/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Khám Phá lịch sử ấm trà trên thế giới

3362 10:05, 02/07/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Khám Phá lịch sử ấm trà trên thế giới
Bạn đã bao giờ thấy lá trà tương tự nhưng lại cho ra hương vị trà khác nhau ở những nơi khác nhau chưa? Có thể đó là do sự khác biệt ở ấm trà. Chọn ấm trà đúng cũng quan trọng như chọn lá trà chất lượng vì chỉ khi đó bạn mới có được tách trà pha hoàn hảo. Đó là lý do tại sao ấm trà có lịch sử riêng của chúng. Một số đặc điểm của ấm trà ảnh hưởng đến chất lượng trà là:

● Chất liệu: Chất liệu của ấm trà đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hương vị của trà. Một số chất liệu như gốm và gang nổi tiếng với khả năng giữ nhiệt, trong khi các chất liệu khác như đất sét giúp tăng thêm hương vị cho đồ uống. Bạn cần tìm hiểu về các chất liệu khác nhau để biết chất liệu nào phù hợp nhất với lựa chọn của mình.

● Phong cách ủ trà: Một phong cách ủ trà cụ thể quyết định trà của bạn sẽ ngon như thế nào. Nếu bạn muốn có hương vị trà hoàn hảo, bạn sẽ phải ủ trà theo một phương pháp cụ thể trong thời gian cần thiết. Nếu không, trà của bạn sẽ không ngon.

Ngoài ra, một chiếc ấm phù hợp cũng có thể thay đổi trải nghiệm pha trà của bạn. Ví dụ, một chiếc ấm lớn có thể chứa đủ trà cho cả ngày của bạn và bạn không phải pha lại nhiều lần. Bây giờ, khi bạn đã biết ấm trà quan trọng như thế nào, hãy khám phá lịch sử của chúng.

- Lịch Sử Của Ấm Trà

Trà trở nên phổ biến trong văn hóa Trung Quốc vào khoảng năm 618-908. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu người ta có sử dụng ấm để ủ lá trà hay bỏ chúng trực tiếp vào cốc trong thời gian đó. Ngay cả khi ấm trà tồn tại vào thời đó, chúng cũng chỉ là những chiếc ấm đơn giản không có vẻ đẹp nào.

Ban đầu, Trung Quốc có những chiếc ấm đất đỏ hoặc tím là ấm trà chính thức của họ. Mỗi chiếc ấm này được làm cho các loại trà cụ thể. Người ta cũng nói rằng người Trung Quốc uống trà trực tiếp từ những chiếc ấm này. Sau đó, các nhà sư Phật giáo Trung Quốc đã mang trà xanh của họ sang Nhật Bản. Họ sử dụng đồ uống này để giữ cho mình tỉnh táo trong quá trình thiền định.

Khi người Nhật phát triển sở thích với trà xanh Trung Quốc, họ đã yêu cầu người Trung Quốc dạy họ nghệ thuật làm ấm đất. Sau đó, họ làm ra chiếc ấm trà đầu tiên của riêng mình. Ấm trà tiếp theo đến Ấn Độ. Người Ấn Độ ban đầu chỉ sử dụng trà cho mục đích y học cho đến khi các quan chức của Công ty Đông Ấn Anh yêu cầu Trung Quốc gửi ấm trà của họ.

Họ yêu cầu lắp một tấm lưới độc đáo trước vòi để lá trà có thể được lọc qua nó. Đó là cách uống trà và ấm trà đến Ấn Độ. Đất nước này vẫn là một thị trường lớn của trà và đồ uống này được phục vụ trên khắp đất nước. Dần dần, trà và ấm trà trở nên phổ biến trên toàn thế giới nhờ vào sự toàn cầu hóa.

- Các Loại Ấm Trà Khác Nhau

Là ba quốc gia đầu tiên khám phá trà, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ có những chiếc ấm trà mang tính lịch sử và độc đáo nhất. Đây là những gì bạn có thể tìm thấy ở những nơi này.

