/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Một cam kết vàng của hôn nhân trong tranh của Petrus Christus

3292 07:25, 08/05/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Một cam kết vàng của hôn nhân trong tranh của Petrus Christus
- Petrus Christus, một bậc thầy thời Phục hưng phương Bắc

Trong bức tranh “Người thợ kim hoàn trong cửa hàng”, một cặp đôi ăn mặc đẹp đang háo hức mua nhẫn cưới. Người đàn ông dịu dàng vòng tay qua người vợ sắp cưới của mình, trong khi cô vui vẻ ra hiệu cho người thợ kim hoàn đang cân một chiếc nhẫn trên một bộ cân. Người thợ kim hoàn, mặc một chiếc áo choàng màu đỏ đậm, tập trung vào yêu cầu của khách hàng khi anh ta chuẩn bị chiếc nhẫn để bán.

Ở phía bên phải của bức tranh là một bức tường đầy những công cụ của người thợ kim hoàn và thành quả buôn bán của ông. Mỗi cái đều được kết xuất tỉ mỉ. Những chiếc bình pewter thanh nhã được bày trên kệ trên cùng. Theo trang web của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (The Met), những thứ này được tạo ra cho những người làm nghề bán rong của thành phố, những người sẽ cung cấp chúng cho những vị khách quan trọng. Kệ dưới cùng trưng bày một túi hạt ngọc trai đang mở, và trên một tấm vải là nhiều viên ngọc quý cùng với một loạt các loại nhẫn được trưng bày giống như chúng ta thấy chúng trong một cửa hàng ngày nay. Ở kệ dưới cùng, đằng sau những viên đá quý, là một số nguyên liệu thô của thợ kim hoàn: từ trái sang phải, pha lê, đá porphyry (một loại đá chứa các tinh thể lớn) và san hô.

Một số mặt hàng trong bức tranh trông hơi lạc lõng, nhưng chúng ở đó để chỉ ra những phẩm chất của cuộc hôn nhân sắp diễn ra của cặp đôi. Ví dụ, ở phía trước, phía bên trái của chiếc ghế dài bằng gỗ với đường nét chi tiết tuyệt vời của nó, một chiếc thắt lưng màu đỏ bị bỏ đi (giống như một chiếc thắt lưng) ở gần người phụ nữ. Nó được hiển thị như thể đi vào không gian của người xem. Theo truyền thống, chiếc thắt lưng tượng trưng cho sự trong trắng và sự sẵn sàng phục vụ, cả hai đều được coi là lý tưởng đương đại của một cuộc hôn nhân truyền thống.

Ở phía xa bên phải của bàn làm việc, một tấm gương lồi phản chiếu thế giới bên ngoài, nơi đứng trước một dãy nhà, hai người nuôi chim ưng dường như đang nhìn vào tiệm kim hoàn. Chiếc gương biểu thị sự phù phiếm, và những con chim ưng tượng trưng cho lòng kiêu hãnh và lòng tham. Đó là một lời cảnh báo mang tính biểu tượng về những thói xấu không có chỗ trong giới hạn của một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Một số học giả tin rằng bức tranh là chân dung của thợ kim hoàn Bruges Willem van Vleuten, người từng làm việc cho công tước của Burgundy, Philip the Good. Năm 1449, năm bức tranh được hoàn thành, công tước ủy quyền cho van Vleuten tạo ra một món quà cho cháu gái của mình, Mary of Guelders, để kỷ niệm cuộc hôn nhân của cô với James II, vua Scotland.

Các nhà nghiên cứu củng cố thêm khả năng rằng bức tranh là một bức chân dung, vì nghệ sĩ, Petrus Christus, đã sửa lại vẻ ngoài của người thợ kim hoàn nhiều lần trong các lần vẽ của mình, cho thấy rằng ông đang tạo hình một người nào đó chứ không phải là một nhân vật tưởng tượng.

- Petrus Christus

Christus là người cùng thời với các họa sĩ Flemish vĩ đại Jan van Eyck và Rogier van der Weyden. Sinh vào khoảng năm 1420 tại thị trấn Baerle của Flemish, ngày nay thuộc nước Bỉ, Christus làm việc tại Bruges (thuộc vùng Flanders), vào thời điểm đó là trung tâm hàng đầu của nghệ thuật Hà Lan.

Trong hơn 20 năm, sau khi van Eyck qua đời vào năm 1441 và trước khi Hans Memling đến Bruges vào khoảng năm 1465, Christus là nghệ sĩ hàng đầu ở Bruges.

Một số nguồn tin cho rằng Christus đã học trong studio của van Eyck, thậm chí còn hoàn thành một số tác phẩm của thầy khi ông ấy qua đời vào năm 1441. Những chi tiết tỉ mỉ trong bức tranh của ông chắc chắn phản ánh những bức tranh khó tính của van Eyck, nhưng độ sáng mà van Eyck mang lại cho các nhân vật của ông không hoàn toàn được nhìn thấy trong các tác phẩm của Christus.

Tuy nhiên, Christus đã có những đóng góp quan trọng cho nghệ thuật Phục hưng phương Bắc. Người ta tin rằng ông đã giúp truyền bá phong cách hội họa Phục hưng phương Bắc đến Ý. Phong cách tiên phong được xác định bằng việc van Eyck sử dụng lớp này qua lớp khác nước bóng trong suốt, tạo nên sự pha trộn và chi tiết đặc biệt trên bức vẽ của ông.

