/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Houjicha – Trà xanh đặc biệt của xứ sở hoa anh đào

3323 09:01, 31/05/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Houjicha – Trà xanh đặc biệt của xứ sở hoa anh đào
Nhắc đến Nhật Bản, ngoài những phong cảnh tuyệt đẹp thì không thể không nhắc đến nền ẩm thực vang danh khắp thế giới. Những món ăn thức uống tại Nhật Bản đều rất đặc biệt và có nét hấp dẫn riêng. Trong đó, Houjicha được xem là niềm tự hào của xứ sở hoa anh đào.

Houjicha là tên của một loại trà xanh nổi tiếng, có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào. Loại trà này mới chỉ xuất hiện vào những năm 1920. Trong tiếng Nhật, Houjicha có nghĩa là “trà rang”. Đây là cách đặt tên đơn giản, bắt nguồn từ việc ghép hai âm tiết đơn giản lại với nhau, trong đó “houji” có nghĩa là “rang” còn “cha” lại hàm ý chỉ “lá trà”. Trà Houjicha được chia thành hai dạng chính là trà rang Houjicha lá và trà rang Houjicha bột, với điểm chung là hương vị vô cùng nổi trội so với những dòng trà phổ thông khác.

Trong văn hóa trà Nhật Bản, Houjicha tuy cùng được xếp vào hàng ngũ những loại trà xanh nổi tiếng nhất nhì ở đất nước mặt trời mọc, song trà Houjicha lại sở hữu hương vị và cách thức chế biến khác hoàn toàn so với những dòng trà thưởng thức cùng nhánh. Ở Nhật, đa phần các loại trà xanh sau khi thu hoạch sẽ được phân loại và mang đi hấp. Tuy nhiên, riêng đối với Houjicha, những loại trà già sẽ được làm sạch sau đó sấy khô bằng nồi sứ, dưới tác động nhiệt ổn định từ các bếp chứa than củi. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến lá trà thành phẩm có màu nâu đỏ, hương trà xanh thuần túy cũng mất đi ít nhiều và thay bằng thứ mùi đặc trưng mà chỉ trà rang Houjicha mới có. Chưa kể, cách chế biến độc đáo này còn giúp cho trà giữ được hàm lượng catechin và dưỡng chất cao hơn hầu hết các dòng trà xanh tinh chế khác.

Sau khi thu hoạch xong, người ta sẽ đem trà này đi hấp, làm héo và sấy khô, trà được rang sâu ở nhiệt độ cao lên đến 200 độ C. Qua quá trình này trà sẽ được loại bỏ tất cả vị đắng, đem lại cho trà Hojicha mùi thơm, ​​màu nâu đỏ và hương vị khói đặc trưng.

Sở dĩ trà có màu nâu đỏ là do được sao rang ở nhiệt độ cao. Quá trình này khiến trà bị mất đi vị đắng vốn có thay và đó là mùi thơm nồng đặc trưng, điều này cũng làm cho lượng caffeine trong lá trà giảm xuống. Nếu bạn muốn thưởng thức trà xanh mà không thích vị đắng chát của Matcha thì Houjicha chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Houjicha mang trong mình một hương vị rất riêng, đậm chất Nhật Bản và vô cùng quyến rũ. Không chỉ phảng phất hương trái cây chín dịu dàng, loại trà này còn hớp hồn người ta nhờ sự hòa quyện hoàn hảo giữa mùi thơm thanh tao của trà ô long và khói bếp miền quê thoang thoảng. Hơn nữa, dù được chế biến từ những lá trà già nhưng vị của trà rang Houjicha không hề đắng gắt, ngược lại rất “vừa vặn”, khiến vị giác của kẻ thưởng thức phải nhung nhớ mãi không thôi.

Hương vị của loại trà này độc đáo đến mức chỉ cần nhấp một ngụm nhỏ là ta đã có thể cảm nhận được hai khía cạnh hương vị đối lập nhưng đầy thú vị đằng sau mỗi lá trà. Trà Houjicha vừa có vị ngăm đắng nhẹ nhàng, vừa pha lẫn chút ngọt ngào tự nhiên đọng lại từ từ nơi cổ họng. Có thể nói, không những sắc sảo về mùi hương, Houjicha còn ghi điểm trong lòng người ta bởi vị ngon ngàn năm có một.

