/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

LÒNG NGƯỜI – HAI MẶT

3331 08:04, 09/06/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

 LÒNG NGƯỜI – HAI MẶT


Ngày xưa, ở một ngôi làng nọ…
Dưới cái nắng cháy da, một gã ăn mày rách rưới, nằm bất động trên đường. Bỗng một dòng nước mát lạnh, rưới chầm chậm vào đôi môi nứt nẻ của gã. Khi tỉnh lại, gã cảm động, bởi trước mặt là bà lão ân nhân với nụ cười hiền hậu. 
Từ đó, ngày hai buổi trước cổng làng, gã trở thành người phụ bà, bán nước sâm. Không chỉ được ăn uống đầy đủ, gã còn được nhận thêm một khoản tiền công. Gã hạnh phúc ngất ngây, vì đã thoát cảnh sống vật vờ, nay đây mai đó, bữa đói, bữa no. 
Thấy gã chăm chỉ, bà lão bắt đầu nghĩ đến việc truyền nghề cho gã. Mỗi ngày, bà thường gọi gã vào gian bếp, dặn dò: "Hai mươi loại cây này đều có công dụng riêng, khi kết hợp hài hòa sẽ tạo nên vị nước uống thanh mát, bổ dưỡng. Công thức này là bí quyết gia truyền của nhà ta, người ngoài, chưa ai học được…”. 
Nghe đến đây, gã khấp khởi mừng thầm trong bụng. Gã nhẩm tính đến số tiền công vừa tích cóp được. Gã quyết định ra mở một quầy nước sâm, chọn vị trí ngay phía trên bà lão. Gã lại còn để giá nước sâm rẻ hơn phân nửa so với bà. Gã đinh ninh sẽ hốt sạch sành sanh khách của bà lão. 
Đúng là sau đó, quán nước của bà đột nhiên ế ẩm. Ngày ngày, bà cứ nấu nước sâm lên rồi lại mang đổ đi, vì không ai mua. Còn xe nước sâm của gã, khách bu đông như kiến cỏ. Bà lão dẫu buồn rầu nhưng cũng không hề trách cứ gã lời nào. Bà vẫn kiên trì, đều đặn bán nước sâm. 
Cho đến một ngày, gió xoay chiều, đổi hướng, khách hàng từ từ quay lưng lại với gã. Nhiều người còn ra mặt chê bai: “Nước sâm của cậu tuy rẻ… nhưng không ngon như của bà lão kia”. Và họ lần lượt quay lại mua nước sâm của bà, khiến hàng nước của gã ế nhăn. 
Bực tức lẫn chán nản, gã tìm đến bà lão để hỏi nguyên nhân. Bà nhìn gã, điềm nhiên bảo: "Con quá hấp tấp, vội vã nên chỉ mới học được cách nấu… nhưng chưa kịp học được cái tâm của người nấu…". Nghe vậy, gã cúi đầu, thẹn thùng, khi nhận ra sự vô ơn của mình. 
Một đời dãi dầu sương gió, khiến bà lão dù có tính thương người nhưng vẫn luôn biết cách thử lòng người. Trong công thức nấu nước sâm gia truyền, bà đã cố ý “dạy thiếu một vị cây”. Chính bởi lý do này mà nước sâm gã nấu ra đã không ngon như của bà nấu. Lúc đầu, bà định bụng, đợi khi gần nhắm mắt xuôi tay, nếu thấy gã là người có tâm đức, nhất định sẽ truyền dạy hết nghề cho gã, chỉ tiếc là… gã sớm lấy oán báo ơn. 
Gã cũng không biết rằng: Bản thân không chỉ đánh mất một người thầy tốt mà còn cả một cơ hội quý giá để thay đổi cuộc đời.

2 0 2,021 9.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Rất nhiều người chật vật không thể thành công và giàu có, nguyên nhân ít ai ngờ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2104 16:00, 06/09/2022
0 0 11,126 0.0
Có câu chuyện nhỏ thế này:

Một vị giáo sư già đưa ra một câu hỏi: "Nếu bạn lên núi đốn cây, vừa lúc nhìn thấy trước mặt có hai cái cây đang đứng, một cây thô to, một cây nhỏ, bạn sẽ chặt cây nào?"

Mọi người đã đồng thanh trả lời: "Tất nhiên sẽ chặt cái cây thô to kia rồi."

Vị giáo sư cười bảo: ...
2 câu chuyện truyền cảm hứng giúp chúng ta sống tốt hơn mỗi ngày
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2102 14:47, 05/09/2022
0 0 10,753 0.0
2 câu chuyện truyền cảm hứng giúp chúng ta sống tốt hơn mỗi ngày
Nghịch cảnh là một phần của cuộc sống, ai biết biến thành cơ hội, người đó chiến thắng. 2 câu chuyện dưới đây sẽ tạo động lực, truyền cảm hứng giúp bạn sống tốt hơn mỗi ngày.
Team Uống Trà Thôi

Xây cầu Brooklyn - bài học về sự kiên ...
Dê Hoá Chó
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2095 07:19, 01/09/2022
0 0 9,675 0.0
DÊ HÓA CHÓ

Thuở xưa, có một tu sĩ Bà La Môn ra chợ mua dê về tế thần. Nhìn con dê béo tốt, một bọn lưu manh rắp tâm đánh cắp. Sau một hồi bàn tính, một tên bước ra, giả bộ ngạc nhiên hỏi ông Bà La Môn:

- Sao ngài cõng chó lên lưng mà đi như thế kia? Nó bị đau chân hả?

Tu sĩ nổi cáu quát:

- Mắt với mũi, ...
Vẻ đẹp
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2091 14:11, 28/08/2022
0 0 11,535 0.0
CÂU CHUYỆN VỀ VẺ ĐẸP
Một cô gái nhan sắc rất đẹp đi lễ chùa, gặp chú tiểu đang ngồi thiền, cô kiêu hãnh hỏi:
- Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ. Chú có thấy tôi đẹp không?
Chú tiểu đáp:
- Cô chẳng có gì đẹp cả.
Nghe nói thế, cô gái mở tròn đôi mắt, bực bội nói:
- Hoa hậu là người đẹp nhất. ...
U Tịch Đại Sư
2089 21:17, 27/08/2022
2 1 11,097 9.0
Vị tăng kia, không hiểu gì về Phật pháp cả, nhưng muốn đánh lừa tín đồ, tự xưng là "U Tịnh đại sư". Để dễ gạt người chung quanh, ông ta có mướn hai tổ sư có tài ngôn ngữ để trả lời hộ ông ta, phần ông ta thì cứ im lặng mãi cho đúng với danh xưng.

Ngày kia, hai tên sư bè lũ của ông đi vắng, có một tăng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!