/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Một cam kết vàng của hôn nhân trong tranh của Petrus Christus

3292 07:25, 08/05/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Một cam kết vàng của hôn nhân trong tranh của Petrus Christus
- Petrus Christus, một bậc thầy thời Phục hưng phương Bắc

Trong bức tranh “Người thợ kim hoàn trong cửa hàng”, một cặp đôi ăn mặc đẹp đang háo hức mua nhẫn cưới. Người đàn ông dịu dàng vòng tay qua người vợ sắp cưới của mình, trong khi cô vui vẻ ra hiệu cho người thợ kim hoàn đang cân một chiếc nhẫn trên một bộ cân. Người thợ kim hoàn, mặc một chiếc áo choàng màu đỏ đậm, tập trung vào yêu cầu của khách hàng khi anh ta chuẩn bị chiếc nhẫn để bán.

Ở phía bên phải của bức tranh là một bức tường đầy những công cụ của người thợ kim hoàn và thành quả buôn bán của ông. Mỗi cái đều được kết xuất tỉ mỉ. Những chiếc bình pewter thanh nhã được bày trên kệ trên cùng. Theo trang web của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (The Met), những thứ này được tạo ra cho những người làm nghề bán rong của thành phố, những người sẽ cung cấp chúng cho những vị khách quan trọng. Kệ dưới cùng trưng bày một túi hạt ngọc trai đang mở, và trên một tấm vải là nhiều viên ngọc quý cùng với một loạt các loại nhẫn được trưng bày giống như chúng ta thấy chúng trong một cửa hàng ngày nay. Ở kệ dưới cùng, đằng sau những viên đá quý, là một số nguyên liệu thô của thợ kim hoàn: từ trái sang phải, pha lê, đá porphyry (một loại đá chứa các tinh thể lớn) và san hô.

Một số mặt hàng trong bức tranh trông hơi lạc lõng, nhưng chúng ở đó để chỉ ra những phẩm chất của cuộc hôn nhân sắp diễn ra của cặp đôi. Ví dụ, ở phía trước, phía bên trái của chiếc ghế dài bằng gỗ với đường nét chi tiết tuyệt vời của nó, một chiếc thắt lưng màu đỏ bị bỏ đi (giống như một chiếc thắt lưng) ở gần người phụ nữ. Nó được hiển thị như thể đi vào không gian của người xem. Theo truyền thống, chiếc thắt lưng tượng trưng cho sự trong trắng và sự sẵn sàng phục vụ, cả hai đều được coi là lý tưởng đương đại của một cuộc hôn nhân truyền thống.

Ở phía xa bên phải của bàn làm việc, một tấm gương lồi phản chiếu thế giới bên ngoài, nơi đứng trước một dãy nhà, hai người nuôi chim ưng dường như đang nhìn vào tiệm kim hoàn. Chiếc gương biểu thị sự phù phiếm, và những con chim ưng tượng trưng cho lòng kiêu hãnh và lòng tham. Đó là một lời cảnh báo mang tính biểu tượng về những thói xấu không có chỗ trong giới hạn của một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Một số học giả tin rằng bức tranh là chân dung của thợ kim hoàn Bruges Willem van Vleuten, người từng làm việc cho công tước của Burgundy, Philip the Good. Năm 1449, năm bức tranh được hoàn thành, công tước ủy quyền cho van Vleuten tạo ra một món quà cho cháu gái của mình, Mary of Guelders, để kỷ niệm cuộc hôn nhân của cô với James II, vua Scotland.

Các nhà nghiên cứu củng cố thêm khả năng rằng bức tranh là một bức chân dung, vì nghệ sĩ, Petrus Christus, đã sửa lại vẻ ngoài của người thợ kim hoàn nhiều lần trong các lần vẽ của mình, cho thấy rằng ông đang tạo hình một người nào đó chứ không phải là một nhân vật tưởng tượng.

- Petrus Christus

Christus là người cùng thời với các họa sĩ Flemish vĩ đại Jan van Eyck và Rogier van der Weyden. Sinh vào khoảng năm 1420 tại thị trấn Baerle của Flemish, ngày nay thuộc nước Bỉ, Christus làm việc tại Bruges (thuộc vùng Flanders), vào thời điểm đó là trung tâm hàng đầu của nghệ thuật Hà Lan.

Trong hơn 20 năm, sau khi van Eyck qua đời vào năm 1441 và trước khi Hans Memling đến Bruges vào khoảng năm 1465, Christus là nghệ sĩ hàng đầu ở Bruges.

Một số nguồn tin cho rằng Christus đã học trong studio của van Eyck, thậm chí còn hoàn thành một số tác phẩm của thầy khi ông ấy qua đời vào năm 1441. Những chi tiết tỉ mỉ trong bức tranh của ông chắc chắn phản ánh những bức tranh khó tính của van Eyck, nhưng độ sáng mà van Eyck mang lại cho các nhân vật của ông không hoàn toàn được nhìn thấy trong các tác phẩm của Christus.

Tuy nhiên, Christus đã có những đóng góp quan trọng cho nghệ thuật Phục hưng phương Bắc. Người ta tin rằng ông đã giúp truyền bá phong cách hội họa Phục hưng phương Bắc đến Ý. Phong cách tiên phong được xác định bằng việc van Eyck sử dụng lớp này qua lớp khác nước bóng trong suốt, tạo nên sự pha trộn và chi tiết đặc biệt trên bức vẽ của ông.

