/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Chén chủ, chén tống,chén quân là gì?

3299 11:11, 14/05/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Chén chủ, chén tống,chén quân là gì?
Các bộ ấm chén thường được chia thành 4 loại khác nhau thích hợp với từng mùa.

Chén trà mùa xuân – thu có kích thước vừa phải, thành chén không dày cũng không mỏng. Riêng đối với chén trà dùng trong mùa hè nóng ẩm thì sẽ có thành chén mỏng để giúp trà mau nguội. Ngược lại, chén mùa đông thì lại có thành chén dày, lòng chén sâu giúp giữ nhiệt của trà lâu hơn.

Tuy nhiên, ngày nay việc chọn chén không nhất thiết quá cầu kì theo từng mùa, mà tùy theo sở thích cá nhân mỗi người. Tùy vào từng mục đích khác nhau mà người thưởng thức trà có thể lựa chọn loại chén khác nhau như chén tống, chén quân hay liễn trà.

- Chén tống / chén chủ

Chén tống hay còn gọi là chén chủ/ chén tướng/tống chuyên trà/chuyên trà là loại chén có dung tích lớn tương đương với ấm trà, dùng để lấy nước từ ấm sau mỗi lần hãm trà trước khi chia cho các chén quân/ chén nhỏ.

Chén tống thường được làm bằng gốm và thủy tinh để dễ quan sát màu sắc của trà, giúp lọc cặn trà, làm nước trà trong và đẹp hơn. Đây cũng là dụng cụ rất cần thiết để giúp vị trà được hòa đều hơn. Chén tống còn giúp giảm nhiệt độ của trà, tránh gây bỏng khi uống.

Ngoài ra, đối với các loại trà cần pha ở nhiệt độ thấp như trà xanh, bạn cũng có thể đổ nước sôi vào chén tống trước để làm giảm nhiệt độ của nước rồi mới đổ vào ấm trà.

- Chén quân / chén tốt

Thường có 4 chén, là những loại chén nhỏ dùng để thưởng thức trà.

Lý do chọn số 4: số 4 là số chẵn tượng trưng cho điềm lành, đại biểu của tứ trụ, tứ trụ, ngụ ý quần thần, bầy tôi.

Chén quân còn gọi là “chén tốt” vì tránh sự nhầm lẫn “quân” là vua. Quân là quân sĩ, tốt là sĩ tốt (bốn anh lính tượng trưng cho bốn đạo quân, thực chất có năm đạo (ngũ đạo binh mã), tuy nhiên vì có một đạo ở trong tim nên chỉ có bốn đạo được thể hiện ra ngoài).

Ban đầu, chỉ có 3 chén quân tượng trưng cho “ba quân”, liên quan đến câu “trà tam, tửu tứ”, sau biến thế thành 4 chén quân. 4 chén đại diện cho 4 góc bàn vuông vức của bàn trà. Cũng đại diện cho 4 góc vững chãi của một giang sơn.

Đối với chén quân, hiện nay có 2 loại chính là chén uống trà và chén thưởng hương:

Chén uống trà thường có miệng rộng và đáy nông để tiện lợi hơn cho việc thưởng thức hương vị và màu sắc của trà.

Ngược lại, chén thưởng hương có đáy sâu, miệng nhỏ hơn chén uống và được dùng chủ yếu để thưởng thức mùi hương của những loại trà thơm khác như trà Ô Long, các loại trà hoa,…

Uống Trà Thôi
Theo quantra.vn
Chén chủ, chén tống,chén quân là gì?
Chén chủ, chén tống,chén quân là gì?
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Đất Đế Tào Thanh có đặc điểm gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2281 08:49, 16/11/2022
1 0 3,253 0.0
Đất tử nê là một trong ba nguyên liệu phổ biến chế tác nên các loại đồ gốm sứ Nghi Hưng trong đó nổi tiếng nhất chính là dòng ấm tử sa. Đất tử nê được chia thành nhiều loại khác nhau và Thiên Thanh Nê được đánh giá là loại đất chất lượng tốt nhất tuy nhiên loại đất ...
Phương pháp đánh giá ẤM TỬ SA
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2255 11:50, 30/10/2022
2 0 1,724 10.0
Ấm trà Tử Sa được đánh giá là trà cụ tuyệt vời mà nhiều người muốn được sở hữu. Nhưng dựa vào tiêu chí gì để biết đó là ấm tốt hay không tốt? chúng tôi xin chia sẻ những thông tin trong bài viết dưới đây.

Đầu tiên, trước khi chọn mua một chiếc ấm phải xác định mục đích sử dụng của bạn là ...
Khám phá các loại chân đế của ấm tử sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2230 08:56, 22/10/2022
2 0 1,735 0.0
Ấm tử sa Nghi Hưng Trung Quốc là cái tên trứ danh nổi tiếng bậc nhất đối với những ai am hiểu và đam mê nghệ thuật trà đạo. Sở hữu một chiếc ấm tử sa cao cấp là mong muốn của những người yêu trà, thưởng trà. Bên cạnh chiếc ấm tử sa thì những phụ kiện để tạo nên một bộ ấm đầy đủ hoàn chỉnh ...
Nghệ nhân Tử sa Xưa và Nay
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2215 08:57, 14/10/2022
0 0 2,108 0.0
Cho đến bây giờ, các tài liệu sách vở đọc được đều cho biết, Cung Xuân là người sống qua hai triều vua Gia Tĩnh, Chính Đức đời Minh đã khắc dấu ấn tên mình lên chiếc ấm Tử sa đầu tiên. Thành công này đã tạo tiền đề cho một thế hệ nghệ nhân nổi lên vào triều Vạn Lịch nối tiếp, gồm có: Đổng Hàn, ...
Các dạng lỗ lọc của Ấm Tử Sa và yếu tố quyết định độ mạnh dòng nước
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2190 08:52, 07/10/2022
2 0 3,733 0.0
Nói đến Ấm Tử Sa là chúng ta đang nói đến một “tác phẩm” tuyệt vời trong nghệ thuật trà đạo. Những chiếc Ấm Tử Sa hấp dẫn trà nhân bằng một vẻ đẹp đặc biệt, có nét trầm mặc nhưng lại vô cùng tinh tế, cùng với đó là sự kỳ diệu khi pha trà. Ấm có kiểu dáng phong phú với các dạng lỗ lọc khác ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!