-> Ấm Trà Trung Quốc

Người Trung Quốc là những người đầu tiên làm ra ấm trà, và được cho là cảm hứng cho chiếc ấm này đến từ các bình rượu của Trung Quốc. Họ đã làm ra những chiếc ấm đất đỏ và tím như đã đề cập trước đó. Sau đó, họ phát triển ấm trà với bộ lọc theo yêu cầu của các quan chức Công ty Đông Ấn Anh. Hiện nay, bạn có thể tìm thấy những chiếc ấm tròn phổ biến ở đất nước này.

-> Ấm Trà Nhật Bản

Ấm trà được gọi là Kusu ở Nhật Bản. Khi người Nhật yêu cầu người Trung Quốc dạy họ làm ấm trà, khái niệm ấm Raku xuất hiện. Người ta làm chúng bằng tay ở tỉnh Bizen của Nhật Bản. Theo thời gian, họ bắt đầu kết hợp các chủ đề dựa trên thiên nhiên vào những chiếc ấm trà này. Hiện nay, bạn có thể tìm thấy ấm trà hình ấm nước ở Nhật Bản, được sử dụng cho các loại trà Sencha và Houjicha. Những ấm trà này được sử dụng cho các nhóm uống trà lớn hơn.

-> Ấm Trà Ấn Độ

Ban đầu, ấm trà đến Ấn Độ từ Trung Quốc theo yêu cầu của các quan chức Anh. Vì vậy, không có gì đặc biệt vào thời điểm đó. Nhưng nếu bạn nhìn vào thị trường trà của Ấn Độ hiện nay, bạn sẽ thấy rằng nó có một số ấm trà tốt nhất trên thế giới. Hơn nữa, có sự đa dạng đáng kể về ấm trà được sử dụng trên khắp đất nước. Một số khái niệm thú vị bạn sẽ thấy ở Ấn Độ là:

● Ấm Đất Đỏ: Ấm đất đỏ được sử dụng rộng rãi ở nông thôn Ấn Độ. Chúng cũng được sử dụng ở các khu vực đô thị, vì chúng được cho là mang lại hương vị đặc biệt cho trà.

● Ấm Bone China hoặc Sứ: Người Ấn Độ sử dụng những chiếc ấm này vào những dịp đặc biệt hoặc lễ hội. Bạn có thể không tìm thấy chúng ở các khu vực nông thôn của đất nước.

● Ấm Thủy Tinh: Ấm thủy tinh thường được sử dụng trong các buổi lễ, vì người ta cho rằng chúng tạo ấn tượng “tốt” đối với khách.

Bạn cũng có thể tìm thấy các loại ấm trà khác ở Ấn Độ dựa trên các địa điểm và tầng lớp xã hội của người dân.

- Một Số Loại Ấm Trà Khác

Ngoài ba quốc gia này, các quốc gia khác cũng có những biến thể ấm trà thú vị đáng để khám phá.

-> Ấm Trà Thổ Nhĩ Kỳ

Cùng với thị trường trà lớn nhất hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có một lịch sử tuyệt vời về làm và uống trà. Người dân ở đây sử dụng một loại ấm chồng gọi là "caydanlik" để pha trà đen yêu thích của họ. Họ cũng kết hợp đường và chanh vào trà để tạo ra hương vị độc đáo.

-> Ấm Trà Châu Âu

Cùng với Ấn Độ, Công ty Đông Ấn Anh đã mang ấm trà Trung Quốc đến châu Âu. Đức là quốc gia đầu tiên ở châu Âu thử phát triển ấm trà đất tương tự như châu Á. Nhưng họ sử dụng sứ mềm làm chất liệu cơ bản, dễ vỡ khi rót trà nóng. Sau đó, người Pháp đã tạo ra những chiếc ấm tuyệt đẹp được trang trí bằng thiết kế Rococo. Ở Nga, các nghệ sĩ thích thể hiện các hình ảnh cuộc sống hàng ngày trên ấm trà.

