/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

PHU TỬ LUẬN BÀN ĐIỀU THIỆN

3366 15:56, 03/07/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

PHU TỬ LUẬN BÀN ĐIỀU THIỆN

Thời Xuân Thu, Khổng Phu Tử có hai người học trò, một người là Tử Cống còn người kia là Tử Lộ. Tử Cống vì là một thương gia lớn, cho nên thường đi làm ăn ở nước khác. Nước Lỗ có một quy định, chỉ cần gặp người đồng hương bị bán làm nô lệ ở nước khác thì anh có thể chuộc họ về và tiền chuộc đó sẽ do nhà nước chi trả. Luật pháp thế này có tốt không vậy? Vô cùng tốt! Đã làm thức tỉnh mỗi người dân yêu thương và giải cứu đồng bào của mình. Tử Cống chuộc người về nước, khi quan phủ trả tiền chuộc cho anh, Tử Cống lại không nhận, người thường sẽ thấy Tử Cống rất cao cả, không cần tiền chuộc. Nhưng Tử Công đến trước Phu Tử, thì ngài liền phê bình ông: “Tử Cống, con làm thế này là sai rồi”. Người dân nước Lỗ rất nghèo khổ, khi họ đến nước khác thấy đồng bao của mình, họ sẽ suy nghĩ: “Nếu mình chuộc anh ta về, mình mà lấy tiền chuộc thì có vẻ thấp kém hơn Tử Cống”. Anh ta sẽ phải đắn đo, vì anh ta nhận tiền chuộc thì không được cao cả như Tử Cống, nhưng nếu không lấy tiền chuộc, tình hình kinh thế lại rất eo hẹp, cuộc sống gia đình sẽ khó khăn. Đương nhiên khi cứu người anh ta sẽ chần chừ, như thế sẽ có ảnh hưởng không tốt. Giả sử có một trăm người cứu người, trong đó có một người chần chừ, thì rất có khả năng sẽ không thể chuộc được đồng hương về. Cho nên, Phu Tử nói: “Con làm thế này sẽ có xu hướng không tốt”.

 

Một ngày kia, Tử Lộ đang đi trên đường, đúng lúc gặp một người bị chết đuối, Tử Lộ thấy được lập tức nhảy xuống cứu anh ta lên. Người được cứu trong lòng vô cùng cảm kích, liền đem bò nhà mình tặng cho Tử Lộ, Tử Lộ cũng rất vui liền dắt bò về. Khổng Phu Tử biết được liền khen Tử Lộ rằng, sau này người nước Lỗ sẽ có rất nhiều người dũng cảm đi giúp đỡ người khác, giải cứu tính mạng cho người khác, vì việc làm của Tử lộ cho thấy làm người ta cảm nhận sâu sắc rằng người làm điều thiện ắt sẽ có thiện báo. Thông thường người ta sẽ cảm thấy Tử Cống không nhận tiền chuộc là chính xác, Tử Lộ nhận bò dường như không cao thượng như Tử Cống. 

Nhưng Phu Tử quan sát sự việc không chỉ nhìn trước mắt, mà phải nhìn trào lưu nảy sinh về sau; không nhìn vào nhất thời mà phải nhìn lâu dài, không nhìn vào bản thân mà phải nhìn vào ảnh hưởng đối với xã hội.

 

Team Uống Trà Thôi sưu tầm

0 0 1,956 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Hạnh phúc đích thực nằm ở 6 “Không”
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
636 10:28, 07/07/2021
0 0 11,170 0.0
Hạnh phúc đích thực nằm ở 6 “Không”: Đáng tiếc không nhiều người nhận ra
Trong hàng nghìn hàng vạn cách sống, bạn chỉ có một sự lựa chọn để tới được bến bờ của hạnh phúc. Lựa chọn đó gói gọn trong 6 điều “Không”
Team Uống Trà Thôi sưu tầm

Hạnh phúc đích thực nằm ở 6
(1) Không tranh. Không cãi. ...
Chuyện tại sân ga và bài học đáng suy ngẫm về cái tâm của con người
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
635 10:22, 07/07/2021
1 0 11,735 0.0
Chuyện đáng suy ngẫm về cái tâm của con người
Team Uống Trà Thôi sưu tầm

Buổi trưa, tại sân ga của một thành phố lớn, một người phụ nữ tầm ngoài 30 tuổi đang mướt mồ hôi để vác lên vai túi hành lý lỉnh kỉnh của mình. Trên khuôn mặt của người phụ nữ ấy hằn lên sự vất vả, cực nhọc của một người ...
Nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
634 10:08, 07/07/2021
0 0 12,716 0.0
Nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống: Người biết vượt qua nghịch cảnh mới mong thành công
Con người nếu biết chấp nhận nghịch cảnh là một phần của cuộc sống và bình tĩnh đối mặt với nó thì mới trưởng thành, mạnh mẽ hơn trên con đường đi đến đỉnh cao sự nghiệp.

Nghịch cảnh là một ...
MƯỢN HOA DÂNG PHẬT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
613 08:33, 05/07/2021
1 0 13,050 10.0
MƯỢN HOA DÂNG PHẬT
Thành ngữ ‘Mượn hoa dâng Phật’ và truyền thuyết xa xưa

Hiện nay, chúng ta thường hiểu câu thành ngữ: “Mượn hoa dâng Phật” là dùng thứ của người khác để đem tặng, tặng không xuất phát từ cái tâm, ý nghĩa gần giống với câu “Của người phúc ta”. Cách hiểu này thực ra hoàn toàn trái ...
4 câu nói giúp người Do Thái “lội ngược dòng” ngoạn mục từ tay trắng trở nên giàu có
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
601 11:52, 03/07/2021
0 0 13,873 0.0
4 câu nói giúp người Do Thái “lội ngược dòng” ngoạn mục từ tay trắng trở nên giàu có
Sưu tầm: Team Uống Trà Thôi

Người Do Thái dù xuất thân nghèo hèn hay giàu sang thì đều có thể thành công rực rỡ, nguyên do là nhờ họ thấm thía 4 câu nói này. Có thể hiện tại bạn chưa giàu lắm, nhưng hãy tin vào chính mình, ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!