/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Giáo hóa của Thiền Sư khiến nhiều người tỉnh ngộ: Tìm ô không tìm người

3322 14:35, 29/05/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Giáo hóa của Thiền Sư khiến nhiều người tỉnh ngộ: Tìm ô không tìm người

Thiền sư Hoàng Nghiệt là một cao tăng nổi tiếng thời nhà Đường. Khi về già, ông đã cho xây dựng chùa Quảng Giáo ở núi Kính Đình, tỉnh An Huy.

Vào một hôm, Thiền sư dẫn một tiểu đệ tử ra ngoài làm việc. Vì bầu trời có mây đen mù mịt nên Thiền sư dặn tiểu đệ tử mang theo hai chiếc ô. Khi Thiền sư và đồ đệ đi ngang qua một thị trấn nhỏ, họ cảm thấy bụng có hơi đói nên bước vào một quán ăn ven đường và gọi hai bát canh đậu hũ. Trong lúc ăn, Thiền sư tình cờ nghe được ông chủ nói với một cậu thanh niên: “Nhìn sắc Trời kìa, chắc chắn sắp mưa rồi. Sao cậu ra ngoài mà không mang theo ô?”

 

Chàng trai trẻ vừa nhìn Trời vừa cười nói: “Mang theo ô quả là phiền phức. Trên đời này có rất nhiều người thiện lương. Chỉ cần người khác mang ô, họ sẽ sẵn lòng cho tôi che cùng, cho nên tôi không cần phải mang ô”. Chàng trai trẻ vừa nói xong rồi từ từ cất bước lên đường.

Sau khi Thiền sư Hoàng Nghiệt và đệ tử dùng xong canh đậu phụ, họ tiếp tục lên đường. Không lâu sau, trời bắt đầu đổ mưa. Thiền sư Hoàng Nghiệt và đồ đệ nhờ có ô mà cuộc hành trình của họ không bị gián đoạn, họ tiếp tục lên đường. Không lâu sau, hai người đi ngang qua một ngôi nhà tranh, cổng của ngôi nhà đã bị khóa, nhưng ở mái hiên lại có một chàng trai đang trú mưa. Chàng trai hét lên với Thiền sư: “Thiền sư, Phật Pháp nói rằng phổ độ chúng sinh. Ông có thể cho tôi che ô cùng được không?”

 

Thiền sư nhìn kỹ hơn và thấy rằng đó là chàng trai trẻ mà ông đã gặp ở trong quán ăn vừa rồi.

Thiền sư nhìn kỹ hơn và thấy rằng đó là chàng trai trẻ mà ông đã gặp ở trong quán ăn vừa rồi. Đệ tử của Thiền sư định đi đến chỗ chàng trai trẻ để che ô cho anh, nhưng Thiền sư đã ngăn người đệ tử lại, ông nói với chàng trai trẻ: “Chúng ta đang đi dưới mưa, còn anh thì trốn dưới mái hiên. Ngoài trời đang mưa nhưng dưới mái hiên không có mưa, hà cớ sao lại muốn chúng tôi giúp anh”.

Người thanh niên nghe thấy vậy liền cười lớn, rồi anh chầm chậm bước ra khỏi mái hiên và nói: “Bây giờ tôi cũng đang bị ướt mưa, có thể giúp tôi được không?”

Thiền sư nói: “Chúng tôi vẫn không thể giúp anh được. Mặc dù chúng tôi đều có ô, nhưng chúng tôi không ở trong mưa vì chiếc ô đang giúp chúng tôi. Anh đang ở trong mưa vì anh không mang ô. Nếu anh muốn có ô che mưa thì anh nên đi tìm ô chứ không phải là tìm người”.

 

Nói xong, Thiền sư ra hiệu cho đồ đệ của mình đi tiếp. Sau khi đi được mấy bước, người đệ tử trẻ thắc mắc hỏi Thiền sư: “Sư Phụ, người xuất gia là dùng từ bi mà đối đãi với người khác, sao Sư Phụ không để con giúp cậu ấy một chút?”