Không biết Christus có tự mình đến Ý hay không, nhưng những bức tranh của ông chắc chắn đã đến đó. Theo trang web của The Met, gần một nửa số bức tranh được biết đến của ông là do người Ý ủy quyền, có xuất xứ từ Ý hoặc Tây Ban Nha, hoặc được biết đến bởi các nghệ sĩ Ý như Anthony of Messina, người chịu ảnh hưởng lớn từ tác phẩm của Christus.

Nhà sử học nghệ thuật EH Gombrich giải thích sự khác biệt giữa nghệ thuật thời Phục hưng phương Bắc và Ý trong cuốn sách “Câu chuyện của nghệ thuật”:

“Đó là một phỏng đoán công bằng khi nói rằng bất kỳ tác phẩm nào nổi trội hơn trong việc thể hiện bề mặt đẹp đẽ của mọi thứ, của hoa, đồ trang sức hoặc vải, sẽ là của một nghệ sĩ phương Bắc, có lẽ là của một nghệ sĩ đến từ Hà Lan; trong khi một bức tranh với những đường nét táo bạo, góc nhìn rõ ràng và sự thuần thục chắc chắn về vẻ đẹp cơ thể người, sẽ là của Ý ”.

Christus thành thạo phép phối cảnh đơn điểm trong các bức tranh sau này của mình, có lẽ bằng cách tái tạo phối cảnh trong nghệ thuật Ý do những người bảo trợ của ông sở hữu, theo trang web của The Met. Một số nguồn tin rằng bức tranh “Đức mẹ đồng trinh lên ngôi cùng các thánh Jerome và Francis,” tại Bảo tàng Städel của Frankfurt, là ví dụ sớm nhất về phối cảnh đơn điểm trong nghệ thuật Phục hưng phương Bắc.

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York sở hữu năm trong số khoảng ba mươi bức tranh của Petrus Christus được biết là còn tồn tại. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập MetMuseum.org

Uống Trà Thôi
Theo ntdvn
Một cam kết vàng của hôn nhân trong tranh của Petrus ChristusNhẫn, những chiếc bình pewter, chuỗi ngọc trai và các nguyên liệu thô quý giá như đá quý và khoáng chất đều được Petrus Christus thể hiện một cách tuyệt đẹp đến từng chi tiết từ bức tranh “Người thợ kim hoàn trong cửa hàng của anh”. (Phạm vi công cộng)
Một cam kết vàng của hôn nhân trong tranh của Petrus Christus“Người thợ kim hoàn trong cửa hàng của anh,” năm 1449, của Petrus Christus. Tranh sơn dầu trên bảng gỗ sồi; 39 3/8 inch x 33 3/4 inch. Bộ sưu tập Robert Lehman, 1975; Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan. (Phạm vi công cộng)
7 0 2,054 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Picasso từng thề sẽ hủy hoại nàng thơ kém 40 tuổi
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3235 08:54, 27/03/2024
3 0 2,742 0.0
Khi Françoise Gilot chia tay Pablo Picasso sau thời gian yêu đương đầy sóng gió, bà bị danh họa người Tây Ban Nha tìm mọi cách hủy hoại sự nghiệp.

Gilot là bóng hồng duy nhất trong vô số những người tình của Picasso chủ động ruồng bỏ ông. Điều đó khiến họa sĩ người Tây Ban Nha nổi giận và quyết trả thù bằng cách ...
Bức tranh của Da Vinci hé lộ mối quan hệ rắc rối của nàng thơ
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3227 10:24, 19/03/2024
3 0 2,836 0.0
Trong tác phẩm ‘Quý cô và con chồn’, Leonardo da Vinci đã thể hiện mối quan hệ của người mẫu với một vị công tước giàu có.

Bức Quý cô và con chồn là bảo vật quốc gia của Ba Lan đồng thời là kiệt tác nghệ thuật phương Tây. Quý cô trong tranh là Cecilia Gallerani, một thiếu nữ người Italy khi đó mới 16 tuổi, ...
Hành trình 100 năm kiến tạo mỹ thuật Việt
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3223 09:27, 15/03/2024
5 0 2,458 0.0
Kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam), giới nghệ thuật trong và ngoài nước tổ chức nhiều sự kiện.

Sau 100 năm kể từ ngày thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, hội họa Việt Nam được kiến tạo trên nền tảng vững chắc của hội họa phương Tây kết ...
Nhành hoa hé lộ mối nguy của người mẫu trong bức tranh ‘Tháng sáu cháy bỏng’
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3217 08:55, 11/03/2024
1 0 2,630 0.0
Người mẫu nằm ngủ trưa ngỡ đang được thư giãn nhưng họa sĩ Frederic Leighton dường như gửi gắm một cảnh báo ngầm phía sau.

Khi Frederic Leighton trưng bày bức Tháng sáu cháy bỏng vào năm 1895 tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh ở London, các nhà phê bình đánh giá đây là một trong những tác phẩm xuất sắc của ...
Kinh thành nhà Thanh dưới thời Càn Long
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3211 09:38, 07/03/2024
0 0 2,392 0.0
Tranh của họa sĩ cung đình ghi lại cảnh Càn Long thỉnh an mẫu hậu, đại thần vào cung, phố mua sắm.

Bức "Kinh sư sinh xuân thi ý" (Ý thơ ở kinh thành khi xuân tới) của Từ Dương hiện được triển lãm tại Bảo tàng Cố Cung, Bắc Kinh. Tranh lụa hoàn thành mùa xuân năm 1767, chiều dọc 256 cm, chiều ngang 233 cm. Theo DPM, tác ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!