định một người bạn có phúc khí hay không
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2630 09:30, 17/05/2023
0 0 5,983 0.0
Một đời của con người, ai cũng có số mệnh của riêng mình. Có người cả đời thuận buồm xuôi gió, sự nghiệp hanh thông, gia đình êm ấm; lại có người luôn gặp trắc trở, vấp ngã trên đường đời của chính mình.

Kỳ thực, trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều sẽ gặp một số cơ hội, cũng sẽ gặp một ...
Mẹ có đạo đức cao thượng chính là tấm bùa hộ mệnh lớn nhất đời con cái
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2626 10:34, 15/05/2023
0 0 6,215 0.0
Mẹ hiền đức tạo phúc cho con

Mẹ luôn đóng vai trò quan trọng trong cách nuôi dạy, hình thành nhân cách của đứa con. Người mẹ sở hữu những tính cách tốt đẹp sẽ tạo nên những đứa trẻ tài năng, thành công.

Đằng sau thành công của các bậc danh nhân kiệt xuất đều là hình ảnh người mẹ vĩ đại, hiền đức, ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!