Kết Luận

Ấm trà có một lịch sử thú vị và chúng không mất đi sự hấp dẫn qua nhiều năm. Chúng được yêu thích trong thị trường hiện nay cũng như trong giai đoạn 1600-1700. Sự thay đổi duy nhất bạn sẽ thấy là ở sự đa dạng và chất lượng. Nhiều loại ấm trà khác nhau đã ra đời. Các chất liệu như đất sét, gang, gốm và thủy tinh cũng được sử dụng để làm ra nhiều loại ấm trà khác nhau. Trong trường hợp bạn muốn mua một chiếc ấm trà, bạn sẽ phải tìm kiếm lựa chọn phù hợp nhất với sở thích trà của mình.

Uống Trà Thôi
Sưu tầm
Khám Phá lịch sử ấm trà trên thế giới
Khám Phá lịch sử ấm trà trên thế giới
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Hiểu Rõ Về Dụng Cụ Pha Trà: Sự Khác Biệt Giữa Gốm Sứ và Đồ Gốm
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3355 16:00, 24/06/2024
3 0 288 0.0
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hai loại dụng cụ pha trà quan trọng trong lịch sử: đồ gốm và gốm sứ. Mặc dù trà cụ bằng thủy tinh và kim loại cũng rất phổ biến, nhưng trọng tâm của bài viết sẽ là hai loại chất liệu gốm đặc biệt này.

- Gốm Sứ

Gốm sứ là một loại gốm được làm từ các ...
Bình trà tử sa tráng men - Tinh hoa quý hiếm của triều đại nhà Thanh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3337 10:34, 13/06/2024
2 0 380 0.0
Bình trà tử sa tráng men là một bộ trà hoàng gia được chế tác tinh xảo và lưu truyền qua nhiều thế hệ trong triều đại nhà Thanh. Được biết đến với cái tên "Zisha của Hoàng cung", bộ trà này đã được sử dụng bởi ba vị hoàng đế: Khang Hi, Ung Chính và Càn Long.

Kỹ thuật chế tác, bao gồm việc sử dụng men để ...
Chức Danh Nghề Nghiệp của Nghệ Nhân Ấm Tử Sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3328 10:04, 06/06/2024
6 0 435 9.0
Nghệ nhân ấm tử sa không chỉ là những thợ thủ công bình thường mà còn là những nghệ sĩ thực thụ, với các tác phẩm mang giá trị nghệ thuật và kinh tế cao. Nghệ thuật chế tác ấm tử sa yêu cầu kỹ năng điêu luyện và sự am hiểu sâu sắc về truyền thống cùng sự sáng tạo không ngừng. Để đạt được những ...
Chén chủ, chén tống,chén quân là gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3299 11:17, 14/05/2024
3 0 492 0.0
Các bộ ấm chén thường được chia thành 4 loại khác nhau thích hợp với từng mùa.

Chén trà mùa xuân – thu có kích thước vừa phải, thành chén không dày cũng không mỏng. Riêng đối với chén trà dùng trong mùa hè nóng ẩm thì sẽ có thành chén mỏng để giúp trà mau nguội. Ngược lại, chén mùa đông thì lại có thành ...
SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ XƯỞNG 1 (NHẤT XƯỞNG)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3287 13:46, 04/05/2024
1 0 517 0.0
Xưởng 1 là xưởng sản xuất ấm tử sa lâu đời nhất tại Trung quốc, là ngôi nhà chung đầu tiên của những nghệ nhân sản xuất ấm tử sa cao cấp nhất, những người đã đặt ra những tiêu chuẩn khắc khe về nghệ thuật của họ cũng như ngành công nghiệp ấm tử sa sau này

Xưởng 1 được thành lập vào tháng 10 năm ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!