/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Houjicha – Trà xanh đặc biệt của xứ sở hoa anh đào

3323 09:01, 31/05/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Houjicha – Trà xanh đặc biệt của xứ sở hoa anh đào
Nhắc đến Nhật Bản, ngoài những phong cảnh tuyệt đẹp thì không thể không nhắc đến nền ẩm thực vang danh khắp thế giới. Những món ăn thức uống tại Nhật Bản đều rất đặc biệt và có nét hấp dẫn riêng. Trong đó, Houjicha được xem là niềm tự hào của xứ sở hoa anh đào.

Houjicha là tên của một loại trà xanh nổi tiếng, có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào. Loại trà này mới chỉ xuất hiện vào những năm 1920. Trong tiếng Nhật, Houjicha có nghĩa là “trà rang”. Đây là cách đặt tên đơn giản, bắt nguồn từ việc ghép hai âm tiết đơn giản lại với nhau, trong đó “houji” có nghĩa là “rang” còn “cha” lại hàm ý chỉ “lá trà”. Trà Houjicha được chia thành hai dạng chính là trà rang Houjicha lá và trà rang Houjicha bột, với điểm chung là hương vị vô cùng nổi trội so với những dòng trà phổ thông khác.

Trong văn hóa trà Nhật Bản, Houjicha tuy cùng được xếp vào hàng ngũ những loại trà xanh nổi tiếng nhất nhì ở đất nước mặt trời mọc, song trà Houjicha lại sở hữu hương vị và cách thức chế biến khác hoàn toàn so với những dòng trà thưởng thức cùng nhánh. Ở Nhật, đa phần các loại trà xanh sau khi thu hoạch sẽ được phân loại và mang đi hấp. Tuy nhiên, riêng đối với Houjicha, những loại trà già sẽ được làm sạch sau đó sấy khô bằng nồi sứ, dưới tác động nhiệt ổn định từ các bếp chứa than củi. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến lá trà thành phẩm có màu nâu đỏ, hương trà xanh thuần túy cũng mất đi ít nhiều và thay bằng thứ mùi đặc trưng mà chỉ trà rang Houjicha mới có. Chưa kể, cách chế biến độc đáo này còn giúp cho trà giữ được hàm lượng catechin và dưỡng chất cao hơn hầu hết các dòng trà xanh tinh chế khác.

Sau khi thu hoạch xong, người ta sẽ đem trà này đi hấp, làm héo và sấy khô, trà được rang sâu ở nhiệt độ cao lên đến 200 độ C. Qua quá trình này trà sẽ được loại bỏ tất cả vị đắng, đem lại cho trà Hojicha mùi thơm, ​​màu nâu đỏ và hương vị khói đặc trưng.

Sở dĩ trà có màu nâu đỏ là do được sao rang ở nhiệt độ cao. Quá trình này khiến trà bị mất đi vị đắng vốn có thay và đó là mùi thơm nồng đặc trưng, điều này cũng làm cho lượng caffeine trong lá trà giảm xuống. Nếu bạn muốn thưởng thức trà xanh mà không thích vị đắng chát của Matcha thì Houjicha chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Houjicha mang trong mình một hương vị rất riêng, đậm chất Nhật Bản và vô cùng quyến rũ. Không chỉ phảng phất hương trái cây chín dịu dàng, loại trà này còn hớp hồn người ta nhờ sự hòa quyện hoàn hảo giữa mùi thơm thanh tao của trà ô long và khói bếp miền quê thoang thoảng. Hơn nữa, dù được chế biến từ những lá trà già nhưng vị của trà rang Houjicha không hề đắng gắt, ngược lại rất “vừa vặn”, khiến vị giác của kẻ thưởng thức phải nhung nhớ mãi không thôi.

Hương vị của loại trà này độc đáo đến mức chỉ cần nhấp một ngụm nhỏ là ta đã có thể cảm nhận được hai khía cạnh hương vị đối lập nhưng đầy thú vị đằng sau mỗi lá trà. Trà Houjicha vừa có vị ngăm đắng nhẹ nhàng, vừa pha lẫn chút ngọt ngào tự nhiên đọng lại từ từ nơi cổ họng. Có thể nói, không những sắc sảo về mùi hương, Houjicha còn ghi điểm trong lòng người ta bởi vị ngon ngàn năm có một.

Vì hàm lượng caffeine trong Houjicha ít, nên đây được xem là sự thay thế hoàn hảo của cà phê dành cho những ai tìm kiếm loại thức uống đậm vị, ngon miệng vào chiều tối nhưng lại lo sợ việc khó ngủ.

Thành phần chính của Hojicha cũng giống như hầu hết các loại trà xanh khác đều có tannin, caffeine, theanine và Vitamin C. Nhưng khác với các loại trà xanh khác, hàm lượng caffeine và tannin trong trà Hojicha là rất thấp.Điều này giúp Hojicha không chỉ trở thành loại trà rất thích hợp dùng cho buổi tối mà còn phù hợp với trẻ nhỏ và người lớn tuổi.Ngày nay, càng nhiều người đang sử dụng trà Hojicha thay thế cho cà phê và thậm chí uống trà Hojicha vào ban đêm còn giúp bạn chìm vào giâc ngủ sâu hơn

Uống Trà Thôi
Theo Tạp Chí Kinh Tế
Houjicha – Trà xanh đặc biệt của xứ sở hoa anh đào
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trung Hoa thưởng trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3389 08:41, 22/07/2024
0 0 264 0.0
Trung Quốc được coi là quê hương của lá trà, là nơi bắt nguồn cho văn hóa trà đạo – một trong những nét văn hóa ẩm thực chính của người Trung Hoa. Cho đến nay, tập tục uống trà này đã lan rộng ra khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước châu Á.

+ Ngàn năm trà sử

Theo truyền thuyết, Thần Nông - vị hoàng ...
Từ điển trà – Những khái niệm liên quan đến trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3383 11:44, 17/07/2024
1 0 306 0.0
Nhân sinh như một chén trà, nhắc đến trà là người ta nghĩ ngay đến một thứ nghệ thuật lâu đời của người Việt ta. Nhưng có những từ ngữ chuyên dụng mà không phải người thưởng trà nào cũng biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sơ lược về một số thuật ngữ chính về trà và thưởng trà trong “từ điển trà” ...
Tác dụng của trà xanh với bệnh tim mạch
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3378 07:32, 15/07/2024
0 0 243 0.0
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ trà xanh thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ vào các tác dụng chống viêm, giảm cholesterol và cải thiện chức năng mạch máu. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của trà xanh với bệnh tim mạch.

Trà xanh từ lâu đã được coi là một ...
Trà đạo: Nét tinh hoa trong văn hóa Nhật
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3374 13:37, 10/07/2024
0 0 429 0.0
Nhật Bản – đất nước mặt trời mọc được thế giới biết đến với nền văn hóa đa dạng, đặc sắc. Là một đất nước lớn mạnh về kinh tế với trình độ công nghệ hiện đại song Nhật Bản vẫn còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống. Một trong số đó là trà đạo – một tinh hoa văn hóa độc đáo ẩn ...
Khám phá hương vị đặc biệt của trà Oolong
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3371 14:45, 06/07/2024
1 0 466 0.0
Trà Oolong được lấy nguyên liệu là búp trà giống Oolong Thuần để sản xuất theo dây chuyền công nghệ Đài Loan. Với giống trà tốt và quy trình sản xuất tốt để cho ra sản phẩm trà Oolong có viên trà tròn đều tăm tắp, trà mang hương thơm của những loài hoa, phảng phất mùi thơm ngọt như cỏ non, rất thơm, nước ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!