Vì hàm lượng caffeine trong Houjicha ít, nên đây được xem là sự thay thế hoàn hảo của cà phê dành cho những ai tìm kiếm loại thức uống đậm vị, ngon miệng vào chiều tối nhưng lại lo sợ việc khó ngủ.

Thành phần chính của Hojicha cũng giống như hầu hết các loại trà xanh khác đều có tannin, caffeine, theanine và Vitamin C. Nhưng khác với các loại trà xanh khác, hàm lượng caffeine và tannin trong trà Hojicha là rất thấp.Điều này giúp Hojicha không chỉ trở thành loại trà rất thích hợp dùng cho buổi tối mà còn phù hợp với trẻ nhỏ và người lớn tuổi.Ngày nay, càng nhiều người đang sử dụng trà Hojicha thay thế cho cà phê và thậm chí uống trà Hojicha vào ban đêm còn giúp bạn chìm vào giâc ngủ sâu hơn

Uống Trà Thôi
Theo Tạp Chí Kinh Tế
Houjicha – Trà xanh đặc biệt của xứ sở hoa anh đào
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Khổng Minh - Phụ nữ và tách trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3356 13:59, 25/06/2024
0 0 258 0.0
Ngày xưa có người hỏi Aristotle “Tại sao có nhiều người đàn bà đẹp lại lấy đàn ông chẳng ra gì?”. Nhà hiền triết trả lời “Bởi vì đàn ông thông minh chẳng dại gì lại lấy đàn bà đẹp”. Một câu trả lời thông minh, dí dỏm và ý nghĩa làm sao.

Thật vậy, chúng ta có thể kể ra hàng ngàn tác hại của việc ...
Chén trà đón bình minh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3348 16:16, 20/06/2024
2 0 264 0.0
Trong cái tĩnh lặng của buổi sớm mai, khi sương còn đọng trên lá, người xưa đã nâng niu chén trà thơm. Không chỉ đơn thuần là thưởng thức hương vị, đó còn là một nghi thức thiêng liêng, một hành trình khám phá bản ngã và kết nối với vũ trụ.

Trong cái tĩnh lặng của buổi sớm mai, khi sương còn đọng trên lá, ...
Bí quyết pha trà ngon cực kỳ đơn giản
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3340 08:13, 15/06/2024
1 0 392 0.0
Bạn đã bao giờ bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua loại trà thượng hạng, mong muốn thưởng thức hương vị tuyệt hảo mà nó mang lại, nhưng rồi thất vọng khi tự pha và thấy hương vị không như mong đợi? Đừng vội đổ lỗi cho chất lượng trà, rất có thể bạn đã chưa pha đúng cách! Khám phá những bí quyết ...
Nếm trà hiểu thấu đạo lý nhân sinh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3335 13:52, 11/06/2024
4 0 335 0.0
Cổ nhân cho rằng: “Dùng Trà có thể hành Đạo, dùng Trà có thể đạt được chí thanh cao”. Như vậy, “Trà Đạo” là gì? Vì sao “nếm trà” có thể hiểu thấu đạo lý nhân sinh?

Thời nhà Đường có một người tên là Lục Vũ đã thông qua quan sát nghiên cứu về trà nhiều năm mà viết ra cuốn “Trà kinh”. Cuốn ...
Trà ủ lạnh - thức uống gây thương nhớ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3330 14:16, 07/06/2024
2 0 399 0.0
Trà ủ lạnh (cold brew) đã trở thành một loại thức uống “gây thương nhớ” trong thời gian gần đây. Thay vì sử dụng nước nhiệt độ cao để chiết tách các thành phần của lá trà thì loại trà ủ lạnh sẽ sử dụng nước lạnh. So với cách pha nóng thì trà khi được ủ lạnh sẽ có vị dịu hơn, hương thơm lắng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!