Không biết Christus có tự mình đến Ý hay không, nhưng những bức tranh của ông chắc chắn đã đến đó. Theo trang web của The Met, gần một nửa số bức tranh được biết đến của ông là do người Ý ủy quyền, có xuất xứ từ Ý hoặc Tây Ban Nha, hoặc được biết đến bởi các nghệ sĩ Ý như Anthony of Messina, người chịu ảnh hưởng lớn từ tác phẩm của Christus.

Nhà sử học nghệ thuật EH Gombrich giải thích sự khác biệt giữa nghệ thuật thời Phục hưng phương Bắc và Ý trong cuốn sách “Câu chuyện của nghệ thuật”:

“Đó là một phỏng đoán công bằng khi nói rằng bất kỳ tác phẩm nào nổi trội hơn trong việc thể hiện bề mặt đẹp đẽ của mọi thứ, của hoa, đồ trang sức hoặc vải, sẽ là của một nghệ sĩ phương Bắc, có lẽ là của một nghệ sĩ đến từ Hà Lan; trong khi một bức tranh với những đường nét táo bạo, góc nhìn rõ ràng và sự thuần thục chắc chắn về vẻ đẹp cơ thể người, sẽ là của Ý ”.

Christus thành thạo phép phối cảnh đơn điểm trong các bức tranh sau này của mình, có lẽ bằng cách tái tạo phối cảnh trong nghệ thuật Ý do những người bảo trợ của ông sở hữu, theo trang web của The Met. Một số nguồn tin rằng bức tranh “Đức mẹ đồng trinh lên ngôi cùng các thánh Jerome và Francis,” tại Bảo tàng Städel của Frankfurt, là ví dụ sớm nhất về phối cảnh đơn điểm trong nghệ thuật Phục hưng phương Bắc.

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York sở hữu năm trong số khoảng ba mươi bức tranh của Petrus Christus được biết là còn tồn tại. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập MetMuseum.org

Uống Trà Thôi
Theo ntdvn
Một cam kết vàng của hôn nhân trong tranh của Petrus ChristusNhẫn, những chiếc bình pewter, chuỗi ngọc trai và các nguyên liệu thô quý giá như đá quý và khoáng chất đều được Petrus Christus thể hiện một cách tuyệt đẹp đến từng chi tiết từ bức tranh “Người thợ kim hoàn trong cửa hàng của anh”. (Phạm vi công cộng)
Một cam kết vàng của hôn nhân trong tranh của Petrus Christus“Người thợ kim hoàn trong cửa hàng của anh,” năm 1449, của Petrus Christus. Tranh sơn dầu trên bảng gỗ sồi; 39 3/8 inch x 33 3/4 inch. Bộ sưu tập Robert Lehman, 1975; Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan. (Phạm vi công cộng)
7 0 2,068 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tranh vẽ hồng hạc giá 43 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2638 08:43, 22/05/2023
0 0 6,370 0.0
"Les Flamants" (Chim hồng hạc) của họa sĩ Henri Rousseau bán giá 43,5 triệu USD (1,02 nghìn tỷ đồng).

Mức giá cao hơn hai lần dự đoán của giới chuyên môn, được ấn định sau 18 lần nâng giá, trong phiên 20th Century Evening Sale của Christie's New York hôm 11/5. Người mua là nhà sưu tập giấu tên qua điện thoại. Đây cũng là kỷ ...
Câu chuyện học vẽ của ‘đệ nhất tài tử Giang Nam’ Đường Bá Hổ
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2633 09:06, 18/05/2023
0 0 11,396 0.0
Đường Dần là người thời Minh triều, tự là Bá Hổ, một trong “Minh tứ gia”, ông được mọi người xưng là “đệ nhất tài tử Giang Nam”. Câu chuyện của Đường Dần học vẽ sau đây sẽ cho ta thấy việc học vẽ tranh Trung Hoa cổ điển đòi hỏi rất nhiều công phu cùng sự nghiêm túc.

Đường Dần bái Trầm Chu ...
Những bức tranh trừu tượng đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2627 08:41, 16/05/2023
0 0 7,364 0.0
"Interchange" của Willem de Kooning vẽ phụ nữ theo phong cách trừu tượng có giá 300 triệu USD (hơn bảy nghìn tỷ đồng).

Từ đầu tháng 5, loạt tranh trừu tượng được đưa ra đấu giá trong các phiên của Sotheby's, Christie's với giá cao. Trang Masterworks thống kê 10 tác phẩm trừu tượng đắt nhất thế giới.

Đứng đầu là ...
Tranh bảng màu được định giá 25 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2621 08:50, 12/05/2023
0 0 5,739 0.0
Bức "4096 Farben" vẽ bảng màu của Gerhard Richter tái xuất thị trường đấu giá với mức 25 triệu USD.

4096 Farben là tác phẩm quan trọng nhất trong sáu lô đấu giá thuộc phiên Contemporary Evening Auction của Sotheby’s ở New York vào ngày 18/5. Chuyên gia nhận định tranh sẽ được gõ búa ở mức 25 triệu USD (586 tỷ đồng).

Tranh ...
Triển lãm lạ về tranh Van Gogh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2615 08:31, 09/05/2023
0 0 6,593 0.0
Một triển lãm lạ, lạ ngay từ cái tên 'Van Gogh ở Sài Gòn' và sẽ còn lạ hơn khi loạt tranh phái sinh phong cách Van Gogh vẽ về Việt Nam.

Thực ra, không phải Van Gogh vẽ về Việt Nam, mà họa sĩ Việt dùng ngôn ngữ, bút pháp pop-art để đưa Van Gogh về đây, cùng ông dạo phố, sinh hoạt như người Sài Gòn.

Cảm hứng phái ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!