/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà ủ lạnh - thức uống gây thương nhớ

3330 14:16, 07/06/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà ủ lạnh - thức uống gây thương nhớ
Trà ủ lạnh (cold brew) đã trở thành một loại thức uống “gây thương nhớ” trong thời gian gần đây. Thay vì sử dụng nước nhiệt độ cao để chiết tách các thành phần của lá trà thì loại trà ủ lạnh sẽ sử dụng nước lạnh. So với cách pha nóng thì trà khi được ủ lạnh sẽ có vị dịu hơn, hương thơm lắng đọng hơn.

Trà ủ lạnh hay còn gọi là trà cold brew là phương pháp ủ trà nguyên lá hoặc trà túi lọc trong nước nguội, sau đó để trong tủ lạnh từ 10-12 tiếng để lá trà từ từ bung nở, thay vì sử dụng nước nóng để hãm trà như phương pháp thông thường.

Nhiều người nghĩ rằng trà pha lạnh chỉ mới có gần đây. Sự thật là nó đã ra đời từ lâu lắm rồi, trước cả sự có mặt của cà phê pha lạnh. Các bằng chứng cho thấy trà pha lạnh đã xuất hiện ở Nhật trước những năm 1600. Khi đó, người Nhật đã có thói quen dùng trà pha lạnh hàng ngày bằng cách ngâm lá trà với nước sông mát lạnh trong một thời gian.

Trong khi sự ra đời của kỹ thuật pha lạnh xuất phát từ việc pha trà lạnh ở Nhật Bản, nhưng phương pháp này đã không được phát triển mạnh cho đến khi áp dụng cho cà phê. Thành phố Kyoto của Nhật Bản là nơi đầu tiên áp dụng kỹ thuật pha lạnh này với cà phê – một cách uống trở nên phổ biến với các thương nhân châu Âu vào thời điểm đó vì cà phê là một sản phẩm có giá trị được bán khắp thế giới.

Từ Hà Lan và Pháp cho đến Cuba và Bắc Mỹ, tất cả các quốc gia rải rác trên thế giới đều đã dùng nghệ thuật pha lạnh này, ngay cả khi các sản phẩm pha lạnh không phải là trà. Sự phổ biến và bùng nổ của tiêu dùng nói chung đã mở ra cánh cửa cho Nhật Bản trong việc tiếp thị những đồ uống pha lạnh này trên máy bán hàng tự động và cửa hàng tiện lợi của họ. Hàng ngàn nhân viên pha chế cà phê ở khắp thế giới đã thực hiện thử thách cải biên từ kỹ thuật pha lạnh cơ bản để tạo ra những thức uống lạnh có nét độc đáo riêng.

Trong trà có rất nhiều thành phần hóa học, nhưng có hai thành phần hóa học nổi bật, thường được nhắc đến, là Tanin (chất tạo ra vị đắng) và Theanin (chất tạo ra vị ngọt). Khi trà được pha nóng, chất đắng tanin tiết ra nhiều hơn, chất ngọt theanin – vốn nhạy cảm với nhiệt độ cao – dễ bị mất hơn. Kết quả là trà pha nóng, mà lại ngâm lâu dễ bị đắng. Nhược điểm này hoàn toàn biến mất khi ta đem trà ủ lạnh: Khi ủ lạnh, theanin trong trà hoạt động mạnh hơn hẳn, nên trà của bạn ngọt hơn, vị đắng cũng tiết ra ít hơn (dường như rất ít)

Nếu như ủ nóng sẽ rút ngắn thời gian pha trà thì ủ lạnh cho phép các lá trà nở rất chậm theo thời gian, tạo ra sự cân bằng trong các hợp chất, rất khác với việc ngâm nóng. Việc phát triển hương thơm của trà ủ lạnh cũng phức tạp hơn, ngăn chặn sự giải phong tannin (chiết xuất vào cuối giai đoạn ủ nóng) có vị đắng, giảm hàm lượng caffeine (với loại trà có chứa caffeine), qua đó sẽ cho bạn một hương vị trà thanh tao, ngọt ngào

Không như những cách pha trà truyền thống đậm vị dễ gây ra cho ta những cảm giác “say trà” thì trà cold brew lại mang đến cho người ta cảm giác sảng khoái, mát mẻ xua tan đi mọi cơn nóng gay gắt, cơn nóng bức trong người từ đó góp phần giúp tinh thần vui tươi, thoải mái.