Con không nhìn ra sao? Ta đã giúp cậu ấy rất nhiều rồi đó”. Thiền sư mỉm cười nói: “Mặc dù ta từ chối cậu ấy, nhưng ta thực sự đã dạy cho chàng trai một bài học, rằng hết thảy mọi việc đều phải dựa vào bản thân mình, không thể trông cậy hay lợi dụng vào lòng tốt của người khác, chúng ta quả thực nên dùng từ bi mà đối đãi, nhưng chúng ta càng phải nên giữ sự uy nghiêm của sự thiện lương”. Lúc này người tiểu đệ tử mới tỉnh ngộ và gật đầu.

Đúng vậy, lòng tốt không thể bị lợi dụng. Chỉ khi con người biết quan tâm, chăm sóc, yêu thương lẫn nhau thì khi gặp khó khăn mới tìm được “chiếc ô” để tự cứu mình.

Đăng Dũng biên dịch

Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Những người đã thực sự nhìn thấu cuộc sống sẽ có 6 đặc điểm này
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3345 08:00, 21/06/2024
0 0 434 0.0
Nhiều người nghĩ rằng việc khám phá cuộc sống cũng giống với việc họ đã đến bao nhiêu nơi, bao nhiêu người họ đã gặp, hay thậm chí là họ có bao nhiêu của cải. Trên thực tế, trải nghiệm thực sự khi nhìn thấu cuộc sống là một quá trình trong đó một người liên tục nhìn vào bên trong bản thân và ngày càng ...
Đằng sau những thành công
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3347 13:03, 20/06/2024
3 0 399 0.0
Năm 1980, một người đàn ông tên Richard bật tivi và nhìn thấy một nữ vận động viên đến từ Romania nhận được tấm séc trị giá 40.000 USD sau khi vô địch một giải đấu quần vợt. Điều đó đủ khiến Richard bị sốc. Số tiền này cao hơn mức lương hàng năm của anh ấy. Trong vòng vài năm, ông quyết định rằng ...
Càn Long ở phòng thi ra một vế đối, thí sinh quay đầu bỏ đi liền được phong làm trạng nguyên
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3344 08:00, 20/06/2024
2 0 390 0.0
Hoàng đế Càn Long của nhà Thanh là một vị hoàng đế rất thích văn hóa câu đối, thậm chí đã có lần Hoàng đế Càn Long dùng câu đối để quyết định ngôi vị trạng nguyên. Một tác phẩm câu đối tuy chỉ có hai câu tưởng chừng như rất đơn giản, thực ra kiến ​​thức trong đó lại rất sâu sắc.Tương truyền ...
Giúp người là đức, chịu thiệt là phúc, im lặng là vàng, nhẫn nại là bạc
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3343 08:00, 19/06/2024
1 0 422 0.0
Đường đời muôn nẻo, ít nhiều đều có chông gai. Cuộc sống muôn vị, cay đắng ngọt bùi, không có nỗi buồn thì chẳng có niềm vui. Vậy nên sống ở đời, có những lúc lực bất tòng tâm thì hãy tùy kỳ tự nhiên, ấy cũng là thuận với đạo làm người.Có những người không thể cưỡng cầu thì cười nhẹ bỏ qua, ...
Đời người có 8 cái ân, đến chết ta cũng không được quên, càng biết tri ân sẽ càng gặp may.
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3342 13:03, 18/06/2024
2 0 395 0.0
Ngay trong những mối quan hệ thân tình, không ít người cho rằng việc đã là thân nhau nên không cần phải quá quan trọng việc thể hiện lòng biết ơn. Đa số chúng ta đều ngại nói lời biết ơn đến những người thương yêu bên cạnh vì cho rằng những gì họ làm cho mình đó là điều đương nhiên và cuộc sống đủ bận ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!