1998, nhiều tờ báo, nhất là các báo ở Thành phố Hồ Chí Minh, đã đưa tin về việc “tìm ra” một bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí. Có thể nói, đây là một bức tranh lạ, cả về đề tài lẫn cách thể hiện so với những gì trước đó người ta vốn biết về nghệ thuật của ông.
Một chân dung thiếu nữ khác nhưng bằng sơn mài, Cô gái trẻ, sẽ được thêm vào các tác phẩm đã được lựa chọn. Bức sơn mài này làm chứng cho bí quyết độc đáo của Alix Aymé. Bằng cách thêm vào các vật liệu mới, như vàng lá và vỏ trứng, với màu sắc truyền thống của Á Đông, bà giữ được di sản Châu Á ...
Một bức sơn mài đặc biệt của họa sư Phạm Hậu (1903-1995) thể hiện một phong cảnh Việt Nam ở trong số các tác phẩm đó. Đây là một bức bình phong gồm bốn tấm, vinh danh vẻ đẹp xứ sở này. Thảm thực vật tươi tốt, với lá chuối, hoa mận hoặc tre, nhấn mạnh tính chất nhiệt đới của nơi đây. Các màu xanh ...