Một điều không thể bỏ qua mỗi khi nhắc đến trà cold brew là những công dụng có ích cho sức khỏe. Đối với những lúc thời tiết chuyển mùa thất thường gây cho cơ thể ta tình trạng mất nước, mệt mỏi và thậm chí là stress sau những lúc làm việc vất vả.

Có thể nhận thấy sự khác biệt giữa trà pha lạnh và trà nóng qua màu sắc của chúng. Trà pha lạnh có màu nhạt hơn, trong khi trà nóng có màu đậm và sẫm hơn khi nhiệt độ giảm xuống. Điều này phản ánh mức độ oxy hóa polyphenol trong trà, và trà nóng có mức độ oxy hóa cao hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn uống trà có chất chống oxy hóa cao, nên pha lạnh hoặc uống trà ngay sau khi pha với nước nóng.

Không những vậy, trà lạnh phù hợp với tất cả mọi loại trà, đảm bảo vẫn giữ được toàn bộ hương vị thơm ngon của lá trà một cách tinh tế nhất.

Pha trà lạnh là một quy trình đơn giản. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một bình nước và lựa chọn loại trà yêu thích. Cho trà và nước vào bình theo tỷ lệ và nhiệt độ mong muốn và sau đó đặt bình vào tủ lạnh qua đêm. Trà xanh và trà ô long là hai loại trà phổ biến để pha lạnh. Tuy nhiên, để tránh vi khuẩn và tránh làm nhũn trà, bạn nên uống trà ngay sau khi pha lạnh.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Trà ủ lạnh - thức uống gây thương nhớ
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Khổng Minh - Phụ nữ và tách trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3356 13:59, 25/06/2024
0 0 258 0.0
Ngày xưa có người hỏi Aristotle “Tại sao có nhiều người đàn bà đẹp lại lấy đàn ông chẳng ra gì?”. Nhà hiền triết trả lời “Bởi vì đàn ông thông minh chẳng dại gì lại lấy đàn bà đẹp”. Một câu trả lời thông minh, dí dỏm và ý nghĩa làm sao.

Thật vậy, chúng ta có thể kể ra hàng ngàn tác hại của việc ...
Chén trà đón bình minh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3348 16:16, 20/06/2024
2 0 264 0.0
Trong cái tĩnh lặng của buổi sớm mai, khi sương còn đọng trên lá, người xưa đã nâng niu chén trà thơm. Không chỉ đơn thuần là thưởng thức hương vị, đó còn là một nghi thức thiêng liêng, một hành trình khám phá bản ngã và kết nối với vũ trụ.

Trong cái tĩnh lặng của buổi sớm mai, khi sương còn đọng trên lá, ...
Bí quyết pha trà ngon cực kỳ đơn giản
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3340 08:13, 15/06/2024
1 0 392 0.0
Bạn đã bao giờ bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua loại trà thượng hạng, mong muốn thưởng thức hương vị tuyệt hảo mà nó mang lại, nhưng rồi thất vọng khi tự pha và thấy hương vị không như mong đợi? Đừng vội đổ lỗi cho chất lượng trà, rất có thể bạn đã chưa pha đúng cách! Khám phá những bí quyết ...
Nếm trà hiểu thấu đạo lý nhân sinh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3335 13:52, 11/06/2024
4 0 335 0.0
Cổ nhân cho rằng: “Dùng Trà có thể hành Đạo, dùng Trà có thể đạt được chí thanh cao”. Như vậy, “Trà Đạo” là gì? Vì sao “nếm trà” có thể hiểu thấu đạo lý nhân sinh?

Thời nhà Đường có một người tên là Lục Vũ đã thông qua quan sát nghiên cứu về trà nhiều năm mà viết ra cuốn “Trà kinh”. Cuốn ...
Tìm hiểu về hồng trà Kim Tuấn Mi
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3326 13:33, 04/06/2024
3 0 496 0.0
Hồng trà Kim Tuấn Mi là một loại hồng trà quý hiếm của Trung Quốc, được chế biến thủ công từ những búp chè non của cây trà cổ thụ trên đỉnh Vũ Di Sơn. Nước trà óng đậm, vị ngọt thanh mát, hương thơm độc đáo, quyến rũ, mang lại trải nghiệm thưởng thức trà vô cùng đặc biệt.

Nhắc đến các